Google Chrome 69 ra mắt với thiết kế cải tiến, Omnibox mạnh mẽ và trình quản lý mật khẩu tốt hơn

Google đã chính thức phát hành Chrome 69 cho Windows, Mac, Linux, Android và iOS ngày hôm qua (4/9/2018), chỉ vài ngày sau kỷ niệm Google Chrome tròn 10 năm tuổi.

Bản phát hành này bao gồm thiết kế mới, Omnibox mạnh mẽ hơn, cập nhật trình quản lý mật khẩu, tự động điền chính xác hơn, nhiều thay đổi cho lập trình viên và cải tiến bảo mật. Bạn có thể update lên phiên bản Chrome mới nhất ngay trên trình duyệt hoặc tải nó trực tiếp từ google.com/chrome.

Với hơn 1 tỷ người dùng, Chrome là trình duyệt, đồng thời là nền tảng quan tâm chính của các lập trình viên. Thực tế, Chrome bổ sung và thay đổi liên tục nên lập trình viên thường phải nỗ lực hết sức để bắt kịp mọi thứ, kể cả những tính năng đã loại bỏ.

Giao diện và tính năng mới

Giao diện mới của Chrome 69

Giao diện mới của Chrome 69 dựa trên các quy tắc Material 2, bao gồm nhiều hình dạng tròn hơn, cập nhật icon và một bảng màu mới. Trong khi đơn giản hóa gợi ý & menu, tab giờ được định hình để icon web dễ dùng hơn. Thiết kế Material 2 áp dụng cho desktop, mobile. Trên iOS, Google di chuyển thanh công cụ xuống dưới để người dùng tiện truy cập. Thậm chí, “ông hoàng Internet” còn bỏ giao thức HTTP/HTTPS khỏi thanh địa chỉ. Do đó, URL không còn bắt đầu bằng tiền tố đó nữa.

Thanh địa chỉ trên Chrome

Nhắc tới thanh địa chỉ của Chrome (Google gọi là Omnibox), giờ nó có thể hiển thị câu trả lời cho từ khóa mà không cần phải mở tab mới (bao gồm kết quả phong phú về người nổi tiếng, sự kiện thể thao, dự báo thời tiết địa phương qua weather.com hoặc biên dịch từ...). Nếu tìm web trong Omnibox, Chrome sẽ thông báo nó đã mở hay chưa, đồng thời đưa bạn tới ngay web đó bằng cách click “Switch to tab.”

Chrome 69 quản lý mật khẩu tốt hơn

Chrome 69 điền mật khẩu, địa chỉ, số thẻ tín dụng giờ chính xác hơn - toàn bộ thông tin này đều lưu trong tài khoản Google, có thể truy cập trực tiếp từ thanh công cụ Chrome. Bên cạnh đó, trình quản lý mật khẩu đã có nhiều cải thiện tích cực. Cụ thể, khi cần tạo mật khẩu mới, Chrome cho desktop có thể tạo, rồi lưu một mật khẩu độc nhất và bạn có thể đăng nhập nó trên cả laptop lẫn điện thoại.

Chrome 69 quản lý mật khẩu tuyệt vời

Chrome 69 cũng dễ dàng cá nhân hóa hơn. Bạn có thể tạo & quản lý phím tắt truy cập web yêu thích trực tiếp từ trang tab mới (chỉ cần nhấn “Add shortcut”) và tùy chỉnh nền tab mới mở bằng ảnh của bạn.

Chúc mừng sinh nhật

Nhân kỷ niệm sinh nhật Chrome tròn 10 tuổi (2/9/2018), Google đã cập nhật game Dino Offline chơi khi không có kết nối mạng (hoặc truy cập qua: chrome://dino/ trên thanh địa chỉ). Phiên bản “birthday” Offline Dino Game của Chrome sẽ kéo dài tới hết tháng 9.

Game chúc mừng sinh nhật Chrome 10 tuổi

Sửa lỗi bảo mật và nhiều cải tiến

Chrome 69 tiếp tục cuộc chiến Google trên các trang HTTP. HTTPS là phiên bản bảo mật hơn của giao thức HTTP được dùng trên Internet để kết nối người dùng tới web. Kết nối an toàn được xem là biện pháp giảm nguy cơ tấn công nội dung, hack dữ liệu người dùng. Dữ liệu được bảo mật khỏi các bên thứ ba và người dùng có thể yên tâm hơn khi kết nối web.

Google đã đẩy web sang HTTPS suốt nhiều năm, nhưng nỗ lực đáng kể nhất là vào năm ngoái bằng cách tiến hành những thay đổi trên UI Chrome. Chrome 56 (phát hành 1/2017) đã bắt đầu đánh dấu “Not secure” - Không an toàn cho các trang HTTP thu thập mật khẩu và thẻ tín dụng. Chrome 62 (10/2017) bắt đầu đánh dấu trang HTTP khi nhập dữ liệu và xem ở chế độ ẩn danh là “Not secure”. Chrome 68 (7/2018) đánh dấu “Not secure” toàn bộ HTTP ngay trong thanh địa chỉ.

Google không dừng lại ở đó. Bản cập nhật mới nhất, Chrome 69, các trang HTTPS không còn dấu “Secure”:

Chrome 69 bảo mật hơn

Dự kiến bản Chrome 70, các trang HTTP sẽ hiện cảnh báo “Not secure” khi người dùng nhập dữ liệu:

Chrome 70

Kế hoạch luôn là đánh dấu “Không an toàn” cho toàn bộ trang HTTP. Cuối cùng, Google sẽ thay đổi icon bên cạnh nhãn “Not secure” và tô đỏ dòng chữ để nhấn mạnh cho bạn biết rằng không nên tin tưởng web HTTP.

Chrome 70 tăng cường bảo mật hơn nữa

Ngoài ra, Chrome 69 cũng đã khắc phục được 40 lỗi bảo mật và bổ sung các thủ thuật CSS mới cho lập trình viên.

Google thường cập nhật Chrome 6 tuần/lần. Chrome 70 dự kiến phát hành vào giữa tháng 10.

  • 261 lượt xem
Cập nhật: 13/09/2018
Xem thêm: Chrome google chrome Google Chrome GG Chrome Quản lý mật khẩu
Sắp xếp theo