Văn mẫu lớp 11: Viết đoạn văn nêu suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền Những bài văn hay lớp 11

Văn mẫu lớp 11: Viết một đoạn văn (khoảng 10 – 12 dòng) nêu suy nghĩ của em về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền là chủ đề rất hay nằm trong chương trình SGK Ngữ văn 11 Cánh diều tập 1 trang 101.

Viết đoạn văn suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền mang đến 2 đoạn văn mẫu hay nhất. Qua đó giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo trau dồi kiến thức để nhanh chóng biết cách trả lời câu hỏi 10 trang 101 Ngữ văn 11 Cánh diều. Bên cạnh đó các bạn xem thêm Bàn về một phẩm chất mà con người cần có trong tình yêu đôi lứa qua bài Tôi yêu em.

Đoạn văn suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền - Mẫu 1

Kép Tư Bền là tác phẩm được viết dưới ngòi bút hiện thực phê phán của Nguyễn Công Hoan tái hiện thành công bối cảnh hiện thực Việt Nam đương thời dưới chế độ thực dân và phong kiến trước cách mạng tháng Tám. Tác phẩm được viết vào năm 1933, đó là giai đoạn nước ta đang chịu ách đô hộ thực dân Pháp nên đã có sự du nhập của nền văn hóa phương Tây, nổi bật trong số đó là nghề hát bội, diễn kịch nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Lấy chất liệu từ bối cảnh đó, tác giả đã truyền tải tư tưởng của mình qua tác phẩm rất thành công với những khung cảnh chân thực của xã hội thời đó thông qua nhân vật Kép Tư Bền. Ở đó, Kép Tư Bền đã giúp mở ra cho chúng ta những suy ngẫm về sứ mệnh của các nghệ sĩ, họ đã phải hi sinh bản thân mình để cống hiến những màn trình diễn trọn vẹn. Và đằng sau những tiếng cười ròn rã, sau vầng hào quang sân khấu ấy, tác phẩm đã cho ta thấy được bi kịch khổ đau mà ít ai hiểu được, giúp chúng ta nhìn nhận lại vấn đề, suy ngẫm để từ đó biết cách lắng nghe nỗi lòng và trân trọng những người nghệ sĩ hơn.

Suy nghĩ về một vấn đề xã hội đặt ra từ truyện Kép Tư Bền - Mẫu 2

Nguyễn Công Hoan là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc với nhiều tác phẩm, trong đó có Kép Tư Bền” là một trong những truyện ngắn nổi tiếng nhất của nhà văn Nguyễn Công Hoan. Chỉ với vài nét, nhà văn đã khắc họa một tranh sống động giữa sự phân biệt cái giàu và cái nghèo trong một xã hội mà đồng tiền được đặt lên đầu quả tim. Kép Tư Bền là một diễn viên hài kịch nổi tiếng. Các buổi kịch có anh biểu diễn rất đông khách. Nhưng hơn tháng rồi, anh không đi diễn do cha bị bệnh nặng. Ông chủ rạp kịch đến đòi tiền đã cho anh vay và dồn kép Tư Bền vào thế buộc phải nhận vai diễn mới. Trong khi đó, bệnh của cha anh ngày càng nặng hơn. Sự đối lập giữa một bên là Kép Tư Bền đang ra sức pha trò trên sân khấu với ở nhà người cha đang lạnh dần từng phần cơ thể. Đặc biệt nhất phải kể đến cảnh cuối kết thúc, anh tưởng được về phen này quyết hết nợ, quyết được về cạnh giường của cha, nhưng khán giả lại bắt diễn lại. Anh lại phải giấu bộ mặt rầu rầu để vui vẻ diễn lại cảnh cuối lần nữa. Với tác phẩm này, Nguyễn Công Hoan đều đã thành công lột tả những góc khuất, những oái oăm của cái nghề mua vui cho người khác.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 02
  • Lượt xem: 2.411
  • Dung lượng: 107,5 KB
Sắp xếp theo