Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 3: Xây dựng tình bạn, tình thầy trò mới hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 Chân trời sáng tạo trang 23, 24, 25, 26, 27, 28, 29, 30, 31.
Qua đó, các em biết cách lựa chọn và thực hành những cách phù hợp với mình đề giữ gìn tình bạn, tình thầy trò. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Chủ đề 3. Vậy Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách làm quen với bạn của M.

Trả lời:
Cách làm quen với bạn của M:
Hoạt động 2: Em thường làm quen với các bạn mới như thế nào? Hãy chia sẻ cách của em.
Trả lời:
Cách làm quen của em là:
Hoạt động 1: Tìm hiểu những gợi ý của M. dành cho H. trong tình huống sau để giao tiếp với thầy cô.

Trả lời:
Những hình thức giao tiếp M . gợi ý cho H . là:
Hoạt động 2: Em hãy chia sẻ hình thức và cách giao tiếp của em với thầy cô.
Trả lời:
Hoạt động 1: Đọc kĩ bốn bước giải quyết vấn đề và ví dụ minh hoạ sau:

Trả lời:
Học sinh đọc kĩ bốn bước giải quyết vấn đề và ví dụ minh hoạ trong sách giáo khoa trải nghiệm 6.
Hoạt động 2: Em đã thực hiện được những bước nào trong giải quyết vấn đề về mối quan hệ bạn bè? Hãy chia sẻ với thầy cô và bạn bè.
Trả lời:
Em đã thực hiện các bước:
Hoạt động 1: Lựa chọn và thực hành những cách phù hợp với mình đề giữ gìn tình bạn, tình thầy trò.

Trả lời:
Học sinh lựa chọn và thực hành những cách phù hợp với mình để giữ gìn tình bạn, tình thầy trò phù hợp với cá nhân.
Gợi ý:
Hoạt động 2: Bổ sung những cách khác mà em thường làm để giữ gìn tình bạn, tình thầy trò.
Trả lời:
Hoạt động 1: Thực hành kĩ năng lắng nghe theo gợi ý sau:
Không nên:

Trả lời:
Học sinh thực hành kĩ năng lắng nghe theo gợi ý:
Hoạt động 2: Thực hiện những kĩ năng phản hồi theo gợi ý sau:
Không nên:

Hướng dẫn:
Học sinh thực hành kĩ năng phản hồi theo gợi ý:
Hoạt động 3: Thực hành kĩ năng đặt câu hỏi theo gợi ý:
Không nên:
Hướng dẫn:
Học sinh thực hành kĩ năng đặt câu hỏi theo gợi ý:
Hoạt động 1: Em thường gặp vấn đề nào trong mối quan hệ bạn bè dưới đây:
Trả lời:
Học sinh nêu lên những vấn đề em thường gặp trong mối quan hệ bạn bè
Hoạt động 2: Em còn gặp vấn đề nào khác trong mối quan hệ với bạn bè?
Trả lời:
Hoạt động 3: Hãy chọn ba vấn đề thường xảy ra với em để cùng các bạn giải quyết.
Trả lời:
- (1) Tình huống: Em bị các bạn đùa dai.
Cách giải quyết: Luôn nghiêm túc trong mọi việc. Nhất quán quan điểm cái nào nên đùa cái nào không nên đùa để tránh gây mâu thuẫn cho cả hai.
- (2): Tình huống: Em bị bắt nạt
Cách giải quyết: Trở lên mạnh mẽ và có chính kiến hơn. Khẳng định bản thân không tự ti để tránh bị bắt nạt.
- (3): Tình huống: Em không có bạn thân
Cách giải quyết: Em thường sợ hãi khi trở nên thân với ai đó, sợ người ta cũng giống như những người khác chỉ quan tâm mình. Em đã học cách yêu lấy bản thân trước không phụ thuộc, hoặc tin tưởng quá nhiều vào bất cứ người nào để tránh bị tổn thương. Vì vậy em có thể kiếm bạn thân nhưng hãy tìm thật kĩ để tránh chọn nhầm.
Hoạt động 1: Vận dụng các bước giải quyết vấn đề để giải quyết tình huống sau:

Trả lời:



Hoạt động 2: Quan sát tranh và giữ đoán những tình huống có thể xảy ra. Đề xuất cách giải quyết vấn đề:

Trả lời:
- Những tình huống có thể xảy ra trong bức tranh: Nhóm bạn đang bàn tán, nói xấu về bạn nữ. Nhóm bạn có thể kể tốt về bạn nữ.
- Các giải quyết: Bạn nữ trên có thể tự nhiên đến hỏi: Mọi người nói chuyện gì tớ có thể biết được không? Hoặc mọi người đang nói gì về tớ đúng không?
Hoạt động 1: Trong giờ học, khi thầy cô gọi em trả lời câu hỏi liên quan đến bài học mà em không biết trả lời, em lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây? Vì sao?

Trả lời:

Hoạt động 2: Trong giờ Sinh hoạt lớp, khi thầy cô hỏi em về việc quên sách vở hoặc đồ dùng học tập, em sẽ ứng xử như thế nào?
Trả lời:
Khi thầy cô hỏi em về việc quên sách vở và đồ dùng, em sẽ đứng lên xin lỗi thầy cô, giải thích vì sao mình lại quên mang và hứa lần sau sẽ chú ý hơn, không tái phạm nữa.
Hoạt động 3: Khi thầy cô trách phạt nhưng em cho là mình bị hiểu nhầm, em sẽ ứng xử như thế nào?
Trả lời:
Khi thầy cô trách phạt nhưng em cho là mình bị hiểu lầm. Trước tiên em sẽ hít thở sâu để bình tĩnh lại, tránh tức giận, sau đó em sẽ gải thích rõ ràng cụ thể sự việc với thầy cô.
Hoạt động 1: Sưu tầm các câu danh ngôn về tình bạn, tình thầy trò.
Trả lời:
- Danh ngôn về tình bạn
- Danh ngôn về thầy cô
Hoạt động 2: Hãy viết các câu danh ngôn
Trả lời:
Học sinh thực hiện viết các câu danh ngôn vào hoa giấy để gửi tặng thầy cô, người bạn phù hợp để thể hiện tình cảm của em với họ.
Hoạt động 1: Xây dựng sổ tay giao tiếp của lớp

Trả lời:
Học sinh tự thực hiện yêu cầu theo gợi ý.
Hoạt động 1: Chia sẻ những thuận lời khó khăn khi thực hiện hoạt động trong chủ đề này.
Trả lời:
Hoạt động 2: Với mỗi nội dung đánh giá, hãy xác định mức độ phù hợp nhất.

Trả lời:
Học sinh tự đánh giá theo các tiêu chí.
|
TT |
Nội dung đánh giá |
Đúng |
Gần đúng |
Chưa đúng |
|
1 |
Em đã chủ động giao tiếp với các thầy cô, các bạn trong lớp, trong trường. |
x |
|
|
|
2 |
Em biết cách để xây dựng và giữ gìn mối quan hệ với thầy cô, bạn bè. |
|
x |
|
|
3 |
Em biết cách lắng nghe và duy trì cuộc nói chuyện, |
|
x |
|
|
4 |
Em có thể nhận diện một số vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ ở trường. |
|
x |
|
|
5 |
Em biết cách giải quyết vấn đề trong mối quan hệ với bạn bè. |
x |
|
|
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: