Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa (5 mẫu) Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu

Dàn ý phân tích nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa bao gồm 5 mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp các bạn học sinh nắm vững được kiến thức biết cách viết bài văn hay sáng tạo, đầy đủ các ý để phân bổ thời gian cho hợp lí.

Qua phân tích nhân vật Phùng Nguyễn Minh Châu thể hiện những thông điệp sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, bài học về cách nhìn của người nghệ sĩ trong cuộc đời. Vậy dưới đây là 5 dàn ý phân tích nhân vật Phùng hay nhất, mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Dàn ý phân tích nhân vật Phùng - Mẫu 1

I. Mở bài

- Nguyễn Minh Châu là nhà văn không ngừng trăn trở về số phận nhân dân và trách nhiệm của nhà văn, của người nghệ sĩ.

- Chiếc thuyền ngoài xa là tác phẩm kết tinh những đặc sắc nghệ thuật của Nguyễn Minh Châu. Tác phẩm cũng đưa ra những quan niệm của tác giả về trách nhiệm, vai trò của một người nghệ sĩ, điều này thể hiện qua hình tượng nhân vật nhiếp ảnh Phùng.

II. Thân bài

1. Một tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm, say mê với cái đẹp

- Phùng là người say mê nghệ thuật, có trách nhiệm với công việc: sẵn sàng bỏ cả vài tuần để đi săn lùng một bức ảnh đẹp, loay hoay suốt mấy ngày vẫn chưa tìm được bức ảnh ưng ý.

- Tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm với cái đẹp: trong một thoáng nhìn anh đã phát hiện ra cảnh đắt trời cho để chớp lấy,

  • Nhận xét “một bức tranh mực tàu của một danh họa thời cổ”, một vẻ đẹp toàn bích.
  • Bối rối trước cái đẹp: “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”, nhận ra rằng “bản thân cái đẹp chính là đạo đức”

- Nhận xét: Không chỉ nhạy bén trước cái đẹp, Phùng còn có cả những suy tưởng sâu sắc về quan hệ giữa cái đẹp với cái thiện: cái đẹp thực sự phải có khả năng thanh lọc tâm hồn con người.

2. Một tấm lòng luôn trăn trở về thân phận con người

- Trước cảnh bạo hành trong gia đình hàng chài, lúc đầu Phùng kinh ngạc tột độ: “chỉ biết há mồm ra mà nhìn”, nhưng sau đó đã vứt máy ảnh xuống chạy nhào tới. Khi chứng kiến thêm một lần nữa, Phùng đã can ngăn, rồi bị thương phải vào viện điều trị.

- Sau câu nói của người đàn bà ở tòa án (xin không bỏ chồng), Phùng cảm thấy bức xúc, “cảm thấy gian phòng ngủ lồng lộng gió biển của Đẩu bị hút hết không khí, trở nên ngột ngạt” nên đã vén màn bước ra ngoài như muốn đòi lại công lí cho chị ta.

- Khi nghe câu chuyện của người đàn bà, trăn trở, âm day dứt trong lòng cho số phận những gia đình giống như gia đình Phác, anh xách máy ảnh đi lang thang.

=> Nhận xét: Mặc dù chưa quen nghịch lý trong cuộc đời nhưng trong anh vẫn là phẩm chất tốt đẹp của người chiến sĩ căm ghét những bất công, sẵn sàng hành động vì lẽ công bằng.

3. Là nhân vật tự ý thức

- Ban đầu, Phùng là người nghệ sĩ có thái độ dễ bằng lòng, nhìn đời bằng con mắt đơn giản một chiều (nghĩ đơn giản rằng những kẻ đi theo ngụy là xấu “lão ta hồi 75 có đi lính ngụy không?”), không sẵn sàng đối mặt với nghịch lí cuộc đời.

- Phùng cảm thông cho số phận của người đàn bà hàng chài, cuộc đời và câu chuyện của chị ở tòa án đã giúp Phùng vỡ lẽ ra nhiều điều, anh biết chấp nhận những điều nghịch lý ở đời.

- Thông qua những cảm nhận của Phùng, nhà văn gửi đến người đọc những nhận thức sâu sắc về cuộc đời, về nghệ thuật: cần phải có cái nhìn đa diện nhiều chiều để phát hiện ra bản chất sau vẻ đẹp của hiện tượng

III. Kết bài

- Khái quát giá trị nghệ thuật: khắc họa nhân vật, xây dựng tình huống truyện, sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, ...

Trong tác phẩm, nhà văn đã tỏ ra cảm thông sâu sắc trước cuộc đời khốn khổ của người đàn bà hàng chài, đồng thời ngợi ca và phát hiện những phẩm chất mạnh mẽ của chị, tố cáo hậu quả chiến tranh để lại.

Xem thêm Phân tích nhân vật Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa 

Dàn ý phân tích nhân vật Phùng - Mẫu 2

I. Mở bài

  • Giới thiệu về Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
  • Dẫn dắt đến nội dung cần phân tích: Nổi bật trong tác phẩm là hình ảnh nhân vật Phùng.

II. Thân bài

1. Một người nghệ sĩ chân chính

- Phùng là một người nghệ sĩ say mê cái đẹp, có trách nhiệm với công việc.

  • Để có thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển, trưởng phòng đã đề nghị nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi chụp thực tế bổ sung một bức ảnh cảnh biển buổi sáng có sương mù.
  • Nhân chuyến thăm Đẩu - người bạn chiến đấu năm xưa, Phùng đi tới một vùng biển từng là chiến trường cũ.
  • Phùng đã phục kích mấy buổi sáng mà vẫn chưa chụp được bức ảnh nào. Sau gần một tuần lễ, Phùng quyết định thu vào tờ lịch cảnh thuyền thu lưới vào buổi bình minh.

- Tâm trạng của họa sĩ Phùng khi phát hiện ra khung “cảnh trời cho đắt giá”: bối rối trước cái đẹp “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”, nhận ra rằng “bản thân cái đẹp chính là đạo đức”. Đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ khi bắt gặp cái đẹp, anh nhận ra vai trò thực sự của nghệ thuật.

2. Một con người giàu tình yêu thương

- Khi chứng kiến cảnh tượng đằng sau bức tranh toàn bích:

  • Một người đàn bà thô kệch xấu xí, mặt đầy sự mệt mỏi bước ra và một lão chồng với tấm lưng rộng, mái tóc tổ quạ, đôi mắt độc dữ cùng bước ra từ con thuyền.
  • Lão chồng độc ác, vũ phu: “dùng chiếc thắt lưng quật tới tấp vào lưng người đàn bà”, “vừa đánh vừa nguyền rủa bằng cái giọng rên rỉ đau đớn”. Thằng bé Phác - đứa con trai cầm sợi dây thắt lưng định lao đến đánh bố để bảo vệ mẹ…
  • Thái độ của Phùng: “kinh ngạc đến mức trong mấy phút đầu, tôi cứ đứng há mồm ra mà nhìn”, sau đó là chạy tới để can ngăn người đàn ông.

- Khi ở tòa, Phùng cảm thấy bức xúc:

  • “Cảm thấy gian phòng ngủ lồng lộng gió biển của Đẩu bị hút hết không khí, trở nên ngột ngạt” khi người đàn bà xin Đẩu đừng bắt mình bỏ chồng, nên đã vén màn bước ra ngoài như muốn đòi lại công lý cho người đàn bà hàng chài.
  • Sau khi nghe xong toàn bộ câu chuyện câu chuyện của người đàn bà, cảm thấy trăn trở, day dứt trong lòng cho số phận những gia đình giống như gia đình Phác, anh xách máy ảnh đi lang thang.

=> Nhận xét: Một con người căm ghét những bất công, sẵn sàng hành động vì lẽ công bằng.

III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa. Cảm nhận chung về nhân vật Phùng.

