Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về lòng biết ơn Dàn ý & 26 đoạn văn mẫu lớp 9 hay nhất

Viết đoạn văn nghị luận về lòng biết ơn tuyển chọn 26 đoạn văn hay nhất, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ vai trò, ý nghĩa của lòng biết ơn trong cuộc sống để rèn luyện, ngày càng hoàn thiện bản thân.

Lòng biết ơn

Lòng biết ơn là việc ghi nhớ, trân trọng công lao của người khác dành cho mình. Với 26 đoạn văn nghị luận về lòng biết ơn trong bài viết dưới đây của Download.vn sẽ giúp các em làm rõ giá trị của lòng biết ơn, truyền thống Uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Ngoài ra, các em có thể tham khảo thêm đoạn văn về bản lĩnh, lòng vị tha... để viết đoạn văn nghị luận về tư tưởng đạo lý thật hay.

Viết đoạn văn nghị luận về lòng biết ơn hay nhất

Dàn ý đoạn văn nghị luận về lòng biết ơn

1. Mở bài

  • Giới thiệu vấn đề cần bàn luận: Lòng biết ơn trong cuộc sống của con người.

2. Thân bài

- Định nghĩa về "lòng biết ơn": Lòng biết ơn là việc ghi nhớ, trân trọng đối với những người đã giúp đỡ mình, qua đó có thái độ và hành động đúng mực.

--> Lòng biết một truyền thống quý báu của dân tộc ta

- Biểu hiện:

  • Trân trọng thành quả cha ông để lại, ghi nhớ những hành động giúp đỡ khi ta gặp khó khăn.
  • Biểu hiện thông qua những hành động cụ thể: Tri ân, lan rộng hành động yêu thương, sẻ chia đến những người cần giúp đỡ.

- Vai trò của lòng biết ơn:

  • Phát huy, kế thừa truyền thống tốt đẹp, giúp con người sống có tình nghĩa, biết yêu thương, san sẻ, gắn kết giữa con người với con người.
  • Lòng biết ơn giúp con người hoàn thiện về nhân cách, hướng con người ta đến lối sống nghĩa tình, lành mạnh.
  • Lòng biết ơn giúp gây dựng những mối quan hệ tốt đẹp.

- Trách nhiệm của mỗi người:

  • Cần biết ơn đối với những người đã từng giúp đỡ, những người đi trước đã mang đến những thành quả, lợi ích.
  • Tích cực học tập, rèn luyện để trở thành một người có ích, mang tài năng và sức lực để xây dựng cuộc sống, kiến thiết xã hội.
  • Tham gia các hoạt động từ thiện, đền ơn đáp nghĩa để giúp đỡ những người kém may mắn trong xã hội, lan tỏa yêu thương trong cộng đồng.

3. Kết bài

  • Suy nghĩ về vai trò của lòng biết ơn.

Đoạn văn nghị luận xã hội về lòng biết ơn

Trong mỗi chúng ta, được sinh ra trên cuộc đời này, được nuôi dưỡng nên người là những ân nghĩa vô cùng cao đẹp và to lớn. Chính vì thế chúng ta cần sống với lòng biết ơn mọi người, biết ơn cuộc sống để thấy cuộc đời ý nghĩa hơn. Biết ơn chính là việc mỗi chúng ta cảm kích, trân trọng và có hành động báo đáp trước những hành động, việc làm tốt đẹp hoặc sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Người sống có lòng biết ơn là những người biết nói “cảm ơn”, trân trọng những việc làm của người khác đối với mình khiến bản thân mình tốt hơn. Họ cũng là những người biết giúp đỡ lại người khác ngay khi có thể, sống chan hòa với mọi người, không so đo, đố kị với bất kì ai. Khi nhận ơn nghĩa của người khác, người sống với lòng biết ơn thì biết truyền tải đi những thông điệp tốt đẹp để khiến cho xã hội này tốt đẹp hơn. Lòng biết ơn có những lợi ích và vai trò vô cùng to lớn đối với cuộc sống của con người. Việc nhận ơn nghĩa từ người khác khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn, vượt qua được những khó khăn trước mắt, từ đó sống tốt hơn. Mỗi con người sống với lòng biết ơn thì xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn, giàu tình cảm hơn và gắn bó với nhau nhiều hơn. Bên cạnh đó, lòng biết ơn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác, truyền tải những thông điệp tích cực ra xã hội. Từ xưa đến nay, con người Việt Nam ta luôn sống với truyền thống biết ơn. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến là các học sinh của cụ giáo Chu Văn An dù trưởng thành và có địa vị trong xã hội vẫn không quên ơn nghĩa dạy dỗ của thầy, vào ngày mừng thọ thầy, họ vẫn tề tựu đông đủ, kính cẩn với thầy… Là một học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần biết ơn công lao sinh thành của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô giáo và cố gắng vươn lên, trở thành một công dân có ích cho xã hội. Mỗi ngày rèn luyện một chút sẽ khiến cho bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Viết đoạn văn về lòng biết ơn ngắn gọn

Đoạn văn 1

Biết ơn là đạo lí tốt đẹp của người Việt Nam ta được kế thừa và phát huy qua bao thế hệ. Biết ơn là việc ghi nhớ, trân trọng và tấm lòng tri ân công lao của những người đã giúp đỡ, những người đã đóng góp công sức để mang đến cuộc sống tốt đẹp cho chúng ta. Lòng biết ơn giúp gắn kết giữa con người với con người, phát huy được lối sống đẹp, nhân ái của dân tộc. Học sinh chúng ta cần biết trân trọng, biết ơn công lao nuôi dưỡng của cha mẹ, ông bà, biết tri ân công lao dạy dỗ của thầy cô, ghi nhớ công lao dựng và giữ nước của cha anh đi trước. Cùng với tấm lòng biết ơn chân thành, chúng ta cần thể hiện sự biết ơn ấy thông qua những hành động thiết thực: chăm sóc, hỏi thăm, giúp đỡ….Với những hành động vô ơn, vong ơn bội nghĩa chúng ta cần phê phán, loại trừ. Người sống tình nghĩa, có lòng biết ơn sẽ được mọi người yêu quý, trân trọng, ngược lại nếu không có lòng biết ơn, chúng ta sẽ trở thành những kẻ ích kỉ, sống vô ơn, những mối quan hệ xã hội vì vậy cũng bị rạn nứt. Chúng ta hãy sống tình nghĩa, biết ơn và trân trọng những thành quả, những con người đã mang đến cho chúng ta cuộc sống tốt đẹp như hiện nay.

Đoạn văn 2

Lòng biết ơn là một trong những vẻ đẹp của đạo lý dân tộc. Lòng biết ơn thể hiện phẩm chất đạo đức cần phải có ở mỗi một chúng ta. Trong cuộc sống, chúng ta mang ơn cha mẹ, thầy cô, những người lao động làm ra sản phẩm cho chúng ta dùng… Công ơn của thế hệ đi trước đã cho ta bầu trời tự do và cuộc sống yên bình. Lẽ nào ta sống mà quên ơn những người vì hạnh phúc của mình? Biết ơn sẽ làm cho cuộc sống mỗi người tốt đẹp hơn. Ai cũng sẽ có những hành động tốt đem lại niềm vui cho người khác. Lòng biết ơn là cơ sở bền vững cho những tình cảm tốt đẹp như lòng yêu nước, thương dân, hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô… Quả như cha ông ta đã nhắc nhở: "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây". Chúng ta luôn học tập và thể hiện sâu sắc ý nghĩa của sự biết ơn trong cuộc sống thường nhật của mình.

Đoạn văn 3

Một trong những đức tính quý báu của con người Việt Nam đó là truyền thống về đạo lý của lòng biết ơn. Biết ơn là sự ghi nhớ, trân trọng những gì mình nhận được từ người khác từ đó có những hành động thiết thực để đền đáp công ơn đó. Người có lòng biết ơn là người có những việc làm và hành động thiết thực đẹp đẽ. Lòng biết ơn của con người Việt Nam được thể hiện ở tục thờ cúng ông bà tổ tiên, những hành động hướng về, tri ân những người có công với đất nước như: ngày thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo Việt Nam, ngày bác sĩ Việt Nam,… những ngày này con người ta tưởng nhớ về nhau, dành cho nhau những lời chúc, những món quà và những điều tốt đẹp nhất. Lòng biết ơn của con người giúp đất nước phát triển nhân văn hơn, giàu tình cảm hơn. Là một người học sinh, tương lai tươi sáng của đất nước, mỗi chúng ta ngay từ bây giờ hãy tích cực trau dồi và rèn luyện đức tính biết ơn để sau này trở thành một con người vừa có tài lại vừa có đức xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của cha ông đi trước.

Đoạn văn 4

Lòng biết ơn luôn là thái độ sống cần phải nâng niu và trân trọng, đó không chỉ là truyền thống tốt đẹp “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, mà bản thân mỗi người phải nhận thức được điều này để cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Chính vì vậy, lòng biết ơn mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện tấm lòng giữa người với người. Lòng biết ơn được biểu hiện trên nhiều khía cạnh như biết ơn cội nguồn, biết ơn những người sinh thành, giáo dưỡng, biết ơn những thế hệ đi trước, biết ơn cả những người giúp đỡ ta những lúc khó khăn, thất bại… Lòng biết ơn không chỉ đến từ những người, những việc lớn lao mà còn xuất phát từ những điều rất nhỏ. Đây là điều mỗi người cần ghi nhớ, để trân quý, để đáp lại bằng những hành động cụ thể với tất cả tấm lòng. Bên cạnh đó, có rất nhiều người đã chà đạp lên thành quả của xã hội, không coi trọng những gì mình đang có, điều đó đồng nghĩa với việc không coi trọng thế hệ đi trước đã dựng xây và cống hiến. Họ không ý thức, không biết nâng niu và trân trọng cuộc sống. Cho nên, đối với thế hệ trẻ ngày nay thì rèn luyện, bồi đắp lòng biết ơn là điều cần thiết để không quên cội nguồn, nhắc nhở bản thân trân trọng thành quả của quá khứ.

Đoạn văn 5

Hơn cả một phẩm đức, biết ơn là một đạo lí, một cách sống, là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam từ bao đời nay. Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình với những người có công với dân tộc, đất nước. Sống có lòng biết ơn tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người, thể hiện lối sống nhân văn cao cả. Học sinh cần phải có lòng biết ơn đối với ông bà, cha mẹ, thầy cô bỏi họ đã có công ơn sinh thành, chăm sóc và giáo dục chúng ta nên người. Công ơn ấy cao rộng như sông núi. Người sống có lòng biết ơn sống ân tình, thủy chung, luôn được người khác yêu mến và kính trọng. Để thể hiện lòng biết ơn của mình đối với người khác, phải luôn ghi nhớ đến công ơn của người khác đối với mình; làm những việc làm thể hiện sự biết ơn như: cảm ơn, chăm sóc, thăm hỏi, giúp đỡ… Đồng thời, phê phán những hành động vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày. Người sống không có lòng biết ơn chỉ biết đến bản thân mình, sống ích kỉ, vô ơn, luôn bị người khác xa lánh, khinh bi, dễ thất bại trong cuộc sống này.

Đoạn văn 6

Trong cuộc sống, lòng biết ơn có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự hoàn thiện và phát triển nhân cách con người. Lòng biết ơn là tấm lòng tri ân, luôn ghi nhớ công ơn nuôi dạy, giúp đỡ của người khác với mình. Lòng biết ơn được biểu hiện ở cả trong suy nghĩ lẫn những hành động từ cụ thể đến lớn lao. Đó là suy nghĩ, thái độ trân trọng, kính mến, là hành động trả ơn, báo đáp công ơn của bản thân với những người có ơn với mình. Cụ thể, đất nước Việt Nam đã thể hiện lòng biết ơn của mình bằng những ngày lễ mang tính chất kỉ niệm, tưởng nhớ, ví dụ như ngày 20/11 là ngày để tất cả thế hệ học sinh cả nước tri ân đối với công lao dạy dỗ của thầy cô giáo, ngày 27/7 là ngày ghi nhớ công lao của thương binh liệt sĩ – những người đã hi sinh máu xương, cuộc đời của mình để bảo vệ Tổ quốc… Lòng biết ơn có ý nghĩa vô cùng thiêng liêng và là sợi dây để gắn bó tình cảm giữa người với người. Tuy nhiên, trong xã hội hiện nay, có rất nhiều người đi ngược lại với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, có thái độ và hành động vô ơn, “ăn cháo đá bát”. Những hành vi này đều đáng bị lên án để họ có thể nhận thấy lỗi sai, từ đó thay đổi nhận thức, suy nghĩ một cách tích cực nhất.

Đoạn văn 7

Lòng biết ơn là một đức tính cần có ở mỗi con người, là lối sống văn hóa, tình nghĩa, đoàn kết, gắn bó của con người Việt Nam. Hiện nay trên khắp đất nước ta đang dấy lên phong trào đền ơn đáp nghĩa đối với thương binh, liệt sĩ, những bà mẹ anh hùng, những gia đình có công với cách mạng. Đảng và Nhà nước cùng toàn dân thực sự quan tâm, chăm sóc các đối tượng chính sách. Thương binh được học nghề, được trợ vốn làm ăn; các gia đình liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng được tặng nhà tình nghĩa, được các cơ quan đoàn thể phụng dưỡng, săn sóc tận tình. Rồi những cuộc hành quân về chiến trường xưa tìm hài cốt đồng đội, những nghĩa trang liệt sĩ đẹp đẽ với đài Tổ quốc ghi công sừng sững, uy nghiêm, luôn nhắc nhở mọi người, mọi thế hệ hãy nhớ ơn các liệt sĩ đã hy sinh anh dũng vì độc lập, tự do…Không thể nào kể hết những biểu hiện sinh động, phong phú của đạo lí uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Đạo lí này là nền tảng vững vàng để xây dựng một xã hội thực sự tốt đẹp.

Đoạn văn 8

Một trong những phẩm chất cần có nhất, làm nên thành công ở mỗi con người là lòng biết ơn. Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình với những người có công với dân tộc, đất nước. Đây không chỉ là một phẩm đức cao đẹp mà con là nét đẹp truyền thống quý báu của dân tộc ta. Lòng biết ơn tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người. Chính lối sống có lòng biết ơn và hành động đền ơn đáp nghĩa làm cho cuộc sống của mỗi con người trở nên có ý nghĩa, con người có ý thức trách nhiệm hơn đối với bản thân, người thân và cộng đồng. Lòng biết ơn là ngọn nguồn của tình yêu nước, là nguồn sức mạnh xây dựng và bảo vệ đất nước ở mỗi con người. Thể hiện lòng biết ơn trong cuộc sống, chúng ta phải luôn ghi nhớ đến công ơn của người khác đối với mình. Làm những việc làm thể hiện sự biết ơn như: Cảm ơn, chăm sóc, thăm hỏi, giúp đỡ… Đồng thời, phê phán những hành động vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.

Đoạn văn 9

Lòng biết ơn là một trong những vẻ đẹp của đạo lý dân tộc ta, nó thể hiện phẩm chất đạo đức cần phải ở mỗi người. Trong cuộc sống, chúng ta mang ơn cha mẹ, thầy cô, những người lao động đã làm ra sản phẩm cho chúng ta sử dụng hàng ngày.. Tất nhiên, công ơn của thế hệ đi trước đã cho ta bầu trời tự do và cuộc sống yên bình là vô cùng to lớn. Biết ơn làm cho cuộc sống mỗi người trở nên tốt đẹp hơn. Ai cũng sẽ có những hành động tốt đem lại niềm vui cho người khác, từ đó cảm nhận niềm vui như của chính bản thân mình? Lòng biết ơn sẽ là cơ sở bền vững cho những tình cảm tốt đẹp như lòng yêu nước, thương dân, hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô... Như ông cha ta vẫn luôn nhắc nhở: " Uống nước nhớ nguồn", " Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", điều chúng ta cần làm là học tập thật tốt và thể hiện sâu sắc ý nghĩa của sự biết ơn trong cuộc sống thường nhật của mình.

Đoạn văn 10

Lòng biết ơn được nhắc đến như một đức tính vô cùng quý báu của nhân loại. Đó là sự ghi nhớ, coi trọng ân nghĩa dành cho người đã từng giúp đỡ, hỗ trợ mình. Để thể hiện lòng biết ơn, con người có thể sử dụng rất nhiều cách thức khác nhau. Lấy ví dụ đơn giản như việc ta biết nói “Cảm ơn” với người đã giúp mình, tặng quà tri ân cho giáo viên,... Hay như phong tục thờ cúng, lễ Tết để con cháu bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Đó đều là những điều tốt đẹp, ý nghĩa, đóng góp nhiều giá trị cho xã hội. Thế nhưng trên thực tế, vẫn còn tồn tại trường hợp sống mà chưa có lòng biết ơn. Họ lãng quên cội nguồn, thể hiện sự “vong ơn bội nghĩa” với người từng giúp đỡ mình, thậm chí là bất hiếu với chính cha mẹ ruột. Hoặc cũng có trường hợp bày tỏ lòng biết ơn sai cách, làm ra những hành động quá khích, gây ảnh hưởng đến bản thân và mọi người. Tóm lại, lòng biết ơn là rất cần thiết trong cuộc sống. Tuy vậy hãy sử dụng yếu tố đó một cách đúng đắn, phù hợp. Mỗi người hãy luôn phát huy, gìn giữ và trân trọng truyền thống đền ơn đáp nghĩa của dân tộc ta nói riêng và của nhân loại nói chung.

