Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án Tiếng Việt 4 Bài 3: Luyện tập về nhân hoá thuộc Chủ đề 4: Những ước mơ xanh gồm File PowerPoint, Word và 10 câu hỏi trắc nghiệm được thiết kế bám sát chương trình học trong SGK môn Tiếng Việt 4 sách Chân trời sáng tạo, dành cho quý thầy cô giáo tham khảo khi soạn giáo án điện tử. Qua đó đem đến những bài dạy hiệu quả, lý thú, thu hút sự chú ý của học sinh và nâng cao khả năng tiếp thu của các em.
Sau đây là nội dung chi tiết Giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo Bài 3 Luyện từ và câu: Luyện tập về nhân hoá. Mời các bạn tải tại đây.

10 câu hỏi trắc nghiệm Luyện tập về nhân hoá (trang 121) Tiếng Việt lớp 4 CTST
Câu 1: Chọn câu văn có chứa hình ảnh nhân hoá.
A. Những nàng liễu điệu đà soi bóng xuống dòng sông.
B. Trông con mèo nhà tôi giống hệt một tay thợ săn.
C. Cô giáo như mẹ hiền.
D. Quả dừa: đàn lợn con nằm trên cao.
A. Những nàng liễu điệu đà soi bóng xuống dòng sông.
Hướng dẫn giải:
Câu văn Những nàng liễu điệu đà soi bóng xuống dòng sông. có chứa hình ảnh nhân hoá nàng liễu điệu đà.
3 câu văn còn lại sử dụng biện pháp so sánh.
Câu 2: Câu nào sau đây không chứa hình ảnh nhân hóa?
A. Trâu ơi, ta bảo trâu này / Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta.
B. Sóng đã cài then, đêm sập cửa.
C. Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.
D. Anh mang lá thư, đặt nhẹ vào tay cô gái.
D. Anh mang lá thư, đặt nhẹ vào tay cô gái.
Hướng dẫn giải:
Câu Anh mang lá thư, đặt nhẹ vào tay cô gái. không chứa hình ảnh nhân hoá.
Các câu còn lại nhân hoá như sau:
Trâu ơi, ta bảo trâu này / Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta . - Trò chuyện với vật như với con người.
Sóng đã cài then, đêm sập cửa . - Dùng những từ chỉ hoạt động của con người để chỉ hoạt động của vật.
Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính. - Dùng những từ chỉ hoạt động của con người để chỉ hoạt động của vật.
Câu 3: Trong câu thơ: “Những ngôi sao thức ngoài kia/ Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con” sử dụng cách nhân hóa nào?
A. Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật.
B. Trò chuyện xưng hô với vật như đối với người.
C. Dùng từ vốn gọi người để gọi vật.
A. Dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật.
Hướng dẫn giải:
Hình ảnh “ngôi sao” được nhân hoá bằng cách dùng từ vốn chỉ hoạt động, tính chất của người để chỉ hoạt động tính chất của vật “thức”.
Câu 4: Câu văn nào dưới đây không sử dụng phép nhân hóa?
A. Mùa đông, gấu nâu ngủ trong hang để tránh rét.
B. Chú gấu nâu đang nghĩ cách để lấy được mật ong.
C. Gấu nâu chợt nghĩ: "Ước gì mình có bộ lông màu trắng.".
D. Hai mẹ con gấu nâu cùng nhau nấu ăn, giặt quần áo, dọn dẹp nhà cửa.
A. Mùa đông, gấu nâu ngủ trong hang để tránh rét.
Hướng dẫn giải:
- "Ngủ" là hoạt động có ở mọi loài vật, không riêng con người nên câu văn này không sử dụng nhân hoá.
Câu 5: Biện pháp tu từ nhân hóa trong đoạn trích có 2 tác dụng gì?
A. Giúp nhân vật chim Cun Cút trở nên gần gũi hơn với con người.
B. Giúp hình ảnh chim Cun Cút trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
C. Giúp hình ảnh chim Cun Cút trở nên chân thực hơn.
D. Giúp hình ảnh chim Cun Cút trở nên to lớn, vĩ đại hơn.
A. Giúp nhân vật chim Cun Cút trở nên gần gũi hơn với con người.
B. Giúp hình ảnh chim Cun Cút trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.
Hướng dẫn giải:
Nhờ nhân hoá mà hình ảnh Cun Cút hiện lên với nhiều đặc điểm, hoạt động giống con người, từ đó hình ảnh chim Cun Cút trở nên sinh động, hấp dẫn hơn và trở nên gần gũi hơn với con người.
....Tải file PowerPoint toàn bộ bên dưới.....
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Mở khóa quyền truy cập vào hàng ngàn tài liệu độc quyền và nhận hỗ trợ nhanh chóng từ đội ngũ của chúng tôi.