Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giáo án Mĩ thuật 2 sách Kết nối tri thức - Học kì 2 mang tới đầy đủ các bài giáo án trong học kì 2, là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK Mĩ thuật 2 Kết nối tri thức, giúp thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án lớp 2 của mình.
Giáo án Mỹ thuật 2 Kết nối tri thức học kì 2 được thiết kế chi tiết, sinh động giúp thầy cô có thêm kinh nghiệm để trình bày giáo án mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Ngoài ra, có thể tham khảo bộ Giáo án Mĩ thuật 2 Cả năm. Sau đây là nội dung chi tiết của giáo án Mĩ thuật 2 KNTT học kì 2 mời thầy cô cùng tham khảo bài viết:
CHỦ ĐỀ 7: GƯƠNG MẶT THÂN QUEN
(4 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS thực hành, sáng tạo về chủ đề con người, làm quen với tranh chân dung ở dạng đơn giản.
2. Năng lực:
- HS sử dụng được kiến thức đã học về yếu tố tạo hình để thể hiện gương mặt của người thân.
- HS biết cách sử dụng hình, màu, khối để tạo một chân dung về người quen.
- HS sử dụng được SPMT trong thực hành và trang trí sản phẩm.
3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp chân dung của người thân.
- HS có ý thức chuyên cần, chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ, ảnh chụp chân dung người thân phục vụ học tập.
- HS chủ động giúp đỡ người thân trong các công việc hằng ngày.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp chân dung trong cuộc sống, TPMT về thể loại tranh chân dung có nội dung liên quan đến chủ đề.
- Một số ảnh chân dung người thân quen (nếu có).
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Vở bài tập MT 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
|
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
|
_TIẾT 1_ 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: - GV cho HS chơi TC “Nhìn mặt đoán nhân vật”. - GV nêu luật chơi, cách chơi. - Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến thắng. - GV giới thiệu chủ đề. 2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS nhận biết được các bộ phận trên khuôn mặt qua ảnh chụp. - HS nhận biết được cách thể hiện gương mặt qua SPMT, TPMT. b. Nội dung: - HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT các hình chân dung được minh hoạ trong sách (hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm). - HS biết được bộ phận và cách thể hiện chúng trên gương mặt. - HS biết được những gương mặt thể hiện cảm xúc ở dạng đơn giản. c. Sản phẩm: - HS có hiểu biết về tranh chân dung ở mức đơn giản. d. Tổ chức thực hiện: HS quan sát ảnh chân dung để tìm hiểu các bộ phậm trên gương mặt. - GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) quan sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang 42, hoặc ảnh đã sưu tầm và trả lời câu hỏi trong SGK: Khuôn mặt trong những bức ảnh trên thể hiện cảm xúc gì? (vui, buồn...). - GV gợi ý HS tìm hiểu về sự biểu cảm của các gương mặt, đặt các câu hỏi có tính gợi mở như: Trong số các hình quan sát được, em thích khuôn mặt nào nhất? Vì sao? - GV cũng có thể yêu cầu HS (cá nhân/ nhóm) quan sát khuôn mặt bạn cùng lớp để trao đổi và trả lời các câu hỏi trên. - Khen ngợi, động viên HS. *GV tổ chức cho HS chơi TC “Gương mặt có gì” - Nêu luật chơi, cách chơi, thời gian. - Tuyên dương đội chơi tốt - GV đưa câu lệnh để nối tiếp với hoạt động Thể hiện. 3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS thực hiện SPMT thể hiện về gương mặt. b. Nội dung: - HS thực hành sáng tạo. - GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp khó khăn trong thể hiện. c. Sản phẩm: - SPMT thể hiện về gương mặt. d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện làm một sản phẩm MT thể hiện chân dung bằng hình thức 2D. - GV yêu cầu HS sử dụng hình thức yêu thích để tạo một SPMT về khuôn mặt thân quen với em. - GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) nhận xét các SPMT đã được phác hình và tự giới thiệu về ý tưởng xây dựng hình ảnh, chất liệu, gợi ý: + Em đã phác hình SPMT dựa trên khuôn mặt như thế nào? Em sẽ lựa chọn thể hiện hình ảnh chân dung bằng hình thức và chất liệu nào? Em sẽ dùng những mảng màu nào để trang trí cho hình ảnh chân dung đó? + Chỉ ra những sản phẩm đã phác hình của bạn mà em thích nhất. Sản phẩm phác hình của bạn đã thể hiện cảm xúc gì? + Quan sát một phác hình của bạn và cho biết nếu là em, em sẽ sửa hình đó như thế nào, dùng chất liệu gì? Vì sao? *Lưu ý: - Đối với HS: + Vẽ tranh, cần vẽ hình chân dung vừa với trang giấy. + Chọn màu đất phù hợp với màu chân dung yêu thích. + Chọn giấy màu tươi sáng với bài thực hành xé, dán. - Đối với GV: + GV tổ chức hoạt động thực hành cho phù hợp với điều kiện học tập của HS, có thể cho HS thực hành theo hình thức cá nhân hoặc nhóm đôi nếu muốn tạo sản phẩm chân dung của bạn. + Tuỳ vào sự chuẩn bị, GV có thể cho HS xem thêm một số sản phẩm ở các chất liệu khác nhau như: đất nặn, tranh vẽ... để gợi mở, tạo hứng thú cho HS. * Cho HS thực hiện làm một sản phẩm MT thể hiện chân dung bằng hình thức 2D. - Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập. - Nhắc HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 2. |
- HS chọn đội chơi, bạn chơi
- HS chơi TC - Vỗ tay
- Mở bài học
- HS nhận biết được các bộ phận trên khuôn mặt qua ảnh chụp. - HS nhận biết được cách thể hiện gương mặt qua SPMT, TPMT.
- HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT các hình chân dung được minh hoạ trong sách. - HS biết được bộ phận và cách thể hiện chúng trên gương mặt. - HS biết được những gương mặt thể hiện cảm xúc ở dạng đơn giản.
- HS có hiểu biết về tranh chân dung ở mức đơn giản. - HS (nhóm/ cá nhân) quan sát các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang 42, hoặc ảnh đã sưu tầm và trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS tìm hiểu về sự biểu cảm của các gương mặt, trả lời các câu hỏi.
- HS (cá nhân/ nhóm) quan sát khuôn mặt bạn cùng lớp để trao đổi và trả lời các câu hỏi trên. - Phát huy - HS chọn đội chơi, bạn chơi
- HS chơi TC - Vỗ tay - Lắng nghe
- HS thực hiện SPMT thể hiện về gương mặt.
- HS thực hành sáng tạo. - GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp khó khăn trong thể hiện.
- SPMT thể hiện về gương mặt.
- HS sử dụng hình thức yêu thích để tạo một SPMT về khuôn mặt thân quen với em. - HS (nhóm/ cá nhân) nhận xét các SPMT đã được phác hình và tự giới thiệu về ý tưởng xây dựng hình ảnh, chất liệu. - HS nêu cách phác hình sản phẩm MT dựa trên khuôn mặt, cách lựa chọn thể hiện hình ảnh chân dung bằng hình thức và chất liệu mình lựa chọn và mảng màu mình chọn để trang trí. - HS chỉ ra những sản phẩm đã phác hình của bạn mà em thích nhất.
- HS quan sát bài phác hình của bạn và nêu ý kiến của mình.
- HS ghi nhớ: + Vẽ tranh, cần vẽ hình chân dung vừa với trang giấy. + Chọn màu đất phù hợp với màu chân dung yêu thích. + Chọn giấy màu tươi sáng với bài thực hành xé, dán.
- HS thực hành theo hình thức cá nhân hoặc nhóm đôi nếu muốn tạo sản phẩm chân dung của bạn.
- HS xem thêm một số sản phẩm ở các chất liệu khác nhau như: đất nặn, tranh vẽ... để gợi mở, tạo hứng thú.
- HS thực hiện làm một sản phẩm MT thể hiện chân dung bằng hình thức 2D.
- HS hoàn thành bài tập. - HS lưu giữ sản phẩm cho tiết 2. |
...
>> Tải file để tham khảo toàn bộ giáo án!
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: