Những cách khắc phục lỗi đồng bộ dữ liệu với OneDrive trên Windows 10 dễ nhất

Dịch vụ lưu trữ đám mây OneDrive của Microsoft được tích hợp sẵn vào Windows 10. Nhờ tích hợp Office và miễn phí sử dụng, OneDrive đã trở thành lựa chọn backup dữ liệu yêu thích của nhiều người.

Tuy nhiên, thỉnh thoảng, OneDrive phát sinh lỗi đồng bộ file. Nếu một số hay toàn bộ tập tin Microsoft OneDrive của bạn không được đồng bộ, hãy thử những giải pháp khắc phục vấn đề đơn giản dưới đây.

1. Thử truy cập OneDrive Online

Đầu tiên, bạn cần kiểm tra xem đây là lỗi hệ thống hay do OneDrive. Để làm việc này, click chuột phải vào icon OneDrive ở mục thông báo > nhấn View online. Thao tác này sẽ mở ra file OneDrive trong trình duyệt của bạn. Nếu tập tin không được tải hay bị lỗi (không phải do mạng hay mất tín hiệu Internet), có thể vấn đề do phía Microsoft.

Kiểm tra trạng thái OneDrive
Kiểm tra trạng thái OneDrive

Bạn có thể kiểm tra lại bằng cách tới trang Microsoft 365 Service health. Tại đây, nếu thấy tích màu xanh, nghĩa là OneDrive vẫn đang hoạt động bình thường. Nếu vấn đề do OneDrive, bạn cần phải đợi cho tới khi Microsoft khắc phục được sự cố.

2. Khởi động lại OneDrive

Bạn đã thử tắt và bật lại OneDrive lần nữa chưa? Thường thì thao tác đóng & mở lại chương trình có thể khắc phục sự cố.

Click chuột phải vào icon OneDrive trong vùng thông báo và nhấn Close OneDrive. Sau đó, mở Start, tìm OneDrive để mở nó.

Nút đóng OneDrive
Nút đóng OneDrive

3. Đảm bảo bạn có đủ không gian lưu trữ

OneDrive cung cấp 5GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Nếu nâng cấp hoặc đăng ký Office 365, bạn có thể có tới 50GB, 1TB hoặc 5TB.

Dù dung lượng có vẻ lớn nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy nó được lấp đầy nhanh như thế nào. Vì thế, bạn nên kiểm tra xem tài khoản OneDrive còn dung lượng không.

Để làm việc này, hãy click chuột phải vào icon OneDrive ở mục thông báo, rồi nhấn Settings. Chuyển sang tab Account và xem mức bộ nhớ đã dùng.

Kiểm tra dung lượng OneDrive còn trống
Kiểm tra dung lượng OneDrive còn trống

Nếu không còn dung lượng hoặc đã gần tới giới hạn, hãy xóa một số file trên OneDrive hoặc nâng cấp dung lượng.

4. Kiểm tra file không tương thích

Đầu tiên, Đảm bảo không có tập tin nào mà bạn muốn đồng bộ lớn hơn 20 GB hoặc cao hơn dung lượng trống còn lại của OneDrive. Nếu có, hãy thử nén file đó trước. Bạn có thể tham khảo những phần mềm nén và giải nén tốt nhất hiện nay nếu cần.

Tiếp theo, toàn bộ đường dẫn file (bao gồm cả tên tập tin) không vượt quá 400 ký tự. Điều này có thể xảy ra nếu bạn có rất nhiều thư mục lồng nhau hay tên file/thư mục quá dài. Để khắc phục, hãy đổi lại tên tập tin đó hoặc di chuyển chúng tới thư mục cấp cao nhất.

Cuối cùng, tập tin và thư mục không thể chứa những ký tự sau: " * : < > ? / \ |

Để biết thêm thông tin về giới hạn tên file, hãy tới trang hỗ trợ của Microsoft.

5. Cập nhật Windows và OneDrive

Bạn nên cập nhật liên tục Windows và OneDrive để sở hữu những tính năng mới nhất, đồng thời, khắc phục lỗi ở bản cũ. Cả hai đều được cập nhật tự động nhưng bạn có thể tự làm theo cách thủ công.

Để cập nhật Windows, nhấn phím Windows + I để mở Settings. Click Update & Security > Check for updates. Bạn sẽ có bản cập nhật khi nó tương thích với hệ thống đang dùng.

Kiểm tra cập nhật Windows
Kiểm tra cập nhật Windows

Đối với OneDrive, bạn có thể tải phiên bản mới nhất từ web hãng hoặc qua Download.com.vn.

Tìm thông báo “Need to reinstall?”, chạy trình cài đặt, làm theo hướng dẫn để hoàn tất quá trình, rồi đăng ký lại tài khoản Microsoft trên OneDrive.

6. Liên kết lại với OneDrive

Lỗi đồng bộ có thể phát sinh do tình trạng kết nối với tài khoản OneDrive. Bạn có thể bỏ liên kết OneDrive với máy tính rồi kết nối lại để xem vấn đề có được khắc phục hay không.

