Công thức tính lãi kép

Công thức tính lãi suất kép

Lãi suất kép hay còn được nhiều người gọi là "lãi chồng lãi", là lãi suất phát sinh khi mà lãi vay được cộng dồn vào số tiền gốc, điều này có nghĩa là khi đến kỳ hạn trả lãi thì lãi sẽ được cộng dồn vào gốc và bắt đầu đầu tư để có thể lấy được số tiền lãi có thành quả cao hơn.

Vậy công thức tính lãi kép như thế nào? Sức mạnh của lãi kép là gì? Mời các bạn hãy cùng Download.vn theo dõi bài viết dưới đây để nắm được công thức tính chi tiết nhất.

I. Lãi kép là gì?

Lãi suất kép (Compound interest) là lãi suất phát sinh khi mà lãi vay được cộng dồn vào số tiền gốc, điều này có nghĩa là khi đến kỳ hạn trả lãi thì lãi sẽ được cộng dồn vào gốc và bắt đầu đầu tư để có thể lấy được số tiền lãi có thành quả cao hơn. Lãi kép có thể hiểu đơn giản là tái đầu tư lãi và sau khi sinh lời, lãi mới sẽ được tiếp tục gộp vào vốn gốc và sẵn sàng cho cho kỳ đầu tư tiếp theo.

Lãi suất kép còn được nhiều người gọi là "lãi chồng lãi ", "lãi mẹ đẻ lãi con". Đây được xem là chiếc chìa khóa vàng trong đầu tư tài chính. Bắt đầu từ một số tiền gốc nhất định, kết hợp với lãi suất và thời gian sẽ tạo ra một con số khổng lồ về lợi nhuận cho bạn trong tương lai. Nhờ "quyền năng" của lãi kép, nhà đầu tư có thể dễ dàng đưa ra các kế hoạch cụ thể cho các mục tiêu dài hạn trong cuộc sống.

II. Công thức tính lãi suất kép

F V=P V(1+i)^{n}

Công thức tính lãi suất kép chuẩn nhất như sau:

Trong đó:

  • FV (Future Value): Thành quả trong tương lai.
  • PV (Present Value): Thành quả ở hiện tại.
  • i (Interest Rate): Lãi suất trong kỳ.
  • n: Số kỳ tính lãi suất.

Nhìn vào công thức trên, chúng ta có thể thấy, sức mạnh của lãi suất kép được tạo thành bởi 4 yếu tố sau đây:

  • Lãi suất: Đây chính là yếu tố làm nên sức mạnh lớn nhất của lãi suất kép. Lãi suất càng cao sẽ giúp bạn nhận lại số tiền lãi càng cao mà bản chất của lãi suất kép là tái đầu tư tiền lãi. Tiền lãi nhận được càng cao khi cộng vào số tiền gốc ban đầu sẽ sinh lời cao hơn ở các kỳ tiếp theo.
  • Số tiền ban đầu (số tiền gốc): Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn đầu của quá trình phát sinh lãi suất kép. Lãi kép phát sinh khi tiền lãi được cộng vào số gốc ban đầu để tính lãi cho giai đoạn tiếp, nếu số tiền gốc của bạn càng cao, tiền lãi sẽ càng nhiều.
  • Thời gian: Bạn bắt đầu càng sớm và càng kéo dài thì sẽ càng giúp lãi suất kép phát huy được sức mạnh của mình. Nếu bắt đầu từ sớm lãi suất kép sẽ giúp bạn tạo ra lợi nhuận ngay cả khi bạn đang ngủ.
  • Tần suất: Việc tính lãi kép phụ thuộc vào tần suất mà tiền lãi được tính lãi kép, có thể là hàng năm, nửa năm, hàng quý, hàng tháng hay hàng ngày. Tần suất càng đều đặn thì số lần tiền lãi được nhập gốc sẽ tăng lên đều đặn. Số lợi nhuận mà lãi kép mang lại trong tương lai là rất lớn.

III. Ví dụ tính lãi suất kép

VD1: Giả sử bạn gửi ngân hàng số tiền là 100 triệu đồng với lãi suất 7% trên 1 năm. Nếu tính theo lãi đơn thì sau 5 năm thì bạn sẽ nhận được số tiền là: 100*(1+7%*5) = 135 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này sẽ cao hơn nếu bạn dùng phương pháp tính lãi kép: 100*(1+7%)^5 = 140,3 triệu đồng.

Sự chênh lệch về số tiền ở ví dụ trên cho chúng ta thấy rằng số tiền nhận được sau khi đầu tư không chỉ phụ thuộc vào số vốn bỏ ra mà còn chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi cách tính lãi suất nữa. So sánh với lãi đơn thì lãi kép tỏ ra có sức mạnh hơn khi cung cấp lợi nhuận lớn hơn cho cùng một khoản đầu tư.

VD2:

Số tiền 1500.00 đô-la được gửi tại một ngân hàng chi trả lãi suất hàng năm là 4.3%, được nhập gốc đều đặn hàng quý. Tính số dư sau 6 năm

A: sử dụng công thức bên trên

P= 1500;

r= 0.043;

n= 4;

t= 6.

Ta sẽ có công thức cụ thể như sau: A= 1500 x (1 + 0.043/4)^(4×6) = 1938.84

Như vậy số dư sau 6 năm xấp xỉ 1,938.94 đô-la. Lãi kép được tính bằng cách trừ số tiền gốc khỏi số dư này là 438.84.

  • 155 lượt xem
👨 Minh Ánh Cập nhật: 25/02/2022
Sắp xếp theo