Giáo án Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2) Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 4 (Full)

Giáo án Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 4 của mình.

Giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Tiếng Việt 4 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Tiếng Việt 4 CTST học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:

Giáo án Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo Học kì 2

KẾ HOẠCH BÀI DẠY TUẦN 19
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 4 TIẾT 1,2
CHỦ ĐIỂM: CUỘC SỐNG MẾN YÊU
Bài 1: CUỘC PHIÊU LƯU CỦA BỒ CÔNG ANH (Tiết 1+ 2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

1. Năng lực đặc thù.

- Chia sẻ được cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân); nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.

- Hiểu được nội dung của bài đọc: Kể về cuộc phiêu lưu ấm áp và đầy tình yêu thương của bồ công anh út. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Cuộc sống rất tươi đẹp, đáng yêu, đảng quý, chúng ta hãy ước mơ và mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình; biết chia sẻ niềm vui, những điều tốt đẹp cho mọi người.

2. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm.

3. Phẩm chất.

- Đoàn kết, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

- SHS, vở bài tập (VBT), SGV.

- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác hoặc tranh ảnh SHS phóng to.

- Tranh, ảnh chụp hoặc video clip về hoa bồ công anh, cách phát tán hoa.

- Video clip hoặc tệp ghi âm bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân) (nếu có).

- Bảng phụ ghi đoạn 3.

- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

1. Khởi động.

- Mục tiêu:

+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.

+ Chia sẻ được cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân);

+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.

- Cách tiến hành:

- GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm “Cuộc sống mến yêu” (Gợi ý: Cuộc sống rất đẹp, rất đáng yêu, đảng quý; hãy biết yêu quý cuộc sống, yêu quý con người và vạn vật; hãy biết chia sẻ và mang lại niềm vui cho người thân, thầy cô, bạn bè và những người xung quanh,...).

– GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “Cuộc phiêu lưu của bồ công anh”.

- HS nghe GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu hoặc suy nghĩ về tên chủ điểm “Cuộc sống mến yêu”

- HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “Cuộc phiêu lưu của bồ công anh”.

- HS đọc đoạn lời bài hát hoặc lắng nghe bài hát “Ca ngợi Tổ quốc” (Nhạc và lời: Hoàng Vân). HS hoạt động nhóm đôi hoặc nhóm nhỏ, chia sẻ với bạn cảm xúc về âm thanh, hình ảnh, màu sắc có trong đoạn lời bài hát → Xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh → Đọc tên và phán đoán nội dung bài đọc.

 

2. Hoạt động Khám phá và luyện tập.

- Mục tiêu:

+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; phân biệt được lời nhân vật và lời người dẫn chuyện; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.

+ Hiểu được nội dung của bài đọc: Kể về cuộc phiêu lưu ấm áp và đầy tình yêu thương của bồ công anh út. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Cuộc sống rất tươi đẹp, đáng yêu, đảng quý, chúng ta hãy ước mơ và mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình; biết chia sẻ niềm vui, những điều tốt đẹp cho mọi người.

- Phát triển năng lực ngôn ngữ

- Cách tiến hành:

2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng

- GV đọc mẫu: Đọc phân biệt giọng nhân vật. giọng người dẫn chuyện thong thả, trong trẻo, vui tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ hoạt động, trạng thái và cảm xúc của các nhân vật, từ ngữ chỉ việc làm của đế và những bông hoa cỏ mật; giọng mẹ âu yếm, dịu dàng pha chút lo lắng; giọng bồ công anh út trong trẻo (đoạn đầu), mừng rỡ, vui sướng (đoạn cuối)).

- GV HD đọc: GV hướng dẫn HS đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ câu đúng, chú ý câu dài, đọc diễn cảm với ngữ điệu phù hợp

- Gọi 1 HS đọc toàn bài.

- GV chia đoạn: (4 đoạn)

+Đoạn 1: Từ đầu đến “Chúng con đi đây”.

+ Đoạn 2: Tiếp theo đến “mẹ ơi!”.

+ Đoạn 3: Tiếp theo đến “thân mình bồ công anh”.

+Đoạn 4: Còn lại.

- GV gọi HS đọc nối tiếp theo đoạn.

- Luyện đọc từ khó: xao xác, thênh thang, rộn rã,..

- Luyện đọc câu dài: Nó nhẩn nha bay trên cảnh đồng,/ ngắm nhìn muôn loài hoa đang khoe sắc.//;

Từng giọt sương trong vắt,/ mát lạnh và ngọt lành/ thẩm vào thân mình bồ công anh/;

Bồ công anh bé nhỏ/ khẽ rùng mình...// Kìa, / lớp áo dày của bồ công anh nứt ra và một chiếc mầm bé xiu nẩy lên,/ xanh nõn...; ...

- Luyện đọc đoạn: GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.

- GV nhận xét các nhóm.

2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu

- Giải nghĩa từ khó hiểu:

xao xác (từ gợi tả âm thanh va chạm nhẹ, khẽ của những cánh hoa làm xao động cảnh không gian vắng lặng), cỏ mật (giống cỏ cao, cụm hoa gồm nhiều bông dựng đứng, lá khô có mùi thơm như mật),...

- GV gọi HS đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong sgk. GV nhận xét, tuyên dương.

- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

+ Câu 1: Những cánh hoa bồ công anh làm gì khi một cơn gió thổi ào tới?

 

 

+ Câu 2: Kể tóm tắt cuộc phiêu lưu của bồ công anh út.

 

 

 

 

 

 

 

 

+ Câu 3: Những hình ảnh nào cho thấy nơi bồ công anh út dừng lại rất thú vị?

 

 

 

+ Câu 4: Đoạn cuối của bài đọc cho ta biết điều gì?

 

 

+ Câu 5: Theo em, nhờ đâu mà thế giới của loài vật, hoa lá, cỏ cây,... trong câu chuyện trở nên sinh động?

 

Tuỳ thuộc vào trình độ HS, thời lượng tổ chức hoạt động và nội dung cụ thể của từng bài đọc, GV có thể hướng dẫn HS tìm ý từng đoạn:

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 1 → rút ra ý đoạn 1: Những cảnh hoa bồ công anh chào mẹ rồi theo gió bay đi.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 2 → rút ra ý đoạn 2: Cuộc phiêu lưu đầy thú vị của bồ công anh út.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 3 → rút ra ý đoạn 3: Vẻ đẹp của nơi bồ công anh út dừng lại.

+ Sau khi HS trả lời câu hỏi 4 → rút ra ý đoạn 4: Bồ công anh út bắt đầu cuộc sống mới ở miền đất mới ngọt ngào, đáng yêu. → rút ra nội dung, ý nghĩa bài đọc.

+ HS trả lời câu hỏi 5.

- GV mời HS nêu nội dung bài.

- GV chốt nội dung bài đọc: Cuộc sống rất tươi đẹp, đáng yêu, đảng quý, chúng ta hãy ước mơ và mạnh dạn thực hiện ước mơ của mình; biết chia sẻ niềm vui, những điều tốt đẹp cho mọi người.

2.3. Hoạt động 3 : Luyện đọc lại.

- GV đọc lại toàn bài.

- GV yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung, ý nghĩa bài đọc. Xác định được giọng đọc: Giọng trong trẻo, vui tươi; nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ việc làm của để và những bông hoa cỏ mật,... ):

- GV đọc lại đoạn mẫu

- GV yêu cầu đọc lại đoạn 3

- GV nhận xét, tuyên dương.

 

- HS nghe GV đọc mẫu

 

 

1 HS đọc toàn bài.

 

 

HS đọc nối tiếp theo đoạn.

HS đọc từ khó

2 – 3 HS đọc câu dài

 

 

HS luyện đọc đoạn theo nhóm 4.

 

HS lắng nghe

 

 

 

 

HS đọc thầm lại bài đọc và trả lời lần lượt 5 câu hỏi trong sgk.

 

+ Câu 1: Khi một cơn gió thổi ào tới, những cánh hoa bồ công anh vẫy tay và chào tạm biệt mẹ để bay đi.

 

+ Câu 2: Cuộc phiêu lưu của bồ công anh út: Ban đầu bồ công anh lang thang cùng chị gió (khi bay lên cao, khi sà xuống mặt ao; bay trên cánh đồng ngắm hoa). Tiếp theo, bồ công anh nhìn thấy cảnh đồng mênh mông, đầy hoa cỏ mật và những chủ đề. Sau đó, bồ công anh đáp xuống mặt đất, nó được dế, hoa, cỏ và những giọt sương đón chào...

+ Câu 3: Những hình ảnh cho thấy nơi bồ công anh út dùng lại rất thú vị là: những bông hoa cỏ mật toả hương ngào ngạt, những bông hoa vàng li ti trải thảm đón chào, mặt đất ấm áp và đầy hương thơm, những chủ để hiểu khách, những cánh hoa sẵn lòng giúp đỡ, những giọt sương trong vắt mát lành,...

+ Câu 4: Đoạn cuối của bài đọc cho biết bồ công anh sinh sôi, nảy nở, phát triển ở vùng đất mới → Sức sống bất diệt của thiên nhiên.

 

+ Câu 5: HS trả lời theo suy nghĩ, cảm nhận riêng, VD: Thế giới của loài vật, hoa lá, cỏ cây,... trong câu chuyện trở nên sinh động nhờ chúng được gán cho những hoạt động, lời nói, đặc điểm như con người bằng biện pháp nhân hoá.

 

 

 

 

 

1 HS đọc toàn bài.

 

 

 

 

 

 

 

HS nêu nội dung bài.

HS lắng nghe

 

 

 

HS nghe GV hoặc bạn đọc lại đoạn 3 và xác định giọng đọc đoạn này.

 

 

HS luyện đọc câu nói của bồ công anh: giọng đọc thể hiện cảm xúc mừng rỡ, hạnh phúc.

– HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp đoạn 3.

- HS khá, giỏi đọc cả bài.

 

4. Vận dụng.

- Mục tiêu:

+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.

+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.

+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.

+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.

- Cách tiến hành:

- GV cho học sinh chơi trò chơi Ai nhanh hơn"

+ Câu 5: Theo em, nhờ đâu mà thế giới của loài vật, hoa lá, cỏ cây,... trong câu chuyện trở nên sinh động?

|- GV nhận xét, tuyên dương.

- HS tham gia chơi trò chơi và trả lời câu hỏi.

 

 

- HS lắng nghe

IV. Điều chỉnh sau bài dạy:

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

...

>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Liên kết tải về
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo (Học kì 2)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo