Văn mẫu lớp 10: Viết đoạn văn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước Đất nước của Nguyễn Đình Thi

Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 dòng) bàn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước (Nguyễn Đình Thi gồm 3 mẫu siêu hay. Qua đó giúp các bạn học sinh có thể lựa chọn cho mình một cách tiếp cận, một giọng điệu văn thích hợp, để sau đó nó trở thành kiến thức tâm đắc của chính mình.

TOP 3 Đoạn văn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước dưới đây được viết rất hay với văn phong rõ ràng, dễ hiểu có thể tự học để mở rộng, nâng cao kiến thức, sẽ giúp các em học môn Ngữ văn tốt hơn và có sự chuẩn bị tốt hơn khi học. Đồng thời biết cách trả lời câu hỏi 4 trang 80 Ngữ văn lớp 10 Cánh diều Tập 2.

Viết đoạn văn về giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước - Mẫu 1

Nhắc tới các tác phẩm viết về đề tài quê hương, đất nước, chắc chắn chúng ta không thể bỏ qua một sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Đình Thi mang tên "Đất nước". Bài thơ có sự kết hợp hài hòa giữa giọng điệu trữ tình và chính luận. Bên cạnh đó, hình ảnh thơ gần gũi, thân thuộc cùng ngôn ngữ giàu sức gợi cũng giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được hình tượng đất nước trong những năm tháng chiến tranh ác liệt. Qua đây, em càng thêm yêu quý, tự hào về mảnh đất hình chữ S. Đồng thời, trân trọng, biết ơn công lao to lớn như trời bể của thế hệ đi trước.

-> Câu sử dụng biện pháp so sánh: Đồng thời, trân trọng biết ơn công lao to lớn như trời bể của thế hệ đi trước.

Giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước - Mẫu 2

Trong bài thơ "Đất nước", tác giả Nguyễn Đình Thi đã có nhiều sáng tạo về hình thức nghệ thuật. Đầu tiên, đó là việc sử dụng hình ảnh thơ giàu sức gợi. Khi nói tới mùa thu Hà Nội, nhà thơ dùng những chi tiết tiêu biểu gắn liền với địa danh này như "sáng chớm lạnh", "hương cốm", "phố dài", "hơi may". Hay viết về đất nước trong chiến tranh, ông khéo léo dựng lên các hình ảnh "cánh đồng quê chảy đầy máu", "bữa cơm chan đầy nước mắt". Ngôn ngữ mộc mạc cũng là yếu tố góp phần tạo nên ấn tượng cho độc giả. Nhờ vậy, mỗi khi đọc tác phẩm, em lại trào dâng nỗi niềm yêu mến, tự hào về Tổ quốc, về truyền thống anh hùng, bất khuất. Những tình cảm cao đẹp ấy giống như dòng suối trong trẻo, mát lành, tưới mát tâm hồn con người.

->Câu sử dụng biện pháp so sánh: Những tình cảm cao đẹp ấy giống như dòng suối trong trẻo, mát lành, tưới mát tâm hồn con người.

Giá trị nghệ thuật của bài thơ Đất nước - Mẫu 3

Nguyễn Đình Thi giống như một người họa sĩ đại tài khi vẽ nên bức tranh sắc nét về đất nước qua sáng tác "Đất nước". Bằng thể thơ tự do, ngôn ngữ dễ hiểu cùng các biện pháp tu từ điệp ngữ "đây là", liệt kê "trời xanh", "núi rừng", "những cánh đồng",.. nhà thơ đã khắc họa sinh động về hình tượng đất nước. Đất nước hiện lên chân thực trong bức tranh mùa thu cổ kính của Hà Nội, trong không gian rộng lớn của đất trời và trong những năm chiến tranh đau thương, quật cường.

-> Câu sử dụng biện pháp so sánh: Nguyễn Đình Thi giống như một người họa sĩ đại tài khi đã vẽ nên bức tranh sắc nét về đất nước qua sáng tác "Đất nước".

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 03
  • Lượt xem: 3.308
  • Dung lượng: 101,8 KB
Sắp xếp theo