Văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn Dàn ý & 7 bài văn mẫu lớp 7

Câu tục ngữ "Uống nước nhờ nguồn" gửi gắm bài học sâu sắc về lòng biết ơn - một truyền thống vô cùng quý giá của dân tộc Việt Nam. Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn.

Chứng minh câu Uống nước nhớ nguồn
Chứng minh câu Uống nước nhớ nguồn

Tài liệu bao gồm dàn ý và 7 bài văn mẫu sẽ giúp ích cho học sinh lớp 7, để các em có thêm ý tưởng cho bài viết của mình. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.

Dàn ý chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn

1. Mở bài

Giới thiệu về câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”.

2. Thân bài

- Ý nghĩa của câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”: nhớ đến những người đã giúp đỡ, răn dạy mình chứ đừng đến lúc thành công thì lại phủ nhận công lao của người khác.

- Chứng minh:

  • Trong quá khứ: thờ cúng tổ tiên, anh hùng có công với đất nước…
  • Trong hiện tại: những ngày lễ tri ân, thăm mộ thương binh liệt sĩ…

3. Kết bài

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một bài học mà ông cha ta đã khéo léo gửi gắm để răn dạy con cháu đời sau phải biết sống nghĩa tình, biết kính trọng, yêu quý và biết ơn những người đã có công giúp đỡ và nuôi dạy mình.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 1

Mỗi câu tục ngữ đều chứa đựng một thông điệp quý giá. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng với câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn”.

Ý nghĩa của câu tục ngữ là muốn răn dạy con người rằng khi nhận những thành quả lao động của người khác tạo ra thì cần có thái đó ghi nhận, biết ơn những công lao, nỗ lực của họ.

Tố Hữu đã từng viết:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

(Một khúc ca)

Con người sinh ra đều có nguồn cội. Chúng ta cần biết ơn ông bà, cha mẹ. Những sản phẩm lao động đều do con người lao động mới có. Việc chúng ta biết ơn là thể hiện sự trân trọng.

Từ xưa, dân tộc Việt Nam đã có truyền thống biết ơn. Người xưa có tục thờ cúng thần linh, tổ chức các lễ hội để cầu cho mùa màng tốt tươi, thiên nhiên thuận hòa. Chắc không người dân Việt Nam nào là không biết đến ngày Quốc giỗ - Giỗ tổ Hùng Vương:

“Nhớ ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Hằng năm, người dân lại nô nức tìm về với đền Hùng (Phú Thọ) để thắp nén nhang tưởng nhớ công ơn dựng nước, giữ nước của các vua Hùng. Nhiều ngày lễ lớn ra đời để tri ân công lao, cống hiến của một đối tượng cụ thể. Ví dụ như ngày 27 tháng 7 - ngày Thương binh liệt sĩ lễ tri ân tới các thương binh, liệt sĩ. Ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam để bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy cô giáo. Ngày 27 tháng 2 - ngày Thầy thuốc Việt Nam dành cho các y bác sĩ.

Tuy nhiên, một số người vẫn có lối sống vô ơn. Họ không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả sức lao động của người khác. Hoặc những cá nhân có thái độ sống “sùng ngoại”, hòa nhập mà hòa tan cả những giá trị văn hóa cốt lõi của dân tộc. Vì vậy, con người cần tránh xa thói vô ơn, bội bạc mà phải chịu sự khinh ghét, coi thường từ những người xung quanh.

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là hoàn toàn đúng đắn. Chúng ta đã học được một bài học vô cùng quý giá. Mỗi người hãy ghi nhớ nó để sống ý nghĩa hơn mỗi ngày.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 2

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là lời răn dạy sâu sắc về lòng biết ơn. Đó là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ quá khứ cho đến ngày hôm nay.

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” có hai nét nghĩa. Về nghĩa đen, khi chúng ta được hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Còn về nghĩa bóng, câu tục ngữ muốn khuyên nhủ con người cần phải biết ơn, ghi nhớ những người đã giúp đỡ hoặc tạo ra thành quả để mình được hưởng.

Lời răn dạy trên là hoàn toàn đúng đắn. Điều đó được thể hiện từ trong quá khứ với phong tục thờ cúng tổ tiên, hay các lễ hội mừng lúa mới, thờ thành hoàng làng… của nhân dân ta. Ngay đến Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc cũng hiểu rất rõ truyền thống này nên dặn dò thế hệ sau: “Các vua hùng đã có công dựng nước, bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Bác mong rằng con dân Việt Nam muôn đời trân trọng, biết ơn với những hi sinh của thế hệ trước mà cụ thể là vua Hùng để từ đó, soi chiếu vào bản thân, tự hiểu trách nhiệm của mình đối với cuộc đời, dân tộc. Cho đến hiện nay, lòng biết ơn vẫn tiếp tục được phát huy. Đảng và Nhà nước vẫn luôn dành một sự quan tâm đặc biệt tới những người mẹ Việt Nam anh hùng nhằm ghi nhận những hy sinh lớn lao của họ cho nền độc lập, phát triển của nước nhà ngày hôm nay. Còn vô vàn những tấm gương khác trong cuộc sống thật đáng để ta noi theo, học tập mà chẳng bút giấy nào kể hết được.

Tuy nhiên, hiện nay, một số người đã không biết trân trọng cuộc sống, lãng phí thành quả sức lao động của người khác. Hoặc những cá nhân có thái độ sống “sùng ngoại”, hòa nhập mà hòa tan cả những giá trị văn hóa cốt lõi của dân tộc. Đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay, nhiều người đã không biết cố gắng trong học tập và cuộc sống, trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội.

Đối với học sinh, câu tục ngữ như một lời nhắc nhở vô cùng giá trị. Chúng ta cần bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ, thầy cô hay những người đã giúp đỡ. Những hành động nhỏ bé như lời cảm ơn chân thành cũng vô cùng quý giá.

“Uống nước nhớ nguồn” là một truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam. Mỗi người hãy biết gìn giữ và phát huy để xứng đáng với thế hệ đi trước - những người đã có ơn xây dựng và bảo vệ đất nước yên bình như ngày hôm nay.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 3

Lòng biết ơn có ý nghĩa rất quan trọng trong cuộc sống của con người. Bởi vậy mà ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên qua câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” ngắn gọn nhưng giàu giá trị.

Về nghĩa đen, “uống nước” là thưởng thức dòng nước mát, còn “nguồn” chính là nơi khởi đầu của dòng nước. Như vậy “uống nước nhớ nguồn” được hiểu là khi hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu đã cho ta dòng nước đó. Về nghĩa bóng “uống nước” được hiểu là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra, còn “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Qua câu tục ngữ này, ông cha ta muốn nhắc nhở con cháu cần có tấm lòng biết ơn, sống trọng tình nghĩa.

Mỗi thành quả mà chúng ta được hưởng trong cuộc sống đều được tạo ra từ công sức của rất nhiều người. Lịch sử dân tộc Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước. Rất nhiều thế hệ đã hy sinh để giành lại nền độc lập cho dân tộc, cuộc sống bình yên cho nhân dân. Vì thế ngày hôm nay, chúng ta đã có những hành động để tưởng nhớ công ơn của họ. Ngày 27 tháng 7 hằng năm được chọn là ngày Thương binh liệt sĩ. Vào những ngày này, nhiều cuộc thăm hỏi bà mẹ Việt Nam anh hùng, lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ được tổ chức. Hay như nhiều lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ những vị anh hùng như: hội Gióng (tưởng nhớ Thánh Gióng), hội gò Đống Đa (tưởng nhớ vua Quang Trung)... Bên cạnh đó, lòng biết ơn cũng được thể hiện qua những hành động rất đơn giản. Một lời cảm ơn khi chúng ta nhận được sự giúp đỡ của người khác. Thái độ kính trọng, lễ phép với thầy cô giáo. Hay việc tôn trọng những thành quả lao động của người khác.

Lòng biết ơn có nghĩa là bạn sẽ biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Nhờ vậy mà bản thân sẽ cố gắng hơn, để đạt được những thành quả tốt đẹp mà bản thân mình đã từng khao khát có được. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, thêm yêu thương.