Đừng lo, hành động này sẽ không xóa bất kỳ thứ gì trong tài khoản OneDrive, nói cách khác, dữ liệu của bạn an toàn.

Click chuột phải vào icon OneDrive trong cửa sổ thông báo, chạm Settings. Trên tab Account, click Unlink this PC > Unlink account.

Bỏ liên kết tới tài khoản OneDrive
Bỏ liên kết tới tài khoản OneDrive

Sau đó, bạn sẽ thấy hướng dẫn Set up OneDrive. Nhập địa chỉ email và làm theo hướng dẫn để kết nối lại tài khoản OneDrive.

7. Tạm thời tắt bảo vệ

Tường lửa hay phần mềm diệt virus có thể xung đột với OneDrive. Bạn có thể tạm thời tắt chúng để xác định lỗi đồng bộ dữ liệu OneDrive có bắt nguồn từ đây không.

Để tắt Windows Defender Firewall, mở Settings bằng cách nhấn phím Windows + I, rồi tới Update & Security > Windows Security > Firewall & network protection. Chọn mạng được gắn nhãn đang hoạt động và trượt nút công tắc Windows Defender Firewall sang Off.

Tắt hàng rào bảo vệ trên Windows 10
Tắt hàng rào bảo mật trên Windows 10

Sau đó, để tắt công cụ diệt virus Windows Defender, vẫn ở cửa sổ trên, click Virus & threat protection ở menu bên tay trái. Click Virus & threat protection settings, rồi chuyển Real-time protection sang trạng thái Off.

Nếu đang dùng tường lửa hay trình diệt virus bên thứ ba, hãy đọc tài liệu hỗ trợ sử dụng phần mềm đó để vô hiệu hóa nó.

Nhớ bật lại tường lửa và trình duyệt virus sau khi lỗi đồng bộ OneDrive đã được khắc phục.

8. Di chuyển file bị kẹt khỏi OneDrive

Dù biết tập tin nào gây lỗi đồng bộ hay chưa, xóa một số file khỏi thư mục đồng bộ OneDrive luôn có ích.

Đầu tiên, click chuột phải vào icon OneDrive trong vùng thông báo, rồi nhấn Pause syncing > 2 hours. Tiếp theo, tới một trong số các thư mục bạn đang cố gắng đồng bộ và di chuyển file tới một vị trí trên máy tính mà bạn không đồng bộ. Click chuột phải vào OneDrive một lần nữa và nhấn Resume syncing. Hoàn tất quá trình đồng bộ, đưa tập tin đó trở về vị trí cũ.

9. Tắt upload file Office

Nếu vấn đề đồng bộ liên quan tới file Microsoft Office nào đó, bộ nhớ cache upload file Office có thể đang can thiệp vào OneDrive. Bạn có thể tắt cài đặt trong OneDrive để xem liệu vấn đề có được giải quyết hay không.

Click chuột phải vào icon OneDrive trong vùng thông báo > chọn Settings. Tới tab Office, bỏ tích Use Office 2016 to sync Office files that I open > click OK.

Tắt tính năng đồng bộ file Office
Tắt tính năng đồng bộ file Office

Tắt tính năng này, đồng nghĩa, bất kỳ thay đổi đồng thời nào trên file Office trong OneDrive sẽ không được đồng bộ tự động. Tất nhiên, nếu nó không khắc phục được lỗi đồng bộ, đơn giản, bạn chỉ cần bật lại tính năng này.

10. Khôi phục hoàn toàn cài đặt gốc của OneDrive

Reset lại OneDrive sẽ đưa toàn bộ cài đặt của bạn trở về trạng thái mặc định, bao gồm cả thư mục đã chọn đồng bộ nhưng nó có thể giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nó cũng không xóa file nào của bạn nên bạn không cần phải lo lắng.

Để bắt đầu, hãy nhấn phím Windows + R để mở Run. Nhập lệnh sau và click OK:

%localappdata%\Microsoft\OneDrive\onedrive.exe /reset

Bạn có thể thấy cửa sổ nhắc lệnh (Command Prompt) hiện ra. Hãy đợi nó biến mất. Tiếp theo, mở Start, tìm OneDriver và mở nó. Làm theo hướng dẫn thiết lập cài đặt tài khoản. Việc cấu hình lại cài đặt giống như chọn thư mục muốn đồng bộ.

Hi vọng rằng những mẹo kể trên sẽ giúp bạn sửa lỗi đồng bộ dữ liệu trên OneDrive. Nếu lỗi này khiến bạn phải cân nhắc lại khi dùng OneDrive, bạn có thể muốn so sánh dịch vụ giữa Google Drive, Dropbox và Apple iCloud để có quyết định lựa chọn giải pháp thay thế dễ dàng hơn.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn.

  • 2.909 lượt xem
Cập nhật: 05/08/2019
Xem thêm: microsoft onedrive OneDrive
Sắp xếp theo