Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Hoạt động trải nghiệm 6 Chủ đề 1: Khám phá lứa tuổi và môi trường học tập mới hay nhất, ngắn gọn sẽ giúp các em học sinh dễ dàng trả lời các câu hỏi trong SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 6 Chân trời sáng tạo trang 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 13.
Qua đó, các em dễ dàng chỉ ra những điều khác biệt của trường THCS so với trường Tiểu học. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Chủ đề 1. Vậy Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Hoạt động 1: Chỉ ra những điều khác biệt của trường trung học cơ sở so với trường tiểu học

Trả lời:
Hoạt động 2: Chia sẻ những băn khoăn của em về những ngày đầu học ở trường trung học cơ sở
Trả lời:
Khi gặp khó khăn, băn khoăn, học sinh nên cởi mở, chia sẻ với những người thân, thầy cô hay bạn bè để nhận được sự hỗ trợ kịp thời.
Hoạt động 1: Mô tả sự thay đổi của bản thân ở thời điểm hiện tại so với một năm trước. Đề xuất những việc làm phù hợp để phát triển vóc dáng của bản thân.

Trả lời:
- Vóc dáng của bản thân em có sự thay đổi lớn. Em đã có dấu hiệu của tuổi dậy thì. Em đã trở nên béo hơn, cao lớn hơn và mặt em bắt đầu có mụn.
- Những việc làm em có thể làm để cải thiện vóc dáng là:
Hoạt động 2: Chia sẻ những mong muốn của bản thân trong quan hệ với mọi người xung quanh.

Trả lời:
Hoạt động 3: Gọi tên một số nét tính cách của em (thân thiện, vui vẻ, hoà đồng, trách nhiệm,..). Nét tính cách nào tạo thuận lợi, khó khăn cho em trong sinh hoạt hằng ngày? Em sẽ làm gì để rèn luyện chính tính cách đó.

Trả lời:
- Nét tính cách của em là: dễ thương, hoà đồng, thân thiện, trách nhiệm, cáu gắt,…
- Nét tính cách tạo thuận lợi cho em:
- Những khó khăn: cáu gắt khiến em tức giận không thể kiểm soát bản thân.
- Em cần rèn luyện và điều chỉnh những hạn chế của bản thân
Hoạt động 1: Đọc câu chuyện của A. và chỉ ra vấn đề A. gặp phải. Theo em, A. cần thực hiện điều chỉnh bản thân như thế nào để khắc phục những vấn đề đó?

Trả lời:
A. gặp vấn đề khó kiểm soát được cảm xúc của mình, rất dễ bực bội là nói năng gắt gỏng với người xung quanh. Theo em A. nên kiềm chế cảm xúc và cơn nóng giận của mình lại bằng cách hít thở đều khi nóng giận, chia sẻ tâm sự với mọi người những khó khăn của mình.
Hoạt động 2: Thực hành những biện pháp rèn luyện phù hợp để điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân với mọi người xung quanh tốt hơn theo gợi ý sau.

Trả lời:
Trong tiết học và sau tiết học, các em hãy thực hành để rèn luyện điều chỉnh thái độ, cảm xúc của bản thân với mọi người xung quanh tốt hơn.
Hoạt động: Hãy thực hiện những việc làm phù hợp với em để tự tin bước vào tuổi mới lớn.
Trả lời:

Học sinh có thể thực hiện những việc làm phù hợp giúp mình tự tin hơn:
Hoạt động 1: Thực hiện hướng dẫn sau để rèn luyện sự tập trung khi học trên lớp.

Trả lời:
Học sinh rèn luyện sự tập trung khi học trên lớp và ở nhà theo những hướng dẫn sau:
Hoạt động 2: Chia sẻ với bố mẹ, thầy cô và bạn bè những khó khăn của em khi rèn luyện sự tập trung trong học tập để được hỗ trợ.
Trả lời:
Học sinh chia sẻ những khó khăn khi thực hành rèn luyện sự tập trung trong học tập như:
Em chia sẻ với bố mẹ rằng mình còn nhiều chỗ không hiểu trong học tập, không dấu dốt, bố mẹ có thể giúp em ôn luyện ở nhà.
Em có thể chia sẻ theo gợi ý sau:
- Bố mẹ ơi, con cảm thấy rất khó tập trung khi học môn Ngữ văn. Con cảm thấy môn học đó rất khó và chán. Bố mẹ có thể chỉ con cách để tập trung hơn được không ạ?
- Em thưa cô, bạn Nam và bạn Minh trong lớp rất hay nói chuyện làm em không thể tập trung vào bài giảng của thầy cô được. Em mong cô sẽ chuyển chỗ cho 2 bạn ấy ngồi xa nhau ra.
- Mai ơi! Cậu làm thế nào để có thể tập trung học môn Khoa học tự nhiên được vậy? Tớ không thể tập trung được vào lời giảng của thầy nên không hiểu được bài.
Hoạt động 1: Xử lí tình huống sau.

