Hoạt động trải nghiệm 9: Ứng phó với căng thẳng Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 9 Cánh diều trang 26, 27, 28

Giải bài tập HĐTN 9: Ứng phó với căng thẳng giúp các em học sinh lớp 9 xem gợi ý giải các câu hỏi SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 sách Cánh diều trang 26, 27, 28.

Lời giải được trình bày khoa học, chi tiết, các em sẽ biết cách trả lời các câu hỏi của Hoạt động 1 Chủ đề 3: Vượt qua áp lực trong SGK Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 9 Cánh diều. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án cho học sinh của mình theo chương trình mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi nội dung chi tiết trong bài viết dưới đây của Download.vn:

1. Nhận diện những căng thẳng trong học tập và trước áp lực của cuộc sống

- Trao đổi về những dấu hiệu thể hiện sự căng thẳng

- Trao đổi về những nguyên nhân gây căng thẳng trong học tập, cuộc sống.

Trả lời:

- Căng thẳng là một phản ứng tâm lí cá nhân xuất hiện khi chúng ta phải đối mặt với những tình huống mà bản thân nhận thấy vượt quá khả năng xử lí hoặc chịu đựng bình thường của mình trong học tập cũng như trong cuộc sống.

- Một số dấu hiệu thể hiện sự căng thẳng:

  • Về thể chất: mệt mỏi, mất ngủ, đau đầu, suy giảm trí nhớ, tăng hoặc giảm cân đột ngột…
  • Về cảm xúc: sợ hãi, lo âu, bất an, nóng nảy, run sợ…
  • Về hành vi: rối loạn ăn uống, đập vỡ đồ đạc, làm tổn thương bản thân, la hét…

- Nguyên nhân gây căng thẳng trong học tập, cuộc sống là:

  • Trong học tập: phương pháp học tập không hiệu quả, kết quả học tập không như mình kì vọng…
  • Trong mối quan hệ với bạn bè, thầy cô: mâu thuẫn với các bạn, bị các bạn, thầy cô hiểu lầm,…
  • Trong định hướng phát triển bản thân: không xác định được mục tiêu phấn đấu, rèn luyện; mất phương hướng trong con đường học tập tiếp theo….

2. Tìm hiểu cách ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước áp lực của cuộc sống

- Chia sẻ về căng thẳng của em trong học tập, trước áp lực của cuộc sống và cách em đã làm để ứng phó với căng thẳng đó.

- Trao đổi về cách ứng phó với các tình huống căng thẳng trong học tập, trước áp lực của cuộc sống.

Trả lời:

- Căng thẳng của em trong học tập, trước áp lực của cuộc sống và cách em ứng phó với căng thẳng đó:

+ Trong các môn học, em bị kém môn lịch sử địa lí. Vì điểm môn lịch sử địa lí thấp nên em không đạt được học sinh giỏi xuất sắc.

=> Cách giải quyết: Em xác định nguyên nhân bị điểm kém do em không nhớ được các mốc thời gian lịch sử. Do đó, em đã ghi ra các mốc thời gian và sự kiện vào các giấy note dán ở bàn học. Thi thoảng, em rủ mẹ hoặc anh trai chơi trò chơi về lịch sử để tăng thêm sự đam mê và yêu thích môn lịch sử để tiếp thu kiến thức nhanh hơn.

- Cách ứng phó các tình huống căng thẳng trong học tập, trước áp lực của cuộc sống gồm:

  • Thay đổi nhận thức: Suy nghĩ tích cực, xác định vấn đề gây căng thẳng, nguyên nhân dẫn đến căng thẳng, khả năng giải quyết vấn đề của bản thân.
  • Tạo cảm xúc tích cực: Nhận biết, bộc lộ cảm xúc căng thẳng (chia sẻ với người khác, sử dụng “thời gian tạm lắng”), thay đổi không gian hoạt động để hạn chế suy nghĩ tiêu cực.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ: Tìm kiếm đối tượng hỗ trợ giải quyết vấn đề, xin lời khuyên…

3. Thực hành ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước áp lực của cuộc sống

- Đóng vai thể hiện cách ứng phó với căng thẳng trong học tập, trước áp lực của cuộc sống ở các tình huống sau:

+ TH1. Đã 2 giờ sáng nhưng M vẫn chưa ngủ được. Cứ nghĩ đến giờ trả bài kiểm tra giữa kì vào sáng mai là M lại cảm thấy lo lắng.

+ TH2. Trong một lần tranh luận trên mạng xã hội, H và một nhóm bạn cùng trường đã nảy sinh mâu thuẫn. Một số bạn gửi cho H lời thách thức sẽ “phân thắng bại” sau giờ học. H rất lo sợ và không muốn đi học.

+ TH3. Gần đây, lịch học khá nhiều khiến B cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng. Tuy nhiên, bố mẹ lại muốn B đăng kí học thêm ngoại ngữ vào cuối tuần.

+ TH4. K dự định sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở sẽ cố gắng vào một trường trung học phổ thông mong muốn. Nhưng kết quả học tập gần đây của K vẫn chưa tiến bộ. Bạn thân của K lại rủ K cùng vào học trường nghề cho vừa sức. K thấy bối rối và lo lắng nên thường xuyên mất ngủ.

Trả lời:

Cách ứng phó với căng thẳng trong học tập, trước áp lực của cuộc sống ở các tình huống:

+ TH1. M nên suy nghĩ tích cực, tự tin mình đã ôn luyện tốt để ngủ một giấc thật ngon, sáng mai dậy có tinh thần tốt để làm bài hiệu quả nhất.

+ TH2. H nên tìm kiếm sự giúp đỡ từ bố mẹ hoặc thầy cô. Kể lại sự việc, nhờ sự tư vấn, lời khuyên của người có kinh nghiệm…

+ TH3. B nên chia sẻ với bố mẹ về lịch học hiện tại của bản thân. Đưa ra mong muốn dời lịch học ngoại ngữ để em sắp xếp lại việc học và để đảm bảo sức khỏe hơn.

+ TH4. K suy nghĩ tích cực, chia sẻ với bố mẹ về khó khăn mình đang gặp phải. Xin phép bố mẹ đăng kí học bổ sung môn còn yếu để cố gắng cải thiện việc học, cố gắng thi vào trường mình mong muốn.

4. Rèn luyện khả năng ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước áp lực của cuộc sống

Thường xuyên rèn luyện khả năng ứng phó với căng thẳng trong học tập và trước áp lực của cuộc sống theo các gợi ý sau và chia sẻ kết quả.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 04
  • Dung lượng: 140,2 KB
Sắp xếp theo