Game sinh tồn Minecraft được đưa vào chương trình học tiểu học tại Hà Nội

Cách đây khoảng 2 năm, Microsoft đã chính thức cho ra mắt Minecraft Education Edition và áp dụng phiên bản này vào giáo dục tại hơn 30 Quốc gia trên Thế giới. Với mong muốn "phổ cập" Minecraft rộng rãi và đưa game sinh tồn này trở thành một môn học, dự án Minecraft của "ông trùm công nghệ" đã nhanh chóng nhận được nhiều sự ủng hộ và đang phát triển mạnh mẽ.

Dù cộng đồng Minecraft ở Việt Nam có mạnh mẽ tới đâu thì chắc cũng không khỏi bất ngờ khi mới đây, thông tin về một trường Tiểu học tại Hà Nội đã chính thức đưa game sinh tồn Minecraft vào chương trình giảng dạy của mình như một môn học chính thức dành cho các em học sinh lớp 3, 4.

Game sinh tồn Minecraft được đưa vào giáo dục Việt Nam

Minecraft: Education Edition cho Windows Minecraft: Education Edition cho Mac

Game sinh tồn Minecraft trong giáo dục nước ngoài

Bước đi đột phá này đã chính thức phá bỏ suy nghĩ tiêu cực về game của các bậc phụ huynh. Bởi với họ "chơi game là xấu, game online sẽ ảnh hưởng tới con trẻ..." thậm chí còn nhiều luồng thông tin khác trên báo đài nói về ảnh hưởng mang tính xã hội, pháp luật của những người mê, nghiện chơi game.

Nhưng nếu nhìn nhận xa một chút, chúng ta nên thấy rằng, không vô lý khi game online nói chung và Minecraft hay Liên Quân Mobile (một môn thi đấu tại ASIAD 2018) nói riêng lại được ưu ái và đưa trở thành một môn thể thao (E-Sport). Hoặc thậm chí ở một số trường tư nhân nổi tiếng nước ngoài, những môn thể thao đối kháng (đấu kiếm, bắn súng...) lại rất được giới quý tộc ưa chuộng và không hề coi đó là bạo lực.

Hiện nay, dự án giáo dục Minecraft của Microsoft đã phát triển rộng khắp, được dịch thành 11 loại ngôn ngữ khác nhau, cho phép download trên 41 quốc gia trên thế giới.

Lợi ích của việc đưa Minecraft vào dạy học:

Chơi Minecraft onlineChơi Minecraft trên web

Minecraft cho iPhone, iPad

Minecraft cho Android

Minecraft cho máy tính

Minecraft cho Mac

Minecraft cho Linux

Lợi ích của việc đưa game Minecraft vào giảng dạy

  • Khác với các phiên bản game, Minecraft phiên bản giáo dục đã được chỉnh sửa để thay đổi gameplay. Yếu tố chiến đấu và sinh tồn sẽ bị giảm tối đa, thậm chí loại bỏ hoàn toàn. Thay vào đó, game tập trung khai thác sự sáng tạo của các em học sinh trong việc "phát triển ý tưởng" và "tái sử dụng các công trình cũ"
  • Giúp trẻ làm quen tốt hơn với máy tính
  • Định hình cho trẻ về các kỹ năng sống, làm việc độc lập hoặc theo nhóm
  • Hướng việc học tập sang một cách tiếp cận mới hơn, độc đáo và hấp dẫn hơn
  • Giúp trẻ có thói quen và học hỏi về việc xây dựng các công trình, khai khoáng, sử dụng và kết hợp các yếu tố sẵn có trong tự nhiên
  • Chơi Minecraft sẽ đẩy mạnh khả năng sáng tạo, tư duy và phát triển ý tưởng cá nhân
  • Phát triển kỹ năng giao tiếp
  • Thúc đẩy khả năng tiếp thu, học tiếng Anh
  • Trẻ nhỏ sẽ học được cách làm việc việc nhóm, giải quyết các vấn đề chung, riêng
  • Kiểm soát cảm xúc tốt hơn
  • Giúp trẻ mạnh dạn và khả năng giao tiếp xã hội tốt hơn

Minecraft không là game online duy nhất được đưa vào giáo dục, mà còn có cả OverWatch (một trường cấp 3 tại Indonesia). Và bạn có bao giờ nghĩ tới việc, con cái mình khi đi học, vi phạm lỗi và thay vì phải mời phụ huynh hay chép phạt, chúng sẽ phải tự mình xây dựng một ngôi nhà, một trường học trong game chưa?

  • 3.456 lượt xem
Cập nhật: 15/03/2019
Xem thêm: Hà Nội
Sắp xếp theo