Văn mẫu lớp 12: Viết đoạn văn nghị luận có đề tài liên quan đến một vấn đề thời sự Những bài văn hay lớp 12

Văn mẫu lớp 12: Viết một đoạn văn nghị luận có đề tài liên quan đến một vấn đề thời sự đang đặt ra một cách bức thiết trong đời sống mang đến 3 mẫu siêu hay, đạt điểm cao của các bạn học sinh lớp 12.

Đoạn văn nghị luận có đề tài liên quan đến một vấn đề thời sự đang đặt ra một cách bức thiết trong đời sống ví dụ như: ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm. Thông qua 3 đoạn văn mẫu các bạn có thêm nhiều tư liệu tham khảo, đồng thời biết cách trả lời câu hỏi 2 bài Luyện tập vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt trong bài văn nghị luận trang 161 Ngữ văn 12 Tập 1. Vậy dưới đây là 3 đoạn văn mẫu, mời các bạn cùng đón đọc nhé.

Đề bài: Viết một đoạn văn nghị luận có đề tài liên quan đến một vấn đề thời sự đang đặt ra một cách bức thiết trong đời sống (ví dụ: ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông,...) trong đó nhất thiết phải vận dụng kết hợp ít nhất một trong bốn phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả, biểu cảm, thuyết minh.

Viết đoạn văn nghị luận về ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm môi trường đã và đang trở thành vấn đề gây tranh cãi và nó đã gây ra nhiều khó khăn áp lực lên cuộc sống của chúng ta. Tình trạng ô nhiễm môi trường trên trái đất đã chạm đến mức báo động vì vậy hiện tại những giải pháp cấp thiết từ chính phủ cũng như sự hợp tác của mỗi cá nhân là vô cùng quan trọng. Điều đầu tiên nói đến, những hoạt động công nghiệp được coi là nguyên nhân chính cho việc ô nhiễm không khí. Cùng với sự nóng lên toàn cầu, sự đốt cháy những nhiên liệu hóa thạch, các phương tiện xe cộ và các nhà máy đang làm ô nhiễm không khí bằng sự thải ra những khí độc hại. Điều thứ hai, sự phá rừng bừa bãi cho việc sử dụng đất, lạm dụng phân bón và sự thải ra những chất gây ô nhiễm như túi bóng hoặc những túi không thể phân hủy xuống đất đã ảnh hưởng nhiều đến hệ sinh thái và dẫn đến sự ô nhiễm đất. Điều này đã để lại những ảnh hưởng tiêu cực lâu dài lên hệ thực vật và sự phì nhiêu của đất. Những giải pháp cấp thiết để làm giảm tác hại của ô nhiễm môi trường và giữ gìn môi trường cần được đưa ra sớm nhất có thể. Chính phủ có thể quản lí quá trình xử lí các chất độc hại của các nhà máy lớn vì vậy họ có thể ngăn chặn những chất ô nhiễm ra ngoài môi trường. Hơn nữa, những quy định và luật lệ nghiêm khắc hơn đối với sự khai thác rừng có thể giúp bảo tồn môi trường tự nhiên. Các cá nhân cũng cần phải có trách nhiệm và nâng cao ý thức về việc bảo vệ môi trường. Tóm lại, ô nhiễm môi trường đang nhanh chóng trở thành một mối nguy hiểm với toàn cầu, ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của chúng ta, và vì lợi ích của môi trường cũng như của công dân trên toàn thế giới, chúng ta cần chung tay bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta- trái đất.

Viết đoạn văn nghị luận về tai nạn giao thông

Hiện nay, an toàn giao thông đang là một trong những vấn đề lớn được cả xã hội quan tâm. An toàn giao thông là khái niệm chỉ sự an toàn đối với người tham gia lưu thông trên đường bộ, đường thủy, đường hàng không, là ý thức chấp hành tốt các luật lệ về giao thông, cư xử phù hợp khi lưu thông trên đường. Theo đó, thực trạng về vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đang diễn biến phức tạp vô cùng dù số vụ tai nạn giao thông đã giảm, nhưng ý thức chấp hành luật giao thông của người dân lại phát triển theo chiều hướng tiêu cực. Trong 9 tháng đầu năm 2014, cả nước xảy ra 18.697 vụ, làm chết 6.758 người, làm bị thương 17.835 người. Đi kèm đó, số lượng người vi phạm luật giao thông ngày càng tăng với các lỗi phổ biến như: không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường,… Phẫn nộ hơn khi có rất nhiều người tham gia giao thông không tôn trọng cảnh sát giao thông, cố tình trốn chạy, không chịu hợp tác, dẫn đến ùn tắc giao thông và gây xôn xao trong dư luận. Để cải thiện tình hình trên, chúng ta cần có những biện pháp tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tham gia giao thông cho người dân, quán triệt lại tinh thần cán bộ cảnh sát giao thông, cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông. Có như vậy mới đảm bảo an toàn giao thông, đẩy lùi tai nạn và góp phần phát triển đất nước giàu đẹp, văn minh.

Viết đoạn văn nghị luận về an toàn vệ sinh thực phẩm

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được xã hội hết sức quan tâm bởi hiện tượng thực phẩm nhiễm dọc, nhiễm bẩn đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Có thể hiểu thực phẩm bẩn là những thực phẩm chứa các chất độc hại, tác động tiêu cực đến sức khỏe và tính mạng con người. Thực phẩm bẩn gây ra những ảnh hưởng xấu về sức khỏe con người: ngộ độc, tiềm ẩn nguy cơ mắc các căn bệnh nan y… Dù biết thực phẩm nhiễm bẩn, nhiễm độc là nguy hại đến sức khỏe, thế nhưng thực phẩm bẩn vẫn đang bày bán tràn lan trong xã hội ta hiện nay. Thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay như là cái u ác tính cho cả dân tộc. Người bán không nghĩ đến sức khỏe của mình, xem thường sức khỏe người khác. Sự xuống cấp về lương tâm, đạo đức và là biểu hiện của một trình độ nhận thức hẹp hòi, ích kỷ. Sản xuất, canh tác, gieo trồng trong môi trường bị ô nhiễm trầm trọng từ đất đai, nguồn nước đến không khí. Các cơ quan chức năng chưa có biện pháp xứng đáng đối với các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm bẩn. Người ăn thực phẩm nhiễm bẩn, nhiễm độc có thể mắc bệnh tật nguy hiểm: viêm màng não, bệnh ung thư… Thực phẩm bẩn tràn lan, không được kiểm soát gây tâm lí hoang mang cho người tiêu dùng. Để chống lạ vấn nạn này, chúng ta cần lên án những hành vi nuôi trồng, buôn bán thực phẩm bẩn. Mỗi người ý thức chung tay cùng xã hội đẩy lùi thực phẩm bẩn bằng những hành động thiết thực…Nâng cao ý thức, tuyên truyền về về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe của xã hội.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 12
  • Lượt xem: 5.354
  • Dung lượng: 134,6 KB
Tìm thêm: Ngữ văn 12
Sắp xếp theo