Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thủy sản sách Cánh diều (Học kì 1) Giáo án môn Công nghệ lớp 12 (Full)

Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thủy sản Cánh diều (Học kì 1) là tài liệu rất hữu ích, được biên soạn bám sát chương trình SGK, giúp quý thầy cô tiết kiệm thời gian soạn giáo án cho riêng mình.

Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản Cánh diều học kì 1 được thiết kế chi tiết, đầy đủ đúng bố cục theo Công văn 5512. Qua đó giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất. Vậy sau đây là nội dung chi tiết giáo án Công nghệ 12 Cánh diều học kì 1 mời các bạn tải tại đây. Bên cạnh đó các bạn xem thêm: giáo án Ngữ văn 12 Cánh diều Học kì 1.

Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp Thủy sản Cánh diều Học kì 1

BÀI 1 VAI TRÒ VÀ TRIỂN VỌNG CỦA LÂM NGHIỆP

(Thời lượng: 2 tiết)

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

Sau bài học này, HS sẽ:

· Trình bày được vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.

· Nêu được những yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp.

2. Năng lực

Năng lực chung:

· Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu của GV đưa ra.

· Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong nhóm khi tìm hiểu về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp.

· Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên quan đến vai trò và triển vọng của lâm nghiệp, yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp, đề xuất giải pháp giải quyết.

Năng lực riêng:

· Nhận thức công nghệ: Nêu được vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và yêu cầu cơ đối với người lao động trong ngành nghề này.

3. Phẩm chất

· Chăm chỉ và trách nhiệm: Tích cực học tập, nghiên cứu, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Kế hoạch dạy học, SGK, SGV Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản 12.

- Phiếu bài tập cho HS.

- Hình vẽ và tranh ảnh trong SGK: hình ảnh một số sản phẩm có nguồn gốc từ lâm nghiệp, hình ảnh một số loại máy cơ giới trong lâm nghiệp,…

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SGK Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản 12.

- Tìm hiểu trước thông tin phục vụ cho bài học qua SGK Công nghệ Lâm nghiệp – Thủy sản và internet.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG 1 : HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Gợi mở kiến thức, tạo hứng thú cho HS tìm hiểu về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.

b. Nội dung:

- GV cho HS kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia mà em biết?

- GV cho HS xem video về vai trò và nhiệm vụ của trồng rừng và yêu cầu trả lời câu hỏi Mở đầu.

c. Sản phẩm:

- HS kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia

- HS xem video về vai trò và nhiệm vụ của trồng rừng và nêu vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người.

d.Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV Yêu cầu HS thảo luận nhóm trong thời gian 5 phút liệt kê, kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia vào giấy nhóm nào liệt kê được nhiều hơn sẽ dành chiến thắng.

- GV trình chiếu cho HS quan sát video về vai trò của rừng.

https://www.youtube.com/watch?v=bTsQVz81ec0

- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân và trả lời câu hỏi:

Hãy nêu vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người.

Bước 2: HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS Thảo luận nhóm liệt kê, kể tên các khu rừng/khu bảo tồn/ vườn quốc gia vào giấy.

- HS xem video, vận dụng hiểu biết của bản thân và một số kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV mời đại diện các nhóm nộp kết quả thảo luận của nhóm

- GV mời đại diện 1 -2 nhóm nêu vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người.

Gợi ý trả lời:

Vai trò của rừng đối với môi trường sống của con người:

+ Rừng là lá phổi xanh của trái đất, giữ vai trò chủ đạo trong mối quan hệ tương tác giữa môi trường và sinh vật.

+ Cung cấp củi, nguồn gỗ, điều hòa nước và không khí tạo oxygen.

+ Là nơi cư trú của nhiều loại động vật, là môi trường sống của nhiều loại thực vật.

+ Ngăn chặn gió bão, chống xói mòn đất.

+…

- GV yêu cầu các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá và kết luận:

- GV dẫn dắt HS vào bài học: Rừng có vai trò rất quan trọng đối với cuộc sống của con người cũng như môi trường: cung cấp nguồn gỗ, củi, điều hòa, tạo ra oxy, điều hòa nước, là nơi cư trú động thực vật và dự trữ các nguồn gen quý hiếm, bảo vệ và ngăn chặn gió bão, chống xói mòn đất, đảm bảo cho sự sống, bảo vệ sức khỏe của con người…Rừng là đối tượng của lâm nghiệp. Vậy rừng nói riêng lâm nghiệp nói chung sẽ có vai trò gì đối với đời sống con người? Triển vọng của lâm nghiệp là gì? Để tìm hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Vai trò và triển vọng của lâm nghiệp.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của lâm nghiệp

a. Mục tiêu: HS trình bày được vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.

b. Nội dung: GV yêu cầu HS làm việc nhóm hoàn thành phiếu học tập số 1, khai thác Hình 1.1, thông tin mục 1.1, 1.2 SGK tr.5, 6 và trả lời câu hỏi liên quan đến vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS về vai trò của lâm nghiệp, công dụng của các sản phẩm của lâm nghiệp và chuẩn kiến thức của GV.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

+ GV chia lớp thành 4 nhóm để trả lời phiếu học tập số 1:

Nhóm 1: Câu 1,2

Nhóm 2: Câu 3

Nhóm 3: Câu 4,5

Nhóm 4: Câu 6

+ Sau khi tìm hiểu các em sẽ trình bày trên tờ giấy A4 (riêng câu 3,6 trình bày dưới dạng sơ đồ tư duy). Sau khi hoàn thành yêu cầu các em dán lên bảng và cử đại diện trình bày sản phẩm của mình.

PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1

Câu 1. Hãy nêu công dụng của các sản phẩm trong hình 1.1 a, d trang 5 sgk và nêu tên 2 loại sản phẩm được sản xuất từ gỗ và cho biết công dụng của từng loại sản phẩm?

TT

Loại sản phẩm

Công dụng

1

Bàn, ghế

 

2

Giấy

 

3

 

 

4

 

 

Câu 2. Hãy nêu công dụng của các sản phẩm trong hình 1.1 b, c trang 5 sgk và nêu tên 2 loại sản phẩm được sản xuất từ lâm sản ngoài gỗ và cho biết công dụng của từng loại sản phẩm?

TT

Loại sản phẩm

Công dụng

1

Mật ong rừng

 

2

Sâm ngọc linh

 

3

 

 

4

 

 

Câu 3. Nêu vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống?

Câu 4. Hoạt động sống của cây rừng giúp ích gì cho con người chúng ta?

Câu 5. Tại sao cây rừng giúp giảm hiệu hứng nhà kính?

Câu 6. Nêu vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường?

Bước 2: HS tiếp nhận nhận, thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS các nhóm quan sát hình 1.1, thông tin trong sgk, suy nghĩ và thảo luận cùng nhóm để đưa ra câu trả lời.

- GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận

- GV mời đại diện HS trả lời nội dung thảo luận.

*Trả lời Luyện tập (SGK – tr5)

Câu 1.

TT

Loại sản phẩm

Công dụng

1

Bàn, ghế

dùng để làm bàn uống nước, trang trí phòng khách, tạo không gian ấm cúng, tạo điểm nhấn trong không gian sống,…

2

Giấy

sử dụng trong học tập, in ấn, vật liệu đóng gói, sản xuất tiền, báo chí,…

3

Tủ gỗ

Đựng quần áo, sách vở, dụng cụ trong gia đình…. và để trang trí nội thất.

4

Kệ gỗ

Để giày, dép, bình hoa, sách vở…giúp tiết kiệm không gian sống, trang trí nhà …

Câu 2. Hãy nêu công dụng của các sản phẩm trong hình 1.1 b, c trang 5 sgk và nêu tên 2 loại sản phẩm được sản xuất từ lâm sản ngoài gỗ và cho biết công dụng của từng loại sản phẩm?

TT

Loại sản phẩm

Công dụng

1

Mật ong rừng

có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe như: hỗ trợ tiêu hóa, giúp làm dịu cổ họng, hỗ trợ điều trị ho, dưỡng da,…

2

Sâm ngọc linh

có nhiều công dụng hữu ích đối với sức khỏe như: tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống oxy hóa, giảm stress và mệt mỏi,…

3

Tre

Khai thác măng, dùng để làm các sản phẩm thủ công mĩ nghệ.

4

Nấm

Làm thức ăn, chữa bệnh…

 

Câu 4. Hoạt động sống của cây rừng giúp ích cho con người:

- Xử lý CO2 do hoạt động của con người tạo ra và thải O2 cung cấp khí trong lành cho con người

- Ngăn không cho mưa rơi trực tiếp vào đất tránh xói mòn, hạn chế dòng chảy.

- Chắn cát, gió bão cho con người.

Câu 5. Cây rừng giúp giảm hiệu hứng nhà kính

Vì CO2 là chất khí gây hiệu ứng nhà kính mà cây rừng có khả năng xử lí CO2 nên cây rừng giúp giảm hiệu ứng nhà kính.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, kết luận về vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

1. VAI TRÒ CỦA LÂM NGHIỆP

1.1 Vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống

- Cung cấp gỗ: cho công nghiệp chế biến gỗ, xây dựng, tiêu dùng xã hội, xuất khẩu

- Cung cấp sản phẩm ngoài gỗ: Nguyên liệu cho ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, dược liệu, mĩ phẩm, thủ công mỹ nghệ,…

- Tạo việc làm và thu nhập.

- Giá trị tinh thần

- Phục vụ nghiên cứu, giáo dục

- Bảo vệ an ninh, quốc phòng

1.2. Vai trò của lâm nghiệp đối với môi trường

- Phòng hộ: đầu nguồn, ven biển, khu dân cư, khu công nghiệp và đô thị.

- Bảo vệ môi trường sinh thái: điều hoà khí hậu, là môi trường sống cho nhiều loài động vật, thực vật và vi sinh vật, bảo tồn nguồn gene cây rừng và đa dạng sinh học.

.................

Xem đầy đủ nội dung giáo án trong file tải về

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Liên kết tải về

Chọn file cần tải:

Tìm thêm: Giáo án lớp 12
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
Sắp xếp theo
👨

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Công nghệ 12 Lâm nghiệp - Thủy sản sách Cánh diều (Học kì 1)

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo
Nhắn tin Zalo