Có nên dùng Tor và VPN cùng lúc?

Tor và VPN đều cung cấp bảo vệ sự riêng tư nhưng theo các cách khác nhau. Vậy có nên kết hợp những tính năng riêng tư và bảo mật của từng công cụ với nhau. Đây là câu hỏi được khá nhiều người quan tâm. Hãy cùng Download.vn đi tìm lời giải đáp nhé!

Có nên dùng Tor và VPN cùng nhau?

Tor và VPN có giống nhau?

Điều đầu tiên cần xem xét là sự khác biệt giữa Tor và VPN. Về cơ bản, Tor và VPN không giống nhau.

  • Tor là mạng giao tiếp ẩn danh định tuyến lưu lượng Internet qua mạng node toàn cầu, bảo vệ dữ liệu trong Tor Browser và Tor Network.
  • VPN mã hóa kết nối mạng, tạo tunnel toàn bộ dữ liệu qua máy chủ của nhà cung cấp VPN. Lưu lượng truy cập Internet sẽ xuất hiện từ địa chỉ IP của máy chủ VPN, thay vì vị trí thực của bạn.

Tor và Tor Browser

Khi dùng Tor, bạn kết nối tới Tor Network bằng Tor Browser (một phiên bản chỉnh sửa của Mozilla Firefox). Mọi hoạt động trong Tor Browser đều sử dụng Tor Network để bảo vệ, với mỗi node lưu lượng truy cập thông qua duy trì mã hóa mạng.

Tor Network không bảo vệ hoạt động Internet diễn ra bên ngoài Tor Browser. Vì thế, nếu bạn hoàn thành tìm kiếm trong trình duyệt thông thường, bạn không có chung bảo mật đa lớp và sự riêng tư trong Tor Browser.

Tor Browser và Tor Network cung cấp bảo vệ rộng rãi trong môi trường đó, thậm chí cả Dark Web. Trong đó, nhiều người dùng Tor Browser cho các nhiệm vụ cụ thể để truy cập nội dung nhất định, thay vì chỉ dựa vào trình duyệt Internet hàng ngày của họ.

VPN

Trái lại, VPN mã hóa toàn bộ kết nối Internet, định tuyến nó qua các máy chủ của nhà cung cấp VPN. VPN khác với Tor ở chỗ toàn bộ hoạt động Internet đều được bảo vệ, chứ không chỉ riêng hoạt động trong Tor Browser.

Bạn có thể dùng VPN suốt ngày, hàng ngày để tăng sự riêng tư và bảo mật online. Tuy nhiên, một hiểu lầm tai hại ở đây là VPN cung cấp bảo mật riêng tư hoàn toàn. Điều đó không đúng. Nếu đăng nhập một tài khoản online khi dùng VPN, dịch vụ này vẫn sẽ biết bạn đang đăng nhập. Điểm khác biệt duy nhất là dịch vụ này sẽ thấy lưu lượng truy cập mạng đến từ một vị trí khác thường.

Ngoài ra, nếu dùng một dịch VPN miễn phí, không có gì đảm bảo nhà cung cấp không lưu nhật ký dữ liệu của bạn hoặc sẽ chuyển thông tin của bạn cho cơ quan chức năng.

Có nên dùng VPN với Tor Browser?

Trang hướng dẫn chính thức của Tor cho biết bạn không cần dùng VPN với Tor để tăng cường bảo mật. Cấu hình Tor Network an toàn. Dù mối đe dọa các node exit và entry độc hại vẫn tồn tại nhưng nó không gây ra tổn hại nào cho bạn.

Đó là thông tin chính thức trên trang chủ. Tuy nhiên, dùng VPN với Tor có một chút ảnh hưởng tới kết nối của bạn.

Tor Over VPN

Nếu kết nối tới nhà cung cấp VPN trước Tor Network, node entry (vào) sẽ nhận địa chỉ IP của dịch vụ VPN là nguồn gốc của dữ liệu, thay thế địa chỉ IP thực của bạn. Nhà cung cấp sẽ không thấy bạn đang kết nối tới Tor. Điều này có thể bảo vệ sự riêng tư, thậm chí cho phép bạn truy cập dịch vụ ở một số quốc gia.

Phương pháp này gọi là Tor Over VPN. Nó có một số cảnh báo liên quan tới nhà cung cấp VPN. Nếu bạn tin nhà cung cấp VPN hoàn toàn không ghi nhật ký và nằm trong phạm vi quyền hạn an toàn, bạn có thể dùng phương pháp này.

Nếu không, bạn chỉ cần chuyển niềm tin từ nhà cung cấp mạng sang VPN. Nếu nhà cung cấp VPN lưu nhật ký dữ liệu và làm việc với cơ quan chức năng, bạn nên dùng Tor, không cần VPN.

Tor Over VPN cũng cung cấp bảo mật chống lại các node vào độc hại. Đây là một điểm cộng khác.

Nếu đang cân nhắc dùng Tor Over VPN, bạn nên đăng ký thuê bao ExpressVPN. Nó luôn là một trong số nhà cung cấp VPN tốt nhất.

VPN Over Tor

Phương pháp VPN Over Tor có chút khác biệt. Khi dùng cách này, đầu tiên, bạn cần mở Tor Browser và kết nối Tor Network. Sau đó, kết nối tới nhà cung cấp VPN qua Tor Network.

Lợi ích chính của VPN Over Tor là giúp bạn truy cập các trang không cho phép kết nối từ các node thoát Tor đã biết. VPN Over Tor cũng bảo vệ bạn trước các node exit độc hại. Đây là một ưu điểm tuyệt vời.

VPN Over Tor được đánh giá là khó sử dụng hơn bởi bạn phải cấu hình VPN để sử dụng qua Tor. Thế nhưng, nó có thể mang tới độ ẩn danh cao hơn, bảo vệ truy cập của bạn khi nó đi qua node exit và trở lại máy chủ nhà cung cấp VPN. Tuy nhiên, điều này cũng khiến Tor ngày càng khó dùng hơn.

Một số người dùng đánh giá VPN Over Tor không tăng bảo mật hay sự riêng tư đủ đáp nhu cầu sử dụng của họ, nhất là khi cần thời gian cấu hình VPN để sử dụng Tor. Hơn nữa, nếu hoạt động sai, nó có thể lộ dữ liệu của bạn.

Tor Bridge

Tor Project khuyên bạn nên dùng bridge relay (gọi tắt là bridge) để tăng sự riêng tư của node entry. Một Tor bridge là node entry không được liệt kê. Nếu bạn nghi ngờ nhà cung cấp hay ai đó đang giám sát kết nối tới Tor Network qua node entry thông thường, bạn có thể dùng bridge relay để kết nối một relay không được giám sát và vào Tor Network an toàn.

Đây là danh sách các Tor bridge mặc định mà bất kỳ ai cũng có thể sử dụng. Tuy nhiên, do tất cả đều được công khai nên phần lớn đều có thể bị giám sát.

Nhìn chung, bạn có thể dùng VPN với Tor an toàn bằng Tor Over VPN. Đối với hầu hết mọi người, lớp bảo mật riêng tư bổ sung này là quá mức cần thiết. Điều quan trọng cần nhớ là bạn phải dùng VPN không lưu nhật ký người dùng và đáng tin cậy.

  • 306 lượt xem
Cập nhật: 23/07/2020
Xem thêm: VPN Tor
Sắp xếp theo