Đoạn văn 11

Trên hành trình trưởng thành, con người không thể hoàn thiện nếu như không có lòng biết ơn. Biết ơn là hành động ghi nhớ, trân trọng những sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Điều đó được thể hiện bằng rất nhiều cách khác nhau: lời cảm ơn, những món quà, sự đền đáp tương xứng,... Ta bày tỏ lòng biết ơn ông bà tổ tiên qua việc cúng bái. Bao lễ hội, sự kiện được tổ chức để tri ân những cá nhân, tập thể có công với xã hội như lễ hội Đền Hùng, ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Thầy thuốc Việt Nam,... Tuy vậy, trên thực tế vẫn còn trường hợp sống vong ơn, bội nghĩa, sẵn sàng quay lưng với người đã từng giúp đỡ mình. Điều này là rất đáng chê trách, dễ gây ảnh hưởng xấu tới thái độ sống của thế hệ tương lai. Vậy nên để bảo vệ giá trị tốt đẹp của nhân loại, mỗi chúng ta hãy luôn giữ cho mình lòng biết ơn, biết cho đi và nhận lại. Chỉ có như vậy thì xã hội mới có thể phát triển văn minh, tiến bộ hơn từng ngày.

Đoạn văn 12

Lòng biết ơn là một truyền thống đạo lí tốt đẹp của dân tộc ta muôn đời. Như chúng ta đã biết, lòng biết ơn là sự ghi nhớ, trân trọng công lao của người khác. Điều đó được biểu hiện ở cả trong suy nghĩ và hành động của mỗi người. Đó là khi ta biết ghi nhớ công lao của những anh hùng dân tộc hay trân trọng đấng sinh thành và những người thầy cô đã dạy dỗ ta nên người. Ngoài ra, đó còn là biết ơn những người đã vất vả tạo ra thành quả để ta được hưởng thụ. Trong cuộc sống, chúng ta cần có lòng biết ơn, bởi vì tất cả những gì ta được thừa hưởng ngày hôm nay không phải tự dưng mà có. Nền độc lập của nước nhà hôm nay là sự hi sinh biết bao máu, nước mắt của thế hệ đi trước. Việc thể hiện lòng biết ơn sẽ không chỉ nói lên phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người mà còn giúp ta gặt hái được nhiều niềm vui. Khi biết ơn cuộc đời, ta sẽ tràn đầy sức sống, cởi mở với tất cả mọi người. Lòng biết ơn là một trong những tình cảm cơ bản mà chúng ta cần có. Ta biết ơn vì mỗi sớm mai thức dậy vẫn được bên cạnh những người thân yêu, biết ơn những người ta gặp gỡ hằng ngày đã mang lại thật nhiều bài học cuộc sống.

Viết đoạn văn về lòng biết ơn chi tiết

Đoạn văn 1

Biết ơn là một trong những phẩm chất đáng quý cần có ở mỗi người. Hiểu một cách đơn giản nhất, biết ơn là sự ghi nhớ, trân trọng công lao của bố mẹ, thầy cô và những người từng giúp đỡ và mang đến cho chúng ta cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Chúng ta được sinh ra, lớn lên nhờ công sinh thành của bố mẹ, chúng ta trở thành những người có tri thức nhờ công giáo dục của thầy cô. Cuộc sống hòa bình, hạnh phúc hiện nay được cha anh ta đánh đổi bằng mồ hôi, xương máu và cả cuộc đời của mình, vì vậy chúng ta cần biết ơn, trân trọng những công lao to lớn ấy. Không phải chỉ qua những hành động lớn lao mới thể hiện được lòng biết ơn mà bằng chính những hành động nhỏ bé như: có hiếu với cha mẹ, lễ phép với thầy cô, tri ân ghi nhớ công lao của những người thương binh liệt sĩ…cũng thể hiện được tấm lòng biết ơn chân thành, sâu sắc của bản thân. Lòng biết ơn bắt đầu từ những hành động giản dị nhất, vì vậy chúng ta cần có những nhận thức đúng đắn và hành động thiết thực để bày tỏ tấm lòng của mình. Lòng biết ơn giúp lan tỏa tình yêu thương, gắn kết giữa con người, tạo nên một xã hội nhân ái. Khi con người biết trân trọng, biết ơn những người đã từng giúp đỡ, mang đến cho mình cuộc sống tốt đẹp thì con người cũng trở nên nghĩa tình, đáng trân trọng hơn. Chúng ta hãy cùng nhau trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phẩm chất để sau này trở thành những người có tài đức, xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của cha ông.

Đoạn văn 2

Từ xa xưa, lòng biết ơn luôn được cha ông ta đề cao, phát huy như một truyền thống quý báu: “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây/Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”. Cùng với quan niệm trên, tục ngữ có câu “Uống nước nhớ nguồn”. Nghĩa hàm ẩn là khi chúng ta hưởng thụ bất cứ thành quả nào, dù là vật chất hay tinh thần, cũng phải nhớ đến công ơn người đã làm ra chúng. Ăn một bữa cơm no đủ phải nhớ đến người làm ra hạt gạo; mặc một chiếc áo ấm áp phải biết ơn người đã thêu dệt nên. Câu tục ngữ như một lời răn rất triết lý, rất nhân sinh, hướng con người trở nên hoàn thiện hơn. Bởi, lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp nhất của con người. Người có lòng biết ơn sẽ luôn được yêu quý, trân trọng, họ sẽ nhận được sự giúp đỡ nồng nhiệt bất cứ khi nào họ gặp khó khăn. Người được biết ơn cũng sẽ cảm thấy vui vẻ, nhiệt tình hơn khi giúp đỡ, từ đó, các mối quan hệ giữa người và người cũng phát triển và ngày một khăng khít hơn. Khi chúng ta biết ơn quá khứ, trân trọng giá trị nguồn cội cũng là khi chúng ta đang làm giàu vốn văn hoá cho bản thân và góp phần bảo vệ văn hoá truyền thống của đất nước. Tuy nhiên với sự phát triển hiện đại như hiện nay, những giá trị truyền thống đang ngày càng mai một, một bộ phận giới trẻ ngày nay đang quay lưng với truyền thống, sống ích kỷ, chỉ biết cho riêng mình. Chính vào lúc này đây, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” - truyền thống biết ơn cần phải được đề cao hơn nữa. Bởi không có những bài học quá khứ làm sao có được thành công trong hiện tại và tương lai? Vậy nên, hãy chắt chiu những giá trị tốt đẹp từ quá khứ bằng lòng biết ơn, nhưng cũng vừa nhìn vào tương lai một cách đầy tích cực và chiến đấu với thực tại thật nhiệt huyết.

Đoạn văn 3

Biết ơn là ghi nhớ và trân trọng những gì có giá trị mà mình nhận được từ người khác. Lòng biết ơn là cơ sở khẳng định phẩm chất của con người. Trong xã hội, lòng biết ơn được biểu hiện bằng những nghĩa cử cao đẹp, phù hợp với các chuẩn mực đạo lí làm người. Tục thờ cúng ông bà tổ tiên thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của con cháu đối với các bậc sinh thành đã có công dưỡng dục chúng ta nên người. Đó là một nét đẹp văn hóa mà ít dân tộc nào trên thế giới có được. Hay ngày 27/7 hằng năm, trở thành ngày lễ trọng đại tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh thân mình bảo vệ và giữ gìn độc lập chủ quyền dân tộc. Truyền thống ấy đã được duy trì và phát huy trong mấy chục năm qua và ngày càng trở nên lớn mạnh. Chúng ta có truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn vinh công ơn của các thầy cô giáo vào ngày 20/11. Và ngày 20/11 hằng năm trở thành dịp để các em học sinh và phụ huynh thể hiện sâu sắc lòng biết ơn những người thầy đã hết lòng giáo dục các em nên người. Và còn nhiều hành động, cử chỉ, việc làm thiết thực khác thể hiện sự biết ơn đối với những người đã giúp đỡ mình. Tuy nhiên, bên cạnh đó, xã hội cũng tồn tại những người có lối sống vô ơn đáng lên án và phê phán. Ngày nay, đối với nhiều người, nhiều khi miệng nói cám ơn, nhưng lòng lại… vô ơn. Họ không quan tâm trước đây người ta đã giúp đỡ mình như thế nào, họ quên luôn người giúp mình, thậm chí còn phản phúc. Vì vậy, người ta thường hay ví von là "ăn cháo đá bát". Họ không chỉ khiến cho người "làm ơn" buồn, thất vọng, cảm thấy bị lợi dụng, mà lòng vô ơn còn khiến cho người ta nhận thấy sự non trẻ, thiếu trưởng thành… Có thể nói, sự vô ơn đang dần trở thành một căn bệnh vô cùng đáng sợ của thời đại mà chúng ta đang sống. Vô ơn, bạc nghĩa chính là một trong những dấu hiệu suy thoái đạo đức của con người. Vì vậy, mỗi chúng ta phải biết quý trọng công sức mà người khác, thể hiện lòng biết ơn của mình cũng như góp phần làm xã hội văn minh hơn.

Đoạn văn 4

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng”

Những câu ca dao tục ngữ trên hẳn là vô cùng quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam chúng ta. Câu ca ấy không chỉ đơn giản là lời ca của ông cha xưa, mà ở đó còn là bài học nhắc nhở ta về lòng biết ơn. Lòng biết ơn là gì? Đó là sự ghi nhớ, tri ân và coi trọng, có khi là đáp trả lại ơn nghĩa mà người khác đã dành cho mình. Biết ơn là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta, đã được kế thừa và phát huy từ ngàn đời nay. Điều đó được thể hiện ở việc ta lập ra các đền thờ những vị vua dựng nước, những người có công với nước; những ngày lễ kỉ niệm thương binh liệt sĩ hay ngày Nhà giáo Việt Nam… Biết ơn bởi những gì ta có hôm nay đều là thành quả của những người đi trước, là nước mắt, là máu, là sự hi sinh của người khác. Nó sẽ là một trong những thước đo con người ta, là một trong những khía cạnh để người khác đánh giá và nhìn nhận. Ta biết ơn cha mẹ bởi họ cho ta một thân thể khỏe mạnh, một trái tim biết yêu thương. Ta biết ơn thầy cô bởi họ truyền cho ta kiến thức, dạy cho ta nhiều bài học ý nghĩa… Những ngày lễ, ta có những hành động đẹp để thay lời cảm ơn bày tỏ gửi đến họ. Biết ơn chẳng cần phải thể hiện bằng những hành động quá lớn lao, đôi khi chỉ là những việc nhỏ nhặt, đơn giản hơn chính là bản thân cố gắng hết mình trong cuộc sống cũng đã là lời cảm ơn chân thành nhất rồi. Ấy vậy nhưng có những con người lại sống vô ơn, ăn cháo đá bát, qua cầu rút ván. Họ quay lưng lại với ân nhân, với những người cho họ nhiều thứ. Những con người như vậy thật đáng phê phán. Lòng biết ơn, bạn đã làm gì để bày tỏ hay chưa?

Đoạn văn 5

“Ơn ai một chút chẳng quên”, người xưa đã có câu như thế. Ấy là để nhắc nhở ta luôn phải sống biết ơn. Xuyên suốt 4000 năm lịch sử, biết ơn đã cùng nhân dân ta đi qua năm tháng, trở thành một nét đẹp truyền thống của dân tộc, được kế thừa và phát triển không ngừng. Điều đó được thể hiện rõ nét qua các lễ hội, ngày lễ hoạt động được tổ chức hàng năm của nước ta như: lễ hội Phủ Dầy, giỗ tổ Hùng Vương, ngày thương binh liệt sĩ, ngày Nhà giáo Việt Nam… Vậy tại sao ta phải sống có lòng biết ơn? Không chỉ vì đó là truyền thống của dân tộc mà bởi, ta đang sống dưới một thế giới hòa bình - trước hết là kết quả ngã xuống của vô vàn con người, ta đang được hưởng thụ, đón nhận những điều tốt đẹp nhất - mà đó chính là thành quả của người khác mang lại. Thân thể cha mẹ cho ta, nuôi ta khôn lớn. Kiến thức thầy cô trao cho ta, những hạt cơm, bữa ăn ngon là từ thức ăn những người nông dân trồng được sau bao ngày vất vả cực nhọc. Những bộ quần áo đẹp ta mặc trên người là kết quả ngày đêm miệt mài thiết kế, sản xuất của những người thợ… Bởi vậy, biết ơn là một cách thể hiện sự trân trọng, nâng niu thành quả, là lời cảm ơn chân thành nhất ta gửi tới họ. Đó cũng là một thước đo đạo đức, giá trị con người, để người khác nhìn nhận và đánh giá ta. Những người sống biết ơn sẽ được mọi người yêu mến, làm tấm gương noi theo. Ấy vậy mà hiện nay, không ít những người lại sống ích kỷ, vô ơn. Họ qua cầu rút ván, ăn cháo đá bát thậm chí là với ân nhân của mình. Những hành động, con người như vậy đáng bị xã hội lên án và phê phán. Lòng biết ơn đơn giản vậy thôi, nhưng có mấy ai làm được, bạn thì sao?

Đoạn văn 6

Từ xưa đến nay, ông cha ta vẫn luôn căn dặn thế hệ mai sau cần phải “uống nước nhớ nguồn”, phải luôn ghi nhớ công lao của những người đã cho ta cuộc sống của ngày hôm nay. Bởi vậy, lòng biết ơn luôn là thái độ sống cần phải nâng niu và trân trọng. Trong xã hội ngày nay, lòng biết ơn là truyền thống tốt đẹp từ đời xưa để lại. Mỗi người, mỗi cá nhân cần phải nhận thức được điều này để cùng nhau xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Lòng biết ơn là nhớ về cội nguồn của mình với tấm lòng thành kính, thiêng liêng nhất. Mỗi người chúng ta sinh ra đều có nguồn gốc, không ai tự nhiên mà sinh ra. Mỗi ngày chúng ta trưởng thành và khôn lớn, công lao dưỡng dục, sinh thành ấy rất vĩ đại. "Biết ơn" mang giá trị nhân văn sâu sắc, là tấm lòng giữa người với người. Biết ơn không chỉ là nói suông, cần thể hiện bằng hành động thì nó mới thực sự ý nghĩa. Ngày nay, sự biết ơn được biểu hiện trên nhiều mặt, nhiều khía cạnh. Đâu đâu chúng ta cũng thấy được lòng biết ơn luôn hiển hiện khắp nơi. Là điều mà mỗi người đều có thể nhận thức được là cần làm, cần ghi nhớ. Để có một xã hội thái bình thịnh vượng như ngày hôm nay, ông cha ta đã phải trải qua bao cuộc chiến tranh xâm lược đẫm máu và nước mặt. Bao nhiêu người đã ngã xuống, bao nhiêu người còn ở lại nhưng thân thể không được lành lặn nữa. Lòng biết ơn luôn hiện diện xung quanh cuộc sống của chúng ta. Ai cũng có một cội nguồn để nhớ về để nâng niu và trân trọng. Nhưng biết ơn là điều không phải ai cũng có thể làm được. Có rất nhiều người đã chà đạp lên thành quả của xã hội, không coi trọng những gì mình đang có, điều đó đồng nghĩa với việc không coi trọng thế hệ đi trước đã dựng xây và cống hiến. Ý thức ấy sẽ khiến cho họ càng ngày càng không biết nâng niu và trân trọng cuộc sống. Đối với thế hệ trẻ ngày nay thì rèn luyện, bồi đắp sự biết ơn là điều cần thiết để không quên cội nguồn, nhắc nhở bản thân trân trọng thành quả của quá khứ.

Đoạn văn 7

Con người Việt Nam từ xưa đến nay được biết đến với nhiều đức tính quý báu. Một trong số đó không thể không nhắc đến chính là lòng biết ơn. Biết ơn chính là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Lòng biết ơn thể hiện thái độ trân trọng của người được giúp đỡ với người đã giúp đỡ mình. Trong một xã hội, con người thường xuyên giúp đỡ nhau và biết ơn người đã giúp đỡ mình là một xã hội tràn ngập tình yêu thương, vô cùng đáng sống. Bên cạnh đó, lòng biết ơn mang đến cho con người nhiều thông điệp tốt đẹp: khi chúng ta biết nói cảm ơn với người đã giúp đỡ mình, bản thân chúng ta đã tốt lên rất nhiều. Ngoài ra, lòng biết ơn giúp con người có những định hướng và hành động đúng đắn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác như: sống có ích, yêu thương,… truyền tải những thông điệp tích cực ra xã hội. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người được người khác giúp đỡ nhưng lại có thái độ thờ ơ, dửng dưng, ngoảnh mặt làm ngơ. Lại có những người đứng nhìn người khác gặp hoàn cảnh khó khăn mà không giúp đỡ,… đây là những hành động sai lệch mà chúng ta cần bài trừ để xã hội ngày càng tốt hơn. Mỗi người một hành động biết ơn nhỏ tạo nên một đất nước với truyền thống biết ơn lớn. Ngay từ hôm nay, chúng ta hãy sống với lòng biết ơn và trở thành một người vừa có tài, vừa có đức, cống hiến cho xã hội.

