Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án tích hợp Âm nhạc 6 sách Kết nối tri thức - Cả năm, mang tới đầy đủ các bài soạn trong cả năm học 2025 - 2026, có lồng ghép Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào bài học, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.
Kế hoạch bài dạy tích hợp Âm nhạc 6 KNTT được thiết kế chi tiết, bài dạy bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Giáo viên có thể dựa vào mẫu để điều chỉnh, bổ sung theo đặc điểm lớp học và phong cách cá nhân. Mời thầy cô tham khảo bài viết dưới đây:
Chủ đề 1 : TUỔI HỌC TRÒ
Tiết 1
Hát: Con đường học trò
Nghe nhạc: Bài hát Tháng năm học trò
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và lời ca bài hát Con đường học trò.
- Nghe và cảm nhận bài hát Tháng năm học trò. Nhớ được tên tác giả, tác phẩm.
2. Năng lực
- Thể hiện âm nhạc: Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng.
- Cảm thụ và hiểu biết: Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò.
- Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc: Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát Con đường học trò; vẽ tranh về thầy cô và mái trường.
3. Phẩm chất: Qua giai điệu lời ca của bài hát Con đường học trò, Tháng năm học trò, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những kỉ niệm đẹp và ước mơ của tuổi học trò.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGV, đàn phím điện tử, phương tiện nghe – nhìn và các tư liệu/ file âm thanh phục vụ cho tiết dạy.
2. Học sinh: SGK Âm nhạc 6, nhạc cụ thể hiện tiết tấu, tư liệu về nhạc sĩ và bài hát.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định trật tự (2 phút)
2. Bài mới
NỘI DUNG 1 – HỌC BÀI HÁT: CON ĐƯỜNG HỌC TRÒ (25 phút)
|
KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: - HS được vận động, khởi động giọng, tạo tâm thế thoải mái, vui vẻ trước khi vào bài học mới. - Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc; thể hiện âm nhạc; ứng dụng các động tác vào vận động theo nhịp điệu bài hát. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
* Phương án 1: - Bật nhạc bài Hổng dám đâu và làm mẫu các động tác vận động theo nhịp điệu bài hát. (hoặc có thể mời 1 HS có năng lực làm mẫu). - GV giới thiệu bài hát Hổng dám đâu và dẫn dắt vào bài hát Con đường học trò do nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sáng tác. * Phương án 2: - Trình chiếu video giai điệu vui nhộn, minh hoạ các động tác vận động. |
- Thả lỏng cơ thể, hát kết hợp vận động theo hướng dẫn của GV (hoặc của bạn làm mẫu).
- Lắng nghe GV giới thiệu bài hát Hổng dám đâu và bài Con đường học trò cùng chung 1 tác giả Nguyễn Văn Hiên. - Vận động theo các động tác trong video.
|
|
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - HS hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái bài hát. Cảm nhận được sắc thái và tình cảm bài hát. Nêu được vài nét về tác giả và nội dung bài hát. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Thể hiện năng lực cảm thụ âm nhạc về giai điệu, lời ca, tiết tấu…trong quá trình học bài hát Con đường học trò. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
a. Hát mẫu - GV hát mẫu hoặc cho HS nghe file bài hát từ học liệu điện tử. |
- Lắng nghe, vỗ tay nhẹ nhàng theo bài hát để cảm nhận nhịp điệu. |
|
b. Giới thiệu tác giả - Tổ chức cá nhân/nhóm thuyết trình nội dung đã chuẩn bị trước theo các hình thức khác nhau. - GV chốt kiến thức.
|
- Cá nhân/nhóm thuyết trình sơ lược về nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên bằng các hình thức khác nhau. - HS ghi nhớ: Nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên sinh năm 1953, quê ở Bình Định. Ông sáng tác nhiều thể loại như: Hổng dám đâu, Con đường học trò, Một thời để nhớ, Sóng Đồng Nai , Bài ca thống nhất, Thăng Long mùa xuân đại thắng … |
|
c. Tìm hiểu bài hát - Tổ chức cá nhân/nhóm tìm hiểu về tính chất, sắc thái, nội dung bài hát. - Cùng HS thống nhất cách chia đoạn, câu hát cho bài hát: + Đoạn 1: gồm 3 câu hát Con đường nằm dưới hàng cây…bước chân học trò. + Đoạn 2: gồm 4 câu hát Con đường học trò…mộng mơ tuổi hồng. |
- Nêu được tính chất vui tươi và nội dung của bài hát. - HS nghe, nêu sự nhận biết về giai điệu, ngắt câu để chia đoạn, câu hát cho bài hát.
|
|
d. Dạy hát - GV đệm đàn và hát mẫu từng câu hát, mỗi câu 1-2 lần, bắt nhịp cho cả lớp hát kết hợp gõ đệm theo phách (sgk trang 7). - Ghép kết nối các câu hát, đoạn 1, đoạn 2 và cả bài. - Hát hoàn chỉnh cả bài hát; sửa những chỗ HS hát sai (nếu có) |
- HS hát theo hướng dẫn của GV kết hợp vỗ tay theo phách.
- Hát kết nối các câu, ghép đoạn 1, 2
- HS hát hoàn chỉnh cả bài hát. |
|
LUYỆN TẬP Mục tiêu: - HS luyện tập với các hình thức lĩnh xướng, nối tiếp, hòa giọng. Nêu cảm nhận sau khi học bài hát. - Thể hiện được tính chất, sắc thái của bài hát. Biết chia sẻ, hợp tác, hỗ trợ nhau trong việc luyện tập bài hát. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
- GV hướng dẫn HS luyện tập theo nhóm với các hình thức : + GV hát hoặc chọn 1 HS lĩnh xướng. + Hát nối tiếp, hòa giọng (lưu ý : Phân hóa trình độ các nhóm HS theo năng lực để giao yêu cầu cụ thể).
- GV yêu cầu HS nhận xét phần trình bày của các nhóm và nêu cảm nhận sau khi học bài hát. - GV nhận xét và sửa sai (nếu có) |
- HS luyện tập bài hát theo hướng dẫn của GV. Các nhóm thực hiện + Hát lĩnh xướng : GV hát hoặc 1 HS lĩnh xướng. + Hát nối tiếp, hòa giọng : Nhóm 1: Con đường…Giòn tan. Nhóm 2 : Em qua…bước chân học trò. Hòa giọng : Con đường học trò…tuổi hồng. - HS tự nhận xét và nêu cảm nhận.
- HS ghi nhớ. |
|
VẬN DỤNG Mục tiêu: - Giúp HS ứng dụng và sáng tạo thể hiện thêm nhiều ý tưởng biểu diễn cho bài hát ở các hình thức khác nhau. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
- GV khuyến khích cá nhân/ nhóm có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo phong phú để thể hiện bài hát. |
- HS trình bày các ý tưởng theo cá nhân/nhóm.
|
NỘI DUNG 2 – NGHE BÀI HÁT: THÁNG NĂM HỌC TRÒ (15 phút)
|
HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Mục tiêu: - Nhớ được tên bài hát và tên tác giả. Nghe và cảm nhận giai điệu, nội dung, sắc thái bài hát. - Tự học, tự tin thuyết trình nội dung tìm hiểu. Vận dụng linh hoạt những kiến thức, kỹ năng thực hiện nhiệm vụ học tập được giao. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
- GV hướng dẫn HS nghe nhạc kết hợp vỗ tay theo nhịp điệu bài hát.
- GV cho cá nhân/nhóm nêu sơ lược về tác giả, nội dung bài hát theo các hình thức khác nhau. |
- HS nghe nhạc trong tâm thế thoải mái, thả lỏng cơ thể, có thể đung đưa hoặc vỗ tay theo nhạc. - HS nêu sơ lược về tác giả, nội dung bài hát |
|
VẬN DỤNG Mục tiêu: - Giúp HS ghi nhớ những cảm nhận, cảm xúc của mình về giai điệu, nội dung bài hát.thể hiện tình cảm bằng hoạt động vẽ những bức tranh về thầy cô và bạn bè. |
|
|
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
|
- GV giao bài và hướng dẫn HS thực hiện 1 trong 2 yêu cầu (sgk trang 8) a. GV gợi ý + Nêu những hình ảnh trong lời ca tạo cảm xúc khi nghe bài hát. + Cảm nhận về giai điệu (nhanh, chậm, vui, buồn). + Thể hiện tình cảm của mình với bài hát. b. GV hướng dẫn HS chia nhóm vẽ tranh về thầy cô và bạn bè.
|
- HS thực hiện theo yêu cầu của GV
a. HS chia sẻ cảm nghĩ.
b. Các nhóm phân công thực hiện nhiệm vụ, trình bày sản phẩm vào tiết Vận dụng – sáng tạo. |
3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới(3 phút)
+ Phân công nhiệm vụ cá nhân/nhóm tìm hiểu đàn piano qua tài liệu, mạng internet…
+ Dùng mã QR do GV cung cấp để khai thác học liệu điện tử luyện tập vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Con đường học trò.
......
>> Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: