Những hình ảnh so sánh trong đoạn văn nghị luận xã hội Cách làm bài văn nghị luận xã hội hay nhất

TOP 24 hình ảnh so sánh trong đoạn văn nghị luận xã hội siêu hay mà Download.vn giới thiệu dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh có thêm nhiều nguồn tư liệu tham khảo để biết cách viết bài văn, đoạn văn nghị luận 200 chữ hay. Qua đó giúp bạn nâng cấp bài viết của mình thêm phong phú hơn.

Với 24 hình ảnh so sánh trong khi viết văn nghị luận xã hội là tài liệu vô cùng hữu ích sẽ giúp các bạn vận dụng câu từ rèn luyện kỹ năng viết văn mạch lạc hay hơn và để lại ấn tượng cao đối với người chấm bài. Bên cạnh đó các bạn xem Cách thay thế từ/cụm từ trong bài nghị luận văn học.

TOP 24 hình ảnh so sánh trong văn nghị luận xã hội

1. Hành trình

Cuộc sống giống như một hành trình trải qua nhiều giông bão thách thức và con người cần phải trang bị cho mình những “vũ khí chiến đấu” đắc lực về tri thức và kĩ năng sống để có thể gặt hái được những quả ngọt của thành công, hạnh phúc.

2. Trang sách

Cuộc đời chúng ta như những trang sách mà không phải trang nào cũng hoàn hảo và khi ấy, có thể chỉ cần chắp bút viết lên đôi lời truyền động lực, trang sách sẽ trở nên sáng đẹp hơn.

3. Vì sao

Ước mơ của mỗi người giống như những vì sao lấp lánh trên bầu trời được ví như ngọn hải đăng chiếu sáng chỉ đường dẫn lối cho chúng ta đi tới đích.

4. Đoạn văn

Cuộc đời giống như một đoạn văn, đôi khi dấu chấm chưa phải là kết thúc mà chỉ là dấu lặng để ta dừng lại ngẫm suy về những gì đã trải qua và chờ đợi những gì sắp tới.

5. Cây bút chì

Cuộc sống nằm ở trong tay chúng ta cũng giống như cây bút chì nằm trong tay người họa sĩ. Bức tranh cuộc đời có đẹp hay không là do những gì ta đã vẽ lấy. Sống không chỉ để ghi dấu sự có mặt của mình trên đời mà sống phải cho có ý nghĩa.

6. Bản nhạc

Giống như những khoảng trống giữa các nốt nhạc mới là thứ làm nên giai điệu cho bản nhạc, giúp chia tách phân định các nốt và kết hợp chúng thành một khối hòa âm tuyệt vời; “khoảng trống” còn chính là khoảnh khắc tạm dừng trong cuộc sống để thư giãn, để suy nghĩ, để hướng tới những điều tốt đẹp khác.

7. Dòng nước

Cuộc sống giống như một dòng nước trong xanh lững lờ trôi, không cần đến những cơn sóng dữ dội khiến ta thấy chao đảo ngả nghiêng, không cần đến những màu sắc rực rỡ vì chỉ làm cho ta thêm huyễn ảo về hạnh phúc. Trên hành trình hữu hạn của đời người, ta chỉ cần những giá trị tinh thần bao bọc tâm hồn trước cuộc đời lắm nỗi thăng trầm.

8. Ánh pháo hoa

Những người dám dũng cảm sống chủ động, tích cực giống như ánh pháo hoa rực cháy trong đêm, không chỉ tự toả sáng cuộc đời hạnh phúc, thành công của mình mà còn gieo ánh sáng hy vọng cho những người xung quanh.

9. Chương sách

Cuộc sống của chúng ta giống như một cuốn sách mà mỗi bước ngoặt là một chương trong cuốn sách đó. Chương tiếp theo của cuộc đời mình là sự thay đổi, là bước ngoặt quan trọng trong cuộc sống, là sự bước tiếp trên hành trình tiến tới thành công của mỗi người.

10. Con thác

Cuộc sống giống như một con thác chảy theo dòng thời gian, đối với vài người thì nó uốn lượn xinh đẹp, đối với một số khác thì nó chảy xiết đầy nguy hiểm…

11. Chiếc cày

Giống như chiếc cày xé rách mảnh đất, những lời nói của người khác về điều xấu của bản thân chắc chắn sẽ khiến ta buồn rầu và sầu não, thậm chí là tức giận và phẫn nộ. Nhưng bạn đừng quên rằng, chính chiếc cày ấy cũng khiến mảnh đất thêm tơi xốp, phì nhiêu, chính lời nói xấu cũng khiến ta thêm trưởng thành, bản lĩnh.

12. Sa mạc

Cuộc sống thiếu vắng tình thương sẽ giống như một chốn sa mạc hoang vu, một nơi lạnh lẽo và vô cảm, thiếu ánh nắng ấm áp của tình người.

13. Tiếng vọng

Con người đối xử với nhau cũng giống như tiếng vọng của ngọn núi, nếu bạn có thể đối xử tốt với người khác, thì người khác cũng nhất định đối xử tốt với bạn; nếu như bạn dùng lời ác ý với người khác, thì người ta cũng sẽ dùng lời ác ý với bạn.

