Kinh tế và pháp luật 11 Bài 2: Cung - cầu trong kinh tế thị trường Sách Chân trời sáng tạo

Giải bài tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2: Cung cầu trong kinh tế thị trường Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần khám phá, luyện tập và vận dụng trang 12→18.

Giải Kinh tế và pháp luật 11 Bài 2 trang 12, 13, 14, 15, 16, 17, 18 giúp các bạn học sinh lớp 11 hiểu các nhân tố ảnh hưởng và mối quan hệ giữa cung và cầu. Đồng thời có thêm tài liệu gợi ý, so sánh với kết quả mình đã làm, rèn luyện củng cố, bồi dưỡng và kiểm tra vốn kiến thức.

Khám phá Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2

1. Khái niệm cung và các nhân tố ảnh hưởng đến cung

Câu hỏi : Công ty bánh kẹo H đưa ra thị trường các sản phẩm với số lượng và giá cả như thế nào để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng vào dịp tết Trung thu?

Lời giải:

Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân vào dịp tết Trung thu, công ty bánh kẹo H đã cung ứng ra thị trường số lượng bánh Trung thu lớn, với nhiều chủng loại, hương vị khác nhau và giá cả phù hợp với từng phân khúc khách hàng. Cụ thể:

+ Dòng sản phẩm bánh truyền thống được công ty sản xuất hơn 2000 chiếc, có giá dao động từ 40.000 - 120.000/chiếc.

+ Công ty còn sản xuất 500 chiếc thuộc dòng bánh trung thu cao cấp với giá dao động từ 200.000 - 650.000/chiếc.

Câu hỏi : Em hiểu thế nào là cung?

Lời giải:

Cung là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người bán có khả năng và sẵn sàng bán ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.

Câu hỏi : Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cung trong các thông tin, trường hợp trên.

Lời giải:

- Trường hợp 1 : Các nhân tố ảnh hưởng đến cung là:

+ Tăng chi phí của các yếu tố đầu vào sản xuất, khiến cho chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm tăng lên.

+ Trên thị trường xuất hiện nhiều nhà cung ứng sản phẩm cùng loại.

- Trường hợp 2: nhân tố ảnh hưởng đến cung là sự thay đổi, cải tiến về công nghệ sản xuất.

- Thông tin: nhân tố ảnh hưởng đến cung là: chính sách giảm mức thuế bảo vệ môi trường của nhà nước.

Câu hỏi : Theo em, cung hàng hóa trên thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi những nhân tố nào khác?

Lời giải:

Ngoài các nhân tố về: giá cả các yếu tố sản xuất; trình độ công nghệ sản xuất; số lượng người bán trên thị trường và chính sách của nhà nước, cung trên thị trường còn chịu ảnh hưởng bởi nhân tố: dự đoán của chủ thể sản xuất kinh doanh về thị trường.

Cụ thể:

+ Nếu dự báo về thị trường tốt => người sản xuất kì vọng có lợi nhuận cao, thì họ sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh => lượng cung hàng hóa, dịch vụ tăng lên.

+ Nếu dự báo về thị trường không tốt => người sản xuất lo sợ thua lỗ, thì họ sẽ thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh => lượng cung hàng hóa, dịch vụ giảm xuống.

2. Khái niệm cầu và các nhân tố ảnh hưởng đến cầu

Câu hỏi : Theo em, việc anh T tìm hiểu các chuyến du lịch với mức giá khác nhau có ý nghĩa như thế nào? Khi anh T sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch ở Phú Quốc có được gọi là cầu không?

Trường hợp. Kì nghỉ hè năm nay, gia đình anh T muốn đi du lịch biển. Anh đã tìm hiểu các chuyến du lịch với các mức giá khác nhau. Dựa vào nguồn tài chính của gia đình, anh thấy có khả năng và sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch trọn gói ở Phú Quốc.

Lời giải:

+ Việc anh T tìm hiểu các chuyến du lịch với mức giá khác nhau có ý nghĩa là: anh T đang cân nhắc, lựa chọn những sản phẩm hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của bản thân.

+ Khi anh T sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch ở Phú Quốc cũng được gọi là cầu.

Câu hỏi : Em hiểu thế nào là cầu?

Trường hợp. Kì nghỉ hè năm nay, gia đình anh T muốn đi du lịch biển. Anh đã tìm hiểu các chuyến du lịch với các mức giá khác nhau. Dựa vào nguồn tài chính của gia đình, anh thấy có khả năng và sẵn sàng thanh toán cho chuyến du lịch trọn gói ở Phú Quốc.

