Hỗ trợ tư vấn
Tư vấn - Giải đáp - Hỗ trợ đặt tài liệu
Mua gói Pro để tải file trên Download.vn và trải nghiệm website không quảng cáo
Tìm hiểu thêm »Giải bài tập Công nghệ 7 Bài 1: Nghề trồng trọt ở Việt Nam giúp các em học sinh lớp 7 nắm chắc kiến thức, biết cách trả lời toàn bộ câu hỏi SGK Công nghệ 7 Chân trời sáng tạo trang 6, 7, 8, 9.
Nhờ đó, các em sẽ trình bày được vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam, đặc điểm cơ bản của một số nghề phổ biến trong trồng trọt. Mời các em cùng tham khảo bài viết dưới đây để chuẩn bị thật tốt cho tiết học Công nghệ 7 CTST Bài 1 Chương 1: Mở đầu về trồng trọt.
Các loại lương thực, rau củ quả có từ đâu? Để sản xuất ra chúng, em cần có những kiến thức, kĩ năng gì?
Trả lời:
* Các loại lương thực, rau củ quả có từ: trồng trọt.
* Để sản xuất ra chúng, em cần có kiến thức, kĩ năng về trồng trọt.
Quan sát Hình 1.1 và trình bày những lợi ích của trồng trọt đối với sản xuất và đời sống con người
Đáp án:
Lợi ích trồng trọt đối với sản xuất và đời sống con người:
Kể tên các sản phẩm khác của trồng trọt
Đáp án:
Các sản phẩm khác của trồng trọt: lúa gạo, sắn, rau, trái cây, cà phê, cao su, điều, hồ tiêu, chè; rau cải, rau muống, lạc,...
Trồng trọt ở nước ta hiện nay đang thể hiện tốt vai trò nào?
Đáp án:
Trồng trọt ở nước ta hiện nay đang thể hiện tốt các vai trò:
Những biện pháp được minh hoạ ở Hình 1.2 giúp lĩnh vực trồng trọt phát triển như thế nào?

Đáp án:
Những biện pháp được mình họa ở Hình 1.2 giúp lĩnh vực trồng trọt phát triển:
Vì sao lĩnh vực trồng trọt lại hướng đến hình thành các vùng chuyên canh cây trồng?
Đáp án:
Lĩnh vực trồng trọt lại hướng đến hình thành các vùng chuyên canh cây trồng vì:
Vì sao trồng trọt ở nước ta cần cơ cấu lại cây trồng theo quy mô lớn?
Đáp án:
Trồng trọt ở nước ta cần cơ cấu lại cây trồng theo quy mô lớn vì:
Hãy kể tên các nghề trồng trọt được minh hoạ trong Hình 1.3

Đáp án:
Tên các nghề trồng trọt được minh họa trong Hình 1.3:
Lĩnh vực trồng trọt tạo những việc làm nào cho người lao động?
Đáp án:
Lĩnh vực trồng trọt tạo những việc làm cho người lao động:
Để làm được các công việc trong Hình 1.4, người lao động cần có những kiến thức và kĩ năng như thế nào?
Đáp án:
Để làm được công việc như trong hình 1.4, người lao động cần có những kiến thức, kĩ năng:
Bản thân em phù hợp với nghề nào trong lĩnh vực trồng trọt? Tại sao?
Đáp án:
Bản thân em thấy mình phù hợp với nghề " Nhà nuôi cấy mô" vì bản thân em là một người thích mày mò, nghiên cứu. Em muốn mình có thể tạo ra được nhiều giống cây trồng mới phát triển đạt năng suất cao có ích cho đời sống, cho bà con nông dân và góp phần cho nền kinh tế Việt Nam phát triển.
Hãy kể ba sản phẩm trồng trọt mà gia đình em sử dụng. Mỗi sản phẩm thể hiện vai trò nào của trồng trọt?
Đáp án:
Ba sản phẩm trồng trọt, gia đình em sử dụng:
Quan sát hình 1.5, cho biết mỗi hoạt động minh hoạ nghề nào trong lĩnh vực trồng trọt.

Đáp án:
Địa phương em phát triển những nghề nào trong lĩnh vực trồng trọt? Những nghề đó tác động như thế nào đến kinh tế của địa phương em?
Đáp án:
Địa phương em phát triển nghề trồng hoa, trồng lúa, làm vườn cây ăn quả, làm vườn cây cảnh. Những nghề đó giúp phát triển sản xuất, mua bán mặt hàng gạo, hoa, quả, cây cảnh tăng thu nhập cho mọi người từ đó phát triển kinh tế của địa phương.
1. Vai trò, triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
1.1. Vai trò của trồng trọt ở Việt Nam
- Cung cấp lương thực, thực phẩm cho con người
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp
- Cung cấp thức ăn cho chăn nuôi
- Cung cấp nguyên liệu cho xuất khẩu
- Tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động
- Tạo môi trường sống trong lành cho con người
1.2. Triển vọng của trồng trọt ở Việt Nam
- Hình thành các vùng chuyên canh cây trồng
- Áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất cây trồng và chất lượng nông sản.
- Canh tác theo tiêu chuẩn VietGap để tạo sản phẩm đạt chuẩn cung cấp thị trường trong nước và xuất khẩu.
2. Định hướng nghề nghiệp trong lĩnh vực trồng trọt
2.1. Đặc điểm cơ bản của các nghề trong lĩnh vực trồng trọt
- Nhà trồng trọt: nghiên cứu giống cây trồng, kĩ thuật canh tác; chăm sóc cây trồng; bảo tồn và khai thác sản phẩm từ cây trồng.
- Nhà nuôi cấy mô: nghiên cứu mô tế bào và điều kiện nuôi cấy mô tế bào phù hợp với từng giống cây trồng.
- Nhà bệnh học thực vật: nghiên cứu cách phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng.
- Kĩ thuật viên lâm nghiệp: giám sát, hỗ trợ nghiên cứu lâm nghiệp; quản lí khai thác, bảo tồn tài nguyên và bảo vệ môi trường rừng.
2.2. Yêu cầu đối với người lao động trong lĩnh vực trồng trọt
- Có kiến thức đầy đủ về khí hậu, tích chất đất, đặc điểm sinh trưởng, phát triển cây trồng, phương pháp nhân giống, trồng cây, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.
- Có kĩ năng trồng, chăm sóc cây trồng, thu hoạch sản phẩm; sử dụng, bảo quản thiết bị, dụng cụ trong trồng trọt.
- Có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, cần cù, đủ sức khỏe.
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây: