Dàn ý Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) Lập dàn ý Ngữ văn 7 KNTT (Theo bài)

Dàn ý Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống (Học kì 2) là tài liệu vô cùng hữu ích mà Download.vn muốn giới thiệu đến quý thầy cô cùng các bạn học sinh lớp 7 tham khảo.

Trọn bộ dàn ý Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Tập 2 được biên soạn rất chi tiết cụ thể tất cả các dàn bài từ tập làm văn, tiếng Việt, nói và nghe có kèm theo bài văn mẫu. Thông qua dàn ý Ngữ văn 7 Kết nối tri thức tập 2 các em học sinh có thêm nhiều gợi ý tham khảo củng cố kiến thức để biết cách nắm được các kiến thức quan trọng để viết văn. Vậy sau đây là trọn bộ tài liệu dàn ý Văn 7 Kết nối tri thức tập 2 mời các bạn cùng theo dõi tại đây.

Dàn ý Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Tập 2

BÀI 6: BÀI HỌC CUỘC SỐNG

VIẾT: VIẾT BÀI VĂN NL VỀ MỘT VẤN ĐỀ TRONG ĐỜI SỐNG (Trình bày ý kiến tán thành)

ĐỀ 1: Sự hỗ trợ của người khác và nỗ lực của bản thân, yếu tố nào quan trọng hơn đối với sự thành công của mỗi người?

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài:

- Dẫn dắt từ quá trình thành công của con người: Trên hành trình thành công của mình, con người thường phải trải qua rất nhiều gian nan, thử thách. Có nhiều yếu tố làm nên những thành công đó.

- Nêu vấn đề cần nghị luận: Vấn đề đặt ra chính là: Sự hỗ trợ của người khác và nỗ lực của bản thân, yếu tố nào quan trọng hơn đối với sự thành công của mỗi người?

2. Thân bài:

1. Thành công là gì?

- Thành công chính là những thành tựu, kết quả, trái ngọt tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống.

- Khi có được sự thành công con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi những sự cố gắng của mình được đề đáp xứng đáng.

2. Sự hỗ trợ của người khác là gì? Vai trò của sự hỗ trợ của người khác với thành công của con người. Bằng chứng.

a. Thế nào là sự hỗ trợ của người khác?

- Sự hỗ trợ của người khác là sự giúp đỡ, động viên, đồng hành một cách tự nguyện mà người khác dành cho mình trong những lúc khó khăn hoạn nạn.

b. Vai trò

- Sự hỗ trợ giúp con người vượt qua khó khăn, hoạn nạn.

- Giúp vực dậy tinh thần cho những người đang gặp vấn đề trong cuộc sống

- Giúp con người có sự gắn kết, yêu thương tạo nên những tình cảm tốt đẹp

- Hỗ trợ người khác sẽ giúp bản cảm thấy mình sống có ích

- Xã hội sẽ trở nên văn minh, cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.

c. Bằng chứng

- Trong đại dịch covid 19 vừa rồi, toàn thể người dân cả nước đã đồng lòng hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau bằng việc quyên góp ủng hộ tiền bạc, thực phẩm, thuốc men đến những vùng dịch bùng phát mãnh liệt như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… để một phần nào đấy giúp đỡ người dân nơi đây.

3. Nỗ lực của bản thân là gì? Vai trò của sự nỗ lực của bản thân với thành công. Bằng chứng

a. Nỗ lực của bản thân là gì?

- Nỗ lực của bản thân chính là sự cố gắng, phấn đấu hết sức để thực hiện một việc gì đó đã được đề ra bằng chính năng lực của mình mà không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của người khác.

b. Vai trò

- Giúp con người rèn luyện được sự kiên định, kiên trì không bao giờ bỏ cuộc

- Bản thân chúng ta sẽ trưởng thành hơn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm

- Trong mọi hoàn cảnh luôn có suy nghĩ tích cực, tự tin, yêu đời

- Luôn ý thức được những gì mình phải làm, không có tính ỷ lại vào người khác

c. Bằng chứng

- Leonardo Da Vinci trở thành danh họa kiệt xuất thế giới nhờ tháng ngày khổ luyện vẽ những quả trứng để rồi hoàn thiện kĩ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản.

