Văn mẫu lớp 10: Đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật đã để lại cho bạn ấn tượng trong Giang Giang của Bảo Ninh

Viết đoạn văn có sử dụng biện pháp liệt kê và chêm xen cảm nghĩ về một nhân vật đã để lại cho bạn ấn tượng rõ rệt khi đọc văn bản Giang của Bảo Ninh gồm 3 bài văn xuất sắc của các học sinh giỏi. Qua đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật đã để lại cho bạn ấn tượng rõ rệt khi đọc văn bản Giang các bạn sẽ được trang bị kiến thức để nhanh chóng biết cách viết đoạn văn hay.

TOP 3 Đoạn văn cảm nhận nhân vật trong bài Giang cực hay dưới đây được viết với văn phong rõ ràng dễ hiểu. Qua đó giúp các em lớp 10 tham khảo để làm bài tốt hơn trong các bài kiểm tra, kì thi môn Ngữ văn. Ngoài ra các bạn xem thêm đoạn văn cảm nhận về nhân vật trong Đất rừng phương Nam.

Dàn ý viết đoạn văn cảm nhận nhân vật Giang

1. Mở đoạn:

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật.

2. Thân đoạn:

* Nêu một số ấn tượng về nhân vật:

- Giang là cô gái tốt bụng, ân cần: rửa chân giúp cho anh tân binh.

- Mến khách: mời cơm, mời nước.

- Chu đáo, nhiệt tình:

  • Nói dối về tên tuổi của anh tân binh, nhận đó là bạn lâu năm.
  • Nũng nịu xin bố cho anh được lên muộn giờ điểm danh.
  • Xin bố để lại xe đạp để đưa nhân vật "tôi" về đơn vị.

- Là một người trọng tình nghĩa: Vẫn luôn nhắc về cậu Hùng với bố và nhờ ông gửi đến anh tân binh tấm ảnh.

* Nêu đánh giá về nghệ thuật khắc họa nhân vật:

- Nhân vật được khắc họa thông qua lời nói, hành động cũng như từ điểm nhìn của những nhân vật khác.

3. Kết đoạn:

- Khẳng định cảm xúc, suy nghĩ về nhân vật.

Viết đoạn văn cảm nhận về nhân vật An

Khi đọc trích đoạn "Đất rừng phương Nam", tôi đặc biệt ấn tượng với nhân vật An bởi vẻ đẹp phẩm chất của cậu bé này. An là một cậu bé yêu thiên nhiên và có những cảm nhận hết sức nhanh nhạy, tinh tế. Qua đôi mắt của An, núi rừng hiện lên thật thơ mộng, trong trẻo "ánh sáng trong vắt", "nắng bốc hương hoa tràm ngây ngất", gió cũng bắt đầu thổi rao rao",.... Tiếp đến, An rất chịu khó học hỏi, ưa khám phá, tìm hiểu mọi thứ xung quanh. Trong quá trình đi "ăn ong" với tía nuôi, cậu luôn nhớ về những lời má nuôi kể. Sau đó, đúc rút ra những điểm độc đáo trong cách "thuần hóa" ong rừng của người dân vùng U Minh. Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất, tính cách của cậu bé An - nhân vật chính cũng là nhân vật trung tâm của tác phẩm. Thông qua nhân vật, tôi thấy được sự am hiểu cũng như yêu mến của ông đối với thiên nhiên, con người phương Nam.

- Biện pháp tu từ liệt kê: "Qua đôi mắt của An, núi rừng hiện lên thật thơ mộng, trong trẻo "ánh sáng trong vắt", "nắng bốc hương hoa tràm ngây ngất", gió cũng bắt đầu thổi rao rao",....".

- Biện pháp tu từ chêm xen: "Chỉ qua lời nói, hành động, nhà văn Đoàn Giỏi đã làm nổi bật vẻ đẹp phẩm chất, tính cách của cậu bé An - nhân vật chính cũng là nhân vật trung tâm của toàn bộ tác phẩm.".

