Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt Dàn ý & 11 đoạn văn về học tủ học vẹt

TOP 11 Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt hay nhất, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ hơn về những tác hại, hậu quả mà tình trạng học tủ, học vẹt, học đối phó gây ra cho các em học sinh.

Học vẹt

Học tủ, học vẹt sẽ khiến các em học sinh bị hổng kiến thức, không nắm vững được kiến thức của bài học, thiếu kiến thức nền tảng và phụ thuộc vào sự may mắn. Vì vậy, các em cần xác định được tầm quan trọng của việc học, để luôn cố gắng, nỗ lực. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để ngày càng học tốt môn Văn 9:

Dàn ý đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt

1. Mở đoạn

  • Dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận

2. Thân đoạn

- Lí giải khái niệm: học tủ, học vẹt:

  • Học tủ là học tập trung vào một hoặc một số bài cụ thể với tư tưởng "cầu may".
  • Học vẹt là học máy móc, không hiểu bản chất vấn đề

- Thực trạng học tủ, học vẹt:

  • Tồn tại ở bộ phận lớn học sinh
  • Thường diễn ra trước mỗi kì thi, những bài kiểm tra quan trọng

- Nguyên nhân:

  • Lười biếng, ngại học của học sinh
  • Do phương pháp dạy học chưa hấp dẫn --> học sinh chán học
  • Do khối lượng kiến thức lớn

- Hậu quả:

  • Thiếu hụt kiến thức
  • Ảnh hưởng đến nhân cách
  • Đề xuất giải pháp

3. Kết đoạn

Khái quát lại vấn đề: Khẳng định tầm quan trọng của việc học

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 1

Ngày nay, thật đáng buồn khi học sinh đang có xu hướng học vẹt, học tủ. Vậy nên hiểu như thế nào là học vẹt, học tủ? Học vẹt chính là học thuộc lại những kiến thức đã có dù mình không hiểu gì còn học tủ là học theo vận may, chỉ học một kiến thức nhất định. Chính việc học tủ, học vẹt đã để lại nhiều hậu quả cho quá trình học tập của học sinh. Với cách học này, học sinh sẽ bị hổng kiến thức, không nắm vững được kiến thức của bài học, thiếu kiến thức nền tảng và phụ thuộc vào sự may mắn. Sở dĩ có điều đó bởi nhiều người không ý thức được vai trò của việc học, đó là cả một quá trình tích lũy lâu dài, học để mở mang kiến thức cho bản thân. Như vậy, có thể thấy, học vẹt, học tủ là một cách học mang tính phiến diện, bởi vậy, để có thể mở mang kiến thức mỗi người cần có cho mình phương pháp học phù hợp, đúng đắn để mang lại hiệu quả cao.

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 2

Học tủ, học vẹt là những cách học đối phó rất phổ biến trong giới học sinh và chúng mang lại những hậu quả không nhỏ. Vậy học tủ, học vẹt là gì? Học tủ là cách học cầu may, đoán đề và chỉ học những phần mình đoán đề sẽ ra. Cách học này mang tính may rủi rất cao và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi các bạn học sinh đoán sai đề thi. Học vẹt là học mà không hiểu bài, không nắm rõ kiến thức của bài mà chỉ cố học thuộc lòng từng câu chữ một cách máy móc. Đây là cách học chắc chắn không mang lại kết quả cao trong học tập. Đó là vì khi chúng ta không hiểu bài là lại học nhồi nhét thì ta sẽ mau quên những kiến thức quan trọng. Những người chỉ biết học vẹt, học tủ sẽ không bao giờ thành công trên con đường học vấn. Muốn nắm được kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả, học sinh phải có cách học đúng đắn. Chúng ta nên chuẩn bị bài trước ở nhà, sau đó vào lớp chăm chú nghe thầy cô giảng bài để hiểu rõ bài hơn. Nếu có gì không hiểu, chúng ta có thể hỏi thầy cô ngay hoặc lập nhóm học tập để cùng thảo luận. Khi về nhà, chúng ta phải siêng năng làm bài tập để vận dụng kiến thức đã học một cách thành thạo. Cách học đúng đắn trên sẽ giúp các bạn học sinh luôn đạt kết quả cao trong học tập và không còn mệt mỏi hay hồi hộp như cách học tủ, học vẹt nữa. Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học sai lầm mà tất cả các bạn học sinh nên tránh để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc về sau.

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 3

Có thể thấy học tủ, học vẹt là cách học đối phó của học sinh cũng là một trong những biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục. Thực trạng đáng buồn này đã và đang tồn tại trong học đường, một bộ phận không nhỏ các bạn học sinh lơ là việc học, chỉ khi sắp đến giờ kiểm tra mới lo lắng học bài. Việc học trong thời gian ngắn mà khối lượng kiến thức lớn dễ làm nảy sinh tâm lí học đối phó, chỉ học qua loa mà không hề hiểu được nội dung kiến thức của bài học. Học tủ, học vẹt có thể mang đến những tích cao cho học sinh nhờ "trúng tủ" nhưng đó lại là kết quả "hữu danh vô thực". Học tập một cách qua loa khiến những kiến thức tích lũy được cũng nhanh chóng quên đi gây thiếu hụt kiến thức, ảnh hưởng đến việc tiếp thu những kiến thức nâng cao trong bài học tiếp theo. Học tủ, học vẹt còn gây ảnh hưởng đến nhân cách của người học, học sinh tìm cách đối phó để qua môn, để đạt điểm cao trong học tập là biểu hiện của việc gian lận trong học tập, thiếu trung thực trong thi cử. Việc học tủ, học vẹt, học đối phó của học sinh cũng được phát sinh từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trước hết ở bản thân người học, do sự lười biếng, chưa ý thức được tầm quan trọng của việc học. Bên cạnh đó cũng có những nguyên nhân khách quan như khối lượng kiến thức lớn, tiết học chưa sinh động, hấp dẫn khiến học sinh cảm thấy nhàm chán; Giáo viên chưa tìm ra những phương pháp giúp học sinh học tập hiệu quả. Để khắc phục lối học sai lầm này, mỗi học sinh cần cố gắng học tập, tích cực xây dựng bài trên lớp và chăm chỉ làm bài tập về nhà. Thầy cô giáo cũng có những phương pháp dạy học tích cực giúp học sinh lĩnh hội được kiến thức bài học, hứng thú với những đơn vị kiến thức mới. Việc học rất quan trọng nên cần loại bỏ cách học tủ, học vẹt để hướng đến sự tiến bộ.

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 4

Học là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài đòi hỏi người học có sự cố gắng, chủ động trong việc lĩnh hội. Tuy nhiên có một thực trạng đáng buồn hiện nay là hiện tượng học tủ, học vẹt ở một bộ phận không nhỏ học sinh. Trước những bài kiểm tra quan trọng, để đạt được điểm cao mà không phải bỏ nhiều công sức ôn tập, nhiều bạn học sinh đã lựa chọn "phương pháp" học tủ. Học tủ, học vẹt hiểu đơn giản là việc học tập trung vào một hay một số bài cụ thể, học thuộc một cách máy móc mà không hiểu bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, các bạn học sinh lại chưa thấy hết được hậu quả khôn lường của cách học sai lầm này, học tủ, học vẹt có thể tiết kiệm được phần nào thời gian học tập thế nhưng lại gây thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức bài học. Việc học tủ dễ khiến học sinh bỏ qua những đơn vị kiến thức quan trọng của chương trình học dẫn đến sự lúng túng khi gặp phải những bài tập liên quan. Học vẹt lại là cách học sáo rỗng, các bạn có thể học thuộc từng chữ trong bài học nhưng lại không hiểu bản chất vấn đề, khi gặp những câu hỏi vận dụng, liên hệ thì lại không thể áp dụng để giải quyết. Học tủ, học vẹt còn làm cho học sinh trở nên lười biếng, thụ động trong việc học, chưa kể việc học tủ, học vẹt còn làm nảy sinh tâm lí lo lắng, căng thẳng khi làm bài. Nếu may mắn "trúng tủ" thì không sao nhưng nỡ "lệch tủ" không chỉ gây ra tâm lí lo lắng, sợ hãi mà còn gây ảnh hưởng đến kết quả của bài thi. Để làm chủ việc học, nâng cao hiệu quả học tập, mỗi học sinh chúng ta cần chủ động trong việc học. Cần kết hợp việc chuẩn bị bài trước khi đến lớp với việc lắng nghe bài giảng trên lớp và làm bài tập khi về nhà. Nếu gặp phải những bài tập khó, những vấn đề chưa hiểu, chúng ta có thể nhờ thầy cô giúp đỡ hoặc tổ chức làm việc nhóm. Trong học tập cần loại bỏ thói quen học tủ, học vẹt, thay vào đó chúng ta duy trì thói quen học tập chủ động, tích cực cùng sự nỗ lực, chăm chỉ, làm được như vậy chắn sẽ gặt hái được những thành quả xứng đáng.

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 5

Trường học là ngôi nhà thứ hai dạy cho con người nhiều điều hay lẽ phải. Tuy nhiên, hiện nay trong trường học có nhiều hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của các em học sinh, trong đó phải kể đến chính là hiện tượng học tủ, học vẹt. Học tủ là trường hợp các bạn học sinh dự đoán đề thi theo cảm quan của mình rồi học một số ít bài với hi vọng sẽ có bài đó trong bài thi. Học vẹt là cách học hời hợt, học thuộc lòng, không hiểu bản chất của kiến thức mà mình đang nghiên cứu. Học tủ học vẹt là những cách học chưa tốt, gây tiêu cực mà mỗi chúng ta cần loại trừ trong quá trình rèn luyện của mình. Hiện tượng này xuất phát từ chính những người học sinh. Có nhiều bạn lười học nhưng vẫn muốn đạt điểm cao, lại có những người học để phục vụ cho bài kiểm tra chứ không nghiên cứu kĩ lưỡng về bài học của mình. Cách học này dẫn đến hệ quả chính là việc chúng ta không hiểu, không nắm được bản chất của bài học, kiến thức khi trôi qua sẽ để lại lỗ hổng khiến ta khiếm khuyết. Lâu dần dẫn đến thói xấu trong học tập, tạo tác động tiêu cực đến môi trường học tập. Mỗi bạn học sinh cần phải có ý thức tự giác học tập, nghiên cứu kiến thức cho riêng mình, không lười biếng hay bị động. Nguồn kiến thức là vô hạn nhưng tiếp thu và tích lũy như thế nào lại là do ý chí chủ quan của con người. Hãy học tập và trở thành một công dân tốt, cống hiến những điều tốt đẹp cho xã hội và làm cho cuộc sống của chính mình tươi đẹp hơn.

Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 6

Một trong những lí do chính khiến chất lượng giáo dục đi xuống chính là hiện tượng học tủ, học vẹt. Đây là thái độ học tập qua loa, hời hợt, không mang lại được giá trị cho bản thân, xã hội. Việc này khiến cho người học dần ỷ lại, mất đi sự chủ động, tự giác cần có. Hiện tượng học tủ, học vẹt xuất hiện nhiều nhất có lẽ là trong các môn xã hội như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí,... Thay vì tập trung trên lớp, tiếp thu kiến thức trong cả một quá trình thì người học lại chọn để sát ngày thi rồi mới “đọc lướt” theo cảm tính, ôn tập đề cương cho sẵn,... Chính bởi không hiểu bản chất nên những tri thức đó đến và đi rất nhanh. Chúng có thể “trôi” mất ngay khi bài kiểm tra kết thúc. Vậy là người học có thể đạt điểm số cao, nhưng thứ “đọng” lại thì chẳng được nhiều. Điều này gây ra “lỗ hổng” về kiến thức vô cùng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tương lai của chính người học cũng như sự phát triển sau này của xã hội. Để khắc phục được tình trạng nêu trên, mỗi người hãy rèn luyện cho mình tính tự giác. Hãy có trách nhiệm với việc học tập của bản thân, không ngừng nỗ lực để đạt được những thành quả xứng đáng. Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường nên động viên, hỗ trợ con trẻ. Phương pháp giáo dục cũng cần được thay đổi sao cho phù hợp nhất, kích thích được sự hứng thú của người học. Chỉ cần hợp sức cố gắng, con người sẽ đẩy lùi được những hiện tượng tiêu cực còn tồn tại, trả lại sự văn minh, phát triển cho xã hội.

Nghị luận 200 chữ về hiện tượng học tủ, học vẹt

Mỗi chúng ta là chủ nhân tương lai của đất nước. Chính vì thế việc học tập của ta có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nước nhà. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng học sinh học tủ, học vẹt đang diễn ra ngày càng nhiều. Ta không khó để bắt gặp các bạn học sinh chép sách giải để hoàn thiện bài tập về nhà. Lại có nhiều trường hợp các em học sinh không chủ động học tập, ghi nhớ kiến thức mà học ngẫu nhiên một vài bài để chuẩn bị cho bài thi, bài kiểm tra,… Nhiều bạn chỉ biết chép bài trong sách vở, bài giảng của thầy cô không cần hiểu nó nói gì. Lúc mới học có thể thuộc lòng nhưng rồi lại quên ngay và khi cần thì chữ nghĩa cũng không cánh mà bay. Nguyên nhân của hiện tượng này đầu tiên phải kể đến là do ý thức chủ quan của các bạn học sinh: ý thức học tập của một số bạn còn kém, các bạn chưa nhận ra được tầm quan trọng của việc học mà chỉ quan tâm đến kết quả thi. Bên cạnh đó còn là do bản tính còn ham chơi, muốn học cho nhanh để làm việc khác hoặc muốn được điểm cao mà lười học của nhiều học sinh. Nguyên nhân khách quan không thể không nhắc đến là do các thầy cô cho khối lượng bài tập rất nhiều và khó khiến các bạn không làm kịp nhưng vẫn phải nộp; bố mẹ kì vọng cao, muốn con mình học nhiều hơn nữa, đạt nhiều thành tích hơn nữa… Để cải thiện tình trạng này, trước hết, mỗi học sinh cần có tinh thần tự giác trong học tập, cố gắng tìm tòi học hỏi, không dựa dẫm vào người khác, hạn chế tối đa những hành vi không tốt trong học tập và thi cử. Bên cạnh đó, gia đình không nên bắt em con em mình học tập quá sức hoặc quá đặt nặng thành tích lên con mình. Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô giáo cần ra lượng bài tập hợp lí, không quá nhiều đồng thời có những biện pháp nghiêm khắc đối với những trường hợp đối phó trong học tập của học sinh. Quãng thời gian học tập ngồi trên ghế nhà trường là khoảng thời gian tốt nhất để trau dồi bản thân, hãy trở thành một người con ngoan trò giỏi, cống hiến nhiều điều tốt đẹp cho đất nước ngay từ hôm nay.

Viết đoạn văn tổng phân hợp về tác hại của lối học vẹt

Có rất nhiều bạn đã tìm được cho mình phương pháp học rất khoa học. Nhưng không ít bạn vẫn thường xuyên học vẹt và học tủ. Học vẹt là nhắc đi nhắc lại phần kiến thức cần nắm nhiều lần giống như con vẹt tập nói tiếng người. Học vẹt là lối học thuộc lòng một các vô thức. Người học không hề biết gì về bản chất của vấn đề. Chỉ cần người khác vặn hỏi mấy câu là ấp a ấp úng. Học vẹt khiến người học không phát triển được năng lực suy nghĩ.Học tủ là cách học mà người học tự ý chọn cho mình một phần kiến thức nhất định và chỉ tập trung cũng như đầu tư tâm sức vào đó. Nguyên nhân do lười,do sở thích,do thông tin sai lệch ảnh hưởng trước mỗi kì thi. Không ít bạn cũng rơi vào cảnh bị “tủ đè” thật là thảm. Đây là cách học đối phó vì nhiều người chưa xác định được mục đích đúng đắn của việc học. Chính vì vậy,chúng ta hãy dừng lại đi cách học vẹt và học tủ bạn nhé! Vì tương lai đích thực của mình đấy! Tóm lại, học tủ, học vẹt là những cách học sai lầm mà tất cả các bạn học sinh nên tránh để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc về sau.

Viết đoạn văn trình bày luận điểm về học vẹt

Học tủ và học vẹt đang là tình trạng chung của nhiều học sinh hiện nay. Học vẹt là cách học làu làu không suy nghĩ, học mà không nắm rõ nội dung mình học là gì, còn học tủ là chỉ học cầu may, rủi, đoán đề mà thành công. Cả hai cách học đều trở thành một lối học khiến cho học sinh hổng kiến thức, không nắm rõ được nội dung bài học, học theo mô típ và may rủi hạn chế khả năng tư duy và sáng tạo, đồng thời khiến chúng ta phụ thuộc nhiều vào hên xui. Thật đáng buồn thay cho những học sinh đang có cách học đó, cố nhồi nhét kiến thức vào đầu trong khi mình không hiểu rõ hay nhiều học sinh dựa vào vận may rủi của riêng mình. Bởi lẽ sự học còn dài, học tập là quá trình trau dồi kiến thức cho bản thân, giúp chúng ta có nhiều kiến thức vận dụng vào đời sống, đạt được nhiều thành công trên quãng đường đời chứ không phải là hình thức học đối phó như thế. Chính vì lẽ đó mà mỗi chúng ta hãy ý thức cho riêng mình sự học quan trọng như thế nào, và tìm cho mình con đường đi đúng đắn. Học tập chính là cho chính bản thân chúng ta. Tôi và các bạn, chúng ta hãy cùng nhau cố gắng nhé!

Viết đoạn văn về học tủ, học vẹt

Học tủ, học vẹt là một phạm phù không phải xa lạ đối với học sinh, sinh viên thời nay. Phải chăng vấn đề này nó đã diễn ra từ nhiều năm về trước và cũng không mấy ai quan tâm, chú ý nhiều. Thời gian những năm gần đây tình trạng này nó đã trở thành trào lưu phổ biến trong giới học sinh, sinh viên và trở nên đáng báo động. Vấn đề này tuy đã được nhiều thầy cô giáo lên tiếng nhưng so với xu hướng hiện nay tình trạng này cũng chưa có gì thuyên giảm. Học tủ, học vẹt thực ra chỉ là một hình thức học đối phó với thầy cô, đối phó với kỳ thi còn kiến thức hiểu biết sâu sắc về nó chắc hẳn không được đánh giá cao bởi lẽ những người học tốt, học giỏi là những người biết xâu chuỗi kiến thức trong mỗi bài học lại với nhau. Chính vì vậy, nhiều em học sinh lên tiếng rằng học tủ, làm bài tốt tại sao không tốt mà các em hoàn toàn không biết lý do của nó là gì? Tại sao bài làm của mình lại không được đánh giá cao? Câu trả lời hoàn toàn là do bài làm không có tính sáng tạo, không có tư duy tốt như những em học sinh khác. Rất nhiều em học sinh biết trước được điều đó nhưng các em vẫn học tủ, học vẹt bởi lẽ có lẽ đó là truyền thống mà các em học được từ các bậc anh chị đi trước nó đã ngấm sâu vào các thế hệ học sinh sau này hoặc chính từ một số thầy cô trực tiếp giảng dạy. Điều quan trọng hơn nữa là các em tin rằng cũng có những người học tủ, học lệch với nhưng vẫn đạt số điểm cao trong các kỳ thi lớn. Hơn nữa, nhiều em học sinh mong đợi quá nhiều vào học tài thi phận, hy vọng vào cảm giác của mình quá nhiều, cách học này mang tính rủi ro rất cao và hậu quả của nó để lại nghiêm trọng nếu đề thi trái ngược lại với những gì các em đã suy đoán từ trước, thêm vào đó “học tủ, học vẹt" khiến các em thụ động trong tất cả mọi thứ từ cách thức diễn đạt cho đến áp dụng nó vào bài thi. Bởi lẽ một bài thi được điểm tuyệt đối luôn là bài thi sáng tạo, thể hiện sự thông minh trong cách giải quyết ngay trong chính bài làm chứ không phải một bài thi rập khuôn mà ai cũng biết. Đây là một vấn đề gây sức ép từ phía phụ huynh và nhà trường, cả hai bên phải hòa hợp cùng tìm ra phương pháp giáo dục tâm lý cho con em hiểu hơn về mặt tiêu cực của học tủ, học vẹt và tìm ra hình thức giúp các em tư duy học tập ở nhiều góc độ giúp các em phát huy tài năng, tỏa sáng, tự tin sải bước trong những kỳ thi lớn bằng vốn kiến thức khổng lồ của mình.

Viết đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ

Việc học luôn là vấn đề quan trọng và mỗi người luôn tự kiếm tìm cho mình những phương pháp học hiệu quả nhất. Tuy nhiên, ngày nay có một thực trạng đáng buồn là nhiều học sinh đang học vẹt, học tủ. Học vẹt chính là cách học thuộc lại những gì đã được dạy mà không hiểu rõ vấn đề, không thấy được bản chất của vấn đề còn học tủ là chỉ học một phần còn lại phụ thuộc vào vận may. Học vẹt và học tủ đều để lại những hậu quả nghiệm trọng đối với người học. Trước hết, nó làm cho người học phụ thuộc vào may mắn, nên dễ dẫn tới hiện tượng lệch tủ và bị điểm kém. Cùng với đó, với cách học này sẽ khiến cho học sinh bị rỗng kiến thức, mất gốc và mất đi phương hướng học tập của bản thân. Như vậy, có thể thấy, việc học vẹt, học tủ để lại những hậu quả khó lường cho người học, bởi vậy chúng ta cần tránh xa việc học tủ, học vẹt và tự kiếm tìm cho mình một phương pháp học đúng đắn, hiệu quả nhất.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
122
  • Lượt tải: 118
  • Lượt xem: 153.356
  • Dung lượng: 261,2 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 9
4 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Luong Lai van
    Luong Lai van

    Có ai chơi cf khum

    Thích Phản hồi 14/04/23
    • Minh Khang
      Minh Khang

      HỌC BÀI ĐIII!!!!

      Thích Phản hồi 12/04/23
      • Minh Khang
        Minh Khang

        meow meow meow 

        Thích Phản hồi 12/04/23
        • Luong Lai van
          Luong Lai van

          I mèo đó


          Thích Phản hồi 14/04/23

          Chủ đề liên quan