Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Tài liệu cao cấp không áp dụng tải nhanh miễn phí cho thành viên gói Pro.
Tìm hiểu thêm »Giáo án tích hợp Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều - Cả năm, mang tới đầy đủ các bài soạn trong cả năm học 2025 - 2026, có lồng ghép Quyền con người, giáo dục đạo đức, lối sống vào bài học, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
Kế hoạch bài dạy tích hợp GDCD 6 Cánh Diều được thiết kế chi tiết, bài dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo viên có thể dựa vào mẫu để điều chỉnh, bổ sung theo đặc điểm lớp học và phong cách cá nhân. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây:
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ.
- Những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
2. Về năng lực.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh để trình bày thông tin giới thiệu truyền thống của gia đình.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lập kế hoạch về giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ với mục tiêu, nội dung, hình thức hoạt động phù hợp.
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Có những việc làm cụ thể, phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Năng lực phát triển bản thân: Kiên trì mục tiêu, thực hiện nhiệm vụ học tập và rèn luyện đạo đức phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
- Năng lực tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ.
Năng lực tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Lựa chọn, đề xuất được cách giữ gìn và phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong học tập và lao động.
3. Về phẩm chất
- Phẩm chất yêu nước: có ý thức tìm hiểu truyền thống của gia đình, dòng họ, tích học tập và rèn luyện để phát huy tốt truyền thống của gia đình, dòng họ.
* TÍCH HỢP QUYỀN CON NGƯỜI
Địa chỉ: YCCĐ 3. Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể phù hợp.
Nội dung: Quyền được bày tỏ ý kiến, hội họp; Quyền giữ gìn và phát huy bản sắc.
* TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
Địa chỉ: YCCĐ 3. Biết giữ gìn, phát huy truyền thống gia đình, dòng họ bằng những việc làm cụ thể
Nội dung: có kĩ năng sử dụng internet hiệu quả phục vụ nhu cầu của bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
SGK, SGV môn GDCD 6 bộ Cánh Diều.
Máy tính, ti vi, bút dạ, giấy A3.
Video bài hát: “Ba ngọn nén lung linh” của Ngọc Lễ.
Phiếu học tập.
Bộ tranh về truyền thống gia đình, dòng họ. Bộ tranh gồm 03 tờ. Minh họa:
- Hình ảnh gia đình tứ đại đồng đường;
- Hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình dịp Tết cổ truyền;
- Hình ảnh về truyền thống hiếu học của dòng họ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1 - I. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a/ Mục tiêu
Khơi gợi hứng thú của HS đối với bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về nội dung bài học.
b/ Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV tổ chức cho HS nghe bài hát “Ba ngọn nến lung linh”, nhạc và lời Ngọc Lễ https://youtu.be/jf4qPiE32S8 và trả lời câu hỏi:
Nội dung của bài hát nói lên điều gì? Ghi lại ca từ thể hiện nội dung đó.
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập
HS lắng nghe bài hát và viết câu trả lời ra giấy, sau đó trao đổi kết quả với bạn bên cạnh.
GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần)
Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Những em còn lại nhận xét, bổ sung.
Dự kiến sản phẩm:
Nội dung bài hát nói về tình cảm, tình yêu thương của các thành viên trong gia đình.
Ca từ thể hiện điều đó: ôm ấp ta ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến, ấm áp trái tim quay về, bên nhau mỗi khi đơn độc, cùng một mái nhà, cùng buồn cùng vui.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV nhận xét, đánh giá về kết quả, thái độ làm việc của HS.
GV dẫn dắt HS vào bài học: Bài 1 – Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ và đưa ra những yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể cần giải quyết trong bài học.
