Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về đức tính chăm chỉ (3 mẫu) Đoạn văn nêu cảm nghĩ về đức tính chăm chỉ

Văn mẫu lớp 9: Đoạn văn nghị luận về đức tính chăm chỉ gồm 3 mẫu SIÊU HAY, đặc sắc nhất của các bạn học sinh trong cả nước, giúp các em học sinh lớp 9 thấy rõ ý nghĩa, vai trò của đức tính chăm chỉ trong cuộc sống để hoàn thiện bản thân.

Chăm chỉ

Chăm chỉ là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người nhanh chóng đạt đến đỉnh cao của thành công. Người chăm chỉ luôn sẵn sàng tìm tòi, mày mò những điều mới mẻ, luôn cố gắng trong cuộc sống. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn để có thêm vốn từ, ngày càng học tốt môn Văn 9:

Đoạn văn nghị luận về đức tính chăm chỉ cần cù

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không tránh khỏi những lần thất bại, vấp ngã. Nhưng lựa chọn bỏ cuộc hay đứng lên đi tiếp lại là ý chí của mỗi người. Có thể thấy, đức tính chăm chỉ cần cù là yếu tố quan trọng quyết định đến thành bại của mỗi người. Chăm chỉ cần cù là việc nỗ lực học tập, lao động không ngừng nghỉ của mỗi người; luôn sẵn sàng tìm tòi, mày mò những điều mới mẻ, cố gắng hơn người khác trong cuộc sống. Đây là một đức tính tốt đẹp mà con người ai cũng cần rèn luyện. Trên con đường của mình sẽ có lúc chúng ta gặp thất bại, nhưng hãy biết đứng lên để vượt qua thất bại đó, hướng đến mục tiêu và ta sẽ có được thành công. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Tuy nhiên, trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải. Mỗi chúng ta chỉ được sống một lần duy nhất trên đời, không có ai là hoàn hảo cũng như không gặp thất bại, nhưng nếu ta biết vươn lên phía trước để hoàn thiện bản thân, ta sẽ đạt được những thành quả xứng đáng.

Viết đoạn văn nghị luận về đức tính chăm chỉ

Chúng ta thường sẽ tiếc nuối những việc nên làm mà không làm, những lời nên nói mà không nói ra, những ước mơ chính đáng nhưng không dám theo đuổi. Và sự chăm chỉ, cần cù là “công cụ” giúp bạn tháo gỡ sự tiếc nuối ấy. Chăm chỉ, cần cù là sự nỗ lực học tập, lao động không ngừng nghỉ. Người chăm chỉ thường luôn sẵn sàng tìm tòi, mày mò những điều mới mẻ, luôn cố gắng trong cuộc sống. Cuộc sống có rất nhiều những khó khăn, thách thức, con người vì thế không thể tránh khỏi những lúc nản lòng, bị sa vào cám dỗ cuộc đời. Nếu chúng ta không bỏ cuộc mà lựa chọn đối mặt, tìm ra cách giải quyết để vượt qua thì khi chúng ta chiến thắng, đó là chiến thắng của sự chăm chỉ, cần cù đến cùng. Nếu bạn luôn chăm chỉ và trau dồi bản thân ở bất cứ đâu, bạn sẽ có thể thấu hiểu bản thân, biết bản thân trân trọng và mong muốn điều gì. Khi đó, bạn tự khắc sẽ thấy con đường theo đuổi chúng dù có khi vất vả, nhưng luôn khiến mình vui vẻ và tràn đầy nhiệt huyết. Chắc hẳn chúng ta đều biết đến Nguyễn Hiền là - vị trạng nguyên đầu tiên và nhỏ tuổi nhất trong lịch sử nước ta. Cuộc sống thuở nhỏ của Nguyễn Hiền cũng rất khó khăn nhưng ông luôn yêu thích tìm tòi học hỏi và thường lân la ở các lớp học trong làng để có cơ hội tiếp xúc nhiều hơn với chữ nghĩa. Sự chăm chỉ, cần cù của ông đã khiến người đời kinh ngạc phải gọi ông là ‘’thần đồng’’. Bên cạnh những hình mẫu lý tưởng như vậy, xã hội vẫn còn có nhiều người lười biếng, quen thói dựa dẫm, ỷ lại vào người khác, không chủ động trong cuộc sống của chính mình. Mong rằng tất cả chúng ta đều sẽ vẽ lên một chặng đường nỗ lực đầy nhiệt huyết cho đời mình.

Đoạn văn nêu cảm nghĩ về đức tính chăm chỉ

Ở đời không ai là tự dưng có được thành công, tất cả đều dựa vào những nỗ lực không ngừng nghỉ từng ngày của con người. Từ đây ta có thể khẳng định đức tính chăm chỉ cần cù có vai trò vô cùng quan trọng góp phần làm nên những giá trị tốt đẹp cho mỗi người. Chăm chỉ cần cù là việc mỗi con người luôn nỗ lực không ngừng nghỉ trong cuộc sống, vượt qua những khó khăn gian khổ để hướng đến những giá trị đẹp đẽ, tuyệt vời nhất. Chăm chỉ cần cù là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp con người nhanh chóng đạt đến đỉnh cao của thành công. Nếu bạn thông minh, tài giỏi nhưng bạn không chăm chỉ, nỗ lực trong học tập thì lâu dần những kiến thức bạn có sẽ bị mai một đi đồng thời bạn cũng sẽ không tiếp thu thêm được kiến thức mới thì sẽ dễ dàng bị đào thải vì không đáp ứng được nhu cầu phát triển của thời đại. Ngược lại, tuy bạn không quá thông minh, tài năng nhưng bạn luôn cần mẫn, chăm chỉ học tập, tích lũy, chuyển đổi kiến thức chung thành bài học riêng cho bản thân thì thành công sẽ mỉm cười với bạn, con người bạn sẽ không ngừng hoàn thiện và bạn sẽ đến gần hơn với mục tiêu bạn đề ra. Bên cạnh đó, chăm chỉ cần cù còn giúp bạn cống hiến được những điều tốt đẹp cho xã hội, khi bản thân mỗi người phát triển, có được thành công, làm ra được những giá trị tốt đẹp thì cũng là lúc bạn đang cống hiến cho nước nhà, mỗi một công dân tốt là nền tảng vững chắc để tổ quốc giàu đẹp hơn. Chúng ta không thể phủ định được vai trò to lớn của đức tính chăm chỉ, cần cù mang lại cho con người dù trong bất cứ thời đại nào, chính vì thế ngay từ hôm nay, mỗi người hãy rèn luyện đức tính chăm chỉ, cần cù cho mình bằng cách tự giác làm những việc cá nhân của bản thân mà không để ai nhắc nhở, bên cạnh đó cần nêu cao ý thức học tập, gây dựng tương lai hơn nữa để sớm có được thành công. Cuộc đời vốn đã ngắn ngủi, hãy trở thành một người tốt, tận hiến, tận hưởng để cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp của cuộc sống.

Chia sẻ bởi: 👨 Lê Thị tuyết Mai
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 2.628
  • Dung lượng: 128,5 KB
Sắp xếp theo

    Chủ đề liên quan