Google Stadia - Chơi game cấu hình "khủng" không cần máy xịn

Google Stadia sẽ chính thức hoạt động từ 19/11, tại 14 vùng lãnh thổ khác nhau như Mỹ, Anh, Canada... và sẽ có ít nhất 31 tựa game đến từ 21 nhà phát hành game nổi tiếng thế giới.

Đây được coi là một bước tiến vượt bậc mới, một cuộc Cách mạng game trên toàn thế giới. Sự ra đời của Stadia cũng làm thay đổi định nghĩa và quan niệm trước đây của game thủ về việc "muốn chơi được game khủng và có những trải nghiệm tốt nhất thì bạn cần có một thiết bị với cấu hình đủ mạnh".

Nhưng liệu bạn đã hiểu hết về Google Stadia chưa? Hay thực chất Google Stadia là gì? Nó hoạt động ra sao? Hãy cùng tìm hiểu trong bài giới thiệu về hệ sinh thái game của Google này trong bài viết sau đây.

Nền tảng chơi game mới của Google - Google Stadia
Nền tảng chơi game mới của Google - Google Stadia

Google Stadia là gì?

Trong giai đoạn phát triển, Google Stadia còn được gọi là Project Stream - một dịch vụ trò chơi sử dụng đám mây (Cloud Gaming) và được phát triển bởi "gã khổng lồ" Google.

Toàn bộ các trò chơi của Google Stadia đều được lưu trữ trên máy chủ của Google, toàn bộ phản hồi từ trò chơi được truyền đến máy tính (thiết bị chơi game) của người dùng sẽ thông qua trình duyệt Chrome của Google.

Stadia thực chất là cách viết rút gọn của "Stadium", là một nền tảng chơi game thế hệ mới, dựa hoàn toàn vào đám mây. Google Stadia không có bảng điều khiển, không có cấu hình mặc định và đặc biệt, hầu như không yêu cầu cấu hình hệ thống tối thiểu. Chơi game trên Google Stadia, người chơi không thể hack, không thể gian lận.

Nói một cách đơn giản hơn, Google Stadia cho phép bạn có thể chơi game trên bất cứ màn hình nào bạn có. Đây là một trong những điều khiến nền tảng này sẽ sớm soán ngôi vương và trở thành một xu hướng, một phong cách chơi game hoàn toàn mới đối với mỗi người chơi game hiện nay và trong tương lai.

Các ưu điểm của Google Stadia

"Trung tâm điều khiển của Stadia" được lưu trữ trên máy chủ của trung tâm dữ liệu của Google. Trung tâm này được tính toán và sẽ cung cấp cho người chơi một "sức mạnh chơi game" mới, tốt và ổn định hơn nhiều so với các hệ máy chơi game hiện tại.

Game thủ sẽ không cần bảng điều khiển tại nhà hoặc nơi chơi game, người chơi cũng không cần tốn thời gian cài đặt hoặc chờ tải màn hình, load các gói tài nguyên trong mỗi trò chơi. Một sự đảm bảo rằng "Stadia sẽ đưa bạn vào thẳng trò chơi chỉ trong 5 giây" sau khi nhấn vào liên kết trên trình duyệt.

Chất lượng chơi game và đường truyền khuyến nghị
Chất lượng chơi game và đường truyền khuyến nghị

Những liên kết này có thể có ở bất cứ đâu (YouTube, email, hoặc tin nhắn văn bản...). Bạn cũng có thể gửi cho bạn bè mình một liên kết để mời họ tham gia vào trò chơi mà bạn hứng thú hoặc muốn họ chơi cùng với mình.

Với tốc độ đường truyền internet tối thiểu là 35Mbps, Google Stadia cho phép người chơi có thể stream với chất lượng 4K, âm thanh vòm HDR 5.1 và tốc độ chuẩn 60fps. Nhưng nếu đường truyền của bạn không đạt mức yêu cầu thì nền tảng chơi game mới của Google này cũng có rất nhiều những gói điều chỉnh khác để bạn có thể lựa chọn và sử dụng chơi game (tối thiểu là 10Mbps để stream với chất lượng 720p.

