Cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại

App check camera khách sạn nào đáng tin cậy? Ứng dụng phát hiện camera quay lén dùng như thế nào? Ở bài viết này, hãy cùng Download.vn tìm hiểu điều cần biết về cách dò camera bằng điện thoại.

Vấn nạn bị quay lén khi ở khách sạn, phòng trọ hoặc nhà vệ sinh công cộng hiện không phải hiếm và khiến nhiều người lo lắng. Thật may, nhờ sự phát triển của công nghệ, bạn có thể kiểm tra các máy quay ẩn hay thiết bị nghe lén bằng chính chiếc điện thoại thông minh đang sở hữu.

Bạn đang bị theo dõi?

Rất nhiều người tin rằng con người có giác quan thứ 6 - đó là khả năng linh cảm. Ví dụ, bạn có cảm giác ai đó đang nhìn mình từ phía sau, phân biệt được nụ cười thật - giả hay có cảm giác như mình đang bị theo dõi… Và trong rất nhiều trường hợp, các linh cảm đó đúng.

Phát hiện camera quay lén bằng điện thoại thông minh
Phát hiện camera quay lén bằng điện thoại thông minh

Nếu bạn nghi ngờ mình đang bị theo dõi bởi một ai đó thì hãy tự mình kiểm tra. Ngoài việc thâm nhập vào email, xem lén điện thoại, nhiều kẻ chọn cách đặt camera bí mật để quan sát từng hành động của bạn.

Để quay lén, các camera bí mật có thể được ngụy trang rất kỹ từ hình dạng con ốc vít, chiếc cúc áo, ngòi bút hay đèn ngủ… Và chúng được đặt ở bất kỳ đâu, như trong văn phòng, phòng tắm, phòng thay đồ, trong phòng khách sạn hay thậm chí là chính trong nhà bạn. Nếu không kịp thời phát hiện, mọi hành động của bạn sẽ bị theo dõi, phán đoán và có thể được sử dụng cho mục đích nào đó không tốt.

Máy quay lén có thể là camera an ninh chuyên nghiệp, cao cấp hoặc camera tự chế, thậm chí là một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng cũ.

Nơi dễ quan sát toàn phòng nhất cũng là nơi kẻ xấu thường đặt camera. Đó có thể là góc phòng, cạnh mép tủ bếp, trên cánh quạt trần và nhiều hơn thế nữa. Những camera ẩn thường rất nhỏ, chỉ giống như đầu bút mực. Điều đó khiến kẻ xấu dễ dàng gắn chúng ở khắp mọi nơi. Nhìn chung, các camera ẩn trong phòng thường được đặt ở vị trí sau:

  • Thiết bị báo khói
  • Ở cắm điện
  • Dây điện
  • Đèn ban đêm
  • Sách, vỏ hộp DVD hoặc video game
  • Giá sách
  • Laptop
  • Máy tính
  • Chuột máy tính
  • Lỗ nhỏ trên tường
  • Ảnh hoặc đồ trang trí khác
  • Thú nhồi bông
  • Đèn đối lưu
  • Đồng hồ, USB và móc treo quần áo

Hầu hết camera đều bị ẩn nhưng ống kính của nó phải luôn mở để ghi hình. Điều đó có nghĩa bạn luôn có thể xác định vị trí camera bằng cách tìm ống kính của nó.

Dùng smartphone phát hiện camera quay lén

Cách 1: Cách đơn giản nhất là bạn dùng chế độ chụp ảnh của điện thoại.

Hãy tắt hết ánh sáng ở nơi bạn muốn dò tìm để tạo môi trường tối. Sau đó, bật chế độ chụp ảnh để đưa điện thoại qua tất cả các vị trí nghi ngờ.

Nếu phát hiện có camera hồng ngoại đang hoạt động, trên màn hình điện thoại của bạn sẽ thấy đốm sáng màu đỏ hoặc tím, hiển thị yếu hoặc mạnh.

Hoặc bạn có thể dùng cách khác là bật chế độ flash của điện thoại và chụp ảnh. Nếu có camera quay lén, bạn sẽ thấy ánh sáng phản lại từ ống kính. Mặc dù phương pháp này có độ tin cậy không cao nhưng bạn vẫn có thể thử.

Cách 2: Phát hiện camera quay lén qua Wi-Fi

Một số camera ẩn và thiết bị nghe lén đời thấp có thể hiện trong danh sách kết nối Wi-Fi của điện thoại. Hãy làm mới lại danh sách mạng khi bạn đi quanh phòng và quan sát xem có bất kỳ kết nối hay thiết bị kỳ lạ nào hay không.

Lưu ý: Điện thoại hầu như sẽ chọn một số thiết bị và mạng không dây. Bạn chỉ cần tìm theo tên thương hiệu hoặc tên camera.

  1. Mở app Settings, rồi chạm Network & internet.
  2. Chạm Wi-Fi.
  3. Di chuyển điện thoại xung quanh và quan sát danh sách các mạng Wi-Fi gần đó để xem có thành phần đáng ngờ nào hay không.
Cách phát hiện camera quay lén

Thế là xong.

Cách 3: Dùng ứng dụng

Có rất nhiều phần mềm phát hiện camera ẩn trên smartphone ở cả 2 nền tảng Android và iOS. Đối với iPhone, ứng dụng Hidden Camera Detector ($4.99) là lựa chọn tốt nhất. Trong khi đó, người dùng Android có thể lựa chọn giữa rất nhiều app miễn phí như Hidden Camera Detector, Glint Finder.

Cho dù chọn ứng dụng nào, bạn đều có thể phát hiện một camera, loa, thậm chí cả các máy tính bí mật. Chúng đều hoạt động với cùng một cơ chế: nó sẽ phát hiện ra thiết bị có từ trường khi ở khoảng cách gần.

Hãy di chuyển điện thoại quanh khu vực mình nghi ngờ. Nếu thấy một từ trường mạnh, nó sẽ phát tiếng kêu báo hiệu. Kiểm tra bởi rất có thể có một camera được giấu ở đó. Ngoài ra, người dùng còn có thể kiểm tra lại bằng tính năng dò bước sóng hồng ngoại.

Phát hiện camera quay lén bằng phần mềm Hidden Camera Detector Phát hiện camera quay lén bằng phần mềm Hidden Camera Detector
Phát hiện camera quay lén bằng phần mềm Hidden Camera Detector

Ví dụ, khi sử dụng Hidden Camera Detector, nó sẽ hiển thị một ánh sáng đỏ rực khi phát hiện một camera ở gần.

Nếu dùng chế độ quét Magnetometer Scanning, máy quét cũng sẽ phát sáng đỏ khi ở gần các loại thiết bị phát ra từ trường (có thể là camera quay lén). Hãy xem số hiển thị ở giữa màn hình. Nó sẽ vượt quá 100 khi một camera được phát hiện.

Lưu ý: Khi sử dụng các phần mềm, bạn cũng cần biết rõ về các thiết bị công nghệ trong phòng như TV, máy tính, trợ lý ảo thông minh (như Amazon Echo). Chúng có thể làm ảnh hưởng tới quá trình phát hiện.

Cách phát hiện camera quay lén bằng điện thoại

Tuy nhiên, chúng vẫn hữu ích nếu bạn cầm điện thoại đúng cách. Ban đầu, bạn có thể nghĩ cầm điện thoại như dùng điều khiển từ xa sẽ cho bạn kết quả tốt hơn. Vị trí cảm biến trong điện thoại sẽ ảnh hưởng tới ứng dụng phát hiện camera. Luyện tập một chút sẽ giúp bạn xác định góc tốt nhất.

Nếu vấn đề vẫn tồn tại, hãy bỏ điện thoại ra khỏi ốp lưng. Một số vật liệu làm ốp smartphone có thể chặn tín hiệu từ các thiết bị khác hoặc làm nhiễu phạm vi dò tìm sóng của điện thoại. Nói chung, tháo ốp điện thoại sẽ cho bạn kết quả chính xác và nhanh hơn.

Trên đây là hướng dẫn cách phát hiện camera quay lén bằng iPhone hoặc điện thoại Android. Bạn có thể tải phần mềm phát hiện camera quay lén được giới thiệu trong bài để kiểm tra ngay căn phòng bạn đang ở.

  • 31.845 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 07/05/2022
Xem thêm: camera quay lén
Sắp xếp theo