Cách điều khiển iPad bằng Voice Controls

Tính năng Voice Control giúp bạn điều khiển Ipad dễ dàng mà không cần phải động tay. Dưới đây là một số mẹo điều khiển iPad bằng giọng nói bạn cần biết.

iPad

Voice Control là một cài đặt hữu ích trên iPad. Nhờ nó, bạn có thể ra lệnh cho iPad bằng giọng nói, thay vì chạm hoặc vuốt trên màn hình. Nó không can thiệp vào hoạt động cảm ứng bình thường trên iPad và luôn sẵn sàng phục vụ bạn bất cứ lúc nào.Không cần phải nói câu đánh thức như “Hey Siri”.

Bạn chỉ cần nói việc muốn làm với iPad. Voice Control có thể thực hiện nhiều lệnh hơn Siri và đưa tính năng đọc chính tả lên một tầm cao mới. Bạn có thể tùy biến hoàn toàn Voice Control, dạy nó những từ vựng độc đáo như tên công ty, biệt ngữ đang dùng nhưng chưa có trong từ điển.

Cách thiết lập và tùy biến Voice Control

Trước khi bắt đầu, đảm bảo iPad đang chạy tối thiểu iPadOS 13. Voice Control là một trong số nhiều cài đặt trợ năng của Apple, có thể hữu ích với mọi người.

Để thiết lập điều khiển iPad bằng giọng nói, tới Settings > Accessibility > Voice Control, bật Voice Control và chọn Language. Màn hình sẽ hiện ra một số cấu hình cài đặt. Bạn có thể chọn phát âm thanh khi iPad nghe thấy lệnh, hiện xác nhận bằng hình ảnh, bật Attention Aware - iPad sẽ sáng khi bạn nhìn vào nó và ngủ khi bạn rời mắt.

Ở lần đầu học cách dùng Voice Control, bạn nên bật Show Hints. Khi đó, một bong bóng nhỏ sẽ hiện ở phía trên đầu của màn hình kèm các lệnh gợi ý liên quan tới việc bạn đang làm.

Menu phụ Customize Commands có danh sách tất cả lệnh được liệt kê theo danh mục như Basic Navigation, Overlays Dictation. Nếu muốn giới hạn các lệnh có sẵn, bạn có thể tắt từng lệnh từ danh mục tương ứng.

Nếu không có cử chỉ hay tác vụ nào đó hoặc muốn đặt cho nó một tên khác, bạn có thể tạo lệnh mới, chẳng hạn như một shortcut chèn text cụ thể: tên, email…

Bạn cũng có thể ghi lại một loại cử chỉ và chọn ứng dụng có thể dùng chúng.

Danh sách các lệnh điều khiển iPad bằng giọng nói

"Go home" (đưa bạn tới màn hình Home)
"Go back" (đưa bạn về màn hình trước đó)
“Open [tên ứng dụng]”
"Swipe left," "Swipe right" - Vuốt sang trái, vuốt sang phải
"Scroll up," "Scroll down" - Cuộn lên, cuộn xuống
"Take screenshot" - Chụp ảnh màn hình
"Turn up volume," "Turn down volume," - Tăng/giảm âm lượng
“Reboot device" - Khởi động lại thiết bị
"Make emergency call.” - Gọi khẩn cấp

Khi chọn nội dung nào đó trên màn hình, bạn có thể đọc tên hoặc số liên quan, nhưng Voice Control sẽ phản hồi tốt hơn khi bạn nói “ Tap (tên hoặc số)”. Nếu muốn chạm hai lần vào mục nào đó, nói “Double tap”.

“Tap and hold” cho phép bạn di chuyển một mục hoặc bạn có thể dùng “Drag this item” và “Drop this item”.

Cách dùng lớp phủ màn hình trên iPad

Một tính năng khiến Voice Control khác biệt hẳn so với Siri là lớp phủ màn hình. Nhãn dán là mọi thứ bạn có thể chạm vào màn hình. Bạn có thể chọn nếu muốn các mục trên màn hình được dán nhãn bằng tên, số hoặc khi cần chia màn hình theo vùng bằng một bảng kẻ ô được đánh số.

Overlay trên màn hình iPad

Nếu kích hoạt tính năng này, lớp phủ sẽ luôn hiện trên mọi thứ ở màn hình. Nó dễ làm bố cục trở nên lộn xộn nên tốt nhất hãy tắt Screen Overlay. Bạn vẫn có thể dùng điều khiển bằng giọng nói để hiện tên hoặc số bất cứ khi nào chọn thứ gì đó trên màn hình bằng cách nói Show item names hoặc Show numbers.

Cách dùng chế độ đọc trên iPad

Để chèn một từ hay cụm từ vào văn bản bạn đã viết, hãy nói "Insert [x] before/after [y]." Để thay thế một từ hay cụm từ, nói , "Replace [x] with [y].

Định dạng từ bằng cách nói "Bold that," "Bold [word/phrase].", Capitalize that," hoặc "Capitalize/lowercase [word/phrase]."

Chế độ đọc trên màn hình

Chế độ đọc chính tả sẽ hoạt động tại mọi nơi bạn viết như Notes, Pages hoặc ứng dụng soạn thảo văn bản khác.

Mẹo điều khiển mượt mà iPad bằng giọng nói

  • Tắt Continuous Overlay khi bạn có thể hiện tên hoặc số trên màn hình mọi lúc.
  • Dùng lớp phủ số khi bạn có nhiều lựa chọn trên màn hình như trong Mail hoặc Messages hay khi chọn một bộ phim để xem.
  • Dùng các số lớp phủ khi bạn muốn chạm vào thứ gì đó trên màn hình mà chưa biết lệnh.
  • Show Grid hữu ích trên trang web.
  • Nói What can I say để xem lệnh có sẵn trên màn hình.
  • Kiểm tra bong bóng gợi ý để biết việc nên làm tiếp theo, nhất là khi iPad không phản hồi.
  • 93 lượt xem
👨 Vy Vy Cập nhật: 12/04/2022
Xem thêm: Voice Controls iPad
Sắp xếp theo