Cách viết portfolio bằng Google Docs

Google Docs có thể giúp bạn viết và trình bày portfolio chuyên nghiệp. Hãy cùng download tìm hiểu cách viết portfolio khoa học, dễ điều hướng bằng Google Docs như thế nào nhé!

Tạo hồ sơ năng lực bằng Google Docs

Tại sao dùng Google Docs để viết portfolio?

Dễ truy cập

Đây là một trong số các nhân tố “tỏa sáng” của Google Docs, khiến nó trở thành lựa chọn hoàn hảo để thêm và trình bày portfolio. Từ làm hồ sơ xin việc tới trình bày công việc với đối tác, Google Docs cung cấp cho bạn một nơi làm việc hợp lý với mỗi phần chỉ mất vài giây để đọc.

Không yêu cầu code

Không cần học code hay lập web. Chỉ cần vài bước viết portfolio và Google Docs sẽ phác thảo nó trong chớp mắt. Nhờ đó, bạn cực kỳ dễ sắp xếp và trình bày công việc theo phong cách như ý muốn.

Thoải mái thêm nội dung bất kỳ lúc nào

Google Docs cũng hỗ trợ backup dữ liệu đề phòng máy tính bị lỗi. Google tự động lưu tác phẩm của bạn vào Google Drive, do đó, bạn không cần phải liên tục lưu hay lo ngại nó bị xóa.

Do nó không nằm trên ổ lưu trữ cục bộ nên bạn thoải mái tinh chỉnh portfolio trên mọi thiết bị khi đăng nhập tài khoản Google. Nếu định nâng cấp máy tính, Google Docs cho phép bạn lưu công việc vào một nơi cố định. Mặc dù, đây là bộ phần mềm online nhưng bạn vẫn có thể làm việc với Google Docs khi ngoại tuyến.

Tạo portfolio bằng Google Docs

Bước 1: Tạo trang portfolio chính

Tạo trang trống trên Google Docs

Đây là một kiểu trang chủ liên kết với các phần bạn đã viết. Trang chính có thể là một trang Google Doc mới, mang tên Portfolio hoặc tương tự với danh mục, các phần hoặc thể loại cho từng phần khác nhau trong bài viết.

Tới docs.google.com, sau khi đăng nhập tài khoản Google, tới Start a new document > chọn Blank.

Bước 2: Thêm & đinh dạng tiêu đề

Định dạng tiêu đề

Khi tài liệu mới đã sẵn sàng, chỉ cần đặt tiêu đề như Portfolio hay Joe Bloggs—Writing Portfolio.

Đối với bài thuyết trình, bạn có thể:

  • Bôi đậm tiêu đề bằng cách highlight nó và nhấn Ctrl + B trên Windows và Cmd + B trên Mac.
  • Căn giữa tiêu đề bằng cách click tùy chọn hoặc highlight nó và nhấn Ctrl + Shift + E cho Windows và Command + Shift + E cho Mac.
  • Tăng kích thước font của tiêu đề bằng cách highlight nó và nhấn Ctrl + Shift + > cho Windows và Command + Shift + > cho Mac.
Chỉnh sửa tiêu đề

Bạn có thể thay đổi tiêu đề của Google Doc khi nó hiển thị bằng cách click chuột trái trên Untitled document ở bên trái phía trên cùng. Thao tác này sẽ tự động thay đổi nó sang tiêu đề hiện tại nhưng bạn cũng có thể đổi nó sang bất cứ thứ gì mong muốn.

Bước 3: Tạo phần nội dung đầu tiên

Viết nội dung cho portfolio

Thực hiện lại bước 1 & 2, bạn có thể tạo một Google Doc riêng cho phần nội dung đầu tiên. Bạn có thể gạch chân nhanh tiêu đề bằng cách chọn nó và nhấn Ctrl + U cho Windows và Cmd + U cho Mac.

Tại đây, bạn có thể tạo một phần mới ngay từ đầu hoặc sao chép và dán trên phần hiện tại nhưng chưa có trong Google Docs.

Bước 4: Thêm các phần vào Portfolio

Nhận link có thể chia sẻ

Trước khi thêm một phần vào portfolio, bạn cần đảm bảo bất kỳ ai click vào nó đều có thể xem mà không cần yêu cầu cấp quyền mỗi lần truy cập.

Để làm việc này, click icon Share màu xanh ở góc phải phía trên cùng của Docs. Trong phần Get link, click Copy link.

Thao tác này sẽ cung cấp cho bạn một link chia sẻ tài liệu đó, mặc định, bất kỳ ai có link đều sẽ xem được nó. Bạn sẽ dùng link này để thêm phần nội dung của bạn vào portfolio. Vì thế, đảm bảo nó có thể được sao chép & dán.

Bạn có nhiều tùy chọn khi thay đổi quyền cho mọi người chỉnh sửa hay bình luận trên phần nội dung nào đó, nhưng khi đang dùng portfolio để trình bày công việc, tốt nhất hãy giữ nguyên tùy chọn mặc định.

Tạo link chia sẻ tài liệu trên Google Docs

Sau đó, quay lại trang portfolio chính, viết tiêu đề nội dung. Highlight nó và nhấn Ctrl + K cho Windows và Cmd + K cho Mac để chèn siêu liên kết vào phần nội dung đó. Trong box Link, dán link có thể chia sẻ tới phần của bạn và click Apply.

Giờ bạn đã thêm một phần vào portfolio. Khi bắt đầu thêm nhiều phần hơn, trang chính sẽ tập hợp tất cả để bất kỳ ai cũng có thể xem chúng chỉ bằng một click.

Bước 5: Chia sẻ portfolio

Một mẫu portfolio trên Google Docs

Bạn có thể chia sẻ liên kết tới portfolio trực tiếp với nhân viên, đối tác hoặc đính kèm nó như một phần trong hồ sơ xin việc, sơ yếu lý lịch.

Trên đây là cách dùng Google Docs để viết, chỉnh sửa và sắp xếp bố cục portfolio đơn giản. Nếu biết thêm cách viết portfolio nào khác, đừng ngại chia sẻ cùng độc giả Download.vn nhé!

  • 371 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 23/12/2020
Xem thêm: Google Docs
Sắp xếp theo