Văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Lửa thử vàng gian nan thử sức Dàn ý & 8 bài văn hay lớp 7

Nhằm cung cấp cho học sinh có thêm tài liệu học tập môn Ngữ Văn, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Giải thích câu tục ngữ Lửa thử vàng gian nan thử sức.Tài liệu bao gồm dàn ý và 8 bài văn mẫu dành cho học sinh lớp 7, sẽ được chúng tôi đăng tải sau đây.

Dàn ý giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức

I. Mở bài

Cuộc đời còn nhiều gian truân và thử thách, cha ông ta cũng đã dạy: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” để mỗi con người đem theo trong suốt cuộc đời của mình.

II. Thân bài

1. Giải thích

- “Lửa thử vàng” tức nghĩa là lấy lửa để kiểm tra vàng, xem tuổi vàng, biết là vàng mươi hay bị pha tạp lẫn lộn.

- “Gian nan” có nghĩa là những khó khăn, vất vả trước mắt. Những gian nan ấy là phép thử mà mỗi con người phải vượt qua để đo sức lực của chính bản thân mình.

- “Sức” có nghĩa là sức mạnh, là ý chí, là lòng quyết tâm vượt lên mọi khó khăn gian khổ.

=>Câu tục ngữ nhắn nhủ đến mọi người cần phải nỗ lực, kiên nhẫn, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, ca ngợi niềm tin và sức mạnh về ý chí của con người.

2. Bình luận và chứng minh

- Những khó khăn ấy là phép thử cho sức mạnh, cho lòng quyết tâm của mỗi con người:

  • Người có trí sẽ mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn sóng gió.
  • Kẻ tầm thường hèn nhát sẽ thu mình lại ôm lấy những mất mát bi quan.

- Câu tục ngữ ấy cũng là bài học sâu sắc về việc rèn luyện ý chí, lòng quyết tâm, sự mạnh mẽ trong mỗi con người.

- Cuộc sống còn rất nhiều điều gian nan vất vả, mỗi chúng ta cần phải rèn luyện ý chí, nghị lực để vượt lên mọi khó khăn bước tiếp.

III. Kết bài

- “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là câu tục ngữ có ý nghĩa sâu sắc để mỗi con người làm kim chỉ nam trong cuộc sống.

- Mỗi người hãy sống và học tập theo tinh thân của câu tục ngữ để vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống này.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 1

Hành trình đến với thành công luôn gặp phải những khó khăn. Chính vì vậy, ông cha ta đã có lời khuyên vô cùng quý giá: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Đầu tiên, “lửa thử vàng” gợi ra một hình ảnh vô cùng quen thuộc. Muốn xem tuổi vàng thì phải thử vàng bằng lửa, ngọn lửa càng cao độ chừng nào thì tuổi vàng càng rõ chừng ấy. Vàng được lửa đốt thì mới định được giá trị của nó. Cũng giống như con người, khi trải qua gian nan, thử thách thì mới biết được sức mình đến đâu. Con người cũng vậy, trước khó khăn mới biết được sức mình, nguy hiểm mà vẫn tiến lên không lùi bước mới có nghị lực.

Trước gian lao thử thách con người phải có nghị lực và tài năng. Khi đứng trước một bài toán khó nếu ta ỷ lại hoặc trông cậy vào người khác thì sẽ chẳng bao giờ tìm được cách giải. Hơn thế ý chí sẽ bị nhụt đi, lòng kiên trì bị thui chột. như trong cuộc sống nhân dân ta đã đứng trước bao khó khăn thử thách chống lại thiên tai địch hoạ. Trước khó khăn thử thách như vậy, bằng ý chí nghị lực của mình, mọi người cùng đoàn kết thương yêu chung sức chung lòng chinh phục thiên nhiên. Bằng lòng dũng cảm, không ngại khó khăn, thậm chí đau thương chết chóc, dân tộc ta đã đánh đuổi được giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi, xây dựng nước Việt Nam ngày một giàu đẹp.

Bác Hồ - lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam ta là tấm gương sáng ngời về tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường và lòng dũng cảm vô song:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Mỗi học sinh cần phải luôn ghi nhớ câu tục ngữ này như một bài học quý giá. Bởi cuộc sống chỉ đem đến cho con người hoa thơm, trái ngọt khi đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, thử thách.

Tóm lại đây là một là lời khuyên sâu sắc giúp con người vượt trở ngại để đạt tới đích. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” mới có thể tiến bước đến thành công.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 2

Trong cuộc sống, con người phải trải qua muôn vàn khó khăn, thử thách. Chính vì vậy mà ông cha ta đã đưa ra một lời khuyên vô cùng quý giá: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” .

Trước tiên, câu tục ngữ có hai vế: “Lửa thử vàng” và “gian nan thử sức”. Ở vế câu thứ nhất, “lửa thử vàng” muốn nói đến một hiện tượng quen thuộc trong cuộc sống. Khi muốn kiểm tra chất lượng của vàng, con người thường đưa vàng ra trước lửa để kiểm tra xem tuổi vàng, xem đó là vàng mười hay bị pha tạp lẫn lộn. Đến vế câu thứ hai, “gian nan” có nghĩa là những khó khăn, vất vả trước mắt. Những gian nan ấy là phép thử mà mỗi con người phải vượt qua để đo sức lực của chính bản thân mình. Còn “sức” có nghĩa là sức mạnh, là ý chí, là lòng quyết tâm vượt lên mọi khó khăn gian khổ. Ý nghĩa của vế câu này là nhờ có gian nan mới biết được ý chí, nghị lực của con người đến đâu. Như vậy, câu tục ngữ muốn nhắn nhủ đến mọi người cần phải nỗ lực, kiên nhẫn, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, ca ngợi niềm tin và sức mạnh về ý chí của con người.

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai” (Đường đến ngày vinh quang) - hành trình đến với thành công luôn phải đối mặt với khó khăn. Và con người cũng giống như loài hoa dại kia, đầy nghị lực để vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống. Chắc hẳn không ai là không biết đến vị cố tổng thống nước Mỹ, Abraham Lincoln - là một tấm gương sáng chói của sự tự lập, biết phấn đấu vươn lên để trở thành người quyền lực. Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khổ. Bố mẹ của ông đều là những người nông dân thất học và mù chữ. Cuộc đời Lincoln gặp nhiều thất bại cũng như thành công. Tuy nhiên, sau mỗi thất bại ông đều lấy lại tinh thần, coi đó là nguồn động lực để tiếp tục cố gắng. Cho đến bây giờ, cái tên Abraham Lincoln luôn được xem là một nhà chính trị tiêu biểu sánh ngang với vị tổng thống khai quốc huyền thoại George Washington.

Hay như ở Việt Nam, có lẽ mỗi người đều đã từng nghe đến Mạc Đĩnh Chi - vị trạng nguyên nổi tiếng bậc nhất trong lịch sử với tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập. Thuở nhỏ, Mạc Đĩnh Chi là một cậu bé thông minh lanh lợi. Nhưng nhà nghèo và nhìn bề ngoài trông đen đủi xấu xí. Nếu những đứa trẻ khác được học hành đàng hoàng, thì ông lại phải rừng nhặt củi để kiếm sống. Vốn là một cậu bé ham học, nhưng nhà nghèo không có tiền. Thế nên, sau mỗi lần đi nhặt củi trở về, Mạc Đĩnh Chi lại đến trước cửa lớp học của một thầy đồ trong lành đứng ngoài cửa nghe lén thầy giảng bài. Sau nhiều ngày như vậy, thầy đồ cảm thấy cậu bé này thật hiếu học liền cho vào lớp học cùng các bạn. Mạc Đĩnh Chi rất vui mừng. Ban ngày đi kiếm củi, tối về học chữ nghĩa. Nhà nghèo không có đèn dầu để học cầu liền nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng làm đèn. Không có vở để viết câu dùng lá để thay giấy và tập viết. Chính nhờ sự cố gắng rèn luyện và nghị lực vượt khó mà khoa thi năm ấy, ông đỗ Trạng nguyên. Và không chỉ làm trạng nguyên Đại Việt, ông còn được phong làm “Lưỡng quốc Trạng nguyên” (Trung Hoa và Đại Việt) khi sang sứ Trung Hoa thời nhà Nguyên.

Những người có bản lĩnh sẽ biết cách vượt qua những khó khăn. Bên cạnh đó, cũng có nhiều người không có nghị lực, mong muốn có một cuộc sống sung sướng nhưng không chịu cố gắng rồi để bản thân sa ngã vào những con đường xấu xa, tội lỗi (cờ bạc, ma túy, mại dâm, trộm cắp, giết người…).

Như vậy, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là một câu tục ngữ ý nghĩa. Đó là lời khuyên quý giá cho mỗi người trong cuộc sống.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 3

Trong kho tàng ca dao tục ngữ Việt Nam bao đời nay vẫn luôn là những bài học quý giá mà cha ông truyền lại cho chúng ta. Những câu tục ngữ đã rất khéo léo răn dạy con người qua từng câu chữ ngắn gọn, dễ hiểu để đời sau kế tiếp làm theo. Cuộc đời còn nhiều gian truân và thử thách, cha ông ta cũng đã dạy: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” để mỗi con người đem theo trong suốt cuộc đời của mình.

Câu tục ngữ có thể chia thành hai vế. “Lửa thử vàng” tức nghĩa là lấy lửa để kiểm tra vàng, xem tuổi vàng, biết là vàng mười hay bị pha tạp lẫn lộn. Vế đầu của câu tục ngữ có lẽ ai cũng có thể hiểu được. Sang đến vế thứ hai “gian nan thử sức”. “Gian nan” có nghĩa là những khó khăn, vất vả trước mắt. Những gian nan ấy là phép thử mà mỗi con người phải vượt qua để đo sức lực của chính bản thân mình. “Sức” có nghĩa là sức mạnh, là ý chí, là lòng quyết tâm vượt lên mọi khó khăn gian khổ. Chỉ gói gọn trong bảy chữ, câu tục ngữ đi từ cụ thể đến khái quát, nói lên bài học sâu sắc trong cuộc sống, nhắn nhủ đến mọi người cần phải nỗ lực, kiên nhẫn, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn gian khổ trong cuộc sống, ca ngợi niềm tin và sức mạnh về ý chí của con người.

“Lửa thử vàng” là điều hợp lý, thế nhưng tại sao lại là “gian nan thử sức”? Phải chăng sức mạnh của con người cũng có thể đem ra để thử nghiệm, kiểm tra? Cuộc sống mỗi con người sẽ có những lúc thuận buồm xuôi gió cũng sẽ có lúc gặp nhiều khó khăn. Chính những khó khăn ấy là phép thử cho sức mạnh, cho lòng quyết tâm của mỗi con người. Người có trí sẽ mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn sóng gió. Kẻ tầm thường hèn nhát sẽ thu mình lại ôm lấy những mất mát bi quan. Trong cùng một khó khăn nhưng sẽ có nhiều cách giải quyết, nhiều cách tiếp nhận khác nhau trong cuộc sống này. Một người mạnh mẽ sẽ coi đó là thử thách, một người yếu đuối hèn nhát sẽ coi đó là những đau thương khiến con người ta ngã khụy. Đó là cách cảm, cách nghĩ của mỗi người.

Câu tục ngữ ấy cũng là bài học sâu sắc về việc rèn luyện ý chí, lòng quyết tâm, sự mạnh mẽ trong mỗi con người. “Sức” không đơn thuần chỉ là sức mạnh về cơ bắp của một người, “sức” đó còn là trí tuệ, là tinh thần kiên cường mạnh mẽ. Gặp một bài toán khó thì phải nỗ lực tìm mọi cách để tự mình giải được bài toán ấy chứ không nên trông chờ vào một sự giúp đỡ từ bên ngoài nào khác. Quanh ta cũng có biết bao tấm gương sáng. Học sinh nghèo mà vượt khó vươn lên học giỏi. Người tàn tật, thương binh vẫn làm nên những điều ý nghĩa trên chính sức lực và khả năng của mình. Cuộc sống còn rất nhiều điều gian nan vất vả, mỗi chúng ta cần phải rèn luyện ý chí, nghị lực để vượt lên mọi khó khăn bước tiếp.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là câu tục ngữ có ý nghĩa sâu sắc để mỗi con người làm kim chỉ nam trong cuộc sống. Mỗi người hãy sống và học tập theo tinh thân của câu tục ngữ để vượt lên mọi khó khăn trong cuộc sống này.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 4

Một trong những bí quyết giúp cho chúng ta thành công là vượt khó. Trên đường đời đâu chỉ có hoa thơm quả ngọt, mà trước mắt còn là biết bao chông gai. Để đạt được thành công của mình đòi hỏi con người ta phải có nghị lực để vượt qua khó khăn thử thách. Vì vậy, câu tục ngữ là lời khuyên, là bài học đắt giá cho mỗi chúng ta: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”

Thật vậy, ông cha ta đưa ra hình ảnh hết sức gần gũi quen thuộc. Muốn xem tuổi vàng thì phải thử vàng bằng lửa, ngọn lửa càng cao độ chừng nào thì tuổi vàng càng rõ chừng ấy. Vàng được lửa đốt thì mới định được giá trị của nó. Con người cũng vậy, trước khó khăn mới biết được sức mình, nguy hiểm mà vẫn tiến lên không lùi bước mới có nghị lực.

Cuộc sống không phải là thảm đỏ, hoa thơm mà cần có ý chí mới có thể vượt qua tất cả. Trước gian lao thử thách, chúng ta phải có nghị lực và tài năng. Tài năng chính là biết được sức mình và biết được phải đi bằng con đường nào, lựa chọn giải pháp nào để hoàn thành công việc. Trước bài toán khó, nếu ta ỷ lại hoặc trông cậy vào người khác thì sẽ chẳng bao giờ tìm được cách giải. Hơn thế ý chí sẽ bị nhụt đi, lòng kiên trì bị thui chột. Như trong cuộc sống nhân dân ta đã đứng trước bao khó khăn thử thách chống lại thiên tai địch họa. Trước khó khăn thử thách như vậy, bằng ý chí nghị lực của mình, mọi người cùng đoàn kết thương yêu chung sức chung lòng chinh phục thiên nhiên. Bằng lòng dũng cảm, không ngại khó khăn, thậm chí đau thương chết chóc, dân tộc ta đã đánh đuổi được giặc ngoại xâm ra khỏi bờ cõi, xây dựng nước Việt Nam ngày một giàu đẹp.

Bác Hồ - lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam ta là tấm gương sáng ngời về tinh thần vượt khó, nghị lực phi thường và lòng dũng cảm vô song:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Câu tục ngữ như là chân lý sống, để cho chúng ta mỗi người phải rèn luyện năng lực, tài năng của mình. Những khó khăn trong cuộc sống nhiều vô kể nhưng ta, sẽ đạt được thành công mỗi khi chúng ta có lòng dũng cảm vượt khó. Đã có biết bao người suốt ngày giam mình trong phòng thí nghiệm để tìm ra những ứng dụng phục vụ cuộc sống, bao con người vượt lên bệnh tật để sống một cuộc sống có ích cho xã hội. Nhưng cũng đã có không ít những kẻ thất bại trong công danh và sự nghiệp chỉ vì nản chí, nản lòng. Thành công phụ thuộc vào chính bản thân mỗi con người.

