GDCD 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực Giáo dục công dân lớp 7 trang 14 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Giải Giáo dục công dân 7 Bài 3: Học tập tự giác, tích cực giúp các em học sinh lớp 7 nhanh chóng trả lời các câu hỏi SGK Giáo dục công dân 7 sách Kết nối tri thức với cuộc sống trang 14, 15, 16, 17.

Qua đó, các em sẽ nêu được một số biểu hiện của học tập tự giác, biết góp ý và nhắc nhở những bạn chưa tự giác để khắc phục hạn chế này. Đồng thời, cũng giúp thầy cô soạn giáo án GDCD 7 Bài 3 KNTT theo sách mới. Mời thầy cô và các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:

Mở đầu GDCD 7 Kết nối tri thức bài 3

Em hãy cùng các bạn nghe/hát bài "Hổng dám đâu" và cho biết bạn nhỏ trong bài hát đã tự giác học tập như thế nào?

"Trên cành cao chim hót mời em chơi giữa vườn xuân
Bao bạn thân lấp ló gọi em tung tăng sân nhà
Đá bóng với đá cầu, nhảy dây, bắn bi, trốn tìm
Ôi hấp dẫn tuyệt vời nhưng mà em hổng dám đâu
Hổng dám đâu, em còn phải học bài [...]
Hổng dám đâu."

(Sáng tác: Nguyễn Văn Huyên)

Trả lời:

Trong bài hát, bạn nhỏ đã tự giác học bài và làm bài dù cho bạn bè có rủ đi chơi nhiều trò chơi hấp dẫn như: đá bóng, đá cầu,. nhảy dây, bắn bi, trốn tìm…nhưng bạn nhỏ vẫn nhất quyết từ chối.

Khám phá GDCD 7 Kết nối tri thức bài 3

1. Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực

Em hãy đọc câu truyện, quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:

Biểu hiện của học tập tự giác, tích cực

a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ như thế nào?

b) Em hãy nêu những biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua các bức tranh trên.

c) Em hãy kể thêm những biểu hiện khác của học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực mà em biết

Trả lời

a) Bác Hồ đã tự học ngoại ngữ:

  • Cố gắng giành thêm hai giờ đồng hồ nữa để học, trong khi những người bạn khác đi ngủ hoặc đánh bài.
  • Nhờ thủy thủ người Pháp giảng lại những từ không hiểu
  • Mỗi ngày viết mười từ tiếng Pháp vào cánh tay để vừa làm việc vừa nhẩm đọc.
  • Mang sách, bút ra vườn hoa học vào buổi sáng sớm và buổi chiều mỗi ngày.
  • Bác còn chủ động học hỏi từ các chuyên gia, từ những người thành thạo ngoại ngữ.

b) Biểu hiện của việc học tập tự giác, tích cực và chưa tự giác, tích cực qua từng tranh:

  • Bức tranh 1: Các bạn học sinh cùng nhau bàn luận cách giải quyết để tìm ra lời giải cho bài tập, tuy nhiên một ban nữ bên trái chưa tích cực làm việc nhóm.
  • Bức tranh 2: Bạn học sinh tự giác làm bài tập.
  • Bức tranh 3: Bạn học sinh chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
  • Bức tranh 4: Các bạn học sinh rất tích cực, hăng hái ý kiến phát biểu xây dựng bài.

c) Biểu hiện học tập tập tự giác, tích cực:

  • Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập phù hợp với bản thân.
  • Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động tập thể do nhà trường tổ chức.
  • Tự giác học bài, làm bài tập mà không cần bố mẹ, thầy cô nhắc nhở
  • Gặp bài khó thì chủ động nghiên cứu cách làm, không ngồi đợi người khác làm hộ

Biểu hiện học tập chưa tự giác, tích cực:

  • Không chịu ôn bài, đến kì thi tìm cách quay cóp, chép bài bạn.
  • Mượn bài tập của bạn khác để chép mà không tự làm

2. Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực

Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:

a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại điều gì cho Tuấn và Yến?

b) Em hãy cho biết ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực.

