Cách khắc phục iPhone/iPad bị nóng

Dù có kích thước nhỏ để đặt vừa vặn vào trong túi quần hay cặp xách, iPhone/iPad giống như một chiếc máy tính di động chăm chỉ phục vụ bạn mọi lúc mọi nơi. Thế nhưng, khác với máy tính để bàn hay xách tay, nó không có tản nhiệt hay quạt điều hòa nhiệt độ. Khi chạy trong thời gian dài, iPhone/iPad dễ bị nóng.

Tuy nhiên, sự khác biệt giữa mức độ ấm và quá nhiệt của iPhone/iPad như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục iPhone, iPad bị nóng nhé.

Nguyên nhân iPhone/iPad bị nóng

Như đã nói từ đầu, khi chạy thiết bị trong khoảng thời gian dài, nó sẽ ấm dần lên. Điều đó hoàn toàn bình thường và không liên quan tới bạn.

Có nhiều tác nhân khiến iPhone và iPad đôi khi bị ấm:

  • Sạc và dùng thiết bị cùng lúc.
  • Phát video chất lượng cao trong thời gian dài.
  • Dùng GPS và nhận chỉ đường tại thời gian thực trên thiết bị đời cũ.
  • Cài đặt thiết bị lần đầu tiên hoặc khôi phục nó từ bản sao lưu.
  • Dùng các ứng dụng cần bộ vi xử lý nhiều như nhạc cụ tổng hợp, trạm phát audio kỹ thuật số hoặc trình chỉnh sửa video.
  • Trong khi dùng các ứng dụng thực tế tăng cường hoặc đồ họa chất lượng cao.

Thiết bị của bạn sinh nhiệt như thế nào?

Hai bộ phận phần cứng chủ yếu sinh nhiệt là hệ thống trên chip (SoC) và pin. Vỏ kim loại trên điện thoại hoạt động giống như một phương tiện tản nhiệt khổng lồ. Khi thiết bị ấm dần lên, nó cố gắng phân tán nhiệt để làm mát máy.

Apple cung cấp năng lượng cho thiết bị di động và máy tính bảng bằng bộ vi xử lý ARM. Chúng dựa trên cấu trúc RISC (viết tắt của Reduced Instructions Set Computer - Máy tính với tập lệnh đơn giản hóa). Về cơ bản, nó yêu cầu ít bán dẫn hơn bộ vi xử lý x86. Do thiết kế đặc trưng, chúng không ngốn nhiều năng lượng và sinh ít nhiệt hơn. Ngoài ra, chúng cũng không cần bộ phận tản nhiệt & quạt lớn để làm mát thiết bị.

Nhờ sự tiến bộ không ngừng trong công nghệ chip, mọi bước lặp lại đều tăng tốc độ xung nhịp với các lõi mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo tiết kiệm năng lượng. Lõi mạnh cực có lợi khi chạy các nhiệm vụ đòi hỏi hiệu năng cao, trong khi lõi tiết kiệm năng lượng có thể xử lý công việc đơn giản như duyệt web và email.

Khi nào iPhone bị quá nóng?

Thông báo iPhone cần hạ nhiệt trước khi sử dụng
Thông báo iPhone cần hạ nhiệt trước khi sử dụng

Rõ ràng ấm khác nóng. Bạn sẽ càng thấy rõ điều đó khi so sánh nhiệt độ và cảm nhận bằng tay. iPhone, iPad hoạt động tốt nhất khi được sử dụng trong điều kiện nhiệt độ từ 32 tới 95 độ F (0 tới 35 độ C). Nhiệt thấp hoặc cao có thể dẫn tới những thay đổi hoạt động cụ thể.

Dễ nhận thấy nhất là năng lượng pin hao nhanh hoặc tệ hơn, giảm tuổi thọ pin. Những hoạt động khiến thiết bị tiếp xúc nhiều với nhiệt độ sẽ ảnh hưởng tới hiệu năng và hành vi, bao gồm:

  • Để thiết bị trong ô tô vào ngày nóng.
  • Để thiết bị tiếp xúc trực tiếp với nắng mặt trời trong thời gian dài.
  • Dùng tính năng nào đó trong điều kiện nóng, như theo dõi GPS hoặc điều hướng trong ô tô.

Triệu chứng

Làm thế nào biết được khi nào điện thoạt đạt tới mức quá nóng? Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến:

  • Chậm hoặc ngừng sạc năng lượng.
  • Màn hình mờ dần hoặc thỉnh thoảng chuyển sang màu đen.
  • Sóng điện thoại yếu. Chất lượng cuộc gọi có thể kém tại khoảng thời gian đó.
  • Đèn flash camera tạm thời bị vô hiệu hóa.
  • Ứng dụng đồ họa cao hoạt động không bình thường, thậm chí crash liên tục.
  • Nếu thiết bị vượt quá ngưỡng nhiệt nào đó, bạn sẽ nhận được cảnh báo: “iPhone needs to cool down before you can use it.” - iPhone cần làm mát trước khi sử dụng.

Khắc phục vấn đề

Khi iPhone quá nóng, bạn cần hành động để kịp thời ngăn chặn các tác động xấu, bao gồm:

  • Dừng sạc thiết bị.
  • Tắt iPhone, để thiết bị nghỉ ngơi, giảm nhiệt.
  • Tháo vỏ thiết bị nếu có thể.
  • Đưa thiết bị ra khỏi ánh nắng mặt trời, đặt nó trong bóng râm.

Pin lithium-ion trong các thiết bị ngày nay đã trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt nên tương đối an toàn. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng chúng dưới môi trường nhiệt cao trong thời gian dài, pin có khả năng phát nổ hoặc gây ra thiệt hại nghiêm trọng khác.

Để giảm nhiệt nhanh chóng, nhiều người khuyên đặt iPhone vào tủ lạnh nhưng bạn không nên làm việc này. Thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ dẫn tới tình trạng ngưng tụ nước và chúng có thể ảnh hưởng tới thành phần bên trong iPhone. Hãy làm mát thiết bị từ từ và tránh gió thổi trực tiếp từ điều hòa trong ngày nắng nóng.

Nếu iPhone hay iPad bị nóng liên tục

Nếu thiết bị thường xuyên bị nóng, vấn đề có thể phát sinh do hệ điều hành iOS hoặc ứng dụng bên thứ ba. Hãy thử những bước khắc phục sự cố dưới đây để giải quyết vấn đề này.

Tắt tính năng Background App Refresh

Background App Refresh cho phép các ứng dụng của bạn kiểm tra thông tin mới liên tục. Tác vụ này diễn ra tự động, hao pin và ngốn CPU mà bạn không hề hay biết. Kết quả iPhone/iPad bị nóng do cập nhật liên tục trên nền hệ thống. Tuy nhiên, không cần thiết phải tắt hoàn toàn tính năng này.

Để tìm ra ứng dụng nào là “thủ phạm”, hãy mở app Settings. Chạm Battery và kiểm tra mức sử dụng pin của từng chương trình. Quan sát tổng phần trăm cũng như tổng thời gian trên màn hình và trạng thái của từng ứng dụng sẽ giúp tìm ra những cái tên ngốn pin khi bạn không dùng chúng.

Kiểm tra mức sử dụng pin của ứng dụng trên iPad
Kiểm tra mức sử dụng pin của ứng dụng trên iPad

Sau đó, chạm General > Background App Refresh. Tắt app tiêu thụ năng lượng đáng kể chạy ẩn trên hệ thống.

Tắt tính năng Background App Refresh
Tắt tính năng Background App Refresh

Ứng dụng không ổn định

Những app đã cài trên thiết bị có thể bị sập ẩn trong hệ thống khi đang hoạt động. Mặc dù trạng thái đó không hiển thị, iPhone vẫn sẽ bị ấm hoặc quá nhiệt ở một số trường hợp.

Nếu gặp phải vấn đề này, mở Settings. Chạm Privacy > Analytics > Analytics Data. Kiểm tra dữ liệu phân tích ứng dụng đã sử dụng gần đây. Khi bạn thấy một ứng dụng giả mạo, hãy thoát nó và kiểm tra xem có bản update nào không. Bạn cũng có thể gửi email tới nhà phát triển để biết thêm thông tin chi tiết hơn.

Truy cập cửa sổ phân tích dữ liệu của iOS
Truy cập cửa sổ phân tích dữ liệu của iOS

Giảm độ sáng

Nếu độ sáng màn hình trên 50%, thiết bị có nguy cơ bị ấm liên tục. Bạn nên giảm nó để hạ nhiệt.

Trên dòng iPhone X trở lên hoặc iPad, vuốt từ góc bên phải màn hình xuống dưới để mở Control Center. Nếu dùng iPhone 8 trở lên, thay vào đó, hãy vuốt lên từ phía dưới màn hình. Sau đó, kéo thanh trượt cùng icon hình mặt trời để giảm độ sáng.

Kết nối mạng

Thỉnh thoảng, kết nối mạng kém có thể làm nóng thiết bị trong khi nó đang tìm kiếm tín hiệu. Tình trạng này thường xảy ra nhất ở vùng kết nối mạng nghèo nàn.

Cho tới khi thoát khỏi vùng đó, bạn nên chuyển sang chế độ máy bay để tránh bị hao pin và sinh nhiệt không cần thiết. Bạn sẽ thấy shortcut trong Control Center.

Nếu thiết bị vẫn tiếp tục bị nóng

Nếu vấn đề nhiệt vẫn không hết sau khi thử những cách kể trên, hãy tự hỏi bản thân một số câu hỏi sau:

  • Củ sạc treo trên tường của bạn có hoạt động đúng cách?
  • Cáp sạc có bị hỏng không?
  • Gần đây bạn có mua sản phẩm nào từ nhà bán lẻ online không?

Hãy thử sạc thiết bị bằng dây cáp khác, ưu tiên thiết bị phù hợp nhất với iPhone. Sạc bên thứ ba được mua từ nguồn không xác thực có thể gây lỗi.

Nếu không có sạc chính thức từ Apple, hãy dùng cáp Lightning bên thứ ba có gắn dấu “Made for iPhone (MFi)”. Bộ sạc không rõ nguồn gốc và bị sờn có thể gây hại thiết bị và nhiều lỗi khác.

Tóm lại, iPhone/iPad bị ấm sau thời gian dài sử dụng là bình thường. Nếu thiết bị quá nóng, hãy thử những giải pháp giảm nhiệt kể trên. Hi vọng bài viết sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng iPhone/iPad nóng hiệu quả.

  • 6.049 lượt xem
Cập nhật: 09/10/2019
Sắp xếp theo