Hoạt động trải nghiệm 11: Quản lí bản thân Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 11 Cánh diều trang 14

Giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 chủ đề 2: Quản lí bản thân sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 11 có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi nhiệm vụ trang 14→22.

Soạn Hoạt động trải nghiệm 11 Chủ đề 2 trang 14→22 giúp các bạn học sinh biết cách tìm hiểu về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm. Vậy sau đây là bài giải Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 11 Chủ đề 2: Quản lí bản thân, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Hoạt động trải nghiệm 11: Quản lí bản thân

Hoạt động 1

Tìm hiểu về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp

Câu hỏi 1. Xác định cảm xúc của em trong các tình huống giao tiếp khác nhau và cách ứng xử hợp lí trong các tình huống ấy

Trả lời

Cảm xúcTình huống làm nảy sinh cảm xúcCách ứng xử hợp lí
Vui vẻEm được thầy cô ghi nhận những tiến bộ trong học tập
  • Thể hiện sự vui vẻ
  • Tự hào về bản thân
  • Nói lời cảm ơn
Tức giậnTrong giờ ra chơi, cả nhóm bạn trêu em và cười ầm lên
  • Giữ bình tĩnh
  • Nói rõ rằng mình không thích
  • Đi ra chỗ khác
Bất ngờĐi học về em thấy cả nhà tổ chức tiệc sinh nhật bất ngờ cho em
  • Thể hiện sự vui vẻ, hạnh phúc
  • Nói lời cảm ơn
Buồn bãEm nhận được bài kiểm tra điểm thấp
  • Giữ bình tĩnh
  • Tự nhủ phải cố gắng hơn

Câu hỏi 2. Trao đổi về cách quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp

Trả lời

  • Nhận diện đúng cảm xúc của mình trong tình huống giao tiếp và xác định cách ứng xử hợp lý
  • Giữ thái độ bình tĩnh, tự tin
  • Đặt mình vào vị trí của người khác để hiểu cảm xúc và hành vi của họ
  • Thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của mình bằng lời nói, hành động đúng mực.
  • Cố gắng tìm ra điều tích cực trong tình huống giao tiếp
  • Cẩn trọng với lời nói và hành động khi nóng giận

Hoạt động 2

Tìm hiểu về việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè

Câu hỏi 1. Thảo luận về các tình huống sau:

Tình huống 1: Ngọc và Tuấn cùng trong một nhóm bạn thân. Tuấn là cán bộ lớp nên giờ sinh hoạt được cô giáo giao nhiệm vụ tổng kết các hoạt động thi đua trong tuần. Tuấn có nhắc nhở một số bạn tuần vừa rồi chưa thực hiện nghiêm túc quy định mặc đồng phục của trường, trong đó có Ngọc. Ngọc rất bức xúc vì cho rằng bạn bè không biết bảo vệ, bênh vực nhau nên nhất quyết đòi các bạn cho Tuấn ra khỏi nhóm.

Tình huống 2: Bảo đăng lên mạng xã hội một tấm hình chụp từ đằng sau cùng lời lẽ chê bai ngoại hình và kết quả học tập của Dương. Dương rất sốc, tức giận, buồn và oà khóc. Sau đó. Dương bình tĩnh lại và quyết định không đôi co trên mạng xã hội khiến mọi việc căng thẳng hơn. Dương nhắn riêng cho Bảo để trao đổi thẳng thắn và đề nghị cùng nhau giải quyết vấn đề.

Câu hỏi 2. Xác định biểu hiện của việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè

Trả lời

Ở trườngQua mạng xã hội
  • Chủ động kết bạn, chia sẻ, giúp đỡ các bạn
  • Hiểu và tin tưởng bạn bè
  • Biết từ chối với những đề nghị làm việc xấu từ bạn bè
  • Biết điều chỉnh cảm xúc, hành vi của mình đúng mực
  • Thái độ bình tĩnh, tự tin
  • Không tùy tiện kết bạn với người lak
  • Chỉ chia sẻ thông tin, bình luận tích cực
  • Không chia sẻ những thông tin không chính xác, không có căn cứ về bạn bè trên mạng xã hội
  • Chủ động trò chuyện, trao đổi thông tin, tài liệu học tập với các bạn

Câu hỏi 3. Chia sẻ những khó khăn trong việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè ở trường cũng như qua mạng xã hội và đề xuất biện pháp khắc phục

Trả lời

Khó khăn:

  • Đôi khi, bạn bè có thể gây ra áp lực để bạn phải làm điều gì đó hoặc chấp nhận hành vi không tốt. Điều này có thể xảy ra ở cả trường học và mạng xã hội.
  • Sự khác biệt về quan điểm và giá trị: Bạn bè có thể có quan điểm và giá trị khác với bạn, và điều này có thể dẫn đến mâu thuẫn và xung đột.
  • Việc giao tiếp hiệu quả với bạn bè cũng là một thách thức, đặc biệt là trong những tình huống khó khăn hoặc xung đột.

Biện pháp khắc phục:

  • Để có thể kiểm soát được các mối quan hệ với bạn bè, bạn cần hiểu rõ về bản thân, giá trị và quan điểm của mình.
  • Nếu bạn bè đưa ra các yêu cầu không phù hợp hoặc áp lực để bạn phải làm điều gì đó, hãy dũng cảm từ chối và giải thích rõ lý do.
  • Tìm kiếm những người bạn có giá trị và quan điểm tương đồng với bạn.

Hoạt động 3

Rèn luyện khả năng làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè

Câu hỏi 1. Trao đổi về cách làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ với bạn bè

Trả lời

Ở trường:

  • Chủ động, tự tin nêu ý kiến, quan điểm của mình với bạn trong học tập và giao tiếp
  • Tôn trọng, lắng nghe bạn bè chia sẻ, tư vấn, góp ý
  • Kiểm soát cảm xúc tiêu cực và điều chỉnh hành vi theo hướng tích cực khi xảy ra mâu thuẫn với các bạn
  • Suy nghĩ kĩ trước những lời đề nghị, lời mời của các bạn
  • ...

Qua mạng xã hội:

  • Cân nhắc trước khi đồng ý kết bạn với người chưa quen biết trên mạng xã hội
  • Chủ động tìm hiểu kĩ về người mà mình dự định kết bạn trên mạng xã hội
  • Không tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội có chia sẻ nội dung không lành mạnh
  • ...

Câu hỏi 2. Đóng vai thể hiện việc làm chủ và kiểm soát các mối quan hệ bạn bè trong các tình huống sau:

Tình huống 1: Ánh và Thủy là bạn thân. Gần đây, Thủy hay đi học cùng Hà và có vẻ thân thiết. Một hôm, Ánh vô tình nghe thấy Hà đang nói với một nhóm bạn rằng Thủy không muốn chơi với mình nữa.

Tình huống 2: Minh nhận được lời mời kết bạn từ một tài khoản lạ. Minh vào tài khoản của bạn đó để xem nhưng chỉ thấy hình đại diện chụp từ phía sau, còn lại không tìm thấy thông tin gì. Minh rất băn khoăn không biết có nên đồng ý kết bạn và trả lời tin nhắn không.

Hoạt động 4

Rèn luyện quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong giao tiếp

Câu hỏi 1. Đóng vai thể hiện cách quản lí cảm xúc để ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp sau:

Tình huống 1: Nga đã hẹn cùng Hương sáng nay đi mua sách. Nhưng đến sát giờ hẹn Hương mới thấy Nga đến và nói rằng không đi được.

Tình huống 2: Phương nhận nhiệm vụ thuyết trình kết quả làm việc nhóm. Khi cô giáo thông báo điểm, kết quả của nhóm không được tốt như mọi người kì vọng. Một số bạn tỏ ra bức xúc và đổ lỗi do Phương thuyết trình không tốt nên ảnh hưởng đến kết quả chung.

Tình huống 3: Hùng không thích việc mẹ thường xuyên vào phòng mình dọn dẹp. Hôm nay, Hùng đi học về và lại thấy mẹ đang ở trong phòng trên tay mẹ là cuốn nhật kí của Hùng.

Tình huống 4: Khang bị thầy giáo khiển trách trước lớp vì một lỗi mà mình không gây ra.

Câu hỏi 2. Thực hành các cách phù hợp để quản lí cảm xúc và ứng xử hợp lí trong các tình huống giao tiếp hằng ngày

Câu hỏi 3. Chia sẻ tình huống thực tế và cách em đã quản lí cảm xúc để ứng xử phù hợp trong tình huống đó.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 394
  • Dung lượng: 147,2 KB
Sắp xếp theo