Apple kích hoạt lại các ứng dụng của Facebook sau khi trừng phạt vì hành vi theo dõi người dùng

Sau khi trừng phạt Facebook do vi phạm chính sách riêng tư, Apple mới đây đã mở lại hoạt động các ứng dụng iOS dành cho nhân viên của mạng xã hội này.

Facebook theo dõi hành vi người dùng

Sau khi TechCrunch phát hiện Facebook vi phạm chính sách phân phối ứng dụng chỉ dành cho nhân viên bằng cách trả tiền để thu thâp dữ liệu từ điện thoại người dùng, Apple đã vô hiệu hóa Enterprise Certificate của mạng xã hội này. Hình phạt này không chỉ vô hiệu hóa VPN của Facebook Research mà còn toàn bộ ứng dụng iOS hỗ trợ cộng tác công việc nội bộ của Facebook, kiểm tra thử nghiệm, thậm chí cả lịch ăn trưa và lịch trình xe buýt.

Thế nhưng, sau gần 2 ngày làm việc, Apple đã chấm dứt thời gian phạt này và khôi phục lại Enterprise Certification của Facebook. Nghĩa là, nhân viên doanh nghiệp có thể truy cập lại toàn bộ công cụ văn phòng của họ, các phiên bản thử nghiệm của Facebook, Instagram

Facebook thăm dò hành vi của người dùng trên điện thoại

Phát ngôn viên của Facebook cho biết: “Chúng tôi đã có Enterprise Certification để khôi phục các ứng dụng dành cho nhân viên nội bộ. Chúng tôi đang trong quá trình upload dữ liệu và chạy lại các ứng dụng nội bộ. Điều này không ảnh hưởng tới các dịch vụ phục vụ người tiêu dùng.

Trong khi đó, báo cáo theo dõi của TechCrunch cũng phát hiện Google đang vi phạm chương trình Enterprise Certificate qua ứng dụng VPN “nghiên cứu thị trường” mang tên Screenwise Meter. “Ông hoàng Internet” này đã trả tiền cho người dùng để âm thầm theo dõi hoạt động điện thoại của họ. Sau khi nhận được thông báo, Google đã nhanh chóng nhận lỗi và hạ ứng dụng. Thế nhưng, để đảm bảo công bằng, sáng nay, Apple cũng đã vô hiệu hóa Enterprise Certificate & các ứng dụng iOS chỉ dành cho nhân viên.

Các ứng dụng nội bộ của Google vẫn đang bị hỏng. Tuy nhiên, không giống như Facebook sử dụng rất nhiều nhân lực trên iOS, Google chủ yếu tập trung vào nền tảng Android, do đó, sự gián đoạn này sẽ không ảnh hưởng mấy tới hoạt động ở Mountain View. “Chúng tôi đang làm việc với Apple để sửa lỗi gián đoạn tạm thời ở một số ứng dụng iOS cộng tác. Hi vọng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết” - Phát ngôn viên Google cho biết. Về phía Apple, họ cũng đang hợp tác với Google để giúp họ khôi phục chứng chỉ doanh nghiệp nhanh chóng.”

Apple thiết kế Enterprise Developer Program chỉ nhằm phát hành các ứng dụng nội bộ bên trong doanh nghiệp. Thế nhưng, cả Facebook và Google đã lợi dụng nó một cách trắng trợn. Apple hoàn toàn có quyền đóng cửa các ứng dụng nghiên cứu thị trường của họ nếu hành vi này còn tiếp tục tái diễn.

  • 58 lượt xem
Cập nhật: 02/02/2019
Xem thêm: Apple
Sắp xếp theo