Tóm lại, câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã nhắc nhở con người về đạo lí tốt đẹp của dân tộc. Từ đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn, để cuộc sống trở nên tươi đẹp, hạnh phúc hơn.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 4

Dân tộc Việt Nam có nhiều truyền thống vô cùng tốt đẹp. Điều đó đã được thể hiện qua những câu ca dao, tục ngữ. Và câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là một trong số đó.

Trước hết, cần phải hiểu rằng “Uống nước nhớ nguồn” muốn nói đến việc khi chúng ta được hưởng dòng nước mát thì hãy nhớ tới nơi khởi đầu cho ta dòng nước đó. Câu tục ngữ muốn răn dạy khi chúng ta nhận những thành quả lao động của người khác tạo ra thì cần có thái đó ghi nhận, biết ơn những công lao, nỗ lực của họ.

Trong bài thơ Một khúc ca, nhà thơ Tố Hữu đã từng khẳng định:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

(Một khúc ca)

Quả là như vậy, mọi vật được tạo ra trong cuộc sống đều có nguồn gốc. Con người khi được hưởng những thành quả đó, phải biết ghi nhớ công ơn của những người tạo ra nó.

Ngược dòng thời gian trở về quá khứ, ông cha ta đã có tục thờ cúng thần linh phù hộ cho mùa màng tốt tươi, thiên nhiên thuận hòa. Hay như tục thờ cúng tổ tiên để ghi nhớ công ơn của những người đã khuất:

“Nhớ ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Đó là lời nhắc nhở con cháu nhớ đến ngày giỗ của các vua Hùng - người đã có công xây dựng nên nguồn cội của dân tộc Việt Nam ngày nay. Trở về với hiện tại ngày hôm nay, con cháu cũng không quên kế tiếp truyền thống của ông cha. Những ngày lễ lớn tri ân như: Ngày 27 tháng 7 - ngày Thương binh liệt sĩ lễ tri ân tới những người đã hy sinh sức khỏe, tính mạng của bản thân để giành lại nền độc lập cho dân tộc. Ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày tri ân thầy cô giáo những người đã dạy dỗ biết bao thế hệ học sinh trưởng thành… Đó chính là những dẫn chứng tiêu biểu nhất cho tấm lòng “Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam.

Bên cạnh đó, vẫn có không ít người sống vô ơn. Họ quên đi cội nguồn của mình để rồi không biết trân trọng mọi thứ mình có được. Chính vì vậy, trách nhiệm của học sinh - chủ nhân của đất nước là phải phát huy truyền thống tốt đẹp của ông cha ta.

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã đưa ra một lời khuyên quý giá. Chúng ta hãy luôn có được tấm lòng biết ơn, để có thể trở thành những con người sống có ích cho xã hội này.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 5

Từ lâu, truyền thống biết ơn đã được nêu cao trong cuộc sống tinh thần của người dân Việt Nam. Điều đó đã được thể hiện qua câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” mà ông cha ta đã để lại cho con cháu.

Câu tục ngữ trên muốn khuyên nhủ con người cần phải có tấm lòng biết ơn trong cuộc sống. Chúng ta hãy luôn biết ơn những người lao động - đem đến cuộc sống ấm no cho chúng ta.

Đất nước Việt Nam đã trải qua hàng nghìn năm bị triều đình phong kiến phương Bắc đô hộ. Các vị anh hùng dân tộc như Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Lê Lợi, Quang Trung là những con người có công với đất nước. Họ được nhân dân lập đền thờ để tưởng nhớ công ơn cứu nước. Đó chính là một biểu hiện của tấm lòng biết ơn. Đến với cuộc sống hiện đại, truyền thống tốt đẹp đó của ông cha ta lại càng được phát huy. Những chuyến viếng thăm lại chiến trường xưa, thăm hỏi các thương binh, lễ dân hương các liệt sĩ… đều thể hiện được tấm lòng biết ơn của nhân dân ta đối với những con người góp phần đem lại nền hòa bình cho dân tộc.