Lời giải:

Cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.

Câu hỏi: Em hãy xác định các nhân tố ảnh hưởng đến cầu trong các trường hợp trên.

Lời giải:

+ Trường hợp 1: các nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thu nhập của người tiêu dùng; giá cả của hàng hóa và quy mô dân số.

+ Trường hợp 2: nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thị hiếu, sở thích của người tiêu dùng.

Câu hỏi: Em hãy nêu một số nhân tố khác ảnh hưởng đến cầu mà em biết.

Lời giải:

+ Giá cả của những hàng hóa, dịch vụ thay thế.

+ Dự đoán của người tiêu dùng về thị trường.

Luyện tập Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2

Luyện tập 1

Lời giải:

- Ý kiến a. Không đồng tình, vì: cầu là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà người mua có khả năng và sẵn sàng mua ở các mức giá khác nhau trong một thời kì nhất định.

- Ý kiến b. Không đồng tình, vì: việc ứng dụng các công nghệ tiến b, hiện đại… khiến cho quá trình sản xuất được tối ưu hóa, nâng cao năng suất, từ đó tạo ra được sản phẩm với số lượng nhiều hơn, có chất lượng cao hơn và khiến cho lượng cung hàng hóa trên thị trường tăng lên.

- Ý kiến c. Đồng tình, vì: khi dân số tăng sẽ dẫn đến nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ tăng lên; ngược lại, khi quy mô dân số giảm, nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ cũng giảm xuống.

- Ý kiến d. Không đồng tình, vì:

+ Khi một sản phẩm hàng hóa đáp ứng được các đòi hỏi về sở thích, tâm lí, thị hiếu của người tiêu dùng => người tiêu dùng sẽ sẵn sàng chi trả, mua hàng hóa đó => cầu hàng hóa sẽ tăng lên.

+ Ngược lại, khi sản phẩm không đáp ứng được đòi hỏi của người tiêu dùng => người tiêu dùng sẽ chuyển sang lựa chọn sản phẩm khác => cầu hàng hóa giảm xuống.

- Ý kiến e. Đồng tình, vì: nếu chi phí của các yếu tố đầu vào sản xuất (như: tiền công, giá nguyên vật liệu, năng lượng, chi phí mặt bằng,…) giảm, thì chi phí sản xuất hàng hóa giảm => hoạt động sản xuất có lãi (do giá bán sản phẩm không đổi) => nhà sản xuất sẽ mở rộng quy mô, sản xuất nhiều hơn.

Luyện tập 2

Lời giải:

- Thông tin a.

+ Nguồn cung mặt hàng hồ tiêu lớn hơn nhu cầu tiêu dùng, dẫn đến giá cả thu mua hồ tiêu giảm.

+ Giá thu mua hồ tiêu giảm (do tác động của quan hệ cung - cầu), khiến cho người sản xuất quyết định thu hẹp quy mô hoặc chuyển đổi mô hình sản xuất.

- Thông tin b. Xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng tăng lên (lượng cầu tăng) đã dẫn đến sự xuất hiện của nhiều trang bán hàng trực tuyến (lượng cung tăng).

- Thông tin c. Sản lượng thu hoạch tôm sụt giảm, trong khi nhu cầu tiêu dùng không giảm hoặc tăng lên (tức là: cung nhỏ hơn cầu) => giá tôm tăng lên.

Luyện tập 3

Lời giải:

- Trường hợp a. Nhân tố ảnh hưởng đến cung là: trình độ công nghệ

- Trường hợp b. Nhân tố ảnh hưởng đến cung là: sự tăng giá cả của các yếu tố đầu vào sản xuất.

- Trường hợp c. Nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thị hiếu của người tiêu dùng.

- Trường hợp d. Nhân tố ảnh hưởng đến cầu là: thu nhập của người tiêu dùng.

Luyện tập 4

Lời giải:

- Trường hợp a. Vai trò của quan hệ cung cầu: giúp người sản xuất đưa ra quyết định mở rộng hay thu hẹp sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao.

- Trường hợp b. Vai trò của quan hệ cung cầu: giúp người tiêu dùng lựa chọn mua hàng hóa phù hợp với nhu cầu và đem lại hiệu quả kinh tế.

Vận dụng Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11 Bài 2

Hãy lựa chọn một loại hàng hóa thiết yếu mà em và gia đình thường dùng hằng ngày và phân tích mối quan hệ cung - cầu của mặt hàng đó.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 163
  • Dung lượng: 135,8 KB
Sắp xếp theo