Tóm lại, câu tục ngữ là lời khuyên sâu sắc giúp con người vượt trở ngại để đạt tới đích. Trong xã hội hiện nay, thế hệ trẻ chúng ta hãy bằng chính bản lĩnh, sức lực và tài năng của mình vượt lên làm chủ cuộc đời, đạt đến những đỉnh cao trong công danh và sự nghiệp.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 5

Sự rèn luyện của con người thường được đánh giá qua cách họ hành động và những việc làm mà họ đang làm. Sự kiên trì và bền bỉ đó được đánh giá qua hành động và những thói quen của họ, như người xưa đã có câu: “Lửa thử vàng gian nan thử sức”.

Câu “Lửa thử vàng gian nan thử sức”, nghĩa đen của nó nói đến việc lửa đó là một dụng cụ trong mỗi gia đình, lửa là nguồn để đốt sáng và dùng để nấu nướng. Và nó cũng là “một công cụ” để thử vàng. Khi ta thả vàng vào lửa, nếu đó là vàng thật thì sẽ không có tổn hại gì và ngược lại. Gian nan cũng như vậy, đó là công cụ để thử sức của con người. Như vậy, câu tục ngữ trên mang ý nghĩa hàm ẩn rất sâu sắc nói về ý chí mạnh mẽ của con người.

Lửa dùng để thử vàng, cũng như sự cố gắng bền bỉ và kiên trì của con người được đo bằng khó khăn. Bởi khi khó khăn họ có vượt qua được những thứ đó hay không, đó mới là những ý nghĩa quan trọng và đem lại giá trị cho cuộc sống của chúng ta. Những điều mà tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nó lại là thước đo giá trị của cuộc sống. Khi được đặt trong nghịch cảnh, con người mới biết được bản lĩnh của mình đến đâu. Cũng như thành công có được mới thực sự có giá trị. Bởi vì bất cứ điều gì, nếu đạt được một cách quá dễ dàng thì sẽ không được trân trọng.

Trong cuộc sống chúng ta thấy rất nhiều tấm gương sáng về tinh thần tự lực tự cường và luôn luôn biết vươn lên khó khăn trong cuộc sống như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Một người thầy giáo đang khâm phục, cho dù bị liệt nhưng vẫn luôn cố gắng để làm con người có ích cho xã hội. Thầy chính là một trong những tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo.

Bên cạnh những con người luôn luôn biết vươn lên trong cuộc sống thì lại có những người hay nản chí, ích kỉ và không dám bứt phá bản thân. Đó thực sự là những con người hèn nhát và họ làm cản trở sự phát triển của xã hội. Những con người đó cần phải thay đổi tư tưởng suy nghĩ và những hành động của chính mình.

Câu trên đã mang một ý nghĩa vô cùng quan trọng cho con người. Đó là một lời nhắc nhở sâu sắc. Quả là “lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 6

Ông cha ta đã để lại rất nhiều những kinh nghiệm quý báu nói về những đức tính cao đẹp hay ngợi ca ý chí kiên cường, bền bỉ của con người. Ai cũng có những hoài bão của riêng mình nhưng không phải ai cũng biết cách để biến những ước mơ ấy trở thành hiện thực. Và có lẽ trong gian nan, con người ta mới biết mình là ai, cũng giống như câu: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

“Vàng” là một thứ kim loại có giá trị cao bởi những đặc tính nổi bật của nó mà không phải thứ kim loại nào cũng có thể thay thế được. Vàng nguyên chất có khả năng dát mỏng, cho vào lửa nhưng không bị đổi màu, bị biến chất. Bởi vậy mà chúng ta thường sử dụng lửa để phân biệt vàng thật hay là vàng giả. Nếu là vàng thật thì khi được hơ qua lửa, miếng vàng ấy vẫn giữ nguyên được màu sắc và hình dáng của nó. Thế nhưng là vàng giả thì khi hơ qua lửa, ngay lập tức chúng sẽ bị xỉn màu thành nâu hoặc đen.