Trả lời:

a) Việc tự giác, tích cực học tập đã đem lại cho Tuấn và Yến một kết quả học tập tốt, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

b) Ý nghĩa của học tập tự giác, tích cực:

  • Giúp bản thân không ngừng tiến bộ, năng động, tự tin và đạt được những thành tích tốt trong học tập.
  • Rèn luyện được những đức tính tốt đẹp như tự lập, kiên trì, bền bỉ.
  • Thành công trong cuộc sống và được mọi người quý mến.

Luyện tập GDCD 7 Kết nối tri thức bài 3

Luyện tập 1

Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?

a) Luôn chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.

b) Chỉ cần tự giác, tích cực học tập khi tới các kì kiểm tra.

c) Chỉ cần xây dựng kế hoạch học tập còn việc thực hiện thì tùy thuộc vào hoàn cảnh.

d) Tự giác, tích cực học tập giúp em rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Trả lời:

  • Đồng tình với ý kiến a). Vì: chủ động thực hiện nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở chính là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
  • Không đồng tình với ý kiến b). Vì: phải tự giác, tích cực học tập mọi lúc thì mới mang lại kết quả học tập tốt.
  • Không đồng tình với ý kiến c). Vì: có kế hoạch nhưng không thực hiện, hoặc lúc thực hiện lúc không thì bản kế hoạch học tập đó cũng không còn ý nghĩa nữa.
  • Đồng tình với ý kiến d). Vì: Tự giác, tích cực học tập có ý nghĩa lớn trong việc giúp chúng ta rèn luyện tính tự lập, tự chủ và tích lũy kiến thức cho bản thân.

Luyện tập 2

Bạn nào dưới đây đã học tập tự giác, tích cực? Vì sao?

a) Q thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại.

b) A luôn thích đọc tác phẩm văn học, sưu tầm những câu chuyện, câu nói hay để vận dụng vào việc viết văn.Nhờ vậy, kĩ năng viết văn của bạn ngày càng được nâng cao.

c) B thích môn Tiếng Anh nên thường xuyên mang sách Tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác. B cho rằng: “Môn học này rất quan trọng trong thời kì hội nhập. Các môn học còn lại là môn phụ nên chỉ cần biết là đủ”.

d) Buổi tối, N thường xuyên ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng tay vẫn cầm điện thoại để nhắn tin và chỉ tập trung học bài khi bố mẹ thúc giục, kiểm tra.

e) Thấy T ngủ gật trong giờ học, P nhắc bạn cần tập trung nghe cô giảng bài.

Trả lời:

a) Q chưa tự giác, tích cực học tập. Bởi vì Q không tự làm bài tập bằng khả năng của bản thân mà lại thường nhờ các bạn học giỏi trong lớp làm giúp bài tập rồi chép lại

b) A tự giác, tích cực học tập. A dành thời gian tìm kiếm và học hỏi từ các tác phẩm văn học, các câu chuyện sưu tầm được nên khả năng viết văn của A ngày càng cải thiện

c) B chưa tự giác, tích cực học tập. Bởi vì bạn chỉ tập trung học môn Tiếng Anh và bỏ bê những môn học khác. Mỗi môn học đều bổ ích và sẽ đem đến cho chúng ta những trải nghiệm và kiến thức khác nhau.

d) N chưa tự giác, tích cực học tập. Bởi vì N chỉ ngồi vào bàn học đúng giờ nhưng thường xuyên xem điện thoại và chỉ làm bài khi bố mẹ kiểm tra, nhắc nhở.

e) T chưa tự giác, tích cực học tập bởi vì T còn ngủ gật trong lớp; P tự giác, tích cực học tập vì đã khuyên T nên tập trung nghe cô giảng bài.

Luyện tập 3

Xử lý tình huống:

a) Tuy có rất nhiều bài tập cần hoàn thành nhưng M vẫn muốn đi dự sinh nhật của bạn thân vì đã hứa với bạn.

Nếu là M, em sẽ làm gì?

b) K học giỏi và luôn hòa đồng, chia sẻ suy nghĩ, kinh nghiệm học tập của mình với các bạn trong lớp.Thấy vậy một số bạn nói rằng K hay khoe khoang.

Nếu là K, em sẽ nói thế nào để các bạn hiểu mình?

c) Trong giờ học Ngữ văn, mặc dù hiểu bài và biết câu trả lời nhưng C không giơ tay phát biểu.

