Văn mẫu lớp 11: Viết đoạn văn cảm nhận câu thơ Vì chưng hay ghét cũng là hay thương Luyện tập Ngữ văn 11 trang 48

Văn mẫu lớp 11: Viết đoạn văn cảm nhận về câu thâu tóm toàn bộ ý nghĩa tư tưởng và tình cảm của bài Lẽ ghét thương là một trong những chủ đề rất hay nằm trong chương trình Ngữ văn 11 tập 1.

Đoạn văn cảm nhận về câu thâu tóm toàn bộ ý nghĩa bài Lẽ ghét thương gồm 2 đoạn văn mẫu hay nhất. Thông qua tài liệu này các bạn có thêm nhiều tư liệu tham khảo, trau dồi kỹ năng viết đoạn văn phân tích ngày một hay hơn. Đồng thời các bạn biết cách trả lời được câu hỏi luyện tập trang 48 Ngữ văn 10 tập 1. Vậy dưới đây là 2 đoạn văn mẫu cảm nhận về câu Vì chưng hay ghét cũng là ghét thương, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Đoạn văn cảm nhận câu Vì chưng hay ghét cũng là hay thương

Câu thơ trong đoạn trích thể hiện rõ nhất toàn bổ ý nghĩa và tư tưởng của cả đoạn đó là câu:

“Vì chưng hay ghét cũng là hay thương” .

Căn nguyên của sự ghét là lòng thương, thương chính là gốc. Hai tình cảm đối lập nhưng thực chất là sự thống nhất, bổ sung và hổ trợ cho nhau. Câu thơ mang tư tưởng nhân đạo rất sâu sắc. Ghét không phải vì muốn ghét, vì căm tức mà lẽ ghét sinh ra từ lẽ thương. Càng thương cái tốt đẹp, nhân nghĩa bao nhiêu thì càng ghét cái bạo lực, hung tàn, ích kỷ bấy nhiêu.

Đoạn văn cảm nhận câu thơ Vì chưng hay ghét cũng là hay thương

Khi đọc Lẽ ghét thương của Nguyễn Đình Chiểu, chắc hắn người đọc sẽ ấn tượng với câu thơ kết thúc:

“Vì chưng hay ghét cũng là hay thương”

Đây là câu có thể thâu tóm toàn bộ ý nghĩa tư tưởng và tình cảm của cả đoạn trích. Ý nghĩa của câu thơ này muốn lí giải căn nguyên của lòng thương, cũng xuất phát từ sự ghét. Bởi nhà thơ có căm ghét những kẻ cầm quyền tàn bạo, độc ác đã thì mới thấy yêu thương nhân dân. Câu thơ gửi gắm giá trị nhân đạo sâu sắc.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt xem: 74
  • Dung lượng: 89,2 KB
Sắp xếp theo