Đó chính là nghĩa đen của câu nói “lửa thử vàng”. Thế nhưng vẫn còn có một tầng nghĩa khác quanh câu nói trên. Lửa ở đây là chỉ những khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Còn “vàng” là chỉ những ý chí và nghị lực của một con người. Như chúng ta đã biết, “nói thì dễ, làm thì khó”. Nếu như chỉ nói thì ai cũng có thể làm được dù ít, dù nhiều. Thế nhưng chỉ khi con người bắt tay vào làm việc thì lúc ấy mọi thứ mới hiện ra trước mắt mình. Có những người thấy khó khăn, thấy hiện thực không được như những mong muốn của mình thì bị chùn bước, ỷ lại rồi luôn đổ lỗi cho hoàn cảnh. Do yếu tố bên ngoài đã khiến mình phải dừng lại mà họ không hề biết rằng nhân tố quan trọng và có quyết định tới những việc làm của mình lại chính là chính bản thân mình. Và ngược lại với những người luôn biện minh cho hành động của mình thì những người khác, khi gặp khó khăn họ lại luôn cố gắng, tìm những cách khắc phục sao cho mọi thứ được tốt nhất. Cũng có những khi, nhờ những khó khăn ấy mà họ đã thay đổi, học được những kinh nghiệm quý giá. Đó chính là phần thưởng cho những ai luôn kiên trì theo đuổi mục đích sống và ước mơ của mình.

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức” - câu nói trên như một lời khẳng định, không có một ai có thể hoàn thành công việc để đứng trên đỉnh cao của thành công mà không có sự hy sinh, sự nỗ lực bền bỉ. Thậm chí, càng khó khăn, sự quyết tâm của họ lại phải càng lớn. Có như thế, mới đạt được những kết quả tốt nhất. Và qua đó, chúng ta cũng nhận thấy được những kinh nghiệm quý giá mà không phải chúng ta dễ dàng học được. Tất cả phải có sự hi sinh bằng công sức và sự nỗ lực học hỏi của chính bản thân mình.

Tóm lại, mỗi người chúng ta ai cũng cần phải rèn cho mình đức tính nhẫn nại. Dù làm việc gì cũng phải có sự quyết tâm lớn, không nản chí. Bản thân chính mỗi người phải có trong mình sự cố gắng, không nản sợ điều gì cả, bởi chỉ có trong gian nan và thử thách thì con người chúng ta mới có sự trưởng thành, có sự thay đổi, từng bước được cọ giũa cũng giống như viên kim cương. Lúc đầu, những viên kim cương ấy cũng chỉ là những khối đá sáng màu, chưa hề có góc cạnh hay những vẻ đẹp lộng lẫy gì cả. Vậy mà, sau khi được mài giũa, gia công mà những khối đá ấy đã trở thành những đồ trang sức quý giá mà không ai có thể phủ nhận được. Cũng như con người chúng ta vậy, không phải ai sinh ra cũng đã mang trong mình sự thành công mà có những khi những con người thành công đã phải hy sinh rất nhiều, những ngọn” lửa” dù có nóng cháy cũng không làm giảm nhuệ khí của chúng ta. Cũng như những người mà chí khí lớn thì càng không bao giờ sợ sự thử thách hay những tác động mà ngoại cảnh tạo ra cả.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 7

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định:

“Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyết chí ắt làm nên”

Con người phải vượt qua thử thách mới biết được mình là ai, cũng giống như ý nghĩa mà câu: “Lửa thử vàng gian nan thử sức” muốn gửi gắm đến mỗi người.

“Lửa” là một yếu tố đã rất quen thuộc trong cuộc sống con người. “Lửa” được tìm ra từ rất lâu, giúp con người đun nấu và sửa ấm không gian. Còn “vàng” là một kim loại quý hiếm, có giá trị cao. “Vàng” không bị hư hại theo thời gian hay trong điều kiện môi trường khắc nghiệt. “Gian nan” là khó khăn, thử thách mà con người phải đối mặt. “Sức” nghĩa là khả năng chịu đựng, sự bền bỉ của con người. Ý nghĩa của câu tục ngữ trên là chỉ có lửa với sức nóng mới thử xem được độ dẻo dai, bền bỉ của vàng ra sao. Cũng như chỉ khi trải qua gian nan mới biết được sức người bền bỉ ra sao. Chính nhờ có nghịch cảnh con người mới có điều kiện để trau dồi bản thân, khẳng định được giá trị của chính mình.

Cuộc sống hiện tại, thật khó để phân biệt thật giả lẫn lộn. Đôi khi, những cái giả dối lại phô bày quá mức còn những cái chân thực lại giấu mình kín đáo thật khó kiếm tìm. Con người cũng như vậy, ai cũng tự nhận rằng mình dũng cảm, kiên trì. Nhưng liệu có mấy ai thực sự dám đương đầu khi khó khăn ập đến, hay chỉ biết tìm cách trốn chạy.

“Đường dài mới biết ngựa hay” - Quả là có đi qua trăm ngàn những chông gai, mới biết đâu là bản lĩnh thật sự. Tuy nhiên, không phải cứ vượt qua khó khăn, thử thách là con người trở nên mạnh mẽ. Cái gì cũng phải có giới hạn. Dẫu con người có mạnh mẽ đến cỡ nào nhưng quá nhiều gian nan, thử thách cũng sẽ làm họ mệt mỏi. Thậm chí là bị hủy diệt trước khi họ đạt đến chiến thắng cuối cùng.

Chắc hẳn ai cũng đã từng được nghe về rạng nguyên Mạc Đĩnh Chi - ông là một tấm gương sáng ngời về ý chí vượt lên nghịch cảnh, đạt đến vinh quang. Thuở nhỏ, ông vốn là một cậu bé hiếu học nhưng nhà nghèo. Khi bạn bè hàng ngày được đi học, ông phải vào rừng kiếm củi để phụ giúp gia đình. Cậu bé Mạc Đĩnh Chi khi ấy, nhờ sự giúp đỡ của thầy đồ nên được vào lớp học. Ban ngày đi kiếm củi, ban đêm bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng cho sáng để học bài. Ngày qua ngày nhờ sự kiên trì và nghị lực phi thường, khoa thi năm Giáp Thìn (1304). Mạc Đĩnh Chi thi đỗ trạng nguyên.

Khi con người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, có ai mà không cảm thấy sợ hãi. Nhưng nếu biết cách vượt qua, thì đến cuối cùng thành công sẽ ở ngay trước mắt. Người kiên trì vượt qua gian nan, sẽ được người khác kính trọng, ngưỡng mộ và yêu thương.

Đối với học sinh, sinh viên - việc siêng năng học tập không ngại khó khăn là vô cùng quan trọng. Ý thức được điều đó, tôi vẫn luôn không ngừng cố gắng học tập thật tốt.

Tóm lại, “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” là một câu tục ngữ giàu ý nghĩa. Chiến thắng nghịch cảnh bằng chính đôi chân của mình, như vậy thì cuộc đời sẽ trả lại cho bạn “trái ngọt” xứng đáng.

Giải thích câu Lửa thử vàng gian nan thử sức - Mẫu 8

Khi muốn đạt được thành công, con người phải vượt rất nhiều khó khăn, thử thách. Nhưng chính nhờ có những khó khăn, thử thách ấy giúp chúng ta rèn luyện để hoàn thiện chính mình. Cũng giống như câu tục ngữ: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” mà ông cha ta đã để lại với lời khuyên sâu sắc.