4. Sự hỗ trợ của người khác và nỗ lực của bản thân, yếu tố nào quan trọng hơn đối với sự thành công của mỗi người?

- Cả hai yếu tố sự hỗ trợ của người khác và nỗ lực của bản thân đều quan trọng hơn đối với sự thành công của mỗi người trong tùy từng trường hợp:

- Nếu có sự nỗ lực của bản thân và cộng thêm sự hỗ trợ của người khác thì thành công mà mỗi người đạt được sẽ đến nhanh hơn

- Khi con người đã đạt được thành công sẽ có thể tạo điều kiện để giúp đỡ những người khó khăn khác.

- Không nên vì sự hỗ trợ của người khác mà bản thân không muốn nỗ lực, thành công chỉ đến khi con người thực sự biết cố gắng để đạt được nó.

5. Bài học rút ra cho bản thân mỗi người để thành công.

- Biết tiếp thu đón nhận ý sự giúp đỡ của người khác một cách có chọn lọc

- Luôn ý thức được bản thân cần cố gắng để phát triển, để đạt được những thành công to lớn trong cuộc sống

- Biết ơn những những người đã luôn đồng hành giúp đỡ mình

- Sống nhân ái, yêu thương giúp đỡ người khác nếu bản thân mình có thể…

3. Kết bài:

- Khẳng định lại ý kiến của mình: Sự hỗ trợ của người khác và sự nỗ lực của bản thân là hai yếu tố tốt đẹp, quan trọng và có thể đồng hành cùng nhau.

- Liên hệ bản thân: Bản thân mỗi người không nên bỏ quên một trong hai yếu tố trên, hãy luôn cố gắng hết sức trong mọi người và biết ơn những sự giúp đỡ trong cuộc sống

Bài làm hoàn chỉnh phát triển từ dàn ý chi tiết

Có câu nói rằng “Thành công sẽ không bao giờ đến với những người chỉ biết chờ đợi vận may”. Thành công chưa bao giờ là dễ dàng, nó lúc nào cũng đến từ mồ hôi và nước mắt. Trên hành trình thành công ấy con người thường phải trải qua rất nhiều gian nan, thử thách. Không chỉ có một mà có rất nhiều yếu tố làm nên những thành công của con người. Vấn đề chúng ta đặt ra chính là: Sự hỗ trợ của người khác và nỗ lực của bản thân, yếu tố nào quan trọng hơn đối với sự thành công của mỗi người?

Để biết yếu tố nào là quan trọng trước hết ta cần hiểu rõ thành công là gì? Thành công chính là những thành tựu, kết quả, trái ngọt tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được trong cuộc sống. Khi có được sự thành công con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc khi những sự cố gắng của mình được đề đáp một cách xứng đáng.

Vậy sự hỗ trợ của người khác là gì và nó có vai trò như thế nào đối với sự thành công của mỗi người? Sự hỗ trợ của người khác là sự giúp đỡ, động viên, đồng hành một cách tự nguyện mà người khác dành cho mình trong những lúc khó khăn hoạn nạn. Sự hỗ trợ từ người khác góp một phần không hề nhỏ đối với sự thành công của chúng ta. Trước hết nó giúp con người vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Thêm vào đó giúp vực dậy tinh thần cho những người đang gặp vấn đề trong cuộc sống giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn. Con người khi được giúp đỡ sẽ cảm thấy được an ủi, động viên, không còn cảm thấy cô đơn. Không chỉ có vậy sự hỗ trợ từ người khác còn giúp con người có sự gắn kết, yêu thương để vun đắp tạo nên những tình cảm tốt đẹp. Thêm vào đó khi con người biết giúp đỡ hỗ trợ người khác sẽ giúp bản cảm thấy mình sống có ích, vui vẻ, bồi đắp thêm nhiều tình cảm tốt đẹp và kinh nghiệm quý báu. Xã hội từ đó sẽ trở nên văn minh, cuộc sống trở nên dễ dàng hơn. Một minh chứng mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy được chính là trong đại dịch covid 19 vừa rồi, toàn thể người dân cả nước đã đồng lòng hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau bằng việc quyên góp ủng hộ tiền bạc, thực phẩm, thuốc men đến những vùng dịch bùng phát mãnh liệt như Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh… để một phần nào đấy giúp đỡ người dân nơi đây. Nếu như không có sự hỗ trợ của người dân cả nước thì sẽ rất khó để Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh… có thể vượt qua đại dịch này.

Còn sự lực của bản thân là gì? Và liệu nó có vai trò thế nào đối với sự thành công mà mỗi người cần đạt được? Nỗ lực của bản thân chính là sự cố gắng, phấn đấu hết sức để thực hiện một việc gì đó đã được đề ra bằng chính năng lực của mình mà không có sự giúp đỡ, hỗ trợ của người khác. Sự cố gắng đó là rất lớn và đòi hỏi một quyết tâm, sự kiên trì của mỗi người. Sự nỗ lực giúp con người rèn luyện được sự kiên định, kiên trì không bao giờ bỏ cuộc, đầu hàng trước khó khăn, số phận. Bản thân chúng ta sẽ trưởng thành hơn, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hơn trong quá trình nỗ lực cố gắng. Từ đó trong mọi hoàn cảnh chúng ta sẽ luôn có suy nghĩ tích cực, tự tin, yêu đời có động lực vực dậy trước thất bại. Khi có sự nỗ lực cố gắng ta sẽ luôn ý thức được những gì mình phải làm và không có tính ỷ lại vào người khác. Có thể nhiều người không biết rằng Leonardo Da Vinci trở thành danh họa kiệt xuất thế giới nhờ tháng ngày khổ luyện vẽ những quả trứng tròn. Ông đã luyện tập vẽ rất nhiều những nét tròn để rồi hoàn thiện kĩ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản.

Vậy giữa hai yếu tố là sự hỗ trợ của người khác và nỗ lực của bản thân, yếu tố nào quan trọng hơn đối với sự thành công của mỗi người? Câu trả lời chính là cả hai yếu tố trên quan trọng trong từng trường hợp khác nhau. Nếu bản thân chúng ta có sự nỗ lực và cộng thêm sự hỗ trợ của người khác thì thành công mà mỗi người đạt được sẽ đến nhanh hơn, con đường mà chúng ta đi sẽ bứt khó khăn hơn. Khi con người đã đạt được thành công sẽ có thể tạo điều kiện để giúp đỡ những người khác cũng gặp khó khăn. Nhưng không nên vì sự hỗ trợ của người khác mà bản thân không muốn nỗ lực, không nên ỷ lại vì suy cho cùng thành công chỉ đến khi con người thực sự biết nắm bắt và cố gắng để đạt được nó.

Thông qua hai yếu tố trên chúng ta rút ra những bài học cho bản thân để đi đến thành công. Thứ nhất biết tiếp thu đón nhận ý kiến đóng góp, sự giúp đỡ của người khác một cách có chọn lọc. Luôn ý thức được bản thân cần cố gắng để phát triển, để đạt được những thành công to lớn trong cuộc sống vì nếu không cố gắng chắc chắn sẽ không làm được điều gì to lớn. Phải biết ơn những những người đã luôn đồng hành giúp đỡ mình những lúc khó khăn hoạn nạn, không nên sống vong ơn bội nghĩa, qua cầu rút ván. Trong bất kì hoàn cảnh nào cũng phải luôn hướng tới những điều tốt đẹp, suy nghĩ tích cưc. Hãy sống nhân ái, yêu thương giúp đỡ người khác nếu bản thân mình có thể vì trong cuộc sống còn vô vàn những số phận bất hạnh, kém may mắn…

Sự hỗ trợ của người khác và sự nỗ lực của bản thân là hai yếu tố tốt đẹp, quan trọng và có thể đồng hành cùng nhau. Bản thân mỗi người không nên bỏ quên một trong hai yếu tố trên, hãy luôn cố gắng hết sức trong mọi người và biết ơn những sự giúp đỡ trong cuộc sống. Luôn luôn sống phấn đấu, tiến về phía trước vì “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”

ĐỀ 2: Thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

Dàn ý chi tiết

I. Mở bài:

- Dẫn dắt từ quá trình thành công của con người Cuộc sống là một trường đấu tranh, mỗi người sẽ có những thái độ khác nhau khi đứng trước thất bại

- Nêu vấn đề cần nghị luận: Vấn đề đặt ra chính là: Thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

II Thân bài:

1. Thành công là gì? Vai trò của thành công với con người. Bằng chứng.

a. Khái niệm

- Thành công là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được

- Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình

b.Vai trò của thành công với con người.

- Khi có được thành công, con người sẽ có được rất nhiều thứ cả về vật chất lẫn tinh thần.

- Khi thành công, con người sẽ nhận thấy được sự tồn tại của mình có ý nghĩa

- Thành công là nguồn động lực vô cùng lớn giúp con người tiếp tục phấn đấu.

- Sự thành công là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của một con người, giúp họ có thêm những kinh nghiệm sống mới mẻ, những mối quan hệ xã hội và có vị thế nhất định trong xã hội

c. Bằng chứng

- Bill Gates từ một con người bình thường nhưng nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ, ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

2. Thất bại là gì? Vai trò của thất bại với con người. Bằng chứng

a.Khái niệm

- Thất bại là những sai lầm mà chúng ta mắc phải trong cuộc sống dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng

- Thất bại được hiểu là việc chúng ta không đáp ứng được những mục tiêu, những dự định đã đặt ra

- Những thất bại có thể gây ra những hậu quả về vật chất lẫn tinh thần cho con người

b. Vai trò của thất bại

- Thất bại giúp con người nhận ra được những thiếu sót của bản thân và có thêm những bài học, rút kinh nghiệm cho bản thân mình

- Thất bại là động lực giúp con người nhận thức được giá trị của lao động chăm chỉ, miệt mài

- Trân trọng hơn những giá trị mà mà họ có được sau mỗi lần thất bại

- Có những người lại coi thất bại là cái cớ để họ trốn tránh, không chịu phát triển bản thân mình theo hướng tích cực hơn.

c. Bằng chứng

- Walt Disney – đã từng bị 1 tờ báo sa thải vì không có trí tưởng tượng. Ông không xem đó là thất bại mà tiếp tục cố gắng bằng chính đôi chân của mình. Đến nay, ông đã trở thành 1 người thành công và tạo tiếng vang ra khắp thế giới.

3. Thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

* Cả thất bại và thành công đều sẽ đem lại cho con người những trải nghiệm quý giá

- Khi con người có được thành công, họ đã trải qua rất nhiều điều trong cuộc sống, tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực.

- Những người thành công biết trân trọng thành quả mà họ đạt được, nhận thức được giá trị đích thực của bản thân mình trong cuộc sống

- Thành công sẽ giúp con người có động lực, là tiền đề để con người có thể thực hiện được nhiều hoài bão, ước mơ lớn hơn trong tương lai

- Ngược lại, thất bại cũng sẽ đem đến cho con người nhiều bài học quý giá cho bản thân mình,

+ Có những cú ngã đau đớn đến mức không thể vực dậy được nhưng họ coi đó là động lực để họ tiếp tục phấn đấu

+ Sau thất bại, con người nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, giúp con người trưởng thành hơn trong suy nghĩ và có những quyết định đúng đắn hơn

=> Điều quan trọng là thái độ của mọi người khi đối mặt với thành công hay thất bại: thắng không kiêu, bại không nản

4. Bài học rút ra cho bản thân mỗi người để tiến bộ hơn

* Để có những bài học kinh nghiệm giúp con người tiến bộ hơn:

- Khi thành công, con người phải không được tự mãn, đắc ý, luôn khiêm tốn, học hỏi, phải luôn khát khao và dũng cảm chinh phục những thử thách mới

- Khi thất bại:

+ Con người hãy nhìn nhận những cú ngã đó một cách đơn giản hơn, phải thật bình tĩnh, suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định tiếp theo

+ Tìm ra được nguyên nhân của sai lầm đó để sửa chữa và tránh lặp lại những lỗi sai tương tự

III. Kết bài:

- Khẳng định vấn đề: trước thành công hay thất bại con người cần có những thái độ đúng đắn để giải quyết vấn đề

- Liên hệ bản thân: Là học sinh, cần tích cực trau dồi những kiến thức, kĩ năng để khi đứng trước những thất bại, thử thách sẽ có một tâm lí vững vàng và nền tảng kiến thức chắc chắn để đối diện với vấn đề

Bài làm hoàn chỉnh phát triển từ dàn ý chi tiết

Cuộc sống là một trường đấu tranh, trên hành trình sống của con người sẽ có những lúc vui, lúc buồn, phải trải qua những đắng cay ngọt bùi. Thành công là điều mọi người luôn mong muốn hướng tới và thất bại thì ngược lại. Mỗi người sẽ có những thái độ khác nhau khi đứng trước thất bại, có người coi đó là bài học, làm đòn bẩy để tiếp tục bước tiếp còn có người lại coi đó là lí do để họ bỏ cuộc. Vậy thành công hay thất bại, mặt nào mới đem lại trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?

“Thành công” đối với mỗi người lại có những cách định nghĩa khác nhau. Thành công không nhất định phải là sự giàu có, hay cuộc sống giàu sang, đầy đủ, tiền đầy túi, hay mua chiếc siêu xe giá hàng trăm tỷ. Thành công đơn giản chính là mong muốn về một thứ gì đó tuy nhỏ bé nhưng sau khi cố gắng làm việc đạt được. Thành công chính là thành tựu, kết quả tốt đẹp mà ai cũng mong muốn đạt được. Khi thành công, con người ta sẽ cảm thấy tự hào, hạnh phúc với chính bản thân mình. Trong cuộc sống, chắc hẳn ai cũng có những ước mơ, nguyện vọng của riêng mình và đặc biệt là có được sự thành công. Khi có được sự thành công, họ sẽ có được rất nhiều thứ cả về vật chất lẫn tinh thần. Đó là khi họ hạnh phúc nhất và cũng là lúc họ nhận thấy được sự tồn tại của mình có ý nghĩa, đây sẽ là nguồn động lực vô cùng lớn giúp họ tiếp tục phấn đấu. Sự thành công chính là dấu mốc đánh dấu sự trưởng thành của một con người, họ có thêm những kinh nghiệm sống mới mẻ, những mối quan hệ xã hội và có vị thế nhất định trong xã hội. Có rất nhiều tấm gương về sự thành công, có thể kể đến như Bill Gates từ một con người bình thường nhưng nhờ vào sự nỗ lực không ngừng nghỉ, ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Vậy thất bại là gì? Thất bại chính là những sai lầm mà chúng ta mắc phải trong cuộc sống dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, đó còn là việc chúng ta không đáp ứng được những mục tiêu, những dự định đã đặt ra. Những thất bại có thể gây ra những hậu quả về vật chất lẫn tinh thần cho con người và không phải ai cũng có thể vượt qua được điều đó. Mỗi người lại có cách đối mặt với thất bại khác nhau thế nhưng lại có câu “thất bại là mẹ thành công”. Thất bại giúp con người nhận ra được những thiếu sót của bản thân và từ đó con người có thêm những bài học, rút kinh nghiệm cho bản thân mình. Hơn nữa, thất bại là động lực giúp con người nhận thức được giá trị của lao động chăm chỉ, miệt mài. Họ đã phải bỏ công sức để có được thành quả những kết quả ấy lại không như mong muốn của họ, từ đó họ sẽ biết trân trọng hơn những giá trị mà mà họ có được sau mỗi lần thất bại. Thế nhưng có những người lại coi thất bại là cái cớ để họ trốn tránh, lười biếng, không chịu phát triển bản thân mình theo hướng tích cực hơn. Trên thế giới có không ít những người thành công, thế nhưng để có được điều đó họ đã phải đánh đổi rất nhiều lần thất bại. Chẳng hạn như Walt Disney – ông trùm của những bộ phim hoạt hình đình đám đã từng bị 1 tờ báo thẳng tay sa thải vì không có trí tưởng tượng. Tuy nhiên, ông không xem đó là thất bại mà tiếp tục cố gắng, đi lên bằng chính đôi chân của mình. Đến nay, ông đã trở thành 1 người thành công và tạo tiếng vang ra khắp thế giới.