Nếu đang xem stream trên YouTube Live, bạn cũng có thể tham gia một phòng chờ nào đó và xin tham gia, nếu được chấp nhận, bạn có thể cùng chơi với người mình vừa đề nghị.

Một điều quan trọng và thực sự tạo ra sự thay đổi mang tính Cách mạng, đó là chỉ cần có trình duyệt Chrome, bạn có thể chơi game ở bất cứ đâu, trên bất cứ màn hình nào mà không cần phải cài đặt. Nếu muốn sử dụng tivi, bạn chỉ cần bật Chromecast Ultra và kết nối gamepad (tay cầm) qua Bluetooth.

Google cũng đang nghiên cứu và hoàn tất việc chế tạo gamepad Stadia. Với thiết bị này, các bạn có thể làm được nhiều điều và sử dụng nhiều tính năng quan trọng, cần thiết cho việc chơi game của mình như nút chụp màn hình hay Google Assistant...

Google Stadia hoạt động ra sao?

Sử dụng công nghệ đám mây, Google Stadia lưu trữ toàn bộ dữ liệu game trên này và sẽ phản hồi, cung cấp dữ liệu ngược lại cho người chơi khi họ sử dụng Chrome. Bằng cách này, khi bạn chơi game trên bất cứ thiết bị di động nào, ở đâu, chỉ cần kết nối với Stadia, bạn có thể tiếp tục chơi cũ hoặc chơi ngay một tựa game mới mà không cần phải tải về máy và cài đặt như cách chơi truyền thống.

Tay cầm chơi game Google Stadia
Tay cầm chơi game Google Stadia

Theo thông báo từ Google, Stadia sẽ xuất hiện vào khoảng tuần thứ 3 của tháng 11 này (19/11) tại 14 quốc gia trên toàn thế giới và mang tới cho người chơi một danh sách với hơn 30 trò chơi khác nhau. Được biết, Google Stadia cũng sẽ mang tới hai phiên bản cho người chơi lựa chọn, đó là Google Stadia Base và Google Stadia Pro.

Google Stadia Base (Free)

  • Chất lượng hình ảnh: 1080p
  • Tốc độ 60fps
  • Hỗ trợ âm thanh nổi (Stereo)
  • Mua game bất cứ khi nào bạn muốn: Có
  • Thường xuyên bổ sung thêm game mới: Không
  • Giảm giá một số tựa game độc quyền: Không

Google Stadia Pro ($9.99/tháng)

  • Chất lượng hình ảnh: 4K
  • Tốc độ 60fps
  • Hỗ trợ âm thanh vòm HDR 5.1
  • Mua game bất cứ khi nào bạn muốn: Có
  • Thường xuyên bổ sung thêm game mới: Có
  • Giảm giá một số tựa game độc quyền: Có

Chi tiết gói Stadia Pro Chi tiết gói Stadia Base

Phiên bản đặc biệt Founder Edition ($129)

Nếu mua gói này, ngoài những gì nhận được như trên, bạn sẽ đồng thời được nhận kèm theo một combo bao gồm:

  • Mẫu tay cầm Night Blue Stadia Controller - bản limited (giá bán lẻ là $70)
  • Thiết bị kết nối Chromecast Ultra
  • Tựa game Destiny 2
  • 03 tháng sử dụng Stadia Pro cho người mua và một người bạn của họ

Những quốc gia nào có thể sử dụng Google Stadia

Mặc dù thời gian sớm nhất chúng ta có thể truy cập Google Stadia là ngày 19/11/2019, nhưng bạn sẽ cần mua một gói đặc biệt và Google Stadia sẽ chỉ có mặt ở một số quốc gia và vùng lãnh thổ là Hoa Kỳ, Canada, Anh, Ireland, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy và Phần Lan.

Các vùng lãnh thổ và quốc gia khác sẽ được xem xét và có thể được hệ sinh thái game này chấp nhận vào năm 2020, có thể lâu hơn. Nếu giá của gói Edition là đắt so với bạn, hãy chờ đợi, vì phiên bản Stadia Base sẽ xuất hiện vào năm 2020 và được cung cấp hoàn toàn miễn phí.

Tay cầm (Gamepad) Google Stadia

Bộ điều khiển Stadia sẽ được bán với giá $69 hoặc £5 và hiện nay được chia thành 3 loại, đó là:

  • Night Blue Stadia Controller (phiên bản giới hạn) dành cho gói Founder Edition
  • Clearly White dành cho gói Stadia Premiere
  • Just Black dành cho khách hàng đăng ký trước
  • Wasabi dành cho khách hàng đăng ký trước
Các tay cầm chơi game Stadia
Các tay cầm chơi game Stadia

Những tay cầm chơi game chuyên dụng này giúp bạn có thể chơi game trên Stadia theo cách Google muốn. Tuy nhiên, hãng cũng không bắt buộc người chơi phải, chỉ chơi được game Stadia bằng tay cầm này mà game thủ còn có thể sử dụng các công cụ chơi game PC quen thuộc là chuột và bàn phím.

Bộ điều khiển Stadia có đặc điểm như sau:

  • Sử dụng WiFi để kết nối trực tiếp với các trò chơi đang được truyền phát từ máy chủ của Google
  • Hỗ trợ sử dụng phím điều khiển kép cổ điển
  • Thiết kế bổ sung thêm hai nút phụ cho phép chụp ảnh màn hình khi đang chơi game để chia sẻ với người khác hoặc kích hoạt Google Assistant.

Thông số kỹ thuật đầy đủ của tay cầm chơi game Google Stadia:

  • Wi-Fi: Kết nối băng tần kép (2.4GHz / 5GHz) IEEE 802.11 a / b / g / n / ac
  • Bluetooth: Bluetooth Low Energy 4.2 (BLE)
  • Headset jack: Jack cắm tai nghe 3.5 mm cho tai nghe có hoặc không sử dụng micrô
  • USB: Cổng sạc USB-C .
  • Tuân thủ HID
  • Trọng lượng: 268g
  • Kích thước: 163mm x 105mm x 65mm
  • Google Assistant: Nút Google Assistant để kích hoạt micro
  • Chụp màn hình: Chụp ảnh và quay video
  • Pin: Pin Li-Ion có thể sạc lại
Giá bán lẻ của Google Stadia
Giá bán lẻ của Google Stadia

Danh sách game trong Google Stadia

STTGAMESTTGAME
1Assassin's Creed Odyssey2Attack on Titan 2
3Baldur's Gate 34Borderlands 3
5Darksiders Genesis6Destiny 2
7Destroy All Humans8Doom Eternal
9Dragon Ball Xenoverse 210The Elder Scrolls Online
11Farming Simulator 1912Final Fantasy 15
13Football Manager 202014Get Packed
15Ghost Recon Breakpoint16GRID
17Gylt18Just Dance 2020
19Kine20Metro Exodus
21Mortal Kombat 1122Orcs Must Die! 3
23Rage 224Rise of the Tomb Raider
25Samurai Showdown26Shadow of the Tomb Raider
27Superhot28The Division 2
29Thumper30Tomb Raider
31Trials Rising32Windjammers 2
33Wolfenstein: Youngblood

Trên đây là toàn bộ những thông tin cơ bản về hệ sinh thái game Google Stadia mới sắp sửa ra mắt người chơi trên toàn thế giới. Chưa biết chính xác thì nền tảng game mới này có thực sự tuyệt vời như họ nói hay không, chỉ biết rằng, trong những ngày, sự xuất hiện của Google Stadia đang là tâm điểm chú ý và chắc chắn sẽ mang tới cho game thủ những trải nghiệm chơi game mới mẻ nhất, tốt nhất và mượt mà nhất ngay cả với một thiết bị không quá mạnh về cấu hình.

  • 475 lượt xem
Cập nhật: 08/11/2019
Xem thêm: Google Stadia
Sắp xếp theo