Viết đoạn văn cảm nhận nhân vật Giang

Trong toàn bộ văn bản "Giang" (Bảo Ninh), em đặc biệt ấn tượng với nhân vật Giang. Giang hiện lên với vẻ tốt bụng, ân cần. Cô rửa chân giúp cho anh tân binh "không xói cho tôi tự gột mà cúi mình xuống, một tay nghiêng gầu nước dội nhè nhẹ, một tay cô cọ bùn đất ở bàn chân, ngón chân, bắp chân tôi. [...] Cô cọ kĩ cho tôi cả đôi dép đúc." Đến giờ cơm, cô thể hiện sự mến khách của mình bằng cách mời cơm "Có cơm mà, để em dọn mời anh", "Giang nài tôi chịu khó chờ cô xuống bếp hâm lại cơm canh mà ăn uống cho chắc dạ và nóng sốt.". Thậm chí, cô còn nhờ bố xin cho anh tân binh vào muộn giờ điểm danh. Đặc biệt nhất là chi tiết cô xin bố để lại xe đạp để đưa nhân vật "tôi" về đơn vị. Nó cho thấy cô là một người vô cùng nhiệt tình, chu đáo. Ngay cả khi lâu rồi không gặp, cô vẫn luôn nhắc về cậu Hùng với bố và nhờ ông gửi đến anh tân binh tấm ảnh của mình. Có thể thấy, Giang mang vẻ đẹp tiêu biểu của người con gái Việt Nam.

  • Biện pháp tu từ liệt kê: "Nó cho thấy cô là một người vô cùng nhiệt tình, chu đáo.".
  • Biện pháp chêm xen: "Trong toàn bộ văn bản "Giang" (Bảo Ninh), em đặc biệt ấn tượng với nhân vật Giang.".

Viết đoạn văn cảm nghĩ về nhân vật bố Giang

Bên cạnh nhân vật Giang, em đặc biệt ấn tượng với nhân vật bố Giang - người lính cũng là người bố tuyệt vời. Từ những chi tiết trong văn bản, em nhận thấy bố Giang là người rất kỉ luật, nghiêm khắc. Ngay khi vừa gặp nhân vật tôi, ông hồ nghi và đặt ra những câu hỏi liên tiếp khiến nhân vật "tôi" bối rối". Thấy anh tân binh nói mình chuẩn bị đến giờ điểm danh, ông luôn nhắc nhở phải về cho kịp giờ: "Nhưng rồi phải rảo chân lên. Vẫn phải về kịp trước điểm danh, rõ chưa!", "Đừng có để bạn phạm kỉ luật", "Hai đứa khẩn trương cơm nước đi",... Thấy con nũng nịu, ông cũng hết sức yêu chiều, quan tâm. Ông sẵn sàng để xe ở nhà cho con gái chở anh tân binh về đơn vị, nhắc nhở con trên đường về phải cẩn thận và giúp Giang gửi lời đến "tôi". Đó là tình cảm chân thành, nồng hậu mà người bố dành cho con gái thân yêu. Thông qua nhân vật bố Giang, em càng hiểu thêm được tình cảm gia đình, đồng đội thiêng liêng mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc.

  • Biện pháp tu từ liệt kê: "Thấy anh tân binh nói mình chuẩn bị đến giờ điểm danh, ông luôn nhắc nhở phải về cho kịp giờ: "Nhưng rồi phải rảo chân lên. Vẫn phải về kịp trước điểm danh, rõ chưa!", "Đừng có để bạn phạm kỉ luật", "Hai đứa khẩn trương cơm nước đi",...".
  • Biện pháp tu từ chêm xen: "Bên cạnh nhân vật Giang, em đặc biệt ấn tượng với nhân vật bố Giang - người lính cũng là người bố tuyệt vời.".
Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 16
  • Lượt xem: 8.875
  • Dung lượng: 117 KB
Sắp xếp theo