Địa lí 11 Bài 1: Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế - xã hội của các nhóm nước Soạn Địa 11 Chân trời sáng tạo trang 8, 9, 10, 11, 12

Giải bài tập SGK Địa lí 11 trang 8, 9, 10, 11, 12 sách Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 1: Sự khác biệt về trình độ phát triển kinh tế xã hội của các nhóm nước thuộc phần một: Một số vấn đề kinh tế xã hội thế giới.

Soạn Địa lí 11 Bài 1 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh hiểu được kiến thức về một số chỉ tiêu đánh giá trình độ phát triển kinh tế của các nhóm nước trên thế giới. Đồng thời, qua tài liệu này giúp quý thầy cô tham khảo để soạn giáo án. Nội dung chi tiết tài liệu giải SGK Địa Lí 11 Bài 1 Chân trời sáng tạo mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Trả lời Hình thành kiến thức mới Địa lí 11 Bài 1

I. Các nhóm nước

1. Một số chỉ tiêu đánh giá trình độ phát triển kinh tế

Câu hỏi: Dựa vào bảng 1.1 và thông tin trong bài, hãy phân biệt các nước phát triển và các nước đang phát triển về các chỉ tiêu GNI/người, chỉ số phát triển con người và cơ cấu kinh tế.

Gợi ý đáp án

Các nước phát triển: chỉ số GNI/người cao, chỉ số HDI ở mức rất cao (từ 0.8 trở lên). Cơ cấu kinh tế: GDP tập trung nhiều nhất vào ngành dịch vụ, tiếp đến là ngành công nghiệp và xây dựng, ngành Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm tỉ trọng thấp nhất.

Các nước đang phát triển: chỉ số GNI/người ở mức thấp và trung bình thấp, chỉ số HDI ở mức cao và trung bình. Cơ cấu kinh tế: GDP tập trung nhiều nhất vào ngành dịch vụ nhưng chưa có sự chênh lệch nhiều với 2 ngành còn lại; tỉ trong ngành Nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn ở mức cao so với các nước phát triển.

2. Các nhóm nước trên thế giới

Câu hỏi 1: Dựa vào hình 1 và thông tin trong bài, hãy xác định và kể tên một số nước phát triển và đang phát triển.

Gợi ý đáp án

Một số quốc gia phát triển: Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Austraylia, Pháp, Nga,...

Một số quốc gia đang phát triển: Việt Nam, Malaysia, Nam Phi,...

II. Sự khác biệt về kinh tế xã hội của các nhóm nước

1. Sự khác biệt về kinh tế

Câu hỏi 1: Dựa vào bảng 1.1, bảng 1.3 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự khác biệt về kinh tế của các nhóm nước.

2. Sự khác biệt về một số khía cạnh xã hội

Câu hỏi 2: Dựa vào bảng 1.4 và thông tin trong bài, hãy trình bày sự khác biệt về một số khía cạnh xã hội của các nhóm nước.

Giải Luyện tập - Vận dụng Địa lí 11 trang 12

Luyện tập

Dựa vào bảng 1.1, hãy vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu GDP của Ca-na-da và Ê-ti-ô-pi-a. Nhận xét và giải thích.

Gợi ý đáp án

Ca-na-da là một đất nước phát triển nên cơ cấu GDP nghiêng hẳn về nhóm ngành dịch vụ: ngành Dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất với 66.9%, ngành Công nghiệp, xây dựng chiếm 24.6%, ngành Nông, lâm, thủy sản chiếm tỉ trọng thấp nhất (1.7%).

Ê-ti-ô-pi-a là một nước đang phát triển: ngành Dịch vụ chiếm tỉ trọng cao nhất với 36.8%, tiếp đến là ngành Nông, lâm, thủy sản với 35.5%. Ngành Công nghiệp, xây dựng chiếm tỉ trọng thấp nhất với 23.1%.

Vận dụng

Hãy thu thập thông tin về chỉ số HDI của Việt Nam trong những năm gần đây.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 05
  • Lượt xem: 901
  • Dung lượng: 259,5 KB
Sắp xếp theo