GDCD 7 Bài 1: Tự hào về truyền thống quê hương Giáo dục công dân lớp 7 trang 5 sách Cánh diều

Giải Giáo dục công dân 7 bài 1 Cánh diều giúp các bạn học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo để trả lời các câu hỏi phần mở đầu, khởi động, khám phá, luyện tập bài Tự hào về truyền thống quê hương.

Giải GDCD Lớp 7 Bài 1 được biên soạn với các lời giải chi tiết, đầy đủ và chính xác bám sát chương trình sách giáo khoa. Soạn GDCD 7 Cánh diều bài 1 là tài liệu cực kì hữu ích hỗ trợ các em học sinh trong quá trình giải bài tập. Đồng thời phụ huynh có thể sử dụng để hướng dẫn con em học tập và đổi mới phương pháp giải phù hợp hơn.

Mở đầu GDCD 7 Cánh diều Bài 1

Nếu em ghép các chữ cái đứng liền nhau trong bảng tên thành các từ cụm từ có nghĩa thì sẽ xuất hiện nhiều từ cụm từ nói về truyền thống quê hương. Một số câu hỏi thú vị sẽ nảy sinh trong suy nghĩ của em như: Những truyền thống này được biểu hiện như thế nào quê hương của mình? Mình sẽ làm gì để mọi người biết rằng mình rất tự hào về những truyền thống đó?

Trả lời:

- Một số truyền thống quê hương thể hiện trong bảng: Hiếu thảo, Hiếu học, Trung thực, Dũng cảm, Kiên cường, …

- Những truyền thống này được biểu hiện ở quê hương của mình là:

+ Hiếu thảo: Kính trọng ông bà, cha mẹ và tổ tiên của mình, hành động yêu thương chăm sóc phụng dưỡng cha mẹ ông bà khi già yếu và trách nhiệm thờ phụng khi họ qua đời.

+ Hiếu học: Ham thích, coi trọng việc học hành được hình thành lâu đời, được truyền từ đời này sang đời khác, tinh thần ham học hỏi, thích hiểu biết một cách tự nguyện và bền vững.

+ Trung thực: Luôn tôn trọng sự thật, tôn trọng chân lí, lẽ phải; sống ngay thẳng, thật thà và dũng cảm nhận lỗi khi mình mắc khuyết điểm.

- Mình cần tự hào, tích cực phát huy để mọi người biết rằng mình rất tự hào về những truyền thống đó.

Giải Luyện tập GDCD 7 bài 1 trang 8

Câu 1

Hãy liệt kê những truyền thống tốt đẹp của quê hương em và viết những việc cần làm để giữ gìn, phát huy những truyền thống đó theo gợi ý dưới đây:

Tên truyền thốngNhững việc cần làm
??
??
......

Gợi ý đáp án

Tên truyền thốngNhững việc cần làm
Truyền thống yêu nướcTuyên truyền, tích cực tham gia các buổi ngoại khóa nói về tình yêu nước, tinh thần bất khuất đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, tích cực học tập tốt
Truyền thống đoàn kết, tương thân tương áiTích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Truyền thống các lễ hội văn hóaTích cực tham gia, ủng hộ các lễ hội văn hóa truyền thống ở địa phương; tuyên truyền, giới thiệu với mọi người về lễ hội văn hóa ở quê hương mình; ngăn chặn những hành động tiêu cực xảy ra ở các lễ hội...

Câu 2

Em đồng tình hay không đồng tình với những biểu hiện, việc làm nào dưới đây? Vì sao?

A. Giữ gìn mọi phong tục, tập quán, thói quen của quê hương mình.

B. Giới thiệu với mọi người về lễ hội truyền thống của quê mình.

C. Không quan tâm đến truyền thống tốt đẹp của những vùng miền, địa phương khác.

D. Tích cực học tập và tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

E. Giữ gìn và bảo vệ môi trường cả ở nhà, ở trường và những nơi công cộng.

Gợi ý đáp án 

A. Đồng tình. Vì đây là hành động góp phần giữ gìn, bảo vệ truyền thống tốt đẹp ở quê hương.

B. Đồng tình. Vì hành động này góp phần lan tỏa rộng rãi giá trị và ý nghĩa của truyền thống tốt đẹp ở quê hương.

C. Không đồng tình. Vì mọi truyền thống tốt đẹp ở mọi địa phương đều cần được gìn giữ và lan tỏa rộng rãi những giá trị tích cực đến mọi người.

D. Đồng tình. Vì đây là hành vi mà mọi học sinh có thể thực hiện để góp sức mình vào giữ gìn, phát triển truyền thống tốt đẹp của quê hương.

E. Đồng tình. Hành động này giúp bảo vệ môi trường sống, góp phần vào bảo vệ quê hương, đất nước.

Câu 3

Qua lời kể của ông nội, S được biết đến phong trào “Ba sẵn sàng" và rất tự hào về tinh thần sẵn sàng khi Tổ quốc cần, dù trong thời chiến hay thời bình của người dân quê hương mình. Nhưng mấy hôm trước, anh trai của S nhận được lệnh gọi nhập ngũ, S thấy anh có vẻ do dự, tâm trạng nặng nề không vui. S rất muốn nói những suy nghĩ của mình với anh trai.

a) Em hãy nhận xét suy nghĩ của S.

b) Nếu là S, em sẽ nói như thế nào với anh trai của mình?

Gợi ý đáp án 

a) S là một bạn học sinh có suy nghĩ rất tích cực, tiến bộ, biết trân trọng, tự hào và có tinh thần chủ động, sẵn sàng học hỏi, nâng cao hiểu biết về truyền thống tốt đẹp của quê hương mình.

b) Nếu là S, em sẽ khích lệ và động viên anh trai tham gia nhập ngũ. Bởi vì đây là một việc rất đáng tự hào, thể hiện bản thân là người biết trân trọng truyền thống của quê hương, góp phần vào việc gìn giữ và phát triển truyền thống và tinh thần yêu nước.

Giải Vận dụng GDCD 7 bài 1 sách Cánh diều

Câu 1

Em hãy viết một thông điệp thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương em và chia sẻ trước lớp.

Gợi ý đáp án

Tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc là một truyền thống quý báu mà quê hương em luôn luôn gìn giữ, phát triển bao lâu nay.

Tinh thần yêu nước là một sản phẩm được đúc kết từ bao thế hệ cha ông từ trước đến nay, trải qua biết bao cuộc chiến đau thương mà hình thành. Nhờ có tinh thần yêu nước, ý chí quật cường bất khuất mà thế hệ cha ông đã chiến thắng biết bao giặc ngoại xâm. Vì vậy quê hương em vô cùng trân trọng, quý báu và gìn giữ truyền thống tốt đẹp này. Ngày nay, trong thời đại hòa bình, truyền thống yêu nước tiếp tục được quê hương em phát huy và gìn giữ bằng cách có rất nhiều đóng góp, cống hiến cho đất nước về mọi lĩnh vực như sản xuất kinh tế, cống hiến tri thức,... Tự hào về truyền thống này, em luôn tự nhủ bản thân phải học tập thật tốt, để có thể đóng góp sức lực vào công cuộc xây dựng phát triển quê hương, đất nước.

Câu 2

Em hãy cùng bạn thiết kế tập san về chủ đề “Tự hào truyền thống quê hương”

Gợi ý đáp án

Em có thể sưu tầm một số hình ảnh trong sách giáo khoa, báo, tạp chí mà có về chủ đề “Tự hào truyền thống quê hương”.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 14
  • Lượt xem: 2.720
  • Dung lượng: 126,4 KB
Sắp xếp theo