14. Dòng sông

Nhà thơ Kahlil Gibran từng viết rằng: “Người ta kể nhau nghe/ Trước khi hòa vào biển/ Dòng sông run rẩy sợ”. Con người cũng như dòng sông vậy, có những lúc ta cảm thấy sợ hãi trước những khó khăn, gian khổ trên đường đời chông gai.

15. Hòn đá

Hòn đá nếu bị lăn lóc, va chạm với các vật cản thì rêu sẽ không giờ bám vào nó được nữa. Con người cũng như hòn đá vậy, nếu chúng ta dũng cảm đối diện và vượt qua những gian nan thử thách, chúng ta sẽ cứng rắn như hòn đá mà không bị sự ngu ngốc, lười biếng và yếu kém quấn vào thân.

16. Đèn đỏ

Khi đi trên một con đường dài, làm sao chúng ta có thể dễ dàng gặp được toàn đèn xanh để suôn sẻ trên lộ trình của mình. Đường đời cũng như vậy. Đường đời không bao giờ là một hành trình trải đầy hoa hồng hạnh phúc và ngọt ngào, ở đó sẽ có vài khúc quanh ta phải gặp vài trạm đèn đỏ.

17. Leo núi

Cuộc đời giống như hành trình leo núi, bạn chỉ có thể thực hiện được bằng cách nỗ lực không ngừng để leo lên, thậm chí đôi khi phải bằng từng bước tiến chậm chạp, đau đớn nối tiếp nhau.

18. Người làm vườn

Tương lai của bạn là do bạn quyết định, đừng sống như một bông hoa chờ người chăm sóc, cũng đừng sống như một cuộn phim chờ người biên đạo, hãy sống như một “người làm vườn”, một “đạo diễn” thật thụ.

19. Chìa khóa

Trong cuộc sống của mỗi người, tương lai giống như một chiếc chìa khóa mở ra một không gian rộng lớn và bao la của sức tưởng tượng. Tương lai vừa chứa đựng những ước mơ đẹp đẽ màu hồng lại vừa ẩn tàng bao nỗi lo âu, bất trắc màu xám.

20. Con chim ẩn mình chờ chết

Đối diện với cuộc đời hữu hạn và đầy hiểm nguy, chúng ta hãy như những con chim ẩn mình chờ chết trong lời kể của Colleen McCullough, hãy cất lên tiếng hót hay nhất, ý nghĩa nhất cho cuộc đời bằng sự nỗ lực trau dồi bản thân, khám phá chính mình.

21. Hoa dại

Có những vẻ đẹp khiến ai nhìn cũng thấy cuốn hút vì quá kiêu sa, rực rỡ. Nhưng có những vẻ đẹp khiêm nhường, nhỏ bé, mộc mạc như bông hoa dại giữa vùng sỏi đá. Tuy không kiêu sa, cũng chẳng rực rỡ nhưng chúng đã kiên cường để sống, điểm tô cho cuộc đời. Vâng, mỗi loài hoa đều mang trong mình một vẻ đẹp riêng, một hương sắc riêng. Bạn chẳng thể lựa chọn mình sẽ sinh ra nơi vườn hoa màu mỡ hay chỉ là vùng sỏi đá khô cằn. Nhưng dù ra sao thì hãy cứ sống mạnh mẽ và kiên cường như loài hoa dại.

22. Cây xương rồng

Nếu cuộc sống là một sa mạc cằn cỗi, hãy biến thành cây xương rồng gai góc, đâm bộ rễ sâu xuống lòng đất tìm nguồn nước mát lành, để rồi từ đó nở ra những đóa hoa đầy sức sống. Chính nhờ sự linh hoạt thích ứng và thay đổi mà chỉ có xương rồng kiêu hãnh tồn tại được tại nơi có khí hậu khắc nghiệt ấy. Đời sống luôn biến đổi không ngừng, nó yêu cầu chúng ta phải dũng cảm, kiên cường để thích nghi trước những biến động đó.

23. Cái kén bướm

Sâu con phải trải qua một quá trình lột xác đầy đau đớn để hóa bướm xinh đẹp. Con người cũng vậy, muốn đạt được thành công, chúng ta phải tự bước ra khỏi “chiếc của mình, dám mạo hiểm vượt giới hạn của bản thân để vươn tới thành công. Đừng in nhận dừng lại, và núp trong những phiến lá làm một chú sâu ngây ngô, yếu ớt nhìn cảnh sắc một màu đơn điệu, mà không hề biết có quá nhiều những sắc màu lung linh, đang chào đón mình ở thế giới thú vị ngoài kia.

24. Con tàu

Con tàu rất an toàn khi neo đậu ở cảng, nhưng người ta đóng tàu không phải vì mục đích đó. Khi ở trong vùng an toàn chúng ta cảm giác bình yên, dễ chịu, nhàn hạ,… nhưng khi bước ra khỏi vùng an toàn lúc đó mới biết giới hạn năng lực cá nhân của mình ở mức nào. Chúng ta sinh ra để thay đổi, để cống hiến cho cuộc đời, để hoàn thành sứ mệnh của riêng mình chứ không phải là để “tồn tại”, sống một cuộc sống đơn điệu. Ngay bây giờ, hãy nhổ neo, căng buồm, đón gió và tung hoành giữa biển khơi để khám phá thế giới bao la ngoài kia.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 40
  • Lượt xem: 3.044
  • Dung lượng: 113 KB
Sắp xếp theo