Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn chứng minh câu tục ngữ Một cây làm chẳng nên non (3 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 7

"Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao" là câu tục ngữ gửi gắm bài học về tinh thần đoàn kết. Hôm nay, Download.vn sẽ giới thiệu Bài văn mẫu lớp 7: Đoạn văn chứng minh câu tục ngữ Một cây làm chẳng nên non.

Đoạn văn chứng minh câu Một cây làm chẳng nên non
Đoạn văn chứng minh câu Một cây làm chẳng nên non

Tài liệu bao gồm 4 mẫu dàn ý, rất cần thiết cho các bạn học sinh lớp 7 khi tìm hiểu về câu tục ngữ trên. Mời tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi đăng tải ngay sau đây.

Đoạn văn chứng minh Một cây làm chẳng nên non - Mẫu 1

Ông cha ta đã gửi gắm lời khuyên về tinh thần đoàn kết qua câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Lời răn dạy vô cùng đúng đắn, giá trị đối với mỗi người. Từ xưa đến nay, dân tộc Việt Nam vẫn luôn phát huy được truyền thống đoàn kết. Lịch sử dân tộc Việt Nam chính là một dẫn chứng rõ ràng cho vai trò của truyền thống này. Chúng ta đã trải qua những năm tháng đấu tranh để bảo vệ đất nước. Từ các triều đại phong kiến phương Bắc đến thực dân Pháp, đế quốc Mĩ. Nhưng khi đối đầu với bất cứ kẻ thù nào, nhân dân ta cũng đồng lòng để đánh tan kẻ thù ấy. Dù phải đối mặt với đau thương hay mất mát nhưng đã là con người Việt Nam thì đều muốn góp công sức để chống lại kẻ thù xâm lược. Hiện tại, tinh thần đoàn kết thể hiện qua nhiều hành động khác nhau. Đối với một quốc gia, đoàn kết còn gắn liền với tấm lòng tương thân tương ái. Đại dịch Covid-19 xảy ra khiến cho thế giới phải gánh chịu nhiều đau thương, trong đó có cả Việt Nam. Dù trong hoàn cảnh đó, con người Việt Nam vẫn đoàn kết một lòng để vượt qua. Đảng và Nhà nước đã ban hành các quy định để ứng phó với dịch bệnh. Các y bác sĩ xung phong lên tuyến đầu chống dịch không quản ngại cả đều đã thể hiện được tinh thần đoàn kết. Mọi người dân đều nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch bệnh. Còn trong một công ty, đoàn kết thể hiện qua sự chung sức của mỗi nhân viên, cùng cống hiến trí tuệ để xây dựng công ty phát triển. Hay ở một lớp học, đoàn kết là bạn bè biết yêu thương và giúp đỡ nhau trong học tập, lao động. Qua đây, mỗi người hãy ghi nhớ câu tục ngữ để nhắc nhở bản thân.

Đoạn văn chứng minh Một cây làm chẳng nên non - Mẫu 2

Câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao” đã gửi gắm một bài học giàu giá trị. Từ xưa đến nay, con người Việt Nam vẫn luôn biết đoàn kết cùng nhau vượt qua mọi nghịch cảnh. Trong những năm đất nước phải đối mặt với giặc ngoại xâm, tinh thần đó đã được thể hiện mạnh mẽ nhất. Hơn một nghìn năm nhân dân ta chịu ách nô lệ của triều đình phong kiến phương Bắc. Nhưng ở bất kì giai đoạn nào cũng có bậc anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đoàn kết một lòng đánh bại kẻ thù. Từ khởi nghĩa hai bà Trưng, bà Triệu đến Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn mười hai sứ quân. Rồi Ngô Quyền đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng hay cuộc kháng chiến chống Tống của Lý Thường Kiệt và cả Hưng Đạo vương - Trần Quốc Tuấn ba lần đánh thắng quân Nguyên - Mông… Ngày hôm nay, khi đất nước được tự do, độc lập. Con người được hưởng ấm no, hạnh phúc. Nhưng vẫn có những hiểm họa khác đe dọa đến cuộc sống bình yên đó như thiên tai, dịch bệnh. Thì sự đoàn kết lại càng được thể hiện mạnh mẽ. Cả thế giới đã phải ngưỡng mộ trước tinh thần đoàn kết của nhân dân Việt Nam trong đại dịch Covid-19. Khi nhiều cường quốc trên thế giới phải điêu đứng trước dịch bệnh, thì Việt Nam vẫn tự hào là nước kiểm soát dịch bệnh tốt. Những biện pháp kiểm soát dịch bệnh, chính sách hỗ trợ người chịu ảnh hưởng bởi đại dịch… của nhà nước. Những hành động hỗ trợ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của người dân. Những hành động thể hiện trách nhiệm cộng đồng của các y bác sĩ… Qua chứng minh trên, đoàn kết chính là một truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Đoạn văn chứng minh Một cây làm chẳng nên non - Mẫu 3

Truyền thống đoàn kết vô cùng tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được gửi gắm qua câu tục ngữ “Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Điều này đã được chứng minh qua lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đã trải qua hàng nghìn năm tháng đấu tranh để bảo vệ đất nước. Từ các triều đại phong kiến phương Bắc đến thực dân Pháp hay đế quốc Mĩ. Dù kẻ thù có mạnh mẽ đến đâu, vũ khĩ có hiện đại thế nào thì với sự đồng lòng và quyết tâm, nhân dân Việt Nam vẫn đánh bại được mọi kẻ thù. Hiện tại, nhân dân Việt Nam đã được sống trong hòa bình, độc lập. Tinh thần đoàn kết vẫn được thể hiện ở mọi mặt của đời sống. Vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã lần đầu tiên góp mặt tại vòng loại cuối cùng để giành tấm vé tham dự World Cup 2022 của khu vực châu Á. Khi phải đối đầu với các đội bóng hàng đầu như Nhật Bản, Australia, Trung Quốc…thì tinh thần đoàn kết một lòng lại được phát huy. Có lẽ khoảng cách về trình độ là quá lớn để lấp đầy, nhưng tinh thần và ý chí của các cầu thủ, cũng như sự đồng lòng của họ đã làm nên một tập thể gắn kết, nhiệt huyết tạo ra màn trình diễn đẹp mắt khiến cho người hâm mộ cảm thấy tự hào. Tuy nhiên, vẫn có những người có lối sống cá nhân. Họ luôn xa rời với lợi ích của tập thể, sống vị kỉ và không có tinh thần đoàn kết. Chúng ta cần phải lên án, tránh xa những hành động như vậy. Với học sinh, chúng tôi cần biết đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ nhau tạo nên một tập thể lớp học vững mạnh. Quả thật, câu tục ngữ đã mang đến một lời răn dạy sâu sắc, giá trị cho mỗi người.

Chia sẻ bởi: 👨 Tiểu Thu
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 44
  • Dung lượng: 395,7 KB
Tìm thêm: Văn mẫu lớp 7
Sắp xếp theo