Facebook đang âm thầm theo dõi những thông tin nào của bạn?

Dư âm từ vụ bê bối của Facebook khiến hàng chục triệu người dùng trên Thế giới bị lộ thông tin tài khoản vẫn còn. Nhưng liệu bạn có nằm trong danh sách đó, và nếu bị lộ, thì những thông tin nào của bạn sẽ bị khai thác? Có một cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả để kiểm tra xem Facebook đang âm thầm lưu lại những thông tin cá nhân nào của người dùng.

Facebook bí mất lưu lại thông tin khách hàng

Facebook cho iOSFacebook cho AndroidFacebook cho Windows Phone

Cách mà chúng ta sử dụng ở đây chính là kiểm tra thông tin mà bản thân đã cung cấp khi tạo tài khoản Facebook. Cụ thể thì các bạn cần tiến hành "Tải dữ liệu trên Facebook về máy tính". Cách làm chi tiết thì Download.vn đã giới thiệu rồi, nhưng khi yêu cầu Facebook cho phép tải, cần chờ khoảng 10 - 15 phút.

Sau khi có thông báo đồng ý, các bạn nhấn vào Tải xuống lưu trữ hoặc Download Archive trong thông báo chi tiết.

Download

Chọn một vị trí trên máy tính bạn muốn lưu lại rồi click vào Save để thực hiện.

Lưu lại

Tùy thuộc vào thời gian bạn sử dụng và những gì đã đăng lên Facebook (nhiều hay ít) mà thời gian tải về sẽ khác nhau. Nhưng file tải về sẽ là dạng file nén, nên cần sử dụng các phần mềm giải nén chuyên dụng để mở chúng.

Giải nén

Các dữ liệu được chia thành từng thư mục riêng lẻ, nhìn qua cũng có thể thấy "có vẻ" như chúng chỉ là những dữ liệu đơn thuần như: Videos, Photos... Tuy nhiên, nếu bạn click chi tiết vào từng file trong thư mục đó, sẽ thấy Facebook lưu nhiều dữ liệu cá nhân của bạn hơn bạn nghĩ.

Tin nhắn

Khi click vào từng file trong các thư mục, chúng ta sẽ được đưa tới một trang web, tại đây có thể thấy toàn bộ những thông tin cá nhân của mình. Từ những tin nhắn với người mà bạn không còn nhớ, những bức ảnh bạn không nhớ đăng khi nào hay thậm chí số điện thoại trong danh bạ cũng được cập nhật tự động, thường xuyên vào danh sách này mà không cần chúng ta cho phép.

Đến iCloud còn phải được "cho phép" mới có thể cập nhật danh bạ, nhưng Facebook thì không, qua kiểm tra, có những tin nhắn Facebook mà cá nhân người viết đã xóa đi, nhưng trong bản tải về này thì vẫn còn, chi tiết cuộc trò chuyện, ngày giờ và nội dung đều rất rõ ràng.

Thông tin tài khoản

Sự tiện dụng và hiệu quả mà Facebook mang lại thì ai cũng công nhận và thấy rất rõ ràng, nhưng những nguy hiểm tiềm tàng mà mạng xã hội này có khả năng gây ra thì cũng không hề nhỏ. Nếu chỉ là một người sử dụng bình thường thì có lẽ không sao, nhưng với các doanh nghiệp, người nổi tiếng thì thực sự đây là một vấn đề lớn.

Sự bảo mật của Facebook từng được đề cao qua bảo mật hai lớp, thông báo khi có người lạ truy cập, hay đổi mật khẩu Facebook trên máy tính... Nhưng sau sự việc rùm beng vừa rồi, có lẽ không ít người chúng ta sẽ đặt dấu chấm hỏi về điều này hoặc thậm chí nghĩ tới việc có nên tiếp tục sử dụng Facebook nữa hay không? Nhưng dù quyết định thế nào thì chúng ta nên luôn luôn ghi nhớ, không bao giờ mang quá nhiều thứ, để quá nhiều thông tin cá nhân vào "tay người khác".

  • 291 lượt xem
Cập nhật: 29/03/2018
Sắp xếp theo