Nếu là bạn cùng lớp với C, em sẽ khuyên bạn điều gì?

d) Đầu năm học S chuyển đến lớp học mới nên nhút nhát, rụt rè, ít phát biểu ý kiến xây dựng bài.

Nếu là bạn cùng lớp với S, em sẽ làm gì để giúp bạn thay đổi, tích cực trong học tập?

Trả lời:

a) Nếu em là M, em sẽ:

  • Cách 1: Mua quà sinh nhật đem đến tặng cho M trước, sau đó xin lỗi M và mong bạn thông cảm vì không thể đến dự bữa tiệc sinh nhật của M vì còn rất nhiều bài tập phải hoàn thành.
  • Cách 2: Gọi điện xin lỗi bạn, nói rõ lí do không tham dự được và hứa với M rằng sẽ bù cho bạn một buổi đi chơi sau khi em hoàn thành xong hết bài tập cần làm

b) Nếu em là K, em sẽ nói với các bạn rằng em chia sẻ những kiến thức, hiểu biết cho các bạn nghe là vì em mong muốn các bạn sẽ học được nhiều kiến thức hơn, vì em muốn giúp đỡ các bạn đều sẽ được nâng cao thành tích học tập chú không hề muốn khoe khoang.

c) Nếu em là bạn của C, em khuyên bạn nên tích cực hăng hái phát biểu xây dựng bài. để cô giáo và các bạn đều biết câu trả lời quan điểm của bạn. Bên cạnh đó, tích cực phát biểu cũng giúp C thêm tự tin.

d) Nếu em là bạn cùng lớp với S, em sẽ rủ các bạn trong lớp cùng chơi với S khi đến giờ giải lao, rủ bạn tham gia các hoạt động tập thể của lớp, giúp đỡ bạn trong học tập,...

Vận dụng GDCD 7 Kết nối tri thức bài 3

Vận dụng 1

Em hãy viết về một tấm gương học tập tự giác, tích cực mà em biết. Em học tập được điều gì từ tấm gương đó?

Trả lời:

  • Một tấm gương tự giác. tích cực trong học tập mà em vô cùng hâm mộ đó chính là anh trai của em.
  • Anh trai em học rất giỏi, và anh luôn tự giác học tập chưa bao giờ phải để bố mẹ hoặc thầy cô nhắc nhở. Anh học giỏi và rất chăm chỉ, chịu khó tìm hiểu kiến thức mới trong sách vở và trên mạng internet. Vì vậy mà anh trai em đã thi đỗ vào trường Đại học Ngoại Thương.
  • Anh trai em luôn giúp đỡ em trong việc học, anh rất kiên nhẫn giảng giải cho em những bài tập khó và kiến thức em chưa hiểu. Vì vậy mà thành tích học tập của em chưa bao giờ tụt dốc.
  • Anh trai luôn là tấm gương sáng cho em trong việc học. Em nhất định sẽ chăm chỉ, chịu khó và chủ động học tập giống như anh trai, để ngày càng nâng cao thành tích học tập và biết thêm nhiều điều mới lạ.

Vận dụng 2

Em hãy xác định một biểu hiện chưa tự giác, tích cực trong học tập của bản thân Lập kế hoạch khắc phục điểm chưa tự giác, tích cực đó theo gợi ý dưới đây:

Biểu hiện chưa tự giác

Biện pháp rèn luyện

Thời gian thực hiện

Kết quả

Trả lời

Biểu hiện chưa tự giác

Biện pháp rèn luyện

Thời gian thực hiện

Kết quả

Mải chơi game nên quên học bài, làm bài tập về nhà

- Lập và thực hiện theo thời gian biểu để cân đối giữa thời gian học và giải trí.

Ngay từ hôm nay

Thời gian học tập và vui chơi được phân bổ hợp lí. Kết quả học tập được cải thiện.

Mỗi khi thấy bài khó sẽ lên mạng tìm cách giải.

- Tự mày mò, suy nghĩ dựa vào kiến thức của bản thân để tìm ra cách giải.

3 - 6 tháng

- Thực hiện tương đối tốt

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 48
  • Lượt xem: 12.839
  • Dung lượng: 229,7 KB
Liên kết tải về
Sắp xếp theo