Hoạt động 2- II. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Nội dung 1- 1.Truyền thống của gia đình, dòng họ
a/ Mục tiêu:
Nêu được một số truyền thống của gia đình, dòng họ.
b/ Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS đọc thông tin trong mục 1, những HS còn lại lắng nghe và quan sát hình ảnh minh hoạ (- Hình ảnh gia đình tứ đại đồng đường; Hình ảnh sum vầy, đoàn tụ gia đình dịp Tết cổ truyền; Hình ảnh về truyền thống hiếu học của dòng họ) và trả lời các câu hỏi dưới đây. GV hướng dẫn HS làm việc theo kĩ thuật Khăn trải bàn. HS ghi câu trả lời vào ô mang số của mình trong vòng 5 phút, hết thời gian làm việc cá nhân, các thành viên chia sẻ, thảo luận, thống nhất câu trả lời đúng và ghi vào ô giữa của khăn trải bàn (Giấy A0) : a. Truyền thống của gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện như thế nào qua thông tin trên?
b. Em còn biết những truyền thống nào khác của các gia đình, dòng họ qua quan sát hình ảnh và qua liên hệ thực tế?
c. Em hiểu thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ? Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV yêu cầu các nhóm treo kết quả lên bảng, đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả của nhóm mình. - Các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá kết qủa thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá kết quả và thái độ làm việc của HS. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về truyền thống gia đình, dòng họ và một số truyền thống gia đình, dòng họ. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra, được lưu truyền, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Một số truyền thống điển hình của gia đình, dòng họ: hiếu học, cần cù lao động, … |
a. Truyền thống của gia đình giáo sư Tôn Thất Tùng được thể hiện: Ba người con của Giáo sư đều tiếp nối truyền thống, sự nghiệp của cha trong ngành Y. Là gia đình nổi tiếng trong lịch sử y học của Việt Nam và thế giới. b. Những truyền thống khác của gia đình, dòng họ là: hiếu học; hiếu thảo; uống nước nhớ nguồn, cần cù lao động; đoàn kết; yêu nước; …
c. Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp được hình thành trong quá trình và phát triển, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, được mọi người trong một gia đình, dòng họ thực hiện.
|
Nội dung 2- 2. Ý nghĩa của truyền thống gia đình, dòng họ
a/ Mục tiêu:
Giải được một cách đơn giản ý nghĩa của truyền thống của gia đình, dòng họ.
b/ Tổ chức thực hiện:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV mời 1 HS đọc thông tin trong mục 2 SGK/6, những học sinh còn lại chú ý lắng nghe và trả lời các câu hỏi sau: a. Vì sao chị Nga đã thành công trong nghề làm cốm?
b. Theo em, truyền thống gia đình, dòng họ mang lại điều gì cho mỗi chúng ta, cho dân tộc?
Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc theo hướng dẫn của GV. - GV quan sát, hướng dẫn HS làm việc cá nhân, sau đó trao đổi kết quả với bạn bên cạnh. Hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận - GV mời 2 đến 3 lần lượt trả lời câu hỏi về thông tin trên.
Bước 4: Đánh giá kết qủa thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án. - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận về giá trị của truyền thống gia đình, dòng họ.
Truyền thống gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm những kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống và bản sắc dân tộc, nhất là thời đại ngày nay. |
a. Chị Nga thành công trong nghề làm cốm vì đây là nghề truyền thống của gia đình chị, từ xa xưa chị đã học hỏi và tiếp thu được những kinh nghiệm nhất định về nghề cốm, chị mở rộng quy mô sản xuất đa dạng hóa sản phẩm có thương hiệu nổi tiếng; tích cực tìm kiếm thị trường tiêu thụ để tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm. Do đó, khi theo nghề làm cốm, chị dễ dàng thành công hơn so với các nghề khác.
b. Truyền thống gia đình, dòng họ: Đối với cá nhân: giúp chúng ta thêm những kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. Đối với dân tộc: góp phần làm phong phú truyền thống và bản sắc dân tộc, nhất là thời đại ngày nay.
|
.................
>> Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Giáo án tích hợp Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều (Cả năm)
Giáo án tích hợp Giáo dục công dân 6 sách Cánh diều (Cả năm)
99.000đ