Đơn giản hóa iPhone chỉ bằng vài bước đơn giản

iPhone của bạn đang quá bừa bộn, màn hình lộn xộn tới mức bạn không muốn nhìn vào nữa? Làm thế nào để nó trở nên đẹp và khả dụng hơn một lần nữa? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn sắp xếp dữ liệu và đơn giản hóa hoạt động trên iPhone hiệu quả.

1. Xóa ứng dụng không cần thiết

Xóa ứng dụng không cần thiết trên iphone

Bắt đầu bằng cách xóa ứng dụng đã cài vì chúng thú vị, vui, hữu ích nhưng không bao giờ sử dụng. Ngoài ra, bỏ những ứng dụng vô ích gảm giá đã mua bởi bạn có thể khôi phục chúng từ giao dịch mua sắm trên App Store khi cần.

Tiếp theo, xóa các ứng dụng iOS gốc không cần đến hoặc đã được thay thế bằng bên thứ ba. Nếu bạn dùng Evernote để ghi chú, Gmail để gửi thư và nhận chỉ đường qua Google Maps thì nên loại bỏ Notes, Mail, Maps.

Xóa một số ứng dụng Apple có thể khiến vài chức năng điện thoại trở nên tồi tệ. Vì thế, trước khi loại bỏ ứng dụng, hãy kiểm tra trang ứng dụng tích hợp của Apple để biết liệu có an toàn khi bỏ chúng đi. Thế nhưng, đừng quá lo lắng. Bạn vẫn có thể cài đặt lại chúng từ App Store bất cứ lúc nào.

Các ứng dụng rác luôn cung cấp tính năng thừa thãi nên loại bỏ. Ví dụ, nếu bạn có một chương trình mạnh mẽ như VLC để chơi nhạc, video, rất có thể ba ứng dụng media khác đang hoạt động trên máy bạn.

Cách gỡ cài đặt hoặc xóa ứng dụng iPhone: Nhấn và giữ ứng dụng bạn muốn xóa cho tới khi ứng dụng bắt đầu rung. Bạn sẽ thấy dấu X nhỏ nằm bên trái phía trên đầu icon ứng dụng. Chạm để gỡ cài đặt ứng dụng đó. Sau đó, chạm vào bất kỳ vị trí nào trên màn hình để thoát chế độ gỡ cài đặt.

2. Chuyển ứng dụng vào thư mục

Chuyển ứng dụng iPhone vào thư mụcMở rộng thư mục iOS

Khi đã loại bỏ các ứng dụng không cần thiết, đã tới lúc bạn gom tất cả những chương trình hay dùng nhất vào một thư mục hoặc nhiều hơn. Thao tác này sẽ giải phóng không gian trên màn hình chính một chút. Thậm chí bạn có thể giảm xuống chỉ còn một hoặc hai trang ứng dụng. Tất cả hiện trong một hình nền thoáng và đẹp mắt sẽ khiến bạn thoải mái hơn mỗi lần mở khóa điện thoại phải không?

Cách tạo thư mục iPhone: Nhấn và giữ ứng dụng để chọn nó, sau đó, kéo nó vào bất kỳ ứng dụng khác. Thao tác này sẽ tạo một thư mục mới chứa hai ứng dụng và nội dung của nó. Tiếp tục kéo nhiều ứng dụng hơn vào thư mục này nếu muốn.

Bạn không phải tìm ứng dụng đã lưu trữ trong thư mục này bở mở chúng dễ dàng và nhanh hơn bằng Spotlight bằng cách vuốt ngón tay xuống vùng trống màn hình để mở ô tìm kiếm.

Giờ gõ tên ứng dụng muốn tìm, iPhone có thể tự động hoàn thiện kết quả hiện ra ở bên dưới.

Tìm kiếm kết quả trên Spotlight

Không thế thấy ứng dụng đã cài trong kết quả Spotlight? Điều này có thể do Spotlight gặp lỗi hoặc bạn có thể bạn đã tắt cài đặt tương ứng của nó.

