Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án tích hợp Giáo dục công dân 8 sách Cánh Diều là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK có tích hợp Quyền con người, giáo dục đạo đức vào bài học, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
Kế hoạch bài dạy tích hợp Giáo dục công dân 8 Cánh Diều tích hợp Quyền con người, giáo dục đạo đức vào nội dung bài học được thiết kế chi tiết, bài dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo viên có thể dựa vào mẫu để điều chỉnh, bổ sung theo đặc điểm lớp học và phong cách cá nhân. Từ đó giảm áp lực soạn bài đặc biệt với giáo viên mới hoặc khi cần chuẩn bị nhanh. Vậy sau đây là nội dung chi tiết Giáo án tích hợp GDCD 8 Cánh diều, mời các bạn tải tại đây. Ngoài ra thầy cô tham khảo thêm kế hoạch tích hợp Quyền con người môn GDCD THCS.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM
(Thời lượng 2 tiết)
I/ MỤC TIÊU
1/ Kiến thức:
Một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
2/ Năng lực
Năng lực tự chủ và tự học: Tự lựa chọn các nguồn tài liệu học tập phù hợp và lưu giữ thông tin có chọn lọc khi nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhận biết được giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ với cộng đồng khi kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Năng lực điều chỉnh hành vi: Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Năng lực Phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc; vận động mọi người xung quanh cùng thực hiện.
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được một số hiện tượng, sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội liên quan đến niềm tự hào về truyền thống dân tộc; Bước đầu biết cách thu thập, xử lí thông tin, tìm hiểu một số hiện tượng, sự kiện, tình huống về lòng tự hào truyền thống dân tộc trong thực tiễn; Vận dụng được các kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí tình huống trong thực tiễn về truyền thống dân tộc Việt Nam
3/ Phẩm chất
Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống dân tộc, tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của dân tộc.
Trách nhiệm: Quan tâm đến công việc của cộng đồng, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống dân tộc.
*TÍCH HỢP QUYỀN CON NGƯỜI:
- Địa chỉ tích hợp: Yêu cầu cần đạt 3: Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Nội dung tích hợp: Quyền giữ gìn và phát huy bản sắc.
*GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
Địa chỉ. YCCĐ. Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
Nội dung. Tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật.
II/ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1/ Thiết bị dạy học: Máy tính, ti vi
Video link bài hát “Hào khí Việt Nam” sử dụgn cho hoạt động mở đầu.
Phiếu học tập sử dụng cho hoạt động luyện tập 1, 2.
Bút dạ, giấy A0 sử dụng cho hoạt động Khám phá
Bộ tranh về truyền thống dân tộc Việt Nam. Bộ tranh gồm 03 tờ. Nội dung tranh thể hiện:
- Truyền thống giữ nước: hình ảnh chiến sĩ đang bảo vệ biên cương, hải đảo;
- Truyền thống văn hóa: Lễ hội đền Hùng;
- Truyền thống hiếu học: Hình ảnh Văn miếu Quốc Tử Giám.
2/ Học liệu: SGK, SGV môn GDCD 8 bộ Cánh Diều.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a/ Mục tiêu
Khơi gợi hứng thú của HS đối với bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về nội dung bài học.
b/ Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS nghe bài hát “Hào khí Việt Nam” (nhạc sĩ Vũ Quốc Thắng), kết hợp đọc lời bài hát (SHS tr.5) và yêu cầu HS thực hiện nhiệm vụ:
Em hãy tìm những ca từ thể hiện niềm tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam bằng cách viết vào giấy nháp, sau đó trao đổi với bạn ngồi cạnh. https://www.youtube.com/watch?=wFlu0Ui1dOQ
“Việt Nam ơi, giống hùng thiêng, ngàn năm lưu danh sử sách
Mẹ Âu Cơ, bố Lạc Long Quân, cùng trăm con, xây cơ đồ.
…
Nhà Nam ta, đất với trời bao la, tuyệt nhiên thiên thư còn đó
Giặc bao phen, khiếp vía chùn tâm can, đất nước ngoan cường, một dải gấm hoa.
Sông Hát, hồn thiêng ơi, ngàn sau cháu con ghi lòng.
Sóng lớn Bạch Đằng giang ơi, vùi thây bao quân xâm lấn.
Lớp lớp người chung tay, dựng xây gấm son san hà.
Cho nước Việt Nam ta, ngàn đời ngút cao hùng thiêng.”
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe bài hát “Hào khí Việt Nam”, trả lời câu hỏi GV giao bằng cách viết vào giấy nháp và trao đổi với bạn ngồi cạnh về những ca từ tìm được.
GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời:
Những ca từ thể hiện niềm tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam: giống hùng thiêng, nhà Nam ta, đất nước ngoan cường, một dải gấm hoa, hồn thiêng ơi, dựng xây gấm son sơn hà, ngàn đời ngút cao hùng thiêng.
GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá về kết quả, thái độ làm việc của HS và nêu câu hỏi mở rộng: Em tự hào nhất về truyền thống nào của dân tộc trong lời bài hát? Điều gì khiến em tự hào, hãnh diện?
HS trả lời theo suy nghĩ. GV nhận xét, dựa vào câu trả lời của HS để dẫn dắt HS vào bài học: Bài 1 – Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
Hoạt động 2: KHÁM PHÁ
Nhiệm vụ 1/ Tìm hiểu truyền thống của dân tộc Việt Nam
a/ Mục tiêu:
Nêu được một số truyền thống của dân tộc và nhận biết được giá trị các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
b/ Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập GV chia HS cả lớp thành 4 nhóm và yêu cầu các nhóm thực hiện nhiệm vụ: đọc lần lượt thông tin 1, 2 SHS tr.6, và làm việc theo kĩ thuật khăn trãi bàn: HS ghi câu trả lời vào ô mang số của mình trong vòng 5 phút, hết thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận, thống nhất câu trả lời đúng và ghi vào ô giữa của khăn trải bàn (Giấy A0) :
a. Em hãy cho biết những truyền thống nào của dân tộc Việt Nam được nói đến trong các thông tin trên?
b. Hãy chia sẻ về những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam mà em biết.
c. Theo em, truyền thống của dân tộc Việt Nam có giá trị như thế nào đối với cá nhân, gia đình, quê hương, đất nước?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc theo nhóm, đọc thông tin SHS, thảo luận và trả lời câu hỏi. - HS dựa vào hiểu biết của bản thân, thông tin tìm hiểu trên sách, báo, internet, ... kể thêm những truyền thống dân tộc và trị của những truyền thống đó. - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời đại diện các nhóm lần lượt trả lời câu hỏi về 2 thông tin. - GV sử dụng kĩ thuật 321 (là kĩ thuật lấy thông tin phản hồi nhằm huy động sự tham gia tích cực của HS) GV yêu cầu HS của các nhóm khác lắng nghe, ghi chép 3 điều làm được, 2 điều chưa làm được và 1 đề nghị chỉnh sữa. Sau đó đặt câu hỏi cho nhóm bạn. Các nhóm lần lượt trình bày, nghe phần nhận xét của nhóm bạn và trả lời câu hỏi (nếu có)
Bước 4: Đánh giá kết qủa thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận và ghi chép về một số truyền thống của dân tộc Việt Nam; giá trị của các truyền thống. + Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống tốt đẹp: yêu nước, kiên cường; nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình; cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên; tôn sư trọng đạo, hiếu học, …
+ Giá trị của các truyền thống: Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc. Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội. |
1. Truyền thống của dân tộc Việt Nam
- Truyền thống đoàn kết, yêu nước; truyền thống hiếu học; …
- Dân tộc Việt Nam có rất nhiều truyền thống tốt đẹp: yêu nước, kiên cường; nhân nghĩa, yêu chuộng hòa bình; cần cù, sáng tạo, vượt khó vươn lên; tôn sư trọng đạo, hiếu học, …
- Giá trị của các truyền thống: + Là nền tảng tạo nên bản sắc văn hóa của dân tộc. + Là nguồn sức mạnh để dân tộc Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. + Là tiền đề quan trọng để mỗi cá nhân sống tốt, có ích hơn cho cộng đồng, xã hội.
|
...............
Xem đầy đủ nội dung giáo án tích hợp trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án tích hợp Giáo dục công dân 8 sách Cánh diều
Giáo án tích hợp Giáo dục công dân 8 sách Cánh diều
99.000đ