Đoạn văn 8

Đất nước ta đã phải trải qua nhiều cuộc đấu tranh xương máu để có được thành quả hòa bình ngọt ngào như ngày hôm nay. Chính vì thế, chúng ta phải sống với lòng biết ơn thế hệ đi trước về những công lao to lớn của họ. Biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Biết ơn được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Trước hết là ở trong suy nghĩ, tiềm thức của mỗi người. Chúng ta cần ghi nhớ công ơn thế hệ đi trước, có ý thức sẵn sàng tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với những người có công. Bên cạnh đó, chúng ta cần có những hành động thiết thực đối với những người xung quanh mình để đền ơn đáp nghĩa như: nghe lời cha mẹ, phụ giúp họ công việc nhà để tỏ lòng biết ơn công ơn sinh thành, nuôi dưỡng. Lễ phép với thầy cô để bày tỏ công ơn giáo dục,… Biết ơn không phải điều gì trừu tượng xa xôi mà nó hiện hữu ngay trong cuộc sống hằng ngày, từ những việc làm nhỏ nhất của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được những giá trị to lớn của lòng biết ơn và có những hành động đền ơn đáp nghĩa. Trong xã hội vẫn còn có nhiều người sống chỉ biết đến bản thân mình, coi những giá trị tốt đẹp mình đang được hưởng là điều tất nhiên,… Những người này đáng bị phê phán về lối sống ích kỉ, vô tâm của mình. Mỗi người chỉ được sống một lần, hãy trở thành người công dân tốt, có lòng biết ơn đối với mọi người, trau dồi bản thân để sống có ích không. Mọi nỗ lực chúng ta cố gắng hằng ngày sẽ đạt được kết quả tốt đẹp trong tương lai, hãy không ngừng hoàn thiện bản thân mình theo chiều hướng tích cực hơn.

Đoạn văn 9

Ngày nay khi xã hội phát triển, con người bận rộn với cuộc sống riêng của mình mà trở nên vô cảm với xung quanh mà quên đi những ân đức mà chúng ta được nhận. Đã là người, đã được hưởng những giá trị tốt đẹp nhất của đất nước, của xã hội thì chúng ta cần phải sống với lòng biết ơn. Biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Lòng biết ơn của con người Việt Nam được thể hiện ở tục thờ cúng ông bà tổ tiên, những hành động hướng về, tri ân những người có công với đất nước như: ngày thương binh liệt sĩ, ngày nhà giáo Việt Nam, ngày bác sĩ Việt Nam,… Biết ơn sẽ làm cho cuộc sống mỗi người tốt đẹp hơn. Lòng biết ơn là cơ sở bền vững cho những tình cảm tốt đẹp như lòng yêu nước, thương dân, hiếu thảo với cha mẹ, kính yêu thầy cô. Lòng biết ơn giúp con người có những định hướng và hành động đúng đắn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác như: sống có ích, yêu thương,… truyền tải những thông điệp tích cực ra xã hội. Là một học sinh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần biết ơn công lao sinh thành của cha mẹ, công lao dạy dỗ của thầy cô giáo và cố gắng vươn lên, trở thành một công dân có ích cho xã hội. Bên cạnh đó chúng ta cũng cần phê phán những người lạnh lùng vô ơn, nhận được sự giúp đỡ, ơn nghĩa của người khác nhưng ngoảnh mặt làm ngơ đi ngược lại với truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Để làm người giỏi đã khó, làm người tốt lại càng khó hơn, hãy sống với lòng biết ơn và một tinh thần cầu tiến để giúp cho xã hội ngày càng phát triển văn minh, thịnh vượng, con người yêu thương nhau hơn.

Đoạn văn 10

Để cuộc sống bình yên và hạnh phúc, mỗi ngày mở mắt ra chúng ta hãy thấy biết ơn cuộc đời vì mình vẫn còn mạnh khỏe, biết ơn vì mình còn được cống hiến, có được một cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Khi ta thấy biết ơn, cuộc sống này sẽ trở nên đáng sống hơn, tốt đẹp hơn. Từ đây chúng ta có thể khẳng định: biết ơn có vai trò vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người. Biết ơn là việc chúng ta trân trọng những thứ bản thân mình đang có, đang được hưởng, là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác cũng như những thế hệ đi trước đã có công ơn với tổ quốc. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Nếu không có những sự hi sinh của thế hệ cha anh đi trước thì chúng ta không thể có được một đất nước hòa bình, hạnh phúc như hiện nay. Nếu không có sự cống hiến ngày đêm của những người hiền tài thì đất nước không thể phát triển, cuộc sống không thể no đủ như hiện nay. Và trong khi chúng ta đang say giấc thì ngoài kia còn bao con người nỗ lực làm việc, cũng bao nhiêu con người lâm vào cảnh khốn cùng, khổ đau. Chính vì thế, hãy biết ơn vì ta có được một cuộc sống hòa bình, biết ơn vì ta được sống trong no đủ, biết ơn vì cuộc sống ta vẫn bình thản, êm đềm. Vì đó là những điều tốt đẹp mà chúng ta được hưởng khi chưa cần phải nỗ lực, cố gắng làm bất cứ điều gì. Từ lòng biết ơn đó, hãy sống có ích hơn, hãy vươn lên, cống hiến, tiếp nối những truyền thống vẻ vang của thế hệ cha ông đi trước để làm cho nước nhà thêm giàu đẹp, văn minh và tiến bộ hơn. Một lần được sống trong đời, hãy ghi lại những dấu ấn tốt đẹp để con cháu mai sau có thể nhìn theo ta, lấy ta làm tấm gương để chúng học tập và noi theo.