Học sinh suy nghĩ, thảo luận nhóm để đưa ra phương án giải quyết cho tình huống trên.
Trả lời:
Bắt đầu lên lớp 6, em có nhiều môn học, môn nào cũng có bài tập phải làm khiến em không còn thời gian đi đá bóng. Để có thể hoàn thành bài tập mà vẫn có thời gian cho sở thích đá bóng, em cần:
Hoạt động 2: Lập và thực hiện thời gian biểu để cân bằng việc học tập và thực hiện sở thích của em.
Học sinh suy nghĩ, thực hiện việc xây dựng thời gian biểu để cân bằng việc học tập và thực hiện sở thích.
Trả lời:
Học sinh xây dựng thời gian biểu tuỳ theo thời gian cá nhân.
|
|
Thứ hai |
Thứ ba |
Thứ tư |
Thứ năm |
Thứ sáu |
Thứ bảy |
Chủ nhật |
|
Sáng |
HỌC TRÊN TRƯỜNG |
Nghỉ ngơi |
|||||
|
Trưa |
NGHỈ TRƯA |
||||||
|
Chiều |
Học đàn |
Đá bóng |
Học đàn |
Đá bóng |
Học đàn |
Đọc sách |
Nghỉ ngơi |
|
Chiều tối |
DỌN DẸP NHÀ CỬA, GIÚP MẸ NẤU CƠM |
||||||
|
Tối |
Học bài |
Học bài |
Học bài |
Học bài |
Học bài |
Nghỉ ngơi |
Học bài |
Hoạt động 3: Chia sẻ thuận lợi, khó khăn và phương hướng thực hiện thời gian biểu.
Trả lời:
Học sinh chia sẻ khó khăn, thuận lợi và phương hướng thực hiện thời gian biểu.
- Khó khăn:
- Phương hướng khắc phục: Đặt chuông để ghi nhớ lịch cần thực hiện.
Hoạt động 1: Thực hiện hướng dẫn sau để thích ứng với sự thay đổi của bản thân và môi trường học tập.

Trả lời:
Học sinh rèn luyện những hướng dẫn sau để thích ứng với sự thay đổi của bản thân và môi trường học tập:
Hoạt động 2: Chia sẻ cách em thực hiện những hướng dẫn trên và chỉ ra những thuận lợi, khó khăn.
Trả lời:
Em đã thực hiện những hướng dẫn để thích ứng với sự thay đổi của bản thân và môi trường học tập là:
Trong khi thực hiện, em còn gặp nhiều khó khăn:
Nhưng bên cạnh đó, em có nhiều thuận lợi: Em được bố mẹ, thầy cô và bạn bè chủ động giúp đỡ.
Hoạt động 1: Đọc tình huống sau và dự đoán nguyên nhân H. chưa hoà đồng với môi trường học tập mới.

Trả lời:
Nguyên nhân bạn H. chưa hoà đồng với môi trường học tập mới là:
Hoạt động 2: Đề xuất biện pháp giúp H. hoà đồng với môi trường học tập mới.
Trả lời:
Các biện pháp giúp bạn H. hoà đồng với môi trường học tập mới là
Hoạt động 1: Đọc lời tâm sự của M. và chỉ ra những điều làm cho M. tự tin vào bản thân.

Trả lời:
Những điểm M. tự tin vào bản thân là:
Hoạt động 2: Chia sẻ những điều em đã thay đổi tích cực, những điều làm cho em cảm thấy tự tin vào bản thân.
Trả lời:
Những điều em đã thay đổi tích cực là:
Hoạt động: Thiết kế sản phẩm thể hiện hình ảnh đáng tự hào của bản thân theo hướng dẫn sau:
Trả lời:
Học sinh thiết kế sản phẩm thể hiện hình ảnh đáng tự hào của bản thân và trình bày theo các tiêu chí sau:
Chẳng hạn:
Em có thể làm một bức tranh vẽ về hình ảnh em đang tham quan cảnh đẹp của quê hương em. Qua bức tranh thể hiện em là con người thích khám phá, muốn giới thiệu cảnh đẹp của quê hương đất nước cho mọi người.
Hoạt động 1: Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện các hoạt động trong chủ đề này.
Trả lời:
- Thuận lợi:
- Khó khăn:
Hoạt động 2: Với mỗi nội dung đánh giá dưới đây, hãy xác định mức độ phù hợp nhất với em.

Trả lời:
Học sinh tự đánh giá theo các tiêu chí.
|
TT |
Nội dung đánh giá |
Hoàn toàn đồng ý |
Đồng ý |
Không đồng ý |
|
1 |
Em thấy lo lắng về những thay đổi của cơ thể mình. |
x |
|
|
|
2 |
Em tự hào về những sở thích và khả năng của mình. |
|
x |
|
|
3 |
Em biết điều chỉnh bản thân để phù hợp với môi trường giao tiếp. |
|
x |
|
|
4 |
Em đã biết cách hoà đồng cùng các bạn trong lớp. |
|
x |
|
|
5 |
Em mạnh dạn hỏi thầy cô khi không hiểu. |
|
|
x |
|
6 |
Em có nhiều bạn. |
|
x |
|
|
7 |
Em đã quen với cách học ở trung học cơ sở. |
|
|
x |
|
8 |
Em biết kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn. |
x |
|
|
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: