8 cách dọn dẹp rác và tăng RAM cho máy tính Windows

Bạn có quan tâm về việc sử dụng RAM trên máy tính của mình? Bạn nhận thông báo rằng máy tính đang bị đầy bộ nhớ. Đừng lo lắng. Hãy đọc bài viết này, làm một số bước để giải phóng RAM trên PC để cải thiện vấn đề, tận hưởng dùng máy tính mượt mà!

RAM là gì?

Trước khi hướng dẫn bạn các mẹo sử dụng RAM, bạn cần hiểu rõ RAM là gì.

RAM là viết tắt của Random Access Memory. Đây là bộ nhớ ngắn hạn, chứa các chương trình hiện đang chạy trên máy tính của bạn.

Dung lượng RAM càng lớn, bạn càng có thể chạy nhiều chương trình cùng lúc mà không làm ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng. Khi RAM đầy và máy tính chạy chậm, Windows sẽ sử dụng một phần ổ cứng được gọi là page file - bộ nhớ ảo hoạt động như một “RAM giả”. Nó chậm hơn nhiều so với RAM thật và đó là lý do tại sao bạn thấy PC hoạt động ì ạch.

Vì RAM là bộ nhớ tạm thời nên nên mọi nội dung lưu trên RAM sẽ được xóa sạch khi bạn tắt máy tính (shutdown). Nếu muốn lưu trữ thứ gì, bận cần phải lưu vào ổ đĩa cứng hoặc các bộ nhớ lưu trữ vĩnh viễn khác.

Sau đây, Download.vn sẽ hướng dẫn bạn thực hiện một số thủ thuật để tăng cường RAM và tăng tốc máy tính hiệu quả.

1. Khởi động lại PC

Khởi động lại máy tính đồng nghĩa với việc xóa bộ nhớ và thiết lập lại các chương trình đang chạy. Tất nhiên, việc này không làm tăng tổng dung lượng RAM của bạn nhưng nó sẽ dọn sạch các chương trình đang chạy nền tiêu tốn RAM đáng kể.

Người dùng nên khởi động lại máy tính thường xuyên để tránh bị treo, đơ máy, đặc biệt là khi dùng máy trong thời gian dài.

2. Kiểm tra mức sử dụng RAM

Xem mức sử dụng RAM trên máy tính Windows
Xem mức sử dụng RAM trên máy tính Windows

Bạn không cần đoán mình đang sử dụng RAM thế nào. Windows cung cấp các công cụ để hiển thị cho bạn thấy điều đó. Để xem, hãy mở Task Manager bằng cách tìm kiếm trong menu Start hoặc sử dụng phím tắt Ctrl + Shift + Esc.

Nhấp vào More details để mở rộng tiện ích đầy đủ nếu cần. Sau đó, trên tab Processes, click vào Memory để sắp xếp các chương trình sử dụng RAM từ nhiều nhất đến ít nhất.

Để biết thêm thông tin, hay chuyển sang tab Performance. Ở phần Memory, bạn sẽ thấy biểu đồ mức sử dụng RAM của mình theo thời gian. Nhấp vào Open Resource Monitor ở phía dưới để xem thêm.

Quản lý bộ nhớ tạm của máy tính
Quản lý bộ nhớ tạm của máy tính

Biểu đồ ở dưới cùng sẽ cho người dùng biết RAM còn trống bao nhiêu. Sắp xếp theo Commit (KB) ở danh sách trên cùng để xem chương trình nào sử dụng nhiều RAM nhất.

3. Gỡ bỏ hoặc tắt phần mềm

Khi đã biết được ứng dụng nào dùng nhiều RAM nhất trên hệ thống, hãy xem mình có cần thiết phải sử dụng chúng hay không.

Các ứng dụng bạn chưa từng sử dụng trong vài tháng chỉ làm lãng phí tài nguyên máy tính. Vì thế, hãy xem xét gỡ cài đặt chúng. Cách gỡ cài đặt phần mềm trên Windows rất đơn giản: Vào Settings > Apps, nhấp vào Uninstall ở bất kỳ phần mềm nào bạn muốn.

Gỡ ứng dụng trên Windows
Gỡ ứng dụng trên Windows

Nếu không muốn gỡ cài đặt phần mềm vì đôi khi bạn còn sử dụng, hãy ngăn chúng khởi động cùng với máy tính. Rất nhiều phần mềm tự thiết lập khởi động mỗi lần bạn bật máy. Việc này không cần thiết nếu như bạn hiếm khi sử dụng chúng.

4. Sử dụng ứng dụng nhẹ hơn và quản lý các chương trình

Sử dụng ứng dụng nhẹ hơn cho Windows
Sử dụng ứng dụng nhẹ hơn cho Windows

Bạn sẽ làm gì nếu cần thiết phải giảm thiểu việc sử dụng RAM nhưng tất cả các chương trình đang chạy đều cần cho công việc? Có 2 cách:

Trước tiên, hãy lựa chọn các ứng dụng có cùng chức năng nhưng nhẹ hơn để thay thế. Nếu máy tính của bạn chạy chậm khi khởi động phần mềm Photoshop, hãy sử dụng một phần mềm nhẹ hơn như Paint.NET để thực hiện các chỉnh sửa cho thiết kế của mình. Tất nhiên, Photoshop sẽ cần thiết và hữu ích hơn nếu bạn cần hoàn thành một dự án phức tạp.

Thứ 2, chú ý đến các chương trình đang chạy. Hãy đóng mọi phần mềm mà bạn không sử dụng, hoặc chưa cần sử dụng đến. Bookmark các tab trình duyệt bạn có thể đọc sau để giải phóng bộ nhớ RAM. Kiểm soát tốt tất cả những gì đang mở sẽ giúp tối ưu RAM tốt nhất.

5. Quét các phần mềm độc hại

Cần kiểm tra các phần mềm độc hại (malware) trên máy tính. Phần mềm giả mạo rogue ăn cắp các tài nguyên sẽ hút RAM của bạn.

Bạn có thể tham khảo một số phần mềm trong bài: Những công cụ bảo mật và chống virus máy tính tốt nhất

6. Điều chỉnh bộ nhớ ảo

Ở trên, chúng tôi đã nhắc tới “page file”. Nếu nhận được thông báo lỗi rằng hệ thống đang bị thiếu bộ nhớ ảo, bạn có thể điều chỉnh tăng page file và giúp máy tính có hiệu suất hoạt động ổn định.

Để làm điều này, vào Start, chọn Control Panel. Chuyển chế độ xem Category trên cùng bên phải sang Small icons (nếu cần) và chọn System.

Ở phía bên trái, nhấp vào Advanced system settings, bạn sẽ thấy một cửa sổ mới mở ra.

Tại đây, ở tab Advanced, click vào Settings bên dưới Performance. Chuyển sang tab Advanced một lần nữa và nhấp vào nút Change.

Điều chỉnh kích thước bộ nhớ ảo
Điều chỉnh kích thước bộ nhớ ảo

Ở đây, bạn sẽ thấy kích thước page file trên ổ đĩa chính. Trong hầu hết trường hợp, người dùng để dấu tích chọn ở Automatically manage và Windows sẽ tự xử lý. Tuy nhiên, để giải quyết các vấn đề, bạn cần bỏ dấu tích ở chỗ này và đặt lại Initial size và Maximum size lên giá trị cao hơn.

7. Dùng ReadyBoost

Nếu máy tính của bạn vẫn còn ổ đĩa cứng cũ hơn, bạn có thể dùng thử một tính năng Windows được rất ít người biết đến là ReadyBoost để tăng RAM. Nó cho phép bạn cắm ổ đĩa flash hoặc thẻ SD vào máy và Windows sẽ coi đó là RAM bổ sung.

Nếu nghe qua thì bạn có thể nghĩ rằng tính năng này thật tuyệt vời. Tuy nhiên, nó cũng có những hạn chế. Nếu máy tính của bạn có ổ SSD thì ReadyBoost sẽ không có tác dụng. Nguyên do là ổ SSD nhanh hơn ổ flash.

Thêm vào đó, vì máy tính hiện nay có nhiều RAM được cài đặt theo mặc định, người dùng sẽ không nhận được nhiều trợ giúp từ ReadyBoost giống như bạn làm điều này trên một hệ thống nghèo nàn cách đây một thập kỷ. RAM giả từ ReadyBoost không giúp mức tăng hiệu suất tương tự như việc lắp thêm nhiều RAM cho máy tính.

8. Lắp thêm RAM cho máy tính

Nếu máy tính có bộ nhớ RAM quá ít và bạn muốn chạy nhiều chương trình cùng lúc, không có cách nào tối ưu hơn việc bổ sung RAM cho máy tính. Mặc dù giá RAM không rẻ nhưng nó sẽ mang lại hiệu quả làm việc tốt nhất cho PC.

Đối với máy tính để bàn (desktop), đây là một nâng cấp khá đơn giản. Tuy nhiên trên laptop, do không gian lắp các thẻ RAM trên máy hạn chế nên việc nâng cấp RAM có thể gặp một chút khó khăn, thậm chí là không thể. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo mua RAM tương thích với máy tính. Vì thế, hãy tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện nâng cấp và quyết định xem bạn cần bộ nhớ RAM bao nhiêu là hợp lý.

Có nên sử dụng các phần mềm làm sạch RAM?

Bạn có thể thấy các tiện ích làm sạch RAM hứa hẹn sẽ giúp giải phóng và tăng cường RAM theo những cách khác nhau. Nghe có vẻ hay nhưng chúng tôi khuyên bạn nên tránh xa chúng. Đây được coi là những “giả dược” đánh lừa người dùng. Chúng thường giải phóng RAM bằng cách lấy từ các chương trình đang chạy.

Bạn có thể đọc thêm bài CleanMem có giúp tăng tốc máy tính? để hiểu rõ lý do.

Quản lý bộ nhớ là một vấn đề phức tạp. Hãy tin rằng, các nhà phát triển Windows, vốn là chuyên gia trong lĩnh vực của họ sẽ nắm bắt và biết cách giải quyết vấn đề này tốt hơn nhiều so với một nhà phát triển ngẫu nhiên phát hành phần mềm dọn dẹp RAM cho máy tính.

RAM quan trọng, nhưng đừng quên các nâng cấp khác

Trên đây, download.vn đã gửi đến bạn một số cách để quản lý RAM trên máy tính. Kết luận cuối cùng là việc lắp thêm RAM vào máy tính là giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề liên quan đến bộ nhớ tạm này.

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên rằng nhiều nâng cấp PC khác cũng quan trọng, như nâng cấp card đồ họa, ổ đĩa dữ liệu, bộ xử lý, phần mềm…

  • 2.533 lượt xem
Cập nhật: 08/12/2020
Sắp xếp theo