Xem thêm Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong chiếc thuyền ngoài xa

Dàn ý phân tích nhân vật Phùng - Mẫu 3

I. Mở bài

  • Giới thiệu về Nguyễn Minh Châu, truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.
  • Giới thiệu về nhân vật Phùng - nhân vật chính của tác phẩm.

II. Thân bài

1. Phùng là một người nghệ sĩ nhạy cảm với cái đẹp

- Để có thể xuất bản một bộ lịch nghệ thuật về thuyền và biển, trưởng phòng đã đề nghị nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng đi chụp thực tế bổ sung một bức ảnh cảnh biển buổi sáng có sương mù. Phùng đã đi đến một vùng biển cách Hà Nội hơn sáu trăm cây số.

- Sau nhiều ngày phục kích, anh đã bắt gặp một cảnh trời cho đắt giá: “… Mũi thuyền in một nét mơ hồ loè nhòe vào bầu sương mù trắng như sữa có pha đôi chút màu hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào. Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im phăng phắc như tượng trên chiếc mui khum khum, đang hướng mặt vào bờ. Tất cả khung cảnh ấy nhìn qua những cái mắt lưới và tấm lưới nằm giữa hai chiếc gọng vó hiện ra dưới một hình thù y hệt cánh một con dơi, toàn bộ khung cảnh từ đường nét đến ánh sáng đều hài hoà và đẹp, một vẻ đẹp thực đơn giản và toàn bích khiến đứng trước nó tôi trở nên bối rối, trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào?”.

- Tâm trạng của Phùng: bối rối trước cái đẹp: “trong trái tim như có cái gì bóp thắt vào”, nhận ra rằng “bản thân cái đẹp chính là đạo đức”. Đó là niềm hạnh phúc của người nghệ sĩ khi bắt gặp cái đẹp, anh nhận ra vai trò thực sự của nghệ thuật.

2. Phùng là một con người giàu lòng vị tha, yêu thương

- Phùng chứng kiến cảnh lão đàn ông vũ phu trên chiếc thuyền chài đánh vợ một cách tàn bạo. Tâm trạng của Phùng khi ấy “kinh ngạc”, “há mồm ra mà nhìn” và anh đã “vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới”. Phản xạ của anh trước sự kiện trên là phản xạ tự nhiên của con người có bản chất tốt đẹp, căm ghét sự bất công, cái độc ác xấu xa.

- Sau khi nghe thấy người đàn bà cầu xin Đẩu đừng bắt mình bỏ chồng, Phùng cảm thấy ngột ngạt “Sau câu nói của người đàn bà, tôi cảm thấy gian phòng ngủ lồng lộng gió biển của Đẩu tự nhiên bị hút hết không khí, trở nên ngột ngạt quá…”.

- Anh cảm thấy bất bình cho người phụ nữ khổ sở phải chịu đựng những trận đánh từ người chồng vũ phu. Nhưng sau khi nghe toàn bộ câu chuyện của người đàn bà, anh đã có sự thay đổi về nhận thức. Đặc biệt là với người nghệ sĩ không thể đơn giản và dễ dãi khi nhìn nhận mọi vấn đề trong cuộc sống và nhìn nhận con người.

III. Kết bài

Đánh giá chung về nhân vật Phùng trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa.

Xem thêm Phân tích hình tượng người đàn bà hàng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa

Dàn ý phân tích nhân vật Phùng - Mẫu 4

I. Mở bài

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.

II. Thân bài

1. Giới thiệu chung

- Giới thiệu tác giả Nguyễn Minh Châu

- Nêu những nét khái quát về truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”: hoàn cảnh sáng tác, xuất xứ, tóm tắt ngắn gọn cốt truyện, nội dung chủ đạo...

- Nhân vật Phùng: Truyện đã xây dựng thành công hình tượng nhân vật Phùng, một nghệ sĩ khao khát khám phá, sáng tạo ra cái đẹp, người luôn lo lắng, trăn trở, suy tư về nhân cách và đời sống con người.

2. Phân tích chi tiết

* Một tâm hồn nhạy cảm và say mê cái đẹp

- Khi đứng trước vẻ đẹp tuyệt mĩ mà trời ban cho người nghệ sĩ , Phùng cảm thấy bối rối, trái tim như bị bóp thắt vào, anh tưởng chính mình khám phá được chân lý của sự hoàn thiện, khám phá được khoảnh khắc trong ngần của tâm hồn.

- Anh nhanh chóng kết luận cái đẹp mà anh vừa phát hiện chính là đạo đức. Những cảm xúc của nghệ sĩ Phùng thể hiện sự thăng hoa của một tâm hồn nghệ sĩ trước cái đẹp. Phùng cảm nhận được sức mạnh kì diệu của nghệ thuật đúng như một triết gia đã từng nói "Nghệ thuật thanh lọc tâm hồn con người".

Qua sự phát hiện đầu tiên của nghệ sĩ Phùng, với những khoảnh khắc hạnh phúc tràn ngập tâm hồn, người đọc có thể cảm nhận được Phùng là một người nhạy cảm, tinh tế trước cái đẹp. Anh đã thực sự có giây phút thăng hoa trong khoảnh khắc trời cho người nghệ sĩ.

* Vẻ đẹp sâu xa của nghệ sĩ Phùng chính là một tấm lòng trăn trở, lo âu về thân phận con người

- Khi chứng kiến cảnh bạo hành trong gia đình hàng chài

  • Phùng hết sức kinh ngạc, mấy phút đầu anh cứ đứng há mồm ra mà nhìn vì quan niệm về cái đẹp của Phùng bắt đầu bị lung lay. Đằng sau cái đẹp tuyệt mĩ của ngoại cảnh là cảnh tượng xấu xa phi đạo đức. Đó là một nửa quái đản làm cho những bức ảnh hiện hình ghê sợ và chiếc thuyền đẹp như mơ cũng biến mất.
  • Phùng sửng sốt, bức xúc, căm phẫn, xông vào can thiệp để bảo vệ người đàn bà hàng chài. Hành động của Phùng khi vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới cứu người đàn bà, thể hiện một thông điệp chiếc thuyền nghệ thuật ở ngoài xa mà sự thực thì cuộc đời lại ở ngay rất gần người nghệ sĩ chân chính đừng vì nghệ thuật mà quên đi cuộc đời bởi cuộc đời mới là cuộc đời của tác phẩm chân chính. Trước khi là một nghệ sĩ anh phải là một con người biết rung động, yêu thương, chia sẻ với mọi nỗi đau của cuộc đời trần thế.

- Phùng lắng nghe, day dứt với chuyện đời người đàn bà hàng chài

  • Anh đã nhờ Đẩu người bạn chiến đấu năm xưa và bây giờ là chánh án của tòa án huyện mời người đàn bà đến tòa án huyện để khuyên chị bỏ chồng giải thoát chị khỏi những trận đòn tàn bạo.
  • Khi người đàn bà van lạy xin quý tòa bắt tội con, bỏ tù con cũng được nhưng đừng bắt con bỏ nó Phùng cảm thấy căn phòng lồng lồng lộng gió biển như bị hút hết sinh khí vì anh không thể hiểu nổi sự lựa chọn của người đàn bà.

- Phùng cảm thấy lo lắng về thân phận và tương lai của người đàn bà bất hạnh.

  • Phùng nhận ra một điều cuộc đời đa sự, con người đa đoan, anh không thể nhìn cuộc sống một cách đơn giản, Phùng cần nhìn sâu hơn về bản chất cuộc sống để khám phá những nghịch lý của cuộc đời và đi tìm hạt ngọc ẩn sâu trong tâm hồn những con người lao động. Anh phát hiện ra đằng sau vẻ bề ngoài của người đàn bà quê mùa thất học là trái tim yêu thương, giàu đức hi sinh, thấu hiểu lẽ đời.
  • Đây là những khoảnh khắc mà con người và cuộc đời đã ban cho người nghệ sĩ. Nó là minh chứng cho quan niệm của nhà văn Nguyễn Minh Châu “Văn học và đời sống là hai vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người. Mỗi tác phẩm văn học chỉ là một lát cắt, một tờ biên bản của một chặng đời sống con người ta, trên con đường dài dằng dặc đi đến cõi hoàn thiện”.

- Sau khi thấu hiểu vỡ lẽ ra nhiều điều, trong con mắt của người nghệ sĩ Phùng,vẫn con thuyền ấy,vẫn khoảng cách xa ấy, không còn là cái ánh hồng hồng của ban mai mà là hình ảnh con thuyền chống chọi giữa sóng gió phong ba của cuộc đời với bao trăn trở suy tư của người nghệ sĩ.

  • Bức ảnh nghệ thuật mà nghệ sĩ Phùng đã chụp ảnh trở thành một tác phẩm có giá trị, khác với những người sành nghệ thuật, Phùng nhận ra trong bức ảnh đen trắng (khép lại tác phẩm) ấy vẫn có nét hồng hồng của ánh ban mai - hiện thân cho vẻ đẹp nghệ thuật tuyệt mỹ - và hình ảnh người đàn bà với tấm lưng áo bạc phếch hiện thân cho bao nhiêu trái ngang nghịch lí của cuộc đời đầy nắng gió.
  • Bức ảnh nghệ thuật ( khép lại tác phẩm) biểu tượng cho mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống. Và như vậy,chiếc thuyền nghệ thuật dù ở xa hay ở gần thì cuối cùng tâm điểm vẫn là con người như Nguyễn Minh Châu từng quan niệm “Văn học và cuộc sống đều là những vòng tròn đồng tâm mà tâm điểm là con người”. Đây là quan điểm nghệ thuật vị nhân sinh tiến bộ của những người nghệ sĩ chân chính.

- So sánh quan điểm của Nam Cao

“Chao ôi! Nghệ thuật không cần phải là ánh trăng lừa dối, không nên là ánh trăng lừa dối. Nghệ thuật có thể là những tiếng đau khổ kia thoát ra từ những kiếp lầm than" (Giăng sáng)

Nhân vật Phùng là đại diện tiêu biểu cho người nghệ sĩ chân chính với niềm đam mê nghệ thuật và trái tim nhạy cảm, nhân hậu.

3. Đánh giá

* Nghệ thuật xây dựng nhân vật

- Phùng vừa là một nhân vật trong truyện, vừa là người kể chuyện tạo nên tính đa dạng về điểm nhìn. Trong “Chiếc thuyền ngoài xa”, Phùng được khắc họa với đời sống nội tâm sâu sắc của một nhân vật tư tưởng.

- Nhân vật được đặt trong tình huống đặc biệt (tình huống nhận thức). Nhân vật phải liên tiếp đối mặt với những cảnh đời trái ngược qua đó làm nổi bật lên các bình diện nhân cách của nhân vật nghệ sĩ.

* Ý nghĩa của nhân vật

Qua nhân vật Phùng, Nguyễn Minh Châu thể hiện những thông điệp sâu sắc về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống, bài học về cách nhìn của người nghệ sĩ trong cuộc đời.

  • Người nghệ sĩ phải dồn tâm huyết để sáng tạo nên cái đẹp cho đời đấu tranh đẩy lùi cái xấu, cái ác đang ngang nhiên tồn tại.
  • Người nghệ sĩ không thể nhìn cuộc đời bằng cái nhìn hời hợt, một chiều, phải có cái nhìn đa diện, nhiều chiều, để khám phá ra bản chất và vẻ đẹp tiềm ẩn, khuất lấp của con người và đời sống. Đặc biệt, anh ta phải dám dũng cảm nhìn thẳng vào hiện thực, đặc biệt là số phận của những con người lam lũ, vất vả.
  • Và cần hơn hết là người nghệ sĩ phải luôn mang một mối quan hoài thường trực về thân phận con người, nghệ thuật phải góp phần giải phóng con người khỏi sự cầm tù của đói nghèo, tăm tối, bạo lực.
  • Hành trình sáng tạo của người nghệ sĩ đích thực là hành trình khám phá, khẳng định và tôn vinh những "hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn con người".