Đối với mỗi học sinh, việc thể hiện lòng biết ơn lại đến từ những hành động vô cùng đơn giản: lễ phép với ông bà, giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, chăm chỉ học tập, tích cực rèn trau dồi đạo đức... Tuy hành động nhỏ bé nhưng lại vô cùng cần thiết. Ông bà, bố mẹ, thầy cô chính là những người mà chúng ta cần phải biết ơn bởi:

“Công cha như núi Thái Sơn
Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra
Một lòng thờ mẹ kính cha
Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con”

Hay:

“Không thầy đó mày làm nên”, "Một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thấy"... 

Mỗi người hãy luôn tự hào với truyền thống vẻ vang của nước nhà, có thái độ trân trọng với những hy sinh của các vị anh hùng dân tộc. Đồng thời, biết ơn những người đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho mình vượt qua khó khăn. Đặc biệt, chúng ta cần tích cực rèn luyện bản thân về cả thể lực và trí lực, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, vững chắc.

Như vậy, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta vô cùng đáng quý. Mỗi một con người sống trên mảnh đất Việt Nam hãy luôn ghi nhớ câu tục ngữ này như một lời khuyên quý giá cho chính mình.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 6

Kho tàng tục ngữ của dân tộc đem đến những bài học vô cùng ý nghĩa. Một trong số đó là câu: “Uống nước nhớ nguồn” - một lời khuyên quý giá về đạo lí sống biết ơn.

Câu tục ngữ đã nêu lên một đạo lý cho chúng ta hãy biết nhớ đến công ơn của những lớp người đi trước để chúng ta có được thành quả như hôm nay. Bởi vì những gì chúng ta đang thừa hưởng hôm nay không phải tự nhiên mà có. Mà chúng ta có được độc lập dân tộc, sự ấm no hạnh phúc như ngày hôm nay các thế hệ đi trước đã phải đánh đổi cả bằng máu và nước mắt, biết bao anh hùng đã ngã xuống để đổi lấy độc lập tự do cho cả một dân tộc, họ đã phải hy sinh hạnh phúc cá nhân để đổi lấy hạnh phúc cho một dân tộc.

Muốn đổi lấy hạt gạo mà ta ăn hàng ngày người nông dân đã phải đổ biết bao nhiêu mồ hôi công sức, dãi dầu sớm nắng chiều mưa, bán mặt cho đất bán lưng cho trời để cho ta những hạt gạo chắc mẩy, thơm ngon. Chuyện xưa kể rằng một chàng sĩ tử nghèo không có tiền mua gạo nên thường hay đợi nhà hàng xóm bên cạnh ăn cơm xong là sang mượn nồi về nấu cơm nhưng thực chất là để lấy phần cơm thừa và phần cháy để ăn. Khi chàng trai này đi thi và đỗ trạng nguyên thì có xin với vua đúc một cái nồi bằng vàng về để báo đáp vợ chồng người hàng xóm và kể rõ câu chuyện về những lần mượn nồi của mình cho mọi người nghe, ai cũng vô cùng xúc động về thái độ sống biết ơn người đã giúp đỡ mình.

Trong thực tế thì dân tộc Việt Nam là một dân tộc giàu truyền thống nhân nghĩa. Để tưởng nhớ về các thế hệ đi trước đã ngã xuống ta có ngày Thương binh liệt sĩ, tổ chức dâng hoa lên các nghĩa trang liệt sĩ để tưởng nhớ về những người có công với đất nước, thăm hỏi và tặng quà các gia đình chính sách, việc làm này cũng giúp phần nào họ nguôi ngoai đi nỗi đau mất mát người thân. Những thương binh, bệnh binh mất một phần hoặc toàn bộ sức lao động cũng được hưởng những chế độ ưu tiên đặc biệt, được Nhà nước chu cấp một phần về kinh tế, còn đối với gia đình liệt sĩ thì thân nhân của những liệt sĩ đó được hưởng chế độ này.

Bên cạnh đó, vẫn có một số người sống vô ơn, không biết nhớ đến công ơn của những người đã vất vả bỏ công sức tạo dựng thành quả cho họ hưởng thụ. Đó là thái độ đáng phê phán. Chính vì vậy, học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước cần phải tránh xa thái độ trên, trau dồi phẩm chất đạo đức để xứng đáng với thế hệ đi trước.

Tóm lại, cho đến ngày hôm nay, câu tục ngữ vẫn còn nguyên giá trị của nó. “Uống nước nhớ nguồn” xứng đáng là một truyền thống tốt đẹp để thế hệ sau gìn giữ và phát huy.

Chứng minh câu tục ngữ Uống nước nhớ nguồn - Mẫu 7

Lòng biết ơn là một điều vô cùng tốt đẹp trong cuộc sống. Bởi vậy mà ông cha ta đã có câu “Uống nước nhớ nguồn” như một lời nhắc nhở con cháu về điều đó.

Về nghĩa đen, chúng ta có thể hiểu rằng khi được uống dòng nước mát lành, hãy nhớ đến “nguồn” - nơi tạo ra dòng nước đó. Còn xét về nghĩa bóng, “uống nước” là hưởng những thành quả, thành tựu mà người khác tạo ra và “nhớ nguồn” chính nhớ tới những người đã tạo ra thành quả đó. Từ đó, “Uống nước nhớ nguồn” muốn khuyên nhủ con người phải luôn có lòng biết ơn, coi trọng tình nghĩa.

Trong bài “Một khúc ca”, Tố Hữu đã từng viết rằng:

“Nếu là con chim, chiếc lá,
Thì con chim phải hót, chiếc lá phải xanh.
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình?”

Chúng ta sống trong cuộc đời, nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, cần phải có biết ơn, trân trọng.Nhờ có lòng biết ơn, con người biết sống có ích hơn từng ngày. Bởi vậy mà lời khuyên của câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” là vô cùng đúng đắn.

“Nhớ ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Đây là lời nhắn nhủ của ông cha ta đối với con cháu phải biết ghi nhớ công ơn của vua Hùng - người đã có công xây dựng nên nguồn cội của dân tộc Việt Nam ngày nay. Tục thờ cúng tổ tiên, lập đền thờ các vị anh hùng có công với đất nước cũng chính là một hành động đẹp thể hiện được đạo lí này. Ngày nay, con người cũng có những hành động bày tỏ lòng biết ơn. Ngày 27 tháng 7 - ngày Thương binh liệt sĩ lễ tri ân tới những người đã hy sinh sức khỏe, tính mạng của bản thân để giành lại nền độc lập cho dân tộc. Ngày 20 tháng 11 - ngày Nhà giáo Việt Nam là ngày tri ân thầy cô giáo những người đã dạy dỗ biết bao thế hệ học sinh trưởng thành. Đôi khi, lòng biết ơn thể hiện những hành động vô cùng giản dị như lễ phép với ông bà cha mẹ, kính trọng thầy cô giáo, sử dụng tiết kiệm thực phẩm. Có lúc chỉ là một lời nói cảm ơn chân thành nhưng lại chứa đựng giá trị to lớn hơn cả.

Chúng ta cần hiểu được rằng lòng biết ơn sẽ giúp mỗi người biết trân trọng mọi thứ trong cuộc sống. Nhờ vậy mà bản thân sẽ cố gắng hơn, để đạt được những thành quả tốt đẹp mà bản thân mình đã từng khao khát có được. Thái độ biết ơn, trân trọng cũng sẽ khiến cho mọi người xung quanh có cái nhìn thiện cảm, thêm yêu thương bạn hơn. Từ đó, mỗi người cần tránh lối sống vô ơn, bội bạc.

Câu tục ngữ “Uống nước nhớ nguồn” đã giúp người đọc cảm nhận được giá trị của lòng biết ơn. Từ đó, mỗi người có lối sống tốt đẹp hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
111
  • Lượt tải: 210
  • Lượt xem: 106.978
  • Dung lượng: 235,1 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Huyền
    Nguyễn Huyền

    văn hay chữ tốt


    Thích Phản hồi 26/02/22