Để đảm bảo ứng dụng hiện trong Spotlight như thường lệ, ghé thăm Settings > Siri & Search. Chọn tên ứng dụng trong danh sách, rồi bật Search & Siri Suggestions.

Kích hoạt ứng dụng trong Spotlight

3. Tùy chỉnh Control Center và màn hình widget

Control Center của iOSMàn hình widget ios

Truy cập Control Center bằng cách vuốt lên trên màn hình chính hoặc màn hình khóa. Khi vuốt sang phải màn hình chính, bạn sẽ thấy màn hình widget.

Ưu điểm của các chế độ xem đặc biệt này là đặt ứng dụng khuất tầm nhìn nhưng vẫn dễ dàng truy cập. Hãy quăng icon ứng dụng yêu thích của bạn vào thư mục ở chế độ này nhé.

Ví dụ, nếu lưu Calculator, Wallet, Notes, Voice Memos và Camera trong Control Center, bạn không bao giờ phải phiền muộn vì icon của chúng trên màn hình chính lần nữa. Làm tương tự như vậy với các widget như WhatsApp và Calendar.

Ghé thăm Settings > Control Center > Customize Controls để tùy chỉnh Control Center như ý thích. Để bật/tắt widget, vuốt sang phải màn hình chính, chạm nút Edit trên màn hình widget.

4. Sử dụng Notification Badge

Chỉ nhận thông báo bằng badge

Tiếng thông báo ping ping có thể gây mất tập trung như hình ảnh. Tuy nhiên, bạn có thể tắt tiếng thông báo. Đi tới Settings > Notifications để tắt thanh trượt Allow Notifications từng ứng dụng mong muốn.

Tiếp theo, tới danh sách ứng dụng và xem bạn có thể làm gì với thông báo âm thanh nếu không dùng hình ảnh.

Ví dụ, với ứng dụng như Gmail và Slack, bạn có thể chuyển sang Notification Badge. Nhờ đó, bạn vẫn sẽ biết những ứng dụng này có dữ liệu mới không mà không cần để chuông báo.

Để chuyển sang thông báo Notification Badge, đầu tiên, hãy chạm tên của nó trong Settings > Notifications. Trên màn hình tiếp theo, tắt nút trượt Sounds. Bạn có thể tắt toàn bộ thông báo: Show on Lock Screen, Show in History, Show as Banners. Chỉ cần chắc chắn rằng đã bật thanh trượt Badge App Icon.

Ngoài tùy chỉnh thông báo, bạn có thể chuyển sang hệ thống giao tiếp tốt hơn một lần và cho tất cả.

5. Bật hạn chế ứng dụng

Bật hạn chế ứng dụng trên iphone

Nếu muốn hạn chế một số ứng dụng hữu ích và gây nghiện như trình duyệt web, bạn có thể dùng giải pháp mạnh tay: chặn truy cập của bạn tới những ứng dụng này sau đó.

Bằng cách này, bạn phải trải qua vài bước để lấy lại quyền truy cập. Bạn sẽ cẩn thận hơn khi dùng những ứng dụng này.

Để chặn ứng dụng, tính năng hay web, tới Settings > General > Restrictions và click Enable Restrictions. Khi làm điều đó, bạn có thể tắt/bật:

  • Ứng dụng như Safari, Camera, iTunes Store.
  • Các tính năng như cài đặt ứng dụng, chia sẻ vị trí và chỉnh sửa tài khoản.

Từ phần này, bạn cũng có thể giới hạn truy cập web và nội dung thấy trong nhiều ứng dụng. Tất nhiên, những hạn chế này cực hữu ích từ quan điểm bảo mật và riêng tư.

Khi tắt ứng dụng, icon của nó cũng sẽ biến mất. Vì bạn chỉ có thể chặn một ít ứng dụng bằng cài đặt mặc định, bạn sẽ cần tới ứng dụng bên thứ ba như Freedom để chặn mọi thứ.

Thật đơn giản và dễ dàng phải không? Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 296 lượt xem
Cập nhật: 20/07/2018
Sắp xếp theo