* Tấm lòng và tài năng của Nguyễn Minh Châu

Người luôn trăn trở, quan hoài thường trực về thân phận con người; phong cách truyện ngắn tự sự - triết lý, giản dị mà nhiều dư vị, sắc sảo, tinh anh.

III. Kết bài

- Khẳng định lại sức sống của nhân vật.

Dàn ý phân tích 2 phát hiện của Phùng - Mẫu 5

1. Mở bài

Giới thiệu tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng.

2. Thân bài

a. Phân tích phát hiện thứ nhất của nghệ sĩ Phùng

- Hoàn cảnh: Theo yêu cầu chụp một bức ảnh về thuyền và biển để hoàn thành bộ lịch cho năm sau, Phùng đã trở lại chiến trường cũ miền Trung để tìm kiếm một tấm ảnh nghệ thuật đắt giá.

- Phát hiện đầu tiên: một bức tranh đẹp từ cuộc sống tựa "bức họa cổ"

- Với Phùng đó là một hình ảnh vô cùng đẹp đẽ, một khung cảnh “đắt trời cho” mà khi thấy được anh như vỡ òa trong hạnh phúc.

- Khung cảnh không chỉ tác động đến thị giác mà còn tác động đến lý trí và tâm hồn Phùng:

+ Phùng đã vội đưa chiếc máy ảnh của mình lên bấm liên hồi để thu lấy tất cả những khoảnh khắc đẹp nhất của bức tranh cuộc sống.

+ Trong giây phút ấy, Phùng cảm nhận được sự trong ngần của chính tâm hồn mình.

+ Anh nhận ra rằng "cái đẹp chính là đạo đức".

- Thông điệp về nghệ thuật sâu sắc được gửi gắm:

+ Để làm nên một tác phẩm nghệ thuật ý nghĩa đòi hỏi mỗi người nghệ sĩ phải có một quá trình sáng tạo lâu dài, bền bỉ.

+ Tác phẩm nghệ thuật có giá trị phải là một tác phẩm có tác động đến tư tưởng, tình cảm và tâm hồn con người, khiến cho "con người gần người hơn".

b. Phân tích phát hiện thứ hai của Phùng

- Phát hiện thứ hai của Phùng là phát hiện về một cuộc đời đau thương ẩn sau sự hoàn mỹ, toàn bích của bức tranh nghệ thuật được Phùng khám phá trước đó.

- Một sự thật nghiệt ngã được phơi bày khi chiếc thuyền từ xa tiến lại gần bờ: Người đàn ông đánh vợ, người vợ cam chịu, nhẫn nhục.

- Đứng trước cảnh tượng đó, Phùng không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ, ngỡ ngàng há hốc mồm như không hiểu chuyện gì đang xảy ra trước mắt mình.

- Hiện thực "phi đạo đức" xảy đến trước mắt , điều đó khiến Phùng không khỏi chua xót, cay đắng.

- Với phát hiện thứ hai, tác giả muốn gửi gắm đến một thông điệp đầy ý nghĩa:

+ Đằng sau vẻ đẹp hoàn mĩ có thể là những góc khuất xù xì, xấu xí của cuộc sống.

+ Nghệ thuật phải bắt nguồn từ cuộc sống và vì cuộc sống.

3. Kết bài

Khẳng định lại giá trị hai phát hiện của Phùng trong việc thể hiện tư tưởng của tác phẩm.

Chia sẻ bởi: 👨 Tử Đinh Hương
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 15
  • Lượt xem: 6.890
  • Dung lượng: 193 KB
Sắp xếp theo