Câu tục ngữ chia làm hai vế, được đặt trong thế đối sánh với nhau. Ở vế câu đầu tiên, “lửa” là một trong những thứ vô cùng quen thuộc đối với con người. Lửa được con người tìm ra từ xa xưa, và được dùng với rất nhiều mục đích khác nhau: đun nấu thức ăn, sửa ấm và làm sáng không gian. Còn “vàng” là một trong những kim loại quý, có giá trị cao. Vàng không bị hư hại theo thời gian hay trong môi trường khắc nghiệt. Chính vì vậy, người ta thường dùng lửa để thử độ dẻo dai của vàng. Ở vế câu thứ hai, “gian nan” chính là những điều khó khăn, những thử thách mà con người gặp phải trong cuộc sống. “Sức” chính là khả năng chịu đựng, sự bền bỉ của con người. Nhờ có những gian nan trong cuộc sống mà còn người mời rèn luyện được sức bền bỉ. Như vậy, câu tục ngữ nhắn nhủ đến mọi người cần phải nỗ lực, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, gian khổ trong cuộc sống, ca ngợi niềm tin và sức mạnh về ý chí của con người.

Cũng giống như những lời trong bài hát “Đường đến ngày vinh quang”: “Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng. Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai. Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió”. Cuộc sống luôn tồn tại những khó khăn đòi hỏi con người phải vượt qua. Nhưng khi vượt qua được những khó khăn ấy, con người sẽ càng trở nên kiên cường hơn, cũng như rút ra được bài học kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó, trên mỗi chặng đường tiếp theo, ta có thêm kinh nghiệm để đương đầu, dần dần sẽ ngày càng đến gần hơn với đích đến của thành công. Ngược lại, những người không dám đối mặt với khó khăn sẽ chỉ nhận lấy sự thất bại nối dài, chẳng thể khẳng định được giá trị bản thân trong cuộc sống.

Từ xưa đến nay, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu về ý chí vượt khó, chiến thắng nghịch cảnh. Cái tên Cao Bá Quát chắc hẳn đã không còn xa lại - một con người nổi tiếng với tài văn hay chữ tốt. Nhưng khi còn đi học, ông thường bị cho điểm kém vì chữ xấu. Một lần nọ, Cao Bá Quát có viết đơn cho một bà cụ để kêu oan. Bà cụ đem nộp lá đơn lên cho quan nhưng vì chữ viết quá xấu mà quan đọc không được bèn thét lính đuổi bà cụ ra khỏi công đường. Khi đó, ông mới thấm thía rằng: “dù văn hay đến đâu mà chữ xấu cũng chẳng ích gì!”. Chính vì lẽ đó, Cao Bá Quát đã quyết tâm luyện chữ với phương pháp vô cùng công phu. Tối nào ông cũng luyện viết và phải viết xong mười trang vớ mới chịu đi ngủ. Lòng quyết tâm cũng như sự kiên trì đã giúp ông đạt được kết quả như mong muốn. Hay như chủ tịch Bác Hồ - vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam. Người đã bôn ba ở nước ngoài suốt ba mươi năm để tìm ra con người cứu nước đúng đắn cho dân tộc ta. Những năm tháng ấy, dù khó khăn và gian khổ, dù phải làm nhiều nghề để kiếm sống, nhưng với lòng yêu nước cũng như sự quyết tâm không ngại gian khó, Người vẫn vượt qua. Đến cuối cùng, thành quả ngọt ngào đã đến, Hồ Chí Minh đã thành lập Đảng - bộ máy lãnh đạo và cùng với Đảng lãnh đạo nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa tháng Tám giành lại độc lập cho dân tộc. Không ngại khó khăn, không nản chí trước gian nan thì sức mạnh sẽ sau mỗi lần sẽ tăng thêm gấp bội.

Những người dám đương đầu với thử thách không chỉ nhận được thành công mà còn là sự nể phục, yêu thương từ những người xung quanh. Ngược lại, người chỉ biết chạy trốn sẽ chỉ nhận lấy thất bại, ánh mắt coi thường của người khác.

Không có thành công nào là dễ dàng đạt được. Chỉ khi nỗ lực không ngừng nghỉ, trau dồi bản thân ngày một tốt hơn và không ngại đương đầu với thử thách thì thành công mới đến. Vì vậy, hãy ghi nhớ rằng: “Lửa thử vàng, gian nan thử sức”.

Chia sẻ bởi: 👨 Đỗ Duyên
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 49
  • Lượt xem: 41.572
  • Dung lượng: 600,2 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo