Cách quay màn hình Windows mà không cần cài ứng dụng

Làm thế nào quay video màn hình Windows mà không cần cài phần mềm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời.

Quay video màn hình máy tính cực kỳ hữu ích trong nhiều trường hợp như hướng dẫn xử lý sự cố, video dạy học hay chia sẻ kinh nghiệm… Bên cạnh việc sử dụng phần mềm quay video chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể thu lại hoạt động trên màn hình máy tính bằng chính các công cụ tích hợp sẵn trong Windows.

Quay màn hình bằng Xbox Game Bar

Người dùng Windows 10 có sẵn công cụ quay màn hình dưới dạng Xbox Game bar. Nó được thiết kế để quay và stream video game nhưng bạn có thể dùng tiện ích này để ghi lại mọi thứ yêu thích.

Để bắt đầu, mở Settings > chọn Gaming. Trên tab Game bar, đảm bảo bạn đã bật thanh trượt Record game clips, screenshots and broadcast using Game bar.

Quay màn hình bằng Game bar

Nhấn Win+G bất kỳ lúc nào để mở cài đặt Game bar. Sau khi click shortcut này lần đầu tiên, bạn sẽ thấy box tùy chọn hiện kèm thông báo Gaming features not available. Đó là bởi Game bar không nhận diện chương trình desktop là game.

Tích Enable gaming features for this app to record gameplay để kích hoạt tính năng này. Giờ người dùng có thể sử dụng phím tắt Win+Alt+R để bắt đầu ghi hình mọi lúc. Nếu không thích shortcut này, bạn có thể tạo mới nó trên trang Settings.

Cấu hình cài đặt Game bar

Trước khi ghi hình, bạn nên nhấn Win+G lần nữa. Đảm bảo chỉnh âm lượng ứng dụng và các output phù hợp. Nếu muốn thu âm từ micro, bạn cần click biểu tượng Mic trong tùy chọn Game bar hoặc nhấn tổ hợp phím Win+Alt+M.

Để dừng ghi hình, nhấn Win+Alt+R lần nữa. Sau đó, bạn sẽ thấy file ghi hình nằm ở C:\Users\USERNAME\Videos\Captures.

Sử dụng Steps Recorder

Nếu không cần công cụ quay video màn hình đầy đủ tính năng, Steps Recorder (tên cũ: Problem Steps Recorder) là giải pháp đơn giản hơn. Thay vì ghi hình, nó chụp một vài bức ảnh quá trình bạn đang thực hiện. Đây là cách tuyệt vời để nắm được các bước phát sinh lỗi và là giải pháp thay thế lý tưởng khi bạn không thể gửi file video lớn.

Để sử dụng nó, hãy tìm kiếm Steps Recorder trong Start Menu. Thao tác này mở ra một cửa sổ nhỏ. Hãy click vào Start Record để bắt đầu. Sau đó, đi qua các bước bạn muốn chụp lại.

Nếu cần thêm thông tin, click Add Comment. Nút này cho phép bạn đánh dấu một vùng màn hình và để lại ghi chú. Khi hoàn tất, hãy click Stop Record.

Tiếp theo, bạn sẽ thấy một cửa sổ mới chứa tất cả thông tin Steps Recorder vừa bắt được. Nó sẽ chụp ảnh màn hình mỗi lần bạn click hoặc gõ và lưu lại nhật ký mọi tương tác. Cùng với một số thông tin kỹ thuật bên dưới, công cụ này còn cho phép người trợ giúp bạn biết chính xác những gì đang diễn ra.

Steps Recorder

Khi đã hài lòng với bản ghi hình, click Save và chọn vị trí muốn lưu. File sẽ được lưu dưới dạng Zip nên người dùng dễ dàng chia sẻ nó với bất kỳ ai.

Cách quay màn hình qua YouTube Live Streaming

Một thực tế thú vị là bạn hoàn toàn có thể sử dụng YouTube Live Streaming như một ứng dụng quay màn hình Windows 10. Hangouts của YouTube trên trang Air Support cho biết tính năng này dự kiến ra mắt vào cuối năm 2019. Nó khuyến khích sử dụng YouTube.com/webcam như một giải pháp stream nhanh. Tuy nhiên, nó lại không cho phép người dùng quay màn hình máy tính.

Dưới đây là cách giúp bạn tận dụng tính năng này để ghi lại mọi hoạt động mong muốn trên màn hình:

Truy cập và đăng nhập YouTube. Ở góc bên phải phía trên màn hình, click nút Upload (giống camera) và chọn Go Live. Phụ thuộc vào trạng thái tài khoản, bạn có thể cần phải xác thực một số thông tin trước khi tiếp tục.

Tiếp theo, bạn sẽ thấy một box thêm thông tin cơ bản vào video phát sóng. Tại đây, click Classic Live Streaming ở góc dưới bên phải màn hình để truy cập giao diện cũ hơn.

Nút YouTube Classic Live Streaming

Trong mục Live streaming tại sidebar bên trái, chọn Events > New live event ở góc bên phải phía trên cùng.

Tại đây, đặt tiêu đề, mô tả và danh mục như ý muốn. Đặc biệt, bạn cần đổi quyền riêng tư từ Public sang Private (hoặc Unlisted nếu muốn chọn người xem). Trong Type, đảm bảo đã tích Quick. Click Go live now để bắt đầu.

YouTube Classic Go Live

Bắt đầu chương trình

Giờ bạn sẽ thấy cửa sổ Google Hangouts On Air mới và webcam, micro được bật (giống như khi bạn đang tiến hành cuộc gọi Hangouts). Click vào các icon nằm phía trên màn hình để tắt mic và video nếu muốn. Sau đó, tìm biểu tượng Screencast ở bên trái (màn hình màu xanh kèm mũi tên). Khi click vào nó, bạn cần chọn muốn quay toàn bộ màn hình hoặc chỉ một cửa sổ ứng dụng. Sau đó, click Start broadcast khi sẵn sàng phát sóng trực tiếp.

Màn hình live stream trên YouTube

Tiếp tục quay lại mọi thứ bạn muốn, rồi click Stop broadcast khi hoàn tất. Sau đó, đóng cửa sổ Hangouts. YouTube sẽ lưu video screencast lên kênh của bạn.

Truy cập Screencacst

Bạn có thể tìm thấy clip đã quay bằng cách click vào icon cấu hình ở góc phải phía trên YouTube, chọn YouTube Studio > Videos ở sidebar bên trái. Ở phía trên cùng của trang này, chọn Live để hiện kho lưu trữ các video phát trực tiếp. Bạn sẽ thấy file ghi hình nằm trong mục Live replay.

Đảm bảo đã đổi hiển thị Private sang Public hoặc Unlisted nếu muốn chia sẻ nó với người khác.

Kho lưu trữ video đã quay của bạn trên YouTube

Trên đây là cách quay màn hình Windows mà không cần cài đặt phần mềm. Nếu biết thêm giải pháp nào khác, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé.

  • 728 lượt xem
Cập nhật: 13/05/2019
Xem thêm: quay màn hình PC windows 10 quay màn hình
Sắp xếp theo