Hoàn cảnh sáng tác bài thơ Nói với con Bài thơ Nói với con của Y Phương

Bài thơ Nói với con của Y Phương giúp ta hiểu được tâm sự của người cha đối với con. Đây vừa là lời động viên tinh thần con vượt qua mọi gian khổ, vừa là sự tôn vinh phẩm chất kiên cường, giàu tình yêu thương của người đồng mình. Vậy bài thơ Nói với con được sáng tác trong hoàn cảnh nào?

Nói với con

Hoàn cảnh sáng tác vô cùng quan trọng bởi trong bất cứ đề văn liên quan đến phân tích, cảm nhận nào thì phần mở bài chúng ta phải nêu được hoàn cảnh sáng tác. Vậy mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của Download.vn để hiểu rõ hơn:

Hoàn cảnh sáng tác bài Nói với con - Mẫu 1

Bài thơ ra đời vào năm 1980 – khi đời sống tinh thần và vật chất của nhân dân cả nước nói chung, nhân dân các dân tộc thiểu số ở miền núi nói riêng vô cùng khó khăn, thiếu thốn.

Nhà thơ tâm sự: “Đó là thời điểm đất nước ta gặp vô vàn khó khăn… Bài thơ là lời tâm sự của tôi với đứa con gái đầu lòng. Tâm sự với con, còn là tâm sự với chính mình…..Chính vì thế, qua bài thơ ấy, tôi muốn nói rằng chúng ta phải vượt qua sự ngặt nghèo,đói khổ bằng văn hóa”.

Từ hiện thực khó khăn ấy, nhà thơ viết bài thơ này để tâm sự với chính mình, động viên mình, đồng thời để nhắc nhở con cái sau này.

Hoàn cảnh sáng tác bài Nói với con - Mẫu 2

Bài thơ Nói với con được viết năm 1980. In trong tập Thơ Việt Nam 1945 – 1985.

Những năm 80 của thế kỉ XX đời sống của nhân dân thiếu thốn (đặc biệt với đồng bào dân tộc miền núi) Những viên chức dựa vào đồng lương ít ỏi. Có nhiều người tốt làm ăn lương thiện và cũng không ít người bị tha hoá biến chất như buôn gian, trốn đi nước ngoài ... Từ thực tế khó khăn ấy ông làm bài thơ để tâm sự với mình, động viên mình đồng thời để nhắc nhở con cháu...

Hoàn cảnh sáng tác bài Nói với con - Mẫu 3

Nói với con sáng tác năm 1980, khi thế hệ nhà thơ vừa thoát khỏi chiến tranh, cái nghèo phủ trên từng con phố, bản làng, gương mặt. In trong tập "Thơ Việt Nam 1945 - 1985".

Hoàn cảnh sáng tác bài Nói với con - Mẫu 4

Bài thơ Nói với con  được sáng tác vào năm 1980, khi thế hệ nhà thơ vừa thoát ra khỏi cuộc chiến tranh khốc liệt kéo dài 21 năm. Nền kinh tế nước ta lúc ấy như người trọng bệnh mới hồi dậy. Cái nghèo khó phủ lên từng con phố, bản làng, gương mặt… Nhà thơ đã viết Nói với con nhằm động viên tinh thần và tôn vinh dân tộc Tày của mình qua hình thức tâm sự của người cha với con.

Bố cục bài thơ Nói với con

Gồm 2 phần:

  • Phần 1. Từ đầu đến “Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời”: Người cha nói với con về tình cảm cội nguồn.
  • Phần 2. Còn lại: Người cha nói với con về truyền thống cao đẹp của quê hương, mong muốn con tiếp nối truyền tống đó.

Giới thiệu về nhà thơ Y Phương

- Y Phương sinh năm 1948.

- Tên khai sinh là Hứa Vĩnh Sước, người dân tộc Tày.

- Quê ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng.

- Năm 1968, ông nhập ngũ và phục vụ trong quân đội đến năm 1981 thì chuyển về công tác ở Sở Văn hóa - thông tin tỉnh Cao Bằng.

- Năm 1993, ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Cao Bằng. , Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa VI.

- Năm 2007, Y Phương được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

- Thơ ông mạnh mẽ, chân thật và trong sáng với cách tư duy giàu hình ảnh của con người miền núi.

- Một số tác phẩm: Nói với con (1980), Người núi hoa (1982), Tiếng hát tháng giêng (1986), Lửa hồng một góc (1987), Lời chúc (1991), Đàn then (1996), Thơ Y Phương (2002)...

Chia sẻ bởi: 👨 Hồng Linh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 6.651
  • Dung lượng: 157,4 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan