Hai trí tuệ nhân tạo TSTARBOT mới của Tencent có thể hạ gục AI mạnh nhất trong StarCraft II

StarCraft II được xem như game chiến thuật thời gian thực khó nhất vì không gian quan sát rộng lớn, hành động liên tục, đa người chơi và quyết định chiến lược lâu dài. Đây thực sự là thử thách mà bất kỳ lập trình viên AI nào cũng muốn chinh phục. Và Tencent đã làm được điều đó.

AI của Tencent có thể đánh bại AI StarCraft

Các nhà nghiên cứu AI luôn hứng thú phát triển bot AI (trí tuệ nhân tạo) có thể chơi game thông minh như con người. Không khó tìm thấy ví dụ minh họa như AI do OpenAI Five sáng tạo đã đánh bại người chơi nghiệp dư trong Dota 2 vào tháng 6/2018 và tới tháng 8 đã hạ gục một đội toàn những game thủ Dota kỳ cựu. Và mới đây, đội ngũ nghiên cứu đến từ “gã khổng lồ công nghệ” Tencent công bố phát triển thành công một cặp trí tuệ nhân tạo có khả năng đánh bại AI cấp cao nhất trong StarCraft II.

Cụ thể, Tencent cho biết họ đã phát triển thành công hai bot, mang tên TSTARBOT 1, TSTARBOT 2. Bot đầu tiên có khả năng điều khiển ở mức độ vĩ mô dựa trên việc tìm hiểu sâu cấu trúc hành động cơ bản. Nó giám sát một số thuật toán xử lý các tính năng cấp thấp hơn.

TSTARBOT 1
Tổng quan cách hoạt động của TSTARBOT 1

TSTARBOT 2 mạnh hơn. Nó kiểm soát cả ở mức độ vĩ mô & vi mô, bao gồm một vài module xử lý toàn bộ khía cạnh gameplay độc lập.

TSTARBOT 2
Tổng quan hệ thống hành động phân cấp vi mô và vĩ mô của TSTARBOT 2

AI TSTARBOT của Tencent được thiết kế bắt chước quá trình suy nghĩ của con người. AI này phân tích từng khung hình video game, dịch thông tin thành dữ liệu nó có thể làm việc. Tencent huấn luyện hai AI này trong hàng loạt trận chiến 1v1 Zerg-vs-Zerg khốc liệt ở StarCraft II bằng cách sử dụng “fog of war”. Đây là điểm mù vì thế AI không thể thấy các đơn vị & căn cứ của kẻ thù cho tới khi dò thấy chúng trên bản đồ. Hai TSTARBOT sẽ chống lại AI StarCraft II từ cấp 1 (dễ nhất) tới cấp 10 (khó nhất). Quá trình huấn luyện diễn ra trên bản đồ nổi tiếng chặn được AI giành chiến thắng - Abyssal Reef.

Điểm thú vị là Tencent đào tạo hai bot AI mới này chỉ bằng một CPU duy nhất. Tuy nhiên, hành động đó đã ngốn một lượng lớn bộ vi xử lý dữ liệu trên hàng tỷ khung hình video. Đội ngũ nghiên cứu đã huy động song song 1920 nhân vật hành động (với 3840 CPU khắp 80 máy) để tạo chuyển tiếp phát lại, ở tốc độ 16.000 khung hình/giây.

Dưới đây là bảng kết quả tỷ lệ giành chiến thắng (%) của TSTARBOT 1 & TSTARBOT 2 chống lại AI StarCraft II ở các cấp độ khó khác nhau:

Bảng kết quả trận chiến của hai AI TStarBot

TSTARBOT 1 & TSTARBOT 2 cũng so tài với một số game thủ từ cấp Plantinum tới Diamond ở hệ thống xếp hạng của SCII Battle.net League.

TStarBot đấu với game thủ
TSTARBOTs vs. Game thủ thật

Ở một thử nghiệm khác, các nhà nghiên cứu cho hai TSTARBOT chiến đấu với nhau. Kết quả thật bất ngờ, TSTARBOT 1 luôn đánh bại TSTARBOT 2 dù bot thứ hai mạnh hơn nhiều. Tại sao vậy? Vì TSTARBOT 1 thường sử dụng chiến thuật Zergling Rush. Trong StarCraft, đây là chiến lược áp đảo đối thủ bằng hàng loạt đơn vị nhỏ trước khi kẻ thù sẵn sàng khai chiến. TSTARBOT 2 thiếu chiến thuật chống lại cuộc đua lấy số lượng & tốc độ áp đảo này. Vì thế, nó luôn thua cuộc.

Kết quả trên cho thấy hiệu quả đáng kể của của mô hình phân cấp hành động. Trong tương lai, đội ngũ nghiên cứu AI của Tencent dự định xây dựng một hệ thống phân cấp hành động tùy chỉnh cẩn thận hơn để các thuật toán phát triển chiến thuật tốt hơn.

  • 306 lượt xem
Cập nhật: 13/10/2018
Sắp xếp theo