Từ đó, để trả lời câu hỏi trên, điều đó phụ thuộc quan điểm của mỗi người và cách con người đối diện với sự thành công và sự thất bại. Với tôi, tôi nghĩ rằng cả thành công và thất bại đều đem lại cho con người những trải nghiệm quý giá. Trước hết là về mặt thành công. Khi con người có được thành công là khi họ đã trải qua rất nhiều điều trong cuộc sống, họ tích luỹ cho mình nhiều kinh nghiệm sống cũng như kinh nghiệm trong lĩnh vực họ làm. Những người thành công, họ sẽ biết trân trọng thành quả mà họ đạt được, hơn nữa họ còn là những người nhận thức được giá trị đích thực của bản thân mình trong cuộc sống. Việc đạt được mục tiêu mình đề ra sẽ là tiền đề cho những ước mơ, hoài bão to lớn hơn, tạo động lực thôi thúc con người không ngừng nỗ lực trong tương lai. Tiếp đến là về sự thất bại, chắc hẳn ai thành công cũng phải trải qua đôi ba lần thất bại. Cuộc sống ngoài kia chưa bao giờ là dễ dàng, ai cũng sẽ có những lần gục ngã bởi những thử thách mà cuộc sống đặt ra. Thế nhưng có người coi đó là bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình, để sau này bước tiếp sẽ không mắc phải những sai lầm tương tự. Không phải ai sinh ra cũng ở vạch đích, để đạt được mục tiêu của bản thân, họ cần có ý chí, quyết tâm theo đuổi đến cùng mục tiêu, có những cú ngã đau đớn đến mức không thể vực dậy được nhưng họ coi đó là động lực để họ tiếp tục phấn đấu. Sau những lần thất bại là những lần con người nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân mình, giúp con người trưởng thành hơn trong suy nghĩ và có những quyết định đúng đắn hơn. Điều quan trọng là thái độ của mọi người khi đối mặt với thành công hay thất bại: thắng không kiêu, bại không nản.

Thất bại và thành công luôn đi đôi với nhau, có thất bại thì mới có được thành công. Để có những bài học kinh nghiệm giúp con người tiến bộ hơn, sự thất bại và thành công đều là điều cần thiết. Và muốn có được sự trải nghiệm quý giá đó con người cần có những thái độ đúng đắn với từng khía cạnh. Với thành công, khi đạt được mục tiêu đã đề ra, con người không nên có thái độ kiêu ngạo, tự mãn, đắc ý, phải không ngừng học hỏi để phát triển bản thân mình hơn nữa. Ngoài ra, họ cũng không được ngủ quên trong chiến thắng hãy coi đó là thành tựu để tiếp tục bước tiếp. Còn với thất bại, con người hãy nhìn nhận những cú ngã đó một cách đơn giản hơn, phải thật bình tĩnh, suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định tiếp theo. Điều cần thiết khi gặp thất bại là chúng ta cần tìm ra được nguyện nhân của sai lầm đó để sửa chữa và tránh lặp lại những lỗi sai tương tự.

Tóm lại, trước thành công hay thất bại con người cần có những thái độ đúng đắn để giải quyết vấn đề. Không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng, điều cốt yếu là thái độ tích cực của chúng ta khi đối diện với những khó khăn thử thách như thế nào. Hãy biết cách biến thành công hay thất bại thành những bài học quý báu cho bản thân. Là học sinh, cần tích cực trau dồi những kiến thức, kĩ năng để khi đứng trước những thất bại hay thành công sẽ có một tâm lí vững vàng và nền tảng kiến thức chắc chắn để đối diện với vấn đề.

................

Tải file tài liệu để xem thêm Dàn ý Ngữ văn 7 Kết nối tri thức Tập 2

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 08
  • Lượt xem: 499
  • Dung lượng: 1,2 MB
Sắp xếp theo