Hoạt động trải nghiệm 8: Tính cách và cảm xúc của tôi Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 8 Kết nối tri thức trang 14, 15, 16
Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 8 Bài 1: Tính cách và cảm xúc của tôi hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 8 Kết nối tri thức trang 14, 15, 16.
Qua đó, các em sẽ tìm hiểu những nét tính cách đặc trưng của bản thân, sự thay đổi cảm xúc của bản thân và biết cách điều chỉnh. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Bài 1 Chủ đề 2: Khám phá bản thân. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 8 Bài 1: Tính cách và cảm xúc của tôi
- Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
- Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
- Hoạt động 3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
- Hoạt động 4: Thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
- Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn
Hoạt động 1: Tìm hiểu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
Câu 1. Chia sẻ về một số nét đặc trưng trưng trong tính cách của bản thân
Trả lời:
Một số tính cách của bản thân có thể chia sẻ như:
- Luôn vui vẻ, hòa đồng với mọi người
- Nhiệt tình tham gia các hoạt động và giúp đỡ mọi người xung quanh.
- Có 1 chút nhút nhát và tự ti về bản thân.
Câu 2. Thảo luận về cách xác định nét đặc trưng trong tính cách của bạn thân
- Nét đặc trưng là những nét mà mình thường hay thể hiện mà đôi khi mình không nhận ra ví dụ: vui vẻ, hòa đồng, dịu dàng, nghiêm túc, kĩ tính, cẩn thận,...
- Thường được người khác nhận ra thông qua số cử chỉ, hành động, cách nói chuyện như: hoạt bát, dễ thương, vui vẻ, dễ mến,...
Hoạt động 2: Tìm hiểu về sự thay đổi cảm xúc của bản thân và cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Câu 1. Nhận diện sự thay đổi cảm xúc của nhân vật trong tình huống sau:
Tình huống: Sáng chủ nhật, Minh và Khoa hẹn nhau đi thăm một bạn trong nhóm bị ốm nhưng đã quá giờ hẹn 15 phút Minh vẫn chưa thấy Khoa đến. Nghĩ Khoa ngại đi xa hoa đã quên hẹn, trời lại nắng nóng nên Minh rất bực bội, khó chịu. Đúng lúc Minh định bỏ về thì Khoa xuất hiện. Nhìn mặt mũi đỏ gay của bạn, mồ hôi thì nhễ nhại, thất thiểu dắt chiếc xe đạp bị xẹp lốp, cơn giận của Minh bỗng chốc tan biến. Trong Minh chỉ còn thấy thương bạn vất vả vì phải đi bộ cả một quãng đường dài dưới trời nắng nóng.
Trong tình huống trên bạn Minh thay đổi từ tức giận sang thương bạn Khoa vì bạn thương bạn đã phải vất vả dắt xe một quãng đường xa để tới chỗ hẹn với mình.
Câu 2. Chia sẻ một tình huống em đã có sự thay đổi cảm xúc và cách em điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Một hôm em và bạn hẹn nhau đi học. Em chờ bạn mình đã quá giờ hẹn 10 phút rồi và sắp muộn học rồi nhưng em vẫn không thấy bạn mình. Em đang định đi học trước thì bạn em xuất hiện. Em đã hít thở thật sâu để bình tĩnh lại và hỏi bạn sao lại đi học muộn. Khi nghe câu trả lời rằng xe bạn bị tuột xích khi vừa dắt ra cửa em đã thấy khổ thân cho bạn, và sau đó em cùng bạn tới trường.
Câu 3. Thảo luận về cách điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
- Hít một hơi thật sâu để điều chỉnh lại cảm xúc
- Uống một cốc nước...
- Suy nghĩ mọi chuyện lạc quan hơn
Hoạt động 3: Giới thiệu những nét đặc trưng trong tính cách của bản thân
- Tính cách: vui vẻ, hòa đồng
- Thái độ với mọi người: luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người,...
Gợi ý:
Có thể tham khảo như sau:
- Những tính cách như: vui vẻ, hòa đồng, gần gũi ... được vẽ vẽ phác họa bằng chân dung cụ thể.
- Viết cảm nhận về tính cách bản thân thông qua những lời nhận xét của mọi người xung quanh.
Hoạt động 4: Thực hành điều chỉnh cảm xúc theo hướng tích cực
Tình huống 1: Bài kiểm tra môn Ngữ văn vừa rồi Bình nghĩ mình sẽ được ít nhất 7 điểm. Tuy nhiên đến khi trả bài, Bình chỉ được 5 điểm. Bình cho rằng thầy giáo chấm bài của mình quá chặt nên rất buồn và thất vọng.
Bình nên xem xét lại bài của mình xem liệu nó có đúng là như vậy không, nếu còn thắc mắc nên trực tiếp đi hỏi thầy để thầy giải thích tại sao lại chấm mình như vậy.
Tình huống 2: Chuẩn bị kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Hoa đăng kí tham gia vào nhóm làm báo tường vì bạn rất thích vẽ. Tuy nhiên, lớp trưởng lại phân công Hoa chuẩn bị một tiết mục văn nghệ để tham gia Hội diễn văn nghệ của trường. Hoa rất khó chịu vì nghĩ rằng lớp trưởng không quan tâm đến nguyện vọng của mình.
Trả lời:
Hoa nên nói chuyện rõ với lớp trưởng rằng mình không có năng khiếu về việc múa hát và mình chỉ có biết vẽ. Nếu bạn vẫn muốn lớp tham gia múa hát thì bạn nên cân nhắc bạn khác.
Hoạt động 5: Rèn luyện khả năng điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong các tình huống thực tiễn
Trả lời:
- Thực hiện điều chỉnh cảm xúc của bản thân theo hướng tích cực trong cuộc sống hằng ngày
- Ghi lại kết quả điều chỉnh cảm xúc của mình và những khó khăn khi phải thực hiện nó.
Link Download chính thức:
Các phiên bản khác và liên quan:
- Đỗ Thị Thanh TràThích · Phản hồi · 0 · 22/07/23