Đoạn văn 11

Trong cuộc sống, lòng biết ơn là một trong những phẩm chất quan trọng đối với mỗi người. Đó là tấm lòng luôn khắc ghi công ơn nuôi dạy, giúp đỡ của người khác với mình. Biết ơn những người anh hùng dân tộc, biết ơn người nông dân, biết ơn cha mẹ, bạn bè, biết ơn cả những thất bại ta phải trải qua,... Tấm lòng biết ơn là một thứ năng lượng kỳ diệu giúp cuộc sống của ta thêm ý nghĩa. Ngoài ra, đó còn là khởi nguồn của những đức tính tốt khác. Nếu một người biết trân trọng người khác thì họ sẽ biết yêu thương, giúp đỡ, đồng cảm với mọi người xung quanh. Bởi lẽ, tất cả những thành quả ta được hưởng thụ ngày hôm nay đều không phải tự dưng mà có. Đó là do mồ hôi công sức, sự cố gắng của rất nhiều người để tạo ra. Lòng biết ơn là một điều vô cùng quan trọng và cần thiết cho cuộc sống của chúng ta. Vậy làm thế nào để ta có thể nuôi dưỡng được lòng biết ơn? Chúng ta cần dành thêm nhiều thời gian cho những người thân yêu, để biết cảm nhận và trân trọng những điều bình dị ngay trong cuộc sống hàng ngày. Tiếp theo là học tập tốt để góp phần xây dựng đất nước phát triển đi lên, thể hiện lòng biết ơn với thế hệ đi trước. Như vậy, chúng ta hãy sống biết ơn, yêu thương để có thể mang đến nhiều hạnh phúc cho bản thân và cho cả những người xung quanh.

Đoạn văn nghị luận 200 chữ về lòng biết ơn

Lòng biết ơn từ lâu đã trở thành một truyền thống quý báu của dân tộc ta. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi: Thế nào là lòng biết ơn và lòng biết ơn có vai trò và ý nghĩa gì đối với cuộc sống của chúng ta? Trước hết, lòng biết ơn là thái độ cảm kích, trân trọng trước những hành động, những việc tốt đẹp mà người khác làm cho mình. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Biết ơn là một truyền thống tốt đẹp của ông cha ta từ xưa đến nay, chúng ta phải có ý thức học tập, giữ gìn và noi theo truyền thống này. Lòng biết ơn thể hiện thái độ trân trọng của người được giúp đỡ với người đã giúp đỡ mình. Trong một xã hội, con người thường xuyên giúp đỡ nhau và biết ơn người đã giúp đỡ mình là một xã hội tràn ngập tình yêu thương, vô cùng đáng sống. Lòng biết ơn mang đến cho con người nhiều thông điệp tốt đẹp: khi chúng ta biết nói cảm ơn với người đã giúp đỡ mình, bản thân chúng ta đã tốt lên rất nhiều. Bên cạnh đó, lòng biết ơn giúp con người có những định hướng và hành động đúng đắn giúp chúng ta rèn luyện những đức tính tốt đẹp khác như: sống có ích, yêu thương,… truyền tải những thông điệp tích cực ra xã hội. Mỗi người học sinh chúng ta cần sống và ghi nhớ công ơn của những người đi trước, cố gắng học tập, trau dồi bản thân để trở thành một công dân tốt, có những hành động đền ơn đáp nghĩa thiết thực với những người đã giúp đỡ ta, những người cho ta cuộc sống tốt đẹp và những người đã hi sinh mạng sống, cuộc đời để ta có được độc lập, tự do như hiện nay. Cuộc sống vốn dĩ ngắn ngủi, chúng ta hãy sống với lòng biết ơn nhất và cố gắng phấn đấu để tốt lên từng ngày.

Viết đoạn văn 200 chữ về đạo lý của lòng biết ơn

Để tiếp bước những truyền thống vẻ vang của dân tộc ta, chúng ta cần phải học hỏi nhiều điều hay lẽ phải. Một trong số đó chính là đạo lý của lòng biết ơn. Biết ơn là sự ghi nhớ và trân trọng những điều tốt đẹp mà mình nhận được từ người khác. Bên cạnh đó, biết ơn còn là sự đền đáp trước sự giúp đỡ của người khác dành cho mình. Người có lòng biết ơn là người luôn biết ghi nhớ và trân trọng những gì người khác trao tặng, để lại cho mình. Họ luôn biết gìn giữ và phát huy những giá trị ấy trong cuộc sống. Trong xã hội hiện nay, lòng biết ơn được biểu hiện bằng những nghĩa cử cao đẹp như: Tục thờ cúng ông bà tổ tiên; ngày 27/7 hằng năm trở thành ngày lễ trọng đại tri ân các anh hùng, thương binh, liệt sĩ đã anh dũng hi sinh thân mình bảo vệ và giữ gìn độc lập chủ quyền dân tộc,… Sống có lòng biết ơn thể hiện lối sống văn hóa, tình nghĩa, đoàn kết, gắn bó của con người Việt Nam. Bên cạnh đó, biết ơn là lối sống lành mạnh, tích cực, mẫu mực trong đời sống của chúng ta. Mỗi chúng ta cần phải biết ơn những người đã mang lại cho mình những lợi ích, những điều tốt đẹp trong cuộc sống; biết nói lời cảm ơn khi nhận một điều tốt đẹp từ người khác. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thể hiện sâu sắc lòng biết ơn của bản thân đối với những người đã tạo dựng ra các thành quả lao động trong xã hội, mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc. Phấn đấu học tập tốt, rèn luyện nhân cách nhân phẩm trở thành người hữu ích mai này đem sức mình xây dựng quê hương đất nước cũng là một cách thể hiện lòng biết ơn. Trong cuộc sống còn có nhiều người sống vô ơn. Họ sống cá nhân, ích kỉ, chỉ biết nhận lấy mà không biết ơn. Họ tự tách mình ra khỏi các quy luật của đời sống, tách biệt với cộng đồng, thậm chí là chà đạp lên các thành quả lao động do người khác để lại. Những người như thế thật đáng chê trách và cần kiểm điểm lại chính bản thân mình để thay đổi sang cách sống tích cực hơn. Là thế hệ của thời đại công nghệ, có một cuộc sống yên bình, chúng ta cần trân trọng những gì bản thân mình đang có và cố gắng phấn đấu vì một tương lai tốt đẹp hơn.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
436
  • Lượt tải: 634
  • Lượt xem: 1.020.301
  • Dung lượng: 336 KB
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyễn Duyên
    Nguyễn Duyên

    😜suy nghĩ của em về một dấu chấm ????🙏

    Thích Phản hồi 20:35 25/02

    Chủ đề liên quan