Văn mẫu lớp 12: Dàn ý phân tích khổ 5 bài thơ Sóng (4 Mẫu) Sóng của Xuân Quỳnh

Dàn ý phân tích khổ 5 bài Sóng của Xuân Quỳnh bao gồm 4 mẫu chi tiết đầy đủ nhất. Qua đó giúp người viết bao quát các luận điểm, luận cứ cần triển khai, nhờ đó tránh được tình trạng xa đề, lạc đề hoặc lạc ý, bỏ sót ý hoặc triển khai ý không cân xứng. Đồng thời qua dàn ý bài Sóng khổ 5 các bạn sẽ phân phối thời gian làm bài hợp lí.

Phân tích khổ 5 bài thơ Sóng để thấy được nỗi nhớ của người con gái trong tình yêu. Vậy dưới đây là 4 dàn ý phân tích khổ 5 bài Sóng mời các bạn cùng theo dõi. Bên cạnh dàn ý khổ 5 bài Sóng các bạn xem thêm phân tích bài thơ Sóng, mở bài Sóng, kết bài Sóng, cảm nhận bài thơ Sóng.

Dàn ý phân tích khổ 5 bài thơ Sóng

I. Mở bài: phân tích bài thơ sóng khổ 5

  • Giới thiệu về tác giả, tác phẩm.
  • Dẫn dắt vào vấn đề và phân tích bài thơ sóng của Xuân Quỳnh khổ 5

II. Thân bài

Phân tích khổ 5: Nỗi nhớ nhung da diết trong tình yêu

  • Trong khổ 5 tập trung vào nỗi nhớ trong tình yêu của chính tác giả. Sóng dù “dưới lòng sâu” hay con sóng “trên mặt nước” đều có chung một nỗi nhớ đó là “nhớ bờ”.
  • Sóng hiện thân con gái khi yêu vô cùng mãnh liệt, nhớ nhung người yêu tựa như những con sóng liên tiếp đang xô vào bờ.
  • Người con gái phải yêu thương, nhớ nhung nhiều lắm mới thể hiện cảm xúc “Ôi con sóng nhớ bờ”.
  • Nỗi nhớ đó thường trực cả ngày lẫn đêm, xâm chiếm tâm trí người con gái đến cả khi chìm vào giấc mơ.

=> Khổ thơ 5 chỉ tập trung vào nỗi nhớ da diết, mãnh liệt của người con gái khi yêu.

III. Kết bài

Tóm gọn những điều mà tác giả muốn bày tỏ qua khổ thơ 5 bài Sóng

Gợi ý: Lời thơ Xuân Quỳnh đã nói hộ nỗi lòng của bao người đang yêu và được yêu, đặc biệt là những người trẻ tuổi giàu khát vọng và niềm tin vào tình yêu.

Dàn ý khổ 5 bài Sóng

I. Mở bài

- Giới thiệu về tác giả Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng: Xuân Quỳnh là nhà thơ trẻ trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nổi bật trong thơ Xuân Quỳnh là chùm thơ viết về tình yêu. Trong đó bạn đọc yêu thơ chị chắc chắn sẽ biết đến bài thơ “Sóng”.

- Dẫn dắt giới thiệu nội dung cần phân tích: Khi nói về nét truyền thống của người con gái trong tình yêu, khổ thơ năm, sáu và bảy đã làm tròn nhiệm vụ của mình.

II. Thân bài

1. Khổ 5: Nỗi nhớ trong tình yêu

- Nỗi nhớ là tình cảm chủ đạo, luôn thường trực trong trái tim những người đang yêu.

  • Nỗi nhớ bao trùm cả không gian, thời gian: “dưới lòng sâu... trên mặt nước...”, “ngày đêm không ngủ được”.
  • Tồn tại trong ý thức và đi vào cả tiềm thức: “Lòng em nhớ đến anh/Cả trong mơ còn thức”.
  • Nghệ thuật nhân hóa, hóa thân vào sóng để “em” tự bộc lộ nỗi nhớ da diết, cháy bỏng của mình.

=> Cách nói cường điệu nhưng hết sức hợp nhằm tô đậm nỗi nhớ mãnh liệt của tác giả.

