Văn mẫu lớp 10: Dàn ý nghị luận Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết? Những bài văn hay lớp 11

Văn mẫu lớp 10: Dàn ý nghị luận Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết mang đến mẫu dàn ý chi tiết đầy đủ nhất giúp các bạn có thêm nhiều gợi ý tham khảo, nhanh chóng biết cách viết bài nghị luận hay.

Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người luôn là điều cần thiết, thể hiện đạo lí yêu thương, đùm bọc, tương trợ lẫn nhau. Vì vậy hãy trân trọng những sự trợ giúp và luôn sẵn sàng trợ giúp mọi người xung quanh mình. Vậy sau đây là dàn ý chi tiết nhất mời các bạn theo dõi.

Dàn ý Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết?

A. Mở bài:

- Giới thiệu vấn đề: Sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè đối với mỗi người có phải là luôn cần thiết?

B. Thân bài:

1. Luận điểm: Sự trợ giúp từ gia đình, bạn bè,… là rất đáng quý và cần thiết trong cuộc đời của mỗi người.

- Lí lẽ: Trợ giúp, giúp đỡ xuất phát từ tình yêu thương, sự quan tâm của người trợ giúp; là sự động viên quý giá đối với người được trợ giúp.

- Bằng chứng: Nhờ sự hỗ trợ, tiếp sức kịp thời mà nhiều người đã vượt qua những khó khăn, thử thách

2. Luận điểm: Trợ giúp cần phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng người

- Lí lẽ: Sự trợ giúp sẽ giúp ta giải quyết đúng khó khăn, bởi khó khăn có nhiều loại, có những khó khăn ta có thể tự vượt qua để vững vàng hơn nhưng cũng có những khó khăn cần sự giúp đỡ.

- Bằng chứng: Có khó khăn vật chất, có khó khăn về tinh thần, có khó khăn về nhận thức và kĩ năng, …

3. Luận điểm: Trợ giúp cần phải đúng cách

- Lí lẽ: Trợ giúp không phải là làm thay, khiến nảy sinh tâm lí ỷ lại; mục đích của trợ giúp là tiếp sức để người được trợ giúp vượt qua khó khăn nhất thời và tự lực đi đến thành công.

C. Kết bài:

- Sự trợ giúp luôn cần thiết trong cuộc sống của mỗi người, hãy trân trọng những sự trợ giúp và luôn sẵn sàng trợ giúp mọi người xung quanh mình.

Chia sẻ bởi: 👨 Trịnh Thị Thanh
Mời bạn đánh giá!
  • Lượt tải: 01
  • Lượt xem: 703
  • Dung lượng: 100,1 KB
Sắp xếp theo