III. Kết bài

Khẳng định lại giá trị của khổ thơ 5, 6. Đọc “Sóng” của Xuân Quỳnh, người đọc dường như thêm trân trọng tình yêu. Và dù người phụ nữ của Xuân Quỳnh trong tình yêu có mạnh mẽ đến đâu, họ vẫn giữ gìn được những vẻ đẹp truyền thống của người phụ nữ xưa.

Lập dàn ý khổ 5 bài Sóng

1. Mở bài

- Giới thiệu qua tác giả Xuân Quỳnh là một gương mặt tiêu biểu của phong trào thơ trẻ chống Mĩ.

- Thơ Xuân Quỳnh là một hồn thơ rất đỗi trẻ trung, tươi mát, đầy nữ tính. Đặc điểm đặc sắc trong thơ tình yêu của Xuân Quỳnh là: Vừa khát khao một tình yêu lý tưởng, vừa hướng tới hạnh phúc thiết thực của đời thường. Tất cả những điều ấy được thể hiện trong một hồn thơ giản dị, tự nhiên và hồn nhiên. Có thể nói, cùng với “Thuyền và biển”, “Thơ tình cuối mùa thu”, bài thơ “Sóng” đã kết tinh được tất cả những gì là sở trường nhất của hồn thơ Xuân Quỳnh.

2. Thân bài

- Hình tượng trung tâm và nổi trội trong bài thơ là hình tượng "Sóng", bao trùm cả bài thơ là hình tượng: Sóng.

Sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ trẻ cũng như mọi sáng tạo nghệ thuật trong bài thơ đều gắn liền với hình tượng sóng. Cả bài thơ là những con sóng tâm tình của một người phụ nữ được khơi dậy khi đứng trước biển cả.

“Sóng” là một trong những hình tượng ẩn dụ, nó là sự hóa thân của cái tôi trữ tình của Xuân Quỳnh. “Sóng” và “em”, vừa hòa hợp là một, lại vừa phân đôi để soi chiếu, cộng hưởng. Tâm hồn người phụ nữ đang yêu soi vào sóng để thấy rõ lòng mình, nhờ sóng để biểu hiện những trạng thái của lòng mình.

- Khổ 5: Tình yêu luôn đi liền với nỗi nhớ. Tâm hồn đang yêu ở đây luôn soi vào sóng để diễn tả cái sâu sắc, bao la của nỗi nhớ trong lòng mình, nó choán đầy cả tầng sâu và bề rộng, nó chiếm lĩnh trọn cả thời gian, cả ngày lẫn đêm:

Con sóng dưới lòng sâu
...........
Ngày đêm không ngủ được

+ Nghệ thuật tương phản để gợi ra những phạm vi không gian khác nhau “dưới lòng sâu”, “trên mặt nước”, phạm vi thời gian khác nhau: ‘”ngày” - “đêm”, nghệ thuật nhân hóa: “ngày đêm không ngủ được”, diễn tả nỗi nhớ dạt dào, triền miên của sóng với bờ cũng là nỗi nhớ của người phụ nữ khi yêu.

+ Người phụ nữ bày tỏ nỗi nhớ một cách trực tiếp, mạnh dạn, chân thành “Lòng em nhớ đến anh”, cách nói thậm xưng “Cả trong mơ còn thức” thể hiện nỗi nhớ ăn sâu vào tiềm thức, thường trực trong suy nghĩ.

III. Kết bài

- Nêu cảm nhận về đoạn thơ nói chung và bài thơ nói riêng

Dàn ý phân tích khổ 5 bài Sóng

1, Mở bài

- Giới thiệu chung về tác giả, tác phẩm

- Giới thiệu về khổ thơ năm của bài thơ "Sóng"

2, Thân bài

* Khổ 5: Nỗi nhớ trong tình yêu

a, Bốn câu thơ đầu

- Nỗi nhớ bờ âm ỉ, tha thiết của sóng

b, Hai câu thơ cuối

- Nỗi nhớ của "em"

* Khái quát cuối

- Đánh giá về nội dung, nghệ thuật

- Phong cách của tác giả

- Liên hệ mở rộng: người phụ nữ trong thơ xưa

3, Kết bài

Kết luận vấn đề, nêu cảm nghĩ

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 3.939
  • Dung lượng: 